Thuyết minh tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều chọn lọc hay nhất

Nguyễn Du được xem là một thi hào văn học của dân tộc, còn Truyện Kiều được coi là một kiệt tác văn học vô song không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Dưới đây là bài Thuyết minh tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều chọn lọc hay nhất

1. Dàn ý Thuyết minh tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều chọn lọc hay nhất:

1.1. Mở đầu:

Giới thiệu tác phẩm Truyện Kiều và tác giả vĩ đại Nguyễn Du.

Với vị trí đặc biệt trong văn học Việt Nam và thế giới, cả hai đã góp phần tạo nên một di sản văn hóa to lớn.

1.2. Thân bài:

Tác giả Nguyễn Du:

– Người con của làng quê Tiên Điền, Hà Tĩnh, sinh năm 1765 và qua đời vào năm 1820.

– Gia đình ông có truyền thống văn học, nhiều thế hệ làm quan lớn trong triều.

– Với sự am hiểu đa dạng về văn hoá, Nguyễn Du đã phiêu bạt nhiều nơi và từng làm quan. Thời đại ông sống có nhiều biến động, chế độ phong kiến suy tàn, Trịnh-Nguyễn phân tranh, đời sống nhân dân khốn khổ.

– Tuy nhiên, với tấm lòng yêu thương với những kiếp người khốn khổ, Nguyễn Du đã để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng viết bằng chữ Hán và chữ Nôm.

Tác phẩm Truyện Kiều:

– Được sáng tác đầu thế kỷ XIX, Truyện Kiều dựa trên cốt truyện Kim Vân Kiều Truyện.

– Sử dụng thể thơ lục bát với 3254 câu thơ, cốt truyện được xây dựng thành 3 phần: gặp gỡ, gia biến lưu lạc và đoàn tụ.

– Hệ thống nhân vật được chia thành chính diện và phản diện, với các nhân vật như Thúy Kiều, Thúy Vân, Từ Hải, Mã Giám Sinh, Tú Bà, Hoạn Thư,…

– Truyện Kiều mang giá trị tư tưởng to lớn, thể hiện khát vọng tự do, bình đẳng và công lý của con người trong xã hội. Tác phẩm cũng tố cáo một xã hội chuyên quyền, độc đoán và chủ nghĩa tiền tài.

– Truyện Kiều còn có giá trị nghệ thuật cao, sử dụng kết hợp ngôn ngữ bác học và ngôn ngữ bình dị,…

1.3. Kết bài:

Nêu cảm nhận cá nhân về Nguyễn Du và Truyện Kiều

2. Thuyết minh tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều chọn lọc hay nhất:

Trong chương trình văn học phổ thông, Tác giả Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều được đề cập nhiều. Nguyễn Du được xem là một thi hào văn học của dân tộc, còn Truyện Kiều được coi là một kiệt tác văn học vô song không chỉ trong nước mà cả trên thế giới.

Nguyễn Du, tên chữ Tố Như, hiệu Thanh Hiên, sinh ra tại làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là một thiên tài văn học và là một nhân đạo lớn của dân tộc, được tôn vinh là danh nhân văn hóa thế giới.

Thời đại Nguyễn Du sinh sống đầy biến động, xã hội phong kiến Việt Nam đang chịu nhiều khó khăn và phong trào nông dân khởi nghĩa liên tục xảy ra. Triều đại Tây Sơn đã thay đổi sơn, nhưng lại không kéo dài. Sau đó, triều đại Nguyễn lên nắm quyền. Những sự thay đổi lớn đó đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới suy nghĩ và cảm xúc của Nguyễn Du, thúc đẩy ông viết về những điều hiện thực, những điều đau đớn mà ông đã trải qua trong cuộc đời.

Gia đình Nguyễn Du là một gia đình quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống văn chương. Cha ông là Nguyễn Nghiễm, từng làm đến chức tể tướng. Mẹ là một phụ nữ hiền hậu, am hiểu nhiều ca dao, dân ca. Anh trai của Nguyễn Du là Nguyễn Khản, cũng từng làm đến chức thượng thư. Tuy nhiên, gia thế của Nguyễn Du cũng phải trải qua những biến động và suy tàn khi cuộc khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ.

