Các trường hợp miễn thi ngoại ngữ THPT Quốc gia mới nhất

Kỳ thi trung học phổ thông Quốc đang đến gần. Các bạn học sinh và các bậc phụ huynh quan tâm nhiều về quy Chế thi và Phương thức ứng tuyển. Vậy Các trường hợp miễn thi ngoại ngữ THPT Quốc gia mới nhất.

1. Kỳ thi THPT Quốc gia là gì?

Kỳ thi THPT Quốc gia Việt Nam là một sự kiện của ngành giáo dục Việt Nam bắt đầu từ năm 2015, là kỳ thi hai trong một kết hợp hai kỳ thi là thi cuối cấp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học.

Kỳ thi này xét đến những thí sinh có mục tiêu kép là tốt nghiệp THPT và vào đại học, cao đẳng để giảm bớt việc luyện thi, học tủ, học lệch và giảm bớt chi phí.

2. Các trường hợp miễn thi ngoại ngữ THPT Quốc gia mới nhất:

Trong đó, đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể dự thi bằng một trong 07 thứ tiếng sau: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đối với xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, các đối tượng sau được miễn thi môn ngoại ngữ, gồm:

‐ Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ do hội đồng quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục.

– Thí sinh có bằng tốt nghiệp ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đã học ở cấp trung học phổ thông) còn giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 06-07-2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:

STT

Ngoại ngữ

Chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu

Đơn vị cấp chứng chỉ

1

Tiếng Anh

‐ TOEIC ITP 450 điểm

‐ TOEFL iBT 45 điểm

Educational Testing Service (ETS)

IELTS 4.0 điểm

‐ British Council (BC)

‐ International Development Program (IDP)

2

Tiếng Nga

TORFL cấp độ 1

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội (The Russian centre of science and culture in Hanoi)

3

Tiếng Pháp

‐ TCF (300-400 điểm)

‐ DELF B1

Trung tâm nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques – CIEP)

4

Tiếng Trung Quốc

HSK cấp độ 3

Tổng Bộ viện Khổng Tử (Trung Quốc); Văn phòng Hán ngữ Đối ngoại Trung Quốc (Han Ban); Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ Quốc gia (The National Committee for the Test of Proficiency in Chinese)

TOCFL cấp độ 3

Ủy ban công tác Thúc đẩy Kỳ thi đánh giá Năng lực Hoa ngữ quốc gia (Steering Committee for the Test of Proficiency- Huayu)

HSK cấp độ 3

Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài (Centre for Language Education and Cooperation)

5

Tiếng Đức

‐ Goethe – Zertifikat B1

‐ Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1

‐ Zertifikat B1

Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)

6

Tiếng Nhật

JLPT cấp độ N3

Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)

Thí sinh có thể đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đã học ở THPT. Học giêng Giáo dục thường xuyên được đăng ký  thi môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; không được đăng kí dự thi môn GDCD trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Như vậy, học sinh sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT  2022 nếu đáp ứng điều kiện tối thiểu đối với 06 loại chứng chỉ trên.

3. Không dùng điểm miễn thi tốt ngoại ngữ để xét tuyển Đại học:

Nhiều trường đại học không sử dụng điểm miễn thi tốt nghiệp ngoại ngữ hoặc không chấp nhận điểm quy đổi từ chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển.

Trong xét công nhận tốt nghiệp THPT thì chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được sử dụng để quy đổi. Theo cách riêng của các trường đại học, những người có chứng chỉ này cũng có nhiều ưu tiên trong các kỳ thi tuyển sinh đại học.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tú tài năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh có bằng ngoại ngữ quốc tế với mức điểm quy định được miễn thi môn ngoại ngữ  xét tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong trường hợp được miễn thi tốt nghiệp ngữ, thí sinh sẽ được tính 10 điểm môn này để tăng điểm xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, mỗi trường có khác nhau với thí sinh được cấp chứng chỉ này.

Các trường đại học hiện có phương thức xét tuyển khác nếu thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong tổ hợp có môn học này. Đặc biệt, hầu hết các trường sử dụng cách tính điểm riêng của trường mà không sử dụng điểm miễn thi tốt nghiệp trực tiếp.

4. Khi nào thí sinh không thi nhưng vẫn được 10 điểm?

Theo quy chế thi, đối với trường hợp thứ nhất, xét trúng tuyển năm 2022, thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ, gồm 2 trường hợp: theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là thành viên đội tuyển tham dự Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ; thí sinh có bằng tốt nghiệp ngoại ngữ còn thời hạn tối thiểu đến ngày 06/7/2022 (trùng hoặc khác với môn ngoại ngữ đã học ở bậc trung học phổ thông)  và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng như đã đề cập ở mục 2.

