Mở bài Lặng lẽ Sapa (gián tiếp, trực tiếp, học sinh giỏi) siêu hay

Biết cách mở bài ‘Lặng lẽ Sapa’ hay một cách lôi cuốn sẽ làm cho bài văn của bạn ấn tượng hơn. Có như vậy chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc được tấm lòng tốt của những người lao động phục vụ Tổ quốc quê hương không kể ngày đêm. Bạn đọc tham khảo Mở bài Lặng lẽ Sapa (gián tiếp, trực tiếp, học sinh giỏi) siêu hay qua bài viết dưới đây.

1. Mở bài Lặng lẽ Sapa gián tiếp:

Mẫu 1: Bạn đã bao giờ đọc một câu chuyện, nhưng khi lật sang trang, bạn lại thấy nó cứ in sâu vào tâm trí mình và bỏ sót một nhân vật nào đó? Trong cảm nhận của riêng tôi, tôi đã cảm nhận như vậy khi đọc truyện ngắn Lặng lẽ ở Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Câu chuyện về một chàng trai trẻ muốn cống hiến cuộc đời và tuổi trẻ của mình cho đất nước và nhân dân.

Mẫu 2: Nhà thơ Thanh Hải đã bày tỏ khát khao mãnh liệt được hiến dâng mùa xuân nhỏ bé của mình hòa vào mùa xuân lớn của đất nước trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Nhà văn Nguyễn Thành Long cũng viết về cái “âm trầm” đẹp đẽ và lặng lẽ giữa đời thường trong truyện ngắn “Lặng lẽ ở Sapa”, một kẻ vô danh lặng lẽ cống hiến hết mình cho mảnh đất mình yêu, hướng ngòi bút của mình đến với mọi người. “Lặng lẽ Sa Pa” là bản nhạc dịu dàng ca ngợi những con người nhiệt huyết, dấn thân vì lý tưởng cao đẹp của cộng đồng, sống có ý nghĩa và xứng đáng nhất. Truyện ngắn này được viết vào năm 1970 sau chuyến thăm Lào Cai của tác giả, có lẽ vì yêu mến và trân trọng thiên nhiên và con người nơi đây, tác giả đã viết nên một tác phẩm thật hấp dẫn và độc đáo.

Mẫu 3: Nếu như tác phẩm Làng gây ấn tượng với người đọc bởi sự tinh tế, sâu sắc qua cách miêu tả nội tâm nhân vật của Kim Lân thì tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sán lại là mối quan hệ cha con mà tôi ấn tượng nhất. Tuy nhiên, Lặng lẽ Sa Pa cũng có những nét đẹp rất riêng. Một trong những vẻ đẹp đó là việc xây dựng hình tượng người thanh niên của nhà văn Nguyễn Thành Long.

Mẫu 4: Trong bất kỳ tác phẩm nào, luôn có một cảm xúc và mục đích mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc. Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long cũng vậy. Sự quan tâm của người đọc được khơi dậy bởi vẻ đẹp của tâm trí và cách sống của người dân lao động. Cuộc đời này vốn không bình lặng như tên tác phẩm.

Mẫu 5: Mỗi tác phẩm văn học đều có số phận riêng của nó. Có tác phẩm ra đời và chết một cách thê thảm. Có tác phẩm gây xôn xao dư luận một thời rồi cuối cùng bị độc giả lãng quên. Tuy nhiên, cũng có một sức hấp dẫn bí ẩn để thơ và truyện đọng lại mãi trong tâm trí người đọc. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một truyện đặc sắc để lại nhiều rung động đẹp đẽ trong lòng mỗi chúng ta.

2. Mở bài Lặng lẽ Sa Pa trực tiếp:

Mẫu 1: Nguyễn Thành Long đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả Việt Nam bằng những truyện ký, ký vô cùng đặc sắc. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông có thể nhắc đến là tuyển tập truyện ngắn “Ta và chúng nó”, “Giữa trong xanh”, “Trong gió bão” …Với lối viết phóng khoáng, tươi mới bằng chất liệu hiện thực và hình tượng nghệ thuật đẹp đẽ, tác giả đã thổi một luồng sinh khí mới vào nền văn học nước nhà. Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn hay và đầy mê hoặc được ông viết sau chuyến du ngoạn đến vùng đất quê hương Sa Pa giàu đẹp. Vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây và con người thân thiện, giàu lý tưởng đã được thể hiện khéo léo một cách xuyên suốt trong tác phẩm.

Mẫu 2: Ngoài những khám phá mới đầy bất ngờ, ngòi bút của Nguyễn Thành Long đã vẽ nên bức tranh tinh tế về phẩm giá con người qua ngôn từ, thể hiện qua giọng điệu trữ tình trong trẻo, nhẹ nhàng. Truyện ngắn Lặng lẽ Sapa là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Nguyễn Thành Long và là một bản nhạc hay ca ngợi vẻ đẹp của những người lao động thầm lặng cống hiến cho sự bình yên, thanh bình, giàu đẹp của Tổ quốc. Đọc truyện ngắn này, dường như những chân trời mới của một cuộc sống cao quý được mở ra. Ra đời từ năm 1970, tác phẩm nghệ thuật này như một ‘tuyên ngôn’ thổi niềm cảm hứng vào mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ sống có ý nghĩa và có trách nhiệm.

Mẫu 3: Khi gấp lại truyện ngắn Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long, lòng ta như bị níu lại bởi vẻ đẹp con người, những tình cảm chân thành, ấm áp trong cuộc sống đầy tin yêu. Ít nhiều, các nhân vật trong Lặng lẽ Sapa cũng thể hiện được phẩm chất cao quý đáng ngưỡng mộ. Nhà khí tượng học và địa vật lý trẻ tuổi đã để lại cho bạn đọc nhiều ấn tượng khó có thể quên.

Mẫu 4: Nguyễn Thành Long là một nhà văn chuyên sáng tác thể loại truyện ngắn và ký. Các tác phẩm do ông sáng tác là sự chắt lọc hiện thực của cuộc sống. Trong bộ siêu tập của ông thì tác phẩm Lặng lẽ Sapa là một truyện ngắn độc đáo, hay và lôi cuốn. Câu chuyện này được viết sau một chuyến du ngoạn ở Sapa, một vùng núi nổi tiếng xinh đẹp. Tác phẩm này không chỉ thể hiện vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên Sapa mà còn thể hiện vẻ đẹp của những con người sống ở vùng đất yên tĩnh Sapa này.

Mẫu 5: Trong nền văn học Việt Nam hiện đại, có những cây bút văn xuôi chỉ chuyên về truyện ngắn và kí. Nguyễn Thành Long (1925-1991) chính là một trong số đó. Nguyễn Thành Long bắt đầu viết văn từ những năm cuối cùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Liên khu V, là cây bút truyện ngắn và bút ký nổi tiếng, đã xuất bản gần chục đầu sách trong những năm 60, 70. Ông được công nhận là một nhà văn siêng năng và nghiêm túc trong các tác phẩm nghệ thuật của mình, ông rất coi trọng việc hòa mình vào thực tế cuộc sống. Có thể nói, nhiều sáng tác của Nguyễn Thành Long là kết quả trực tiếp của những chuyến đi “xâm nhập thực tế” ấy, nhưng truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” là một trường hợp đặc biệt.

Mẫu 6: Lặng lẽ Sapa” là truyện ngắn của Nguyễn Thành Long, viết năm 1970. Truyện ra đời trong bối cảnh miền Bắc đẩy mạnh công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, là xương sống chính của tiền tuyến miền Nam, mang đậm dấu ấn của một thời khắc lịch sử tưởng như quên mình. Trong giai đoạn ấy, xuất hiện rất nhiều những tấm gương trẻ như anh thanh niên trong ‘Lặng lẽ Sapa’ hết sức cống hiến, tận tâm vì Tổ quốc, quê hương.

Mẫu 7: Nguyễn Thành Long là nhà văn chuyên viết truyện ngắn. Ông có rất nhiều tác phẩm nhưng nổi bật là truyện ngắn “ lặng lẽ Sa Pa”. Truyện ngắn này là kết quả của một chuyến công tác lên Lào Cai năm 1970. Qua câu chuyện này, tác giả muốn ca ngợi phẩm chất của các thế hệ thanh niên đã cống hiến cả cuộc đời mình cho tuổi trẻ và tình yêu Tổ quốc trong thời kỳ này Đổi Mới đi lên chủ nghĩa xã hội.

3. Mở bài Lặng lẽ Sapa học sinh giỏi:

3.1. Mẫu 1 – Mở bài Lặng lẽ Sapa học sinh giỏi:

Nếu không có ô tô, có lẽ nhiều người đã không đặt chân đến Sapa và cảm nhận được vẻ đẹp huyền ảo, ‘yên tĩnh’ của vùng núi với sương mù và mộng mơ đẹp nhất Tổ quốc Việt Nam. Về địa hình, Sapa nằm bên hữu ngạn sông Hồng Sông và đường sắt dọc sông nằm bên tả ngạn. Vì vậy, theo thông lệ mọi người khi đến Sa Pa đều đi đường sắt lên đỉnh Lào Cai, sau đó bắt xe khách từ Lào Cai leo núi thêm 80 km nữa lên Sa Pa là đến. Chuyến xe từ Lào Cai lên Sapa đã vô tình biến thành người dẫn dắt chuyện. Ngoài người tài xế già trước cách mạng tháng 8/1945, trên xe còn có ba nhân vật: một ông họa sĩ già vui tính và một kỹ sư nông nghiệp trẻ lần đầu lên Tây Bắc. Họ gặp nhau trên xe buýt, đó chỉ là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Thành Long miêu tả họ là ba nhân vật có tâm hồn trong sáng và biết quan tâm.

3.2. Mẫu 2 – Mở bài Lặng lẽ Sapa học sinh giỏi:

Câu chuyện có bốn nhân vật: bác lái xe, bác họa sĩ, kỹ sư và anh thanh niên. Họ thuộc hai thế hệ già và trẻ, với những ngành nghề khác nhau, nhưng trước hết, họ có nhiều điểm chung về vẻ đẹp trong tư tưởng, thái độ sống, công việc và con người. Những nhân vật này (và những nhân vật khác chỉ được đề cập trong câu chuyện của chàng trai trẻ) được đặt tên bởi tác giả. Đây là dụng ý của tác giả. Tác giả muốn giới thiệu họ như những con người bình thường, bình dị vô tình gặp nhau trên một chuyến xe. Các nhân vật trong truyện ít nhiều mang màu sắc lý tưởng nhưng cũng là hình tượng con người với những vẻ đẹp của từng thời đại.

3.3. Mẫu 3 – Mở bài Lặng lẽ Sapa học sinh giỏi:

Vẻ đẹp nghệ thuật trong tác phẩm của Nguyễn Thành Long không nằm ở sự phát hiện sắc bén, táo bạo xung đột gay gắt mà ở sự sáng tạo chất thơ mềm mại, trong trẻo, trầm lắng, mộc mạc nhưng có âm vang sâu xa, bền bỉ. Lặng lẽ Sapa đã cho thấy  phong cách tuyệt vời này. Tác giả đã giới thiệu cho chúng ta một đất nước thầm lặng nhưng vẫn có những con người đang ngày đêm làm việc vì Tổ quốc.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com