Tóm tắt tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh hay, ngắn gọn nhất

Phong cách Hồ Chí Minh là một tác phẩm ấn tượng trong chương trinh Ngữ Văn 9. Bài viết dưới đây là tổng hợp Tóm tắt tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh hay, ngắn gọn nhất. Cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập nhé.

1. Tóm tắt tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh hay, ngắn gọn nhất:

Mẫu 1:  Cuộc đời của Hồ Chí Minh đầy khó khăn. Ông đã được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới và đã thành công trong việc sử dụng nhiều ngôn ngữ. Động lực để Hồ Chí Minh tìm hiểu sâu sắc về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới xuất phát từ khát vọng cứu nước. Tuy là chú ruột nhưng ông có lối sống vô cùng giản dị phóng khoáng từ nơi ở, nơi làm việc giản dị, trang phục giản dị, ăn uống đạm bạc cho đến nếp sống thanh cao, có văn hóa. Viết về nhân sinh quan của Bác, tác giả nghĩ đến thân thế của các bậc trí giả ngày xưa: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bác sống giản dị, thanh cao, không sống khác đời, hơn đời. Đó là lối sống cao thượng, là lối bồi dưỡng tinh thần và là quan niệm về lối sống đẹp.

Mẫu 2: Trong cuộc đời gian khổ của mình, Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và say sưa với nhiều ngôn ngữ khác nhau: Pháp, Anh, Trung, Nga… Nhưng những nét văn hóa quốc tế đó vẫn không phát huy tác dụng. ảnh hưởng đến nhân cách con người Việt Nam với lối sống giản dị. Từ cuộc sống hàng ngày đến cách làm việc. Lối sống giản dị, tao nhã giống như các bậc danh nhân ngày xưa, hoàn toàn không phải là lối sống tự cao tự đại, làm cho mình khác người. Đó là một lối sống cao thượng, một cách nuôi dưỡng tinh thần của Bác.

Mẫu 3: Đến với “Phong cách Hồ Chí Minh”, Lê Anh Trà đã cho độc giả thấy hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh – một kẻ lừa đảo vừa lạ lùng vừa cao cả. Trong suốt những năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, cả phương Đông và phương Tây. Do đó, ông hiểu rất nhiều về con người và con người trên thế giới, chẳng hạn như văn hóa thế giới một cách sâu sắc. Dù chịu ảnh hưởng của mọi nền văn hóa, tiếp thu những điều tốt đẹp nhưng Bác vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh còn là một vị chủ tịch có lối sống giản dị. Điều đó được thể hiện qua ngôi nhà sàn giản dị nơi Bác ở, hay bộ quần áo, bữa ăn hàng ngày của Bác. Nhưng có điều chắc chắn là cách sống của Bác có khác, là muốn thần thánh hóa mình. Đó là một lối sống cao thượng, một con đường thiêng liêng mà Bác đã chọn.

Mẫu 4: Cuộc đời của Hồ Chí Minh đầy khó khăn. Ông đã được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới và đã thành công trong việc sử dụng nhiều ngôn ngữ. Động lực để Hồ Chí Minh tìm hiểu sâu sắc về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới xuất phát từ khát vọng cứu nước.

Tuy là người uyên bác nhưng Bác có lối sống vô cùng giản dị phóng khoáng từ nơi ở, nơi làm việc giản dị, trang phục giản dị, ăn uống đạm bạc cho đến nếp sống thanh cao, có văn hóa.

Viết về nhân sinh quan của Bác, tác giả nghĩ đến thân thế của các bậc trí giả ngày xưa: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bác sống giản dị, thanh cao, không sống khác đời, hơn đời. Đó là lối sống cao thượng, là lối bồi dưỡng tinh thần và là quan niệm về lối sống đẹp.

Mẫu 5:  Phong cách Hồ Chí Minh là phong cách sống giản dị mà cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã tiếp xúc với nền văn hóa của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Có thể nói Người là người am hiểu về các dân tộc và các dân tộc trên thế giới, đã tiếp thu hết cái hay cái đẹp đồng thời phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Nhưng điều kỳ lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã hòa quyện với cội nguồn văn hóa dân tộc bền vững của ông, trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống bình dị, rất Việt Nam. , đậm chất phương Đông nhưng đồng thời cũng rất mới, rất hiện đại. Nơi ở và làm việc rất đơn sơ, một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ cạnh ao. Trang phục của anh ta cũng rất dã man, với bộ quần áo bà ba màu nâu, chiếc áo sơ mi thủ công và đôi dép đi săn thô sơ. Hàng ngày, công việc ăn uống của người dân cũng rất thanh đạm, không cầu kỳ với những món ăn đậm chất dân tộc như cá kho tộ, rau má, dưa muối. Đồ dùng cá nhân cũng ít đá với vài bộ quần áo, vài kỉ niệm. Lối sống cao thượng của con người là một lối nuôi dưỡng tinh thần, một quan niệm sống thấm thía, có khả năng trả lại hạnh phúc cao thượng cho tâm hồn và thể xác.