Trong hai trường hợp này, thí sinh phải đăng ký sử dụng quyền miễn thi và vẫn được cộng 10 điểm cho môn thi đó trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trường hợp thứ hai, thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 nếu đáp ứng 3 yêu cầu.

Thí sinh được cử tham dự kỳ thi tuyển chọn quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hóa và học kỳ 2 năm lớp 12 được xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực khá trở lên, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào danh sách miễn thi.

Thí sinh trong đội tuyển dự thi Olympic Khoa học, Kỹ thuật, Văn hóa, Nghệ thuật quốc tế hoặc khu vực được miễn thi hết môn nếu đạt các tiêu chuẩn sau: được triệu tập vào học kỳ 2 năm học lớp 12, cả năm lớp 12, hạnh kiểm và học lực  trung bình trở lên; nêu trong văn bản đề nghị miễn thi và xác nhận đã tham gia bồi dưỡng, dự thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày tổ chức kỳ thi cuối kỳ trung học phổ thông.

Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt, khuyết tật nặng theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Những trường hợp này phải đáp ứng các điều kiện đặc biệt: Người khuyết tật học chương trình giáo dục phổ thông phải hoàn thành chương trình trung học phổ thông, có quyền dự thi và có giấy xác nhận khuyết tật do nhà trường cấp.

Người khuyết tật không hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông phải được hiệu trưởng trường trung học phổ thông nơi đăng ký học tập để xác nhận về kết quả hoàn thành chương trình trung học phổ thông, giấy chứng nhận khuyết tật.

Người tham gia kháng chiến, con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học phải học hết chương trình phổ thông trung học, phải qua kỳ thi và có bằng chứng bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm khả năng vận động từ 61% trở lên.

5. Các trường hợp được đặc cách thi tốt nghiệp THPT:

Bộ Giáo dục quy định đối với thí sinh được đặc cách thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022:

Trường hợp bị tai nạn, ốm đau hoặc có việc đột xuất chậm nhất là 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong ngày thi đầu tiên. Trong trường hợp này có thể xem xét đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông với điều kiện thí sinh phải đạt học lực và hạnh kiểm năm lớp 12 từ loại khá trở lên.

Thí sinh đã tham gia ít nhất một môn thi nhưng không thể tiếp tục thi do ốm đau, tai nạn hoặc có công chuyện đột xuất thì được xét vào diện đặc cách kể cả khi điểm môn thi vượt quá 5 điểm trong trường hợp thí sinh có học lực cả năm lớp 12 trung bình và xếp loại hạnh kiểm Khá trở lên.

Nếu thí sinh đã dự thi ít nhất một môn nhưng không thể tiếp tục thi do ốm đau, tai nạn hoặc có công chuyện đột xuất cũng được coi là đạt loại đặc cách nếu bài thi đó đạt từ 5 điểm trở lên trong trường hợp thí sinh có cả năm lớp 12 xếp loại học lực trung bình hạnh kiểm đạt khá trở lên.

Thí sinh bị ốm đau, tai nạn hoặc có việc đột xuất không đến dự thi môn đầu tiên mà tự nguyện tham gia các môn thi còn lại thì vẫn được xét tốt nghiệp miễn là hoàn thành các bài thi với điểm 5 trở lên. Ngoài ra, ứng viên phải có kết quả học tập lớp 12 cả năm là trung bình và đạt hạnh kiểm Khá trở lên.

Ở nhóm thí sinh được xét đặc cách cần chú ý hoàn thiện hồ sơ đầy đủ cần thiết cho thủ tục đặc cách, ví dụ: đơn xin đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông, Hồ sơ nhập viện, ra viện và xuất viện trở lên (đối với thí sinh bị ốm đau, tai nạn) hoặc giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường nơi cư trú (trường hợp đặc biệt) và giấy tờ chứng minh học lực, hạnh kiểm năm lớp 12 của thí sinh.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xem xét các vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế, tập huấn ở nước ngoài hoặc tham gia các giải quốc tế trùng với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Để được công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải gửi đơn đặc cách đến hiệu trưởng nơi đăng ký dự thi chậm nhất là 7 ngày sau khi kết thúc kỳ thi cuối kỳ.

Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi có trách nhiệm tiếp nhận  hồ sơ và bàn giao cho sở giáo dục và đào tạo để hội đồng xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông xem xét, quyết định tổ chức kỳ thi đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com