Kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản, nâng cao) chọn lọc hay nhất

Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thanh Long là một trong những tác phẩm quan trọng trong chương trình văn học lớp 9. Đây cũng là tác phẩm văn học hay xuất hiện trong các đề thi. Để giúp các em có một kì thi thật tốt, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản, nâng cao) chọn lọc hay nhất.

1. Tóm tắt tác phẩm Lặng lẽ Sapa:

Tác phẩm Lặng lẽ Sapa là kết quả của một chuyến đi phiêu lưu, trải nghiệm thực tế của nhà văn Nguyễn Thành Long vào mùa hè năm 1970. Tác phẩm được viết với cốt truyện đơn giản nhưng thực tế, đó là: khi một họa sĩ già đang trong một chuyến đi từ Hà Nội lên Sa Pa làm việc thì đã gặp một cô kĩ sư mới ra trường cũng lên Sa Pa để nhận nhiệm vụ công tác. Và kể từ đó, họ đã trở thành những người bạn đồng hành trên cùng một chuyến xe. Họ cùng được bác tài xế lái xe kể cho nghe về một anh thanh niên – là “một trong những người cô độc nhất thế gian” ở trên đỉnh Yên Sơn có độ cao khoảng 2600m. Và sau đó là một cuộc gặp gỡ, trò chuyện nói chuyện giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư và với anh thanh niên tại nơi mà anh ấy ở và làm việc. Anh thanh niên đó đã 27 tuổi, quê nhà ở Lào Cai. Anh đang làm nhiệm vụ công tác khí tượng kiêm nhà vật lí địa cầu. Công việc của anh hàng ngày là “đo gió, đo mưa, đo nắng và tính mây, đo chấn động mặt đất và dự báo thời tiết hàng ngày để phục vụ sản xuất”. Một ngày anh phải báo cáo về cho trung tâm bốn lần là vào những lúc: “bốn giờ, mười một giờ, bảy giờ tối, một giờ sáng”. Công việc của anh đòi hỏi tính chính xác cao, sự làm việc kiên trì, chăm chỉ. Và đến tận lúc đọ anh vẫn luôn yêu nghề và luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của mình. Anh tự tạo ra cho mình một cuộc sống với đầy đủ vật chất và tinh thần. Anh có một căn nhà ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng, có cả vườn rau, vườn hoa và có sách coi là bạn. Anh “tặng vợ bác lái xe củ tam thất, tặng cô kĩ sư bó hoa, tặng ông họa sĩ một giỏ trứng”. Ông họa sĩ đã cảm nhận được nét đẹp của anh thanh niên thông qua những hình ảnh mộc mạc chân thực đó. Ông muốn vẽ anh nhưng anh đã từ chối và giới thiệu những người khác đáng vẽ hơn mình, đó chính là “ông kĩ sư ở vườn rau xu hào, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét”. Cuộc gặp gỡ ấy chỉ diễn ra trong vài ba mươi phút nhưng anh thanh niên đã để lại rất nhiều cảm xúc đong đầy, đặc sắc và ấn tượng tốt đẹp cho cả cô gái và ông họa sĩ về những con người vẫn đang làm việc hăng say chăm chỉ nhưng mà thầm lặng cống hiến cho đất nước trong cái lặng lẽ của Sa Pa hằng ngày – nơi mà người ta cứ tưởng như chỉ có sự nghỉ ngơi, an nhiên.

2. Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản) hay nhất:

2.1. Mẫu 1 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản) hay nhất:

Lặng lẽ Sa Pa không chỉ có những chi tiết kì ảo, đặc biệt, ảo tưởng, ma mị mà thậm chí tác phẩm cũng không có những nhân vật và cùng những hành động lạ lùng, không có những sự gay go, đố kị nhưng nó lại có sức lôi cuốn riêng, đặc biệt đối với người đọc đến lạ thường. Truyện ngắn như là một lời kể chuyện nhẹ nhàng, duyên dáng, khéo léo về những điều vẫn diễn ra thường xuyên bình thường trong chính cuộc sống bình thường của cuộc đời. Cuộc đời thật là đáng sống biết bao, con người cũng thật là tốt đẹp bấy nhiêu. Mỗi người như chúng ta cần phải sống tốt đẹp hơn, học hỏi nhiều hơn bởi sống như thế mới thật sự trở nên là hạnh phúc. Đọc tới tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, ta thấy được điệp khúc ấy vang mãi, ngân nga mãi trong hồn ta, đời sống ta, tiềm thức ta.

2.2. Mẫu 2 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản) hay nhất:

Tóm lại tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” là một truyện ngắn hay, ấn tượng, dấu ấn riêng biệt và cho thấy được mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với công việc hằng ngày đời thường nhưng lại đơn giản, mộc mạc, thật đẹp. Những vẻ đẹp của tâm hồn, của vẻ đẹp tiềm ẩn, của tính cách từng nhân vật, của cảnh vật thiên nhiên xung quanh được tái hiện khéo léo trong tác phẩm bằng một lối viết văn, hướng đi nhẹ nhàng, dễ hiểu mà lại lôi cuốn và có chiều sâu, cuốn hút tư tưởng đến lạ thường. Từ những vẻ đẹp tiềm ẩn đó, các độc giả sẽ tự soi vào chính bản thân mình để từ đó sống tốt hơn, có ích hơn. Đó là ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa nhân đạo của tác phẩm.