2. Tóm tắt tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh hay, ý nghĩa nhất:

Mẫu 1: Trong cuộc đời của mình, Hồ Chí Minh đã đi nhiều nước trên thế giới, cả phương Đông và phương Tây. Người thông thạo nhiều thứ tiếng không những nói được mà còn viết được (Pháp, Anh, Hoa, Nga…). Bác am hiểu văn hóa, am hiểu nghệ thuật các nước, biết tiếp thu cái đẹp và đánh giá cao những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Dù tiếp thu văn hóa nhân loại nhưng họ vẫn giữ một nếp sống truyền thống rất Á Đông, rất Việt Nam. Lối sống của anh vô cùng giản dị. Bác “lấy ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc áo lam làm “cung điện” của mình. Trang phục cũng rất giản dị với “chiếc áo dài nâu, áo bộ đội và đôi quang gánh”. những món bình dị: cá kho, rau mãng cầu, dưa cà muối, cà muối, cháo hoa”. Lối sống ấy cũng giống như của các danh sĩ như Nguyễn Trãi hay Nguyễn Bỉnh Khiêm – được tác giả cho là “quan niệm sống mơ mộng”. có khả năng giải thích hạnh phúc cao quý cho tâm hồn”.

Mẫu 2:  “Phong cách Hồ Chí Minh” được trích từ cuốn “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái lạ, ở Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” của Nhà xuất bản Viện Văn hóa, Hà Nội, 1990. Cuộc đời của Bác đã đi nhiều nước trên thế giới. thế giới. Ở mỗi vùng đất khác nhau, Bác Hồ lại nghiên cứu, tiếp thu các nền văn hóa một cách có chọn lọc. Vì vậy, vốn tri thức của anh vô cùng phong phú. Ông cũng có thể đọc và viết thành thạo nhiều thứ tiếng. Bác cũng có lối sống rất giản dị từ cách ăn, cách mặc, cách sinh hoạt hàng ngày. Đó không phải là cách sống giống như bất kỳ tổng thống hay tổng thống nào trên thế giới.

Mẫu 3:  Đoạn văn nói về lối sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù Bác đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, làm nhiều công việc khác nhau nhưng Bác vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đó là một lối sống cao thượng, một cách nuôi dưỡng tinh thần kỳ lạ ở một vị trí lãnh đạo như Ngài.

3. Vài nét Về tác giả Lê Anh Trà:

– Lê Anh Trà sinh ngày 24 tháng 6 năm 1927, mất năm 1999

– Quê quán: xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi

– Năm 1965, ông tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học tổng hợp quốc gia Mát-xcơ-va

– Được phong học hàm Phó Giáo sư, Giáo sư năm 1984 và 1991

– Sự nghiệp sáng tác:

+ Lê Anh Trà nổi tiếng là một quân nhân, sau chuyển sang viết báo. Ông từng giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật

+ Là tác giả chuyên nghiên cứu và viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

+ Tác phẩm đặc sắc nhất của ông là “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn liền với cái siêu phàm”

4. Đôi nét về tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh:

4.1. Hoàn cảnh sáng tác:

“Phong cách Hồ Chí Minh” được rút ra từ bài viết “Phong cách Hồ Chí Minh, vĩ đại gắn liền với cao cả” của Lê Anh Trà, trong cuốn “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” của Viện Văn hóa xuất bản năm 1990

4.2. Bố cục:

 3 phần

– Đoạn 1 (Từ đầu đến “rất hiện đại”): Cơ sở và quá trình hình thành phong cách Hồ Chí Minh

– Đoạn 2 (từ sau đến “hạ ao”): Những biểu hiện cụ thể của phong cách Hồ Chí Minh trong cuộc sống và công việc

– Đoạn 3 (từ sau đến hết): Đôi nét về phong cách Hồ Chí Minh

4.3. Nội dung bài viết: Phong cách Hồ Chí Minh:

Bài viết về phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà ca ngợi vẻ đẹp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, tính dân tộc và tính nhân văn trong phong cách của Bác. Đó là phong cách dung hòa giữa cái hay và cái lạ, khiến người ta yêu mến, ngưỡng mộ