Cuộc đời Nguyễn Du sớm được đánh dấu bằng những đau khổ, mất mát. Ông mồ côi cha từ năm 9 tuổi, rồi mồ côi mẹ năm 12 tuổi. Trải qua bao gian khổ, ông đã bộc lộ năng khiếu văn chương thiên bẩm, khát khao học hỏi và hiểu biết sâu sắc về cuộc đời. đã đạt được thông qua những chuyến du hành rộng rãi và những cuộc gặp gỡ với nhiều người và số phận khác nhau. Kinh nghiệm của anh ấy với tư cách là một quan chức chính phủ, cũng như một kẻ chạy trốn và ẩn dật, đã định hình thêm cuộc đời và tính cách của anh ấy.

Trong chuyến đi của mình, Nguyễn Du đã đến thăm Trung Quốc, nơi ông khám phá phong cảnh văn hóa rộng lớn và phong phú của đất nước. Những trải nghiệm này đã có tác động sâu sắc đến các tác phẩm văn học của ông.

Nguyễn Du là một con người có trái tim giàu lòng nhân ái và yêu thương. Điều này thể hiện rõ trong kiệt tác “Truyện Kiều” của ông, trong đó ông viết: “Giá trị đích thực của trái tim không được đo bằng của cải hay kỹ năng, mà bằng tình yêu của nó dành cho người khác.” Lời tựa Truyện Kiều cũng ca ngợi tấm lòng nhân ái của Nguyễn Du và ảnh hưởng của nó đến văn chương của ông: “Lời ông chảy như máu chảy đầu bút lông, nước mắt ông thấm trang giấy, khiến người đọc cảm thấy xót xa trong lòng. linh hồn… Chỉ có người có trái tim có thể nhìn thấu sáu cõi và tâm trí trải qua hàng ngàn kiếp mới có thể có được khả năng viết lách như vậy.”

Nguyễn Du, một nhà văn với sự nghiệp văn học đa dạng, đã sáng tác nhiều tác phẩm bằng cả chữ Hán và chữ Nôm. Trong đó, ông đã viết ba tập thơ chữ Hán với tổng số 243 bài và một tác phẩm chữ Nôm là Văn Chiêu Hồn. Tuy nhiên, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông chính là Truyện Kiều, hay còn gọi là Đoạn Trường Tân Thanh.

Theo nhiều nghiên cứu, Truyện Kiều được Nguyễn Du sáng tác trong thế kỷ XIX (1805-1809) và có hai tên gọi: Đoạn Trường Tân Thanh (tiếng kêu mới về nỗi đau thương đứt một: bộc lộ chủ đề tác phẩm – tiếng kêu cứu cho số phận người phụ nữ) và Truyện Kiều (tên nhân vật chính – Thuý Kiều do nhân dân đặt).

Mặc dù Nguyễn Du dựa trên cốt truyện Kim Vân Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) nhưng phần sáng tạo của ông rất lớn, đóng vai trò quyết định đến sự thành công của tác phẩm. Từ câu chuyện tình trong thời Minh ở Trung Quốc, Nguyễn Du đã biến thành một khúc ca đau lòng thương người bạc mệnh, khẳng định tài năng và tấm lòng nhân đạo của mình vượt xa Kim Vân Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân.

Truyện Kiều là một tiểu thuyết chương hồi được chuyển thể từ văn xuôi sang thơ lục bát với 3254 câu. Nguyễn Du đã sử dụng nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả thiên nhiên và đặc biệt là bút pháp tả cảnh ngụ tình đạt đến mức tuyệt vời, khó ai sánh bằng. Ngôn ngữ trong Truyện Kiều cũng đạt đến đỉnh cao chói lọi của ngôn ngữ nghệ thuật.

Vương Thúy Kiều, một thiếu nữ xinh đẹp và tài năng xuất chúng, là con gái đầu lòng của một gia đình trung lưu và tử tế. Cô sống một cuộc sống yên bình dưới sự bảo bọc của cha mẹ và hai người em Thuý Vân và Vương Quân. Trong ngày hội mùa xuân Thanh Minh, Kiều gặp Kim Trọng, một chàng trai thông minh và đa tình, hai người đem lòng yêu nhau. Kim Trọng chuyển đến ở gần nhà Kiều, hai người tự do trao duyên cho nhau.

