Cảm nhận về vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí

Hình tượng người anh hùng Quang Trung trong hồi thứ 14 của văn bản Hoàng Lê nhất thống chí được xây dựng là hình tượng vị vua, vị tướng cầm quan mưu lược tài ba. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phân tích cảm nhận về vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí. Mời các bạn tham khảo.

1. Dàn bài hướng dẫn phân tích vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống trí hay nhất:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu về hình ảnh vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí.

1.2. Thân bài:

– Phân tích hình tượng vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí

a. Quang Trung là một vị tướng lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán:

+ Tức giận, ông liền họp các tướng sĩ, tự mình cầm quân để đuổi bọn giặc

+ Nghe lời khuyên răn, ủng hộ của các tướng sĩ, Quang Trung đã quyết định đứng ra làm vua và tiến quân ra Bắc

+ Lập kế hoạch hành quân đánh giặc và tổ chức hành quân hỏa tốc

+ Tổ chức duyệt binh, tuyển binh

b. Quang Trung là một con người sáng suốt, có tầm nhìn xa và trông rộng:

+ Ông có khả năng phân tích rất đúng và sáng suốt sự tương quan giữa quân ta và quân địch

+ Rất giỏi trong việc phán xét và dụng người.

c. Quang Trung vị tướng tài giỏi trong việc dùng binh:

+ Vị tướng có mưu lược tài ba

+ Có sự tính toán kỹ lưỡng, thông minh trong việc hành quân và đánh giặc

d. Có cách đánh giặc độc đáo, sáng tạo:

+ Bắt gọn bọn nghe thám và đánh tan nghi binh

+ Quang Trung là một vịvua tài ba, có tài cầm quân và mưu lược rất chính xác

1.3. Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ của em về hình tương vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí

2. Bài hướng dẫn phân tích vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí hay nhất:

Quang Trung – Nguyễn Huệ là một thiên tài quân sự và là một anh hùng dân tộc vĩ đại. Hình ảnh của vua Quang Trung tượng trưng cho tinh thần kiên cường và không khuất phục của người Việt Nam. Với tuổi đời chỉ mới 39, Quang Trung đã dành 22 năm đánh chiếm các vùng Nam và Bắc, tạo nền tảng cho quá trình thống nhất đất nước. Ông cũng đã đánh bại quân Thanh và xua đuổi quân Xiêm, góp phần bảo vệ độc lập của nước Việt Nam. Mỗi chiến công trong cuộc đời của Quang Trung đều là một cột mốc lịch sử quan trọng trong sự hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Nói đến vua vua Quang Trung, trước hết là về tính cách ông là một vị một anh hùng với tính cách mạnh mẽ quyết đoán trong mỗi lần ông ra trận hoặc quyết định một vấn đề trọng đại. Nghe tin giặc đã kéo đến tận thành Thăng Long ông đã rất tức giận và ngay lập tức cho triệu tập các tướng lĩnh học khẩn cấp “định thân chinh cầm quân đi ngay”. Rồi trong chỉ khoảng thời gian một tháng, vua Quang Trung đã thực hiện bao việc lớn: “Tế cáo trời đất”, “lên ngôi hoàng đế”, “đốc suất đại binh” ra Bắc, gặp gỡ “người cống sĩ ở huyện La Sơn”, tuyển mộ quân lính vào lực lượng quân sự hùng hậu, đồng thời mở các cuộc duyệt binh lớn tại vùng đất Nghệ An, phủ dụ tướng sĩ, định kế hoạch hành quân, đánh giặc và kế hoạch đối phó với nhà Thanh sau chiến thắng. Là con người hành động liên tục, không ngừng làm việc, có tính cách xông xáo, mọi quyết định đều nhanh gọn và rất dứt khoát, xứng đáng là vị chủ tướng trên vạn quân.

Vua Quang Trung được biết đến như một anh hùng mạnh mẽ và quyết đoán, nhưng còn nổi tiếng với trí tuệ sáng suốt và tầm nhìn xa trông rộng. Ông có khả năng mưu cao trí lược và cái nhìn khái quát giúp ông định hình về tình thế và thời cuộc. Với mục đích “yên kẻ phản trắc và giữ lấy lòng người”, ông luôn cân nhắc mọi quyết định trước khi đưa ra, để đạt được mục đích cuối cùng. Ông là một người phân tích tình hình quân địch và nhận định được thế lực hai bên để phán đoán trong từng bước đi của mình. Trong bài hịch, ông đã đưa ra các tội ác của giặc và nhắc đến nhiều tên tuổi anh hùng bảo vệ dân tộc, từ đó khích lệ tinh thần quân sĩ. Ông sử dụng những lời lẽ mềm mỏng để thuyết phục những kẻ “mềm lòng” dễ thay lòng đổi dạ, lạt mềm buộc chặt, nhưng vẫn không mất cái uy. Quang Trung cũng hiểu rõ sở trường và sở đoản của các tướng lĩnh dưới trướng mình. Ông sử dụng trách mắng để giúp họ nhận ra khuyết điểm và tha cho họ. Với những hành động sáng suốt, ông giúp thu phục nhân tâm, ai nấy đều phải tâm phục, khẩu phục. Tất cả những điều đó khiến ông xứng đáng là một trong những chủ tướng tài ba và xông xáo nhất trong lịch sử Việt Nam.