2.3. Mẫu 3 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (cơ bản) hay nhất:

Bằng giọng kể chân thật, nhẹ nhàng, hồn hậu, uyển chuyển mà cũng thật giản dị, nhẹ nhàng; cùng với bằng cách xây dựng truyện theo một trình tự phong cách tự nhiên trước – sau, bằng cách kết hợp miêu tả cảnh với tình, tác giả Nguyễn Thành Long đã khéo léo ấn tượng đưa người đọc đến với đỉnh cao Yên Sơn nơi đây vẫn ngập tràn mây và gió, để qua đó có thể tiếp xúc và hiểu được những con người đã thật sự sống về lí tưởng, triết sống đời thường để yêu thêm với cuộc sống, yêu đời yêu thêm công việc. “Lặng lẽ” mà lại không thực sự lặng lẽ, tác phẩm ấy của Nguyễn Thành Long đã để lại tiếng vang cho thế hệ ngày hôm nay. Hy vọng, đó sẽ là những vang vọng trong cả tâm hồn cả tâm trí tiềm ẩn của nhiều thế hệ thanh niên mai sau.

3. Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (nâng cao) ấn tượng nhất:

3.1. Mẫu 1 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (nâng cao) ấn tượng nhất:

Lặng lẽ Sa Pa chưa phải là một truyện ngắn quá là xuất sắc, chưa hẳn là tác phẩm tiêu biểu nổi bật của nền văn học Việt Nam. Có thể kể ra những chi tiết chưa thật sắc đáng, đắt giá, những chỗ tác giả có thể đã nói thay lời nhân vật, hay qua việc phát biểu quá lộ liễu, không thay đổi nhiều về chủ đề của tác phẩm. Nhưng dù sao truyện ngắn này cũng xứng đáng là một thành công, một dấu ấn đáng ghi nhận của một cây bút truyện ngắn tiêu biểu Nguyễn Thành Long. Tác phẩm giống như một bài thơ nói về vẻ đẹp trong cả cách sống và cả suy nghĩ của những con người lao động bình thường mà lại rất cao cả đến lạ thường, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử, giai đoạn hoàng kim của dân tộc ta có nhiều gian khổ, nhiều hi sinh nhưng cũng thật trong sáng và đẹp đẽ đến bao nhiêu. Từ hình ảnh của những con người ấy cũng đã gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của nét đẹp lao động tự giác, mạnh mẽ về con người và về cả nghệ thuật.

3.2. Mẫu 2 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sapa (nâng cao) ấn tượng nhất:

Giá như mà không có chuyến ô tô khách, di chuyển trải nghiệm thực tế thì có lẽ cũng chẳng mấy ai được đặt chân đến miền đất Sa Pa, để cảm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn thanh tú, thanh cao, trong sáng, cái “lặng lẽ” của một vùng núi non trùng điệp với mù sương và đầy mộng mơ của miền đất cao nhất nước Việt Nam này, trong bản đồ địa hình địa lý nước Việt, Sa Pa nằm bên hữu ngạn vùng sông Hồng, còn con đường sắt chạy dọc theo dòng sông lại nằm ở phía tả ngạn sông Hồng. Cho nên điều đó đã thành thông lệ, mặc lệ, ai đến với Sa Pa và đi bằng ô tô khách leo dốc với núi cao mức độ 80 km nữa mới đến được với miền đất Sa Pa. Chuyến xe khách Lào Cai – Sa Pa đã vô tình đã trở thành cầu nối liên kết và đồng thời trở thành người dẫn chuyện của câu chuyện đó. Trên chuyến xe khách đó có tổng cộng ba nhân vật, ngoài còn có người lái xe già trước cách mạng tháng Tám năm 1945 thì còn có ông họa sĩ già rất vui tính, vui vẻ và cùng với đó là cô kĩ sư nông nghiệp trẻ và lần đầu được đi đến miền đất Tây Bắc. Họ quen nhau trên một chuyến xe lên miền đất Sa pa, dù sao cũng là một chuyện bình thường đời thường. Tuy nhiên tác giả Nguyễn Thành Long đã miêu tả khắc hoạ họ thành ba nhân vật có tâm hồn tiềm ẩn trong sáng, đáng quý và dễ mến.

3.3. Mẫu 3 – Mẫu kết bài Lặng lẽ Sa pa (nâng cao) ấn tượng nhất:

Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là sự kết tinh cho tài năng, trí tuệ và tấm lòng nhân hậu của nhà văn Nguyễn Thành Long với miền đất Sa Pa và con người lao động bình dị nơi đây. Trong không gian vùng cao lạnh lẽo, rộng lớn ở Sa Pa, nhà văn Nguyễn Thành Long đã có cho mình phát hiện quan trọng ấn tượng về những con người vẫn đang âm thầm, cống hiến lặng lẽ làm việc, chăm chỉ, cống hiến cho đất nước, con người, quê hương, đó là anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi vùng miền Yên Sơn độ cao khoảng cao 2600 mét. Tình yêu đối với nghề, sự nhiệt huyết ở trong công việc của anh thanh niên cũng đã khơi dậy ý thức trách nhiệm tinh thần cao của mỗi cá nhân trong việc xây dựng, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com