Tuy nhiên, khi Kim Trọng về Liêu Dương chịu tang người thân đã khuất, nhà Kiều bị vu oan tội ác. Kiều nhờ chị Vân trả nợ ân Kim Trọng mà bán mình chuộc cha cứu cha. Cô bị những tên buôn người như Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh lừa gạt, ép làm gái mại dâm. Sau đó, cô trốn thoát và được cứu bởi Thúc Sinh, một người bảo trợ hào phóng của khu giải trí. Tuy nhiên, Kiều lại trở thành mục tiêu ghen tuông của người vợ cả Thúc Sinh là Hoạn Thư và phải trốn vào chùa nương náu. Cô vô tình bị đưa đến một nhà chứa khác của Bạc Bà, tương tự như Tú Bà. Tại đây, nàng gặp Từ Hải, một chàng trai dũng cảm, chính trực đã giúp nàng đòi lại công bằng cho gia đình và Kim Trọng. Không may thay,

Bất lực và tủi nhục, Kiều gieo mình xuống sông Tiền Đường, được sư Giác Duyên cứu lại. Sau nửa năm để tang người thân, Kim Trọng trở lại tìm Kiều. Biết được bi kịch gia đình của Kiều và sự hi sinh cứu cha của Kiều, Kim Trọng vô cùng đau lòng. Dù đã đính hôn với Thúy Vân nhưng chàng vẫn không quên được mối tình đầu với nàng Kiều. Anh bắt đầu cuộc hành trình gian khổ để tìm cô, và với sự giúp đỡ của Sư Giác Duyên, họ đã được đoàn tụ và gia đình hòa giải. Kiều và Kim Trọng nối lại tình xưa nhưng cam kết coi trọng tình bạn hơn tình yêu lãng mạn.

Truyện Kiều đã khắc họa bộ mặt tàn ác của giai cấp thống trị và những thế lực đen tối chà đạp lên quyền sống của con người. Quan lại tham ô, dối trá, hại dân. Viên quan xử án Vương Ông (Viên, thẩm phán trong vụ án Vương Ông) hành động vì tiền chứ không phải công lý. Quan tổng giám đốc Hồ Tôn Hiến (Hồ Tôn Hiến, tổng đốc) bất tài, hiểm độc, bướng bỉnh và nhỏ nhen. Các thế lực đen tối tàn phá và gây ra vô số tội ác. Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh… là những kẻ vì đồng tiền mà chà đạp lên lương tâm, coi thường những giá trị đạo đức và thân phận của những người công chính.

Truyện Kiều phơi bày nỗi đau khổ tột cùng của những cá nhân bị áp bức, đặc biệt là người phụ nữ. Vương Ông bị vu oan, cùng cha bị đánh đập dã man, gia đình tan nát. Đạm Tiên và Thuý Kiều là những thiếu nữ tài sắc vẹn toàn nhưng một người chết trẻ, một người đau khổ 15 năm.

Truyện Kiều là tiếng kêu thê lương cho nỗi khổ của những người dân chính nghĩa bị áp bức, dày vò. Nguyễn Du thể hiện sự cảm thông sâu sắc trước những nỗi khổ đau của con người, đặc biệt là đối với Thuý Kiều, người phụ nữ tài sắc vẹn toàn nhưng nhiều lần bị tủi nhục, dày vò.

Truyện Kiều ca ngợi những giá trị, đức tính cao đẹp của con người như sắc đẹp, tài năng, lòng dũng cảm, lòng hiếu thảo, lòng nhân ái, lòng trắc ẩn. Nhà thơ đề cao vẻ đẹp, ước mơ, khát vọng của con người như tình yêu, hạnh phúc, công lý, tự do. Bên cạnh đó, tác phẩm còn tố cáo những thế lực tàn ác chà đạp lên quyền sống của những người công chính, khiến họ phải đau khổ, gục ngã.

3. Thuyết minh tác giả Nguyễn Du và Truyện Kiều chọn lọc ngắn gọn:

Khi đề cập đến văn học trung đại Việt Nam, không thể không nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm nổi tiếng của ông là “Truyện Kiều”. Nguyễn Du sinh năm 1765 và qua đời năm 1820. Ông có tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên và quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Gia đình ông là đại gia quyền thế và có truyền thống văn học, cha ông là Nguyễn Nghiễm – một nhà văn tài ba. Nguyễn Du thi đỗ tiến sĩ và trở thành quan Tể tướng. Mẹ ông là bà Trần Thị Tân, con gái người Bắc Kinh cũng giỏi văn chương. Nguyễn Khản – anh trai cùng cha khác mẹ của ông, cũng là quan tài từ thời Lê Trịnh. Mặc dù xuất thân danh giá, nhưng cuộc đời của Nguyễn Du đầy những nỗi đau. Ông mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới 13 tuổi và phải sống với Nguyễn Khản. Tuy nhiên, khi Nguyễn Du 15 tuổi, Nguyễn Khản bị bắt và ông lại phải nương nhờ nhà họ hàng xa.

Cuộc đời của Nguyễn Du chặt chẽ liên quan đến những biến cố lịch sử của thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Thời kì này đầy biến động, khi các giai cấp cai trị thối nát, tham lam và không quan tâm đến nhân dân, chém giết lẫn nhau để tranh giành quyền lực. Chế độ phong kiến Việt Nam lúc này đã khủng hoảng trầm trọng và những người dân khốn khổ đã nổi dậy đấu tranh, đặc biệt là khởi nghĩa Tây Sơn của Nguyễn Huệ. Trong tình hình này, Nguyễn Du sống phiêu bạt nhiều nơi, lúc ở Thăng Long, lúc ở quê nhà Hà Tĩnh, có lúc lại ở Thái Bình. Đến năm 1820 thì ông bị bệnh và mất tại Huế.

Nguyễn Du là một thiên tài văn học, người đã để lại một di sản có giá trị bao gồm ba tập thơ bằng chữ Hán, “Thanh Hiên Thi Tập”, “Bắc Hành Tạp Lục” và “Nam Trung Tạp Ngôn” cũng như tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. tác phẩm bằng chữ Quốc ngữ, “Truyện Kiều.”

“Truyện Kiều” trước đây có tên là “Đoạn trường tân thanh” là tác phẩm tiêu biểu nhất của thể loại truyện Nôm trong nền văn học trung đại Việt Nam. Dựa trên truyện “Kim Vân Kiều truyện” của nhà văn tài hoa Trung Quốc Thanh Tâm, tác phẩm của Nguyễn Du là một kiệt tác sáng tạo, được viết theo thể thơ lục bát với 3.254 dòng chia làm ba phần: Gặp gỡ và đính hôn, Hoán cải và Lưu đày. Đoàn tụ.

Truyện xoay quanh Thúy Kiều, một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, lớn lên trong một gia đình trung lưu họ Vương có hai anh em là Thúy Vân và Vương Quân. Trong một chuyến du xuân, Kiều gặp Kim Trọng, hai người yêu nhau và đính hôn. Khi Kim Trọng về Liêu Dương dự đám tang chú, gia đình Kiều lâm vào cảnh túng quẫn, nàng buộc phải bán mình chuộc cha. Kiều bị lừa và bị đẩy vào cuộc sống đĩ điếm, nơi nàng trở thành nạn nhân của những nhân vật vô lương tâm như Mã Giám Sinh, Tú Bà và Sở Khanh, những kẻ đã đẩy nàng vào cuộc sống tủi nhục.

Lần thứ nhất, Thúc Sinh chuộc Kiều về làm vợ nhưng bị Hoạn Thư ghen tuông. Nàng trốn khỏi nhà Thúc Sinh, rơi vào tay Bạc Hà, một lần nữa bị ép làm gái điếm. Tại đây, Kiều đã gặp Từ Hải, người anh hùng đã giúp nàng thoát khỏi nhà chứa, tìm cách trả thù và đền đáp ân tình. Tuy nhiên, Kiều rơi vào cạm bẫy của Hồ Tôn Hiến, Từ Hải chết và cô bị ép lấy một vị quan tham nhũng. Trong tuyệt vọng và đau đớn, Kiều nhảy xuống sông Tiền nhưng được Giác Duyên cứu và xuất gia làm ni cô.

Kim Trọng trở về, yêu Thúy Vân nhưng không quên được Kiều, chàng lên đường đi tìm nàng. Với sự giúp đỡ của Giác Duyên, anh tìm thấy Kiều, và họ được đoàn tụ, nhưng số phận của họ như một cặp vợ chồng đã bị hủy hoại.

Kiệt tác văn học này miêu tả một xã hội tàn ác, bất công và áp bức, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nó lên án các thế lực tà ác và ủng hộ vẻ đẹp hình thể, tài năng, sự chính trực và khát vọng chân chính về tự do, hạnh phúc và công lý.

Nguyễn Du không chỉ là một thiên tài văn học mà còn là một nhà hoạt động văn hóa và dân chủ, người có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của nền văn học Việt Nam. Nguyễn Du và “Truyện Kiều” sẽ mãi sống trong lòng người đọc và di sản của họ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com