Ông kiên quyết khẳng định có thể lấy lại kinh thành Thăng Long chỉ trong vòng mười ngày, nói được làm được, đây chính là một trong những trận chiến anh hùng nhất trong suốt những năm tháng chống quân xâm lăng của dân tộc ta. Ông đã mềm mỏng, khéo léo dùng ngoại giao để giữ hoà bình và cuộc sống cho nhân dân. Trên chiến trường, Quang Trung thể hiện tài cầm quân tài ba, tổ chức trận đánh hết sức linh hoạt, sáng tạo, với nhiều kế binh hiểm hóc kết hợp nhuần nhuyễn nhiều cánh quân, cách đánh luôn giữ thế chủ động, lúc cần thì phòng thủ, luôn lợi dụng được điểm yếu của quân địch khiến kẻ địch không kịp trở tay. Tài dùng trận thì khỏi bàn cãi: trận Hà Hồi, trống rong cờ mở bắc loa đàn áp tinh thần quân giặc, trận Ngọc Hồi bện rơm tránh lửa, dùng kế gậy ông đập lưng ông, đồng thời đánh chặn chốt giặc khiến chúng hồn xiêu phách lạc, tan tác vỡ trận.

Xây dựng hình tượng vua Quang Trung với vẻ đẹp dũng mãnh, có tài trí, đại diện cho hình ảnh dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất, vị vua anh minh, sáng suốt đã dẫn dắt đất nước trong suốt bao nhiêu năm.

3. Bài hướng dẫn phân tích vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí ý nghĩa nhất:

Cuốn tiểu thuyết lịch sử Hoàng Lê nhất thống chí viết bằng chữ Hán đã ghi lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Ngô gia văn phái, tạo nên hình ảnh của một người con của Việt Nam tài năng yêu quê hương đất nước, cống hiến cả cuộc đời cho nhân dân. Vị anh hùng của dân tộc – Quang Trung, đã có công lớn trong việc đại phá quân Thanh và được mô tả với một khí chất thật đẹp và tài chí trong mọi chiến lược qua đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí hồi thứ 14.

Quang Trung là một anh hùng tài ba và mạnh mẽ, với tính cách quyết đoán và xông xáo trong mỗi hành động. Khi nhận được tin giặc đã xâm chiếm Thăng Long, ông đã tức giận và triệu tập tướng sĩ để họp. Ông nhanh chóng đưa ra quyết định “định thân chinh cầm quân đi ngay” và lên ngôi vua để tế cáo trời đất. Với sự lãnh đạo của Quang Trung, quân đội Việt Nam đã xuất quân và chỉ trong vòng một tháng đã đạt được nhiều thành tựu lớn.

Cùng với hành động quyết đoán, Quang Trung còn là con người có trí tuệ sáng suốt, nhạy bén. Quang Trung có khả năng phân tích tình hình quân địch, nhận định được thế lực hai bên để phán đoán trong từng bước đi của mình. Những tội ác của giặc xâm lược đã được ông phơi bày ra để nhắc nhở nhân dân, rồi tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các tướng sĩ bằng những tấm gương quả cảm từ thời xa xưa như Trưng nữ Vương, Đinh Tiên Hoàng,… Ông còn có cách thuyết phục những kẻ “mềm lòng” dễ thay lòng đổi, đưa ra những lời khen chê, thưởng phạt đúng người đúng việc, ta thấy rõ điều đó qua trường hợp của Sở và Lân.

Có thể nói, Quang Trung là người có tầm nhìn xa trông rộng, khi ông nói chắc như đinh đóng cột “phương lược tính đánh đã có sẵn” rồi ông còn nhìn xa hơn khi nghĩ phương thức ngoại giao khi chiến tranh kết thúc để đất nước phục hồi lại, yên ổn, nuôi dưỡng phát triển để rồi sau này “ta có gì sợ chúng”. Vua Quang Trung là vị tướng cầm quân có tài thao lược hơn người, cách dùng binh như thần. Chúng ta không thể không khỏi kinh ngạc trước sự chỉ huy và sự thần tốc của quân lính khi đi đánh giặc, trong thời gian ngắn mà đường dài quân đội của ông vẫn chỉnh tề, tuân theo mọi chỉ huy của ông.

Trải qua cuộc hành quân dài, xa xôi chịu nhiều gian khổ nhưng dưới sự chỉ huy của Quang Trung cả đội quân đã chiến thắng quân địch một cách tuyệt đối bởi các chiến lược tài tình của Vị vua mưu trí. Hơn nữa, tài năng hiện lên thật lẫm liệt khi ông cũng chính mình xông ra trận chiến, tiến công, cưỡi voi, xông pha trước những mũi tên của quân địch.

Hoàng Lê nhất thống chí là một tác phẩm lịch sử quan trọng không chỉ vì nó ghi lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Ngô gia văn phái, mà còn vì nó tạo ra một hình ảnh đẹp, trong sáng của một người con của Việt Nam yêu quê hương, tài năng và cống hiến cả cuộc đời cho nhân dân. Dưới ngòi bút tài tình, điêu luyện của Ngô gia văn phái, người đọc đã cảm nhận được hình ảnh một ông vua lẫm liệt, anh dũng và đầy tài năng. Vua Quang Trung đã làm rạng danh cả dân tộc, đem lại bình an cho nhân dân và ông xứng đáng là một tượng đài bất tử trong lòng người dân Việt Nam.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com