Hoàn cảnh sáng tác Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

Mặc dù chỉ là một đoạn trích ngắn gọn, nhưng “Phong cách Hồ Chí Minh” để lại trong lòng người đọc bao niềm ngưỡng mộ và tôn kính với vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Hoàn cảnh sáng tác Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

1. Hoàn cảnh sáng tác Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà ngắn gọn:

1.1. Bối cảnh lịch sử:

Năm 1990, cả thế giới long trọng kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ, người được công nhận là một danh nhân văn hóa thế giới. Tại Việt Nam, nhiều hội thảo được tổ chức nhằm tôn vinh tinh thần và sự nghiệp của Bác Hồ.

1.2. Nguồn gốc tác phẩm:

Tập sách “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” được biên tập bởi các bài tham luận trong các hội thảo về Người, cung cấp thông tin quý giá về đời sống và sự nghiệp của Bác Hồ. Trong đó, văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” được trích ra trong bài viết “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị” và đã trở thành một trong những tư liệu quan trọng nhất để nghiên cứu về tư tưởng, phẩm chất và phong cách lãnh đạo của Bác Hồ.

2. Hoàn cảnh sáng tác Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà chọn lọc:

Năm 1990 là một năm đặc biệt quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt là với ngành văn hóa. Đó là năm kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ, người được công nhận là danh nhân văn hóa thế giới. Khắp nơi trên thế giới đã tổ chức các hoạt động để tôn vinh tài năng, nhân cách và công lao của Người đối với sự phát triển của cả nước Việt Nam.

Tại Việt Nam, nhiều hội thảo và sự kiện đã được tổ chức để kỉ niệm Người. Một trong những hoạt động đặc biệt nhất được tổ chức là hội thảo về Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà văn, nhà nghiên cứu, và những người yêu thích tác phẩm của Người.

Tập sách “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” là một tập hợp các bài tham luận được trình bày trong hội thảo này. Tập sách bao gồm những bài viết của các chuyên gia, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà báo, và các tác giả khác, đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống và sự nghiệp của Bác Hồ.

Trong số những bài viết nổi bật của tập sách, ta không thể không nhắc đến văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một bài viết được trích ra từ cuốn “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam”, được viết bởi một nhà văn, nhà báo có tên là Nguyễn Minh Khải. Trong bài viết, ông đã phân tích một cách sâu sắc về phong cách lãnh đạo của Bác Hồ, đặc biệt là trong việc quản lý, lãnh đạo và tư duy.

Bài viết “Phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp cho người đọc hiểu thêm về những giá trị tinh thần, văn hóa của người lãnh đạo vĩ đại này. Đồng thời, bài viết này cũng đưa ra những nhận xét, suy nghĩ về cách thức áp dụng phong cách lãnh đạo của Bác Hồ trong đời sống hiện đại, và ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

3. Nội dung tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà:

Trước hết, tác phẩm trình bày về quá trình hình thành phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để hình thành phong cách của mình. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi nhiều và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa cả phương Đông lẫn phương Tây. Chính bởi vậy, Bác đã thu nhận được vốn tri thức văn hóa sâu rộng. Với tầm quan trọng của ngôn ngữ trong giao tiếp, Bác đã học và nói thành thạo nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Hoa, Nga. Bác học hỏi ngay cả khi trải qua những công việc kiếm sống. Bác làm nhiều nghề và đến đâu Bác cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa đến một mức khá uyên thâm. Sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại ở Bác là sự tiếp thu có chọn lọc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nước ngoài. Người chỉ tiếp thu những cái hay, cái đẹp, đồng thời phê phán những hạn chế, tiêu cực để tiếp thu một cách chủ động. Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng trên cơ sở nền tảng là văn hóa dân tộc mà tiếp thu những ảnh hưởng bên ngoài.

Tiếp theo tác phẩm nói về Những vẻ đẹp trong lối sống và làm việc thể hiện phong cách Hồ Chí Minh: Nơi ở, nơi làm việc của Bác rất giản dị, là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh ao, chỉ vẻn vẹn vài phòng, đồ đạc “mộc mạc, đơn sơ”. Tư trang của Bác cũng rất giản dị, với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp. Cách ăn uống của Bác rất đạm bạc với những món ăn dân tộc như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, không chút cầu kì. Tất cả những điều này cho thấy phong cách sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phong cách sống của Hồ Chí Minh mang đậm tinh thần dân tộc Việt Nam, là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao. Bác không muốn tự thần thánh hóa hay làm cho mình hơn đời, mà tôn trọng giá trị của sự giản dị và tự nhiên. Phong cách sống này mang đến những giá trị tinh thần cao quý và đẹp mắt, như được lưu giữ trong lịch sử dân tộc Việt Nam bởi các vị hiền triết như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Đoạn trích đã sử dụng cách lập luận chặt chẽ, đưa ra luận điểm rõ ràng và có luận cứ xác đáng. Bên cạnh đó, cách trình bày ngắn gọn, súc tích nhưng không kém phần sâu sắc cũng là một điểm nổi bật trong đoạn văn này.

Mặc dù chỉ là một đoạn trích ngắn gọn, nhưng nó để lại trong lòng người đọc bao niềm ngưỡng mộ và tôn kính với vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Chúng ta có thể học tập phong cách sống giản dị nhưng thanh cao của Hồ Chí Minh để trở nên vững vàng hơn trong cuộc sống toàn cầu hóa ngày nay.

4. Phân tích tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà ngắn gọn:

Phong cách Hồ Chí Minh là một khái niệm được đưa ra trong bài viết “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị” của Lê Anh Trà, xuất bản trong cuốn sách “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” vào năm 1990. Một trong những luận điểm đầu tiên mà người viết nhấn mạnh đó là tầm sâu và rộng lớn của tri thức văn hóa của Hồ Chí Minh. Vậy, nguồn gốc của vốn tri thức văn hóa này là gì?

Hồ Chí Minh có một cuộc đời đầy phong phú và sôi nổi. Ông đã có cơ hội “tiếp xúc” với văn hóa của nhiều quốc gia ở phương Đông và phương Tây. Điều này được thể hiện qua các tác phẩm của ông, trong đó có những bài thơ viết bằng tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung và tiếng Anh. Bên cạnh đó, ông đã “ghé lại” nhiều cảng biển và thăm các nước châu Phi, châu Á và châu Mỹ. Từ những chuyến đi này, ông đã tiếp thu và học hỏi được nhiều giá trị văn hóa khác nhau của các quốc gia.

Hơn nữa, Hồ Chí Minh đã “sống dài ngày” ở Anh và Pháp. Tại đây, ông đã có cơ hội học tập và tiếp cận với nền văn hóa phương Tây hiện đại. Ông đã học được cách tổ chức, quản lý và phát triển một đất nước theo kiểu phương Tây. Ngoài ra, ông cũng đã tìm hiểu và học tập nền văn hóa cổ của châu Âu, đặc biệt là nền văn hóa Hy Lạp cổ đại. Tất cả những kiến thức và kinh nghiệm này đã giúp Hồ Chí Minh có một tầm nhìn rộng lớn và đóng góp vào việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam.

Vì vậy, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa cái giản dị và cái vĩ đại, mà còn phản ánh một vốn tri thức văn hóa rất đa dạng và phong phú.

Bài viết về phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà nêu bật cái vĩ đại của sự giản dị đã ăn sâu vào văn hóa Việt Nam. Luận điểm đầu tiên mà tác giả nêu ra là vốn kiến ​​thức văn hóa rộng lớn và sâu sắc của Hồ Chí Minh. Làm thế nào mà anh ta có được kiến ​​​​thức như vậy? Hồ Chí Minh có một cuộc đời phong phú, sôi nổi, “tiếp xúc” với nền văn hóa của nhiều nước phương Đông và phương Tây. Ông đã “ghé thăm” nhiều cảng biển và “chu du” các nước Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ. Ông “sống lâu năm” ở Anh và Pháp, “nói viết thông thạo” nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Hoa, Nga.

Điểm thứ hai mà tác giả nêu lên là lối sống rất giản dị, đậm chất phương Đông và rất Việt Nam của Hồ Chí Minh. Lê Anh Trà đã dùng ba luận điểm (nơi ở, trang phục và thói quen ăn uống) để lí giải và chứng minh luận điểm này. “Dinh” của Chủ tịch nước là một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ cạnh ao nước. Nó chỉ có vài phòng “tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc, ngủ, với nội thất rất mộc mạc, giản dị”. Trang phục của Hồ Chí Minh “cực kỳ giản dị” với chiếc áo sơ mi truyền thống màu nâu và quần tây, chiếc áo khoác giản dị và một đôi “dép thô sơ như của bộ đội Trường Sơn”. Thói quen ăn uống của Hồ Chí Minh “rất giản dị”: cá kho, rau luộc, dưa góp, cháo…

Lê Anh Trà viết giản dị và ngợi ca về Hồ Chí Minh, trong khi các luận cứ khác đã được nhiều người nói và viết trước đó. Ông so sánh phong cách sống của Hồ Chí Minh với các vị lãnh tụ khác và ca ngợi nếp sống giản dị và thanh đạm của ông, không phải để thần thánh hóa mà để di dưỡng tinh thần và mang lại hạnh phúc cho tâm hồn và thể xác. Lập luận của Lê Anh Trà chặt chẽ và trình bày với tấm lòng ngưỡng mộ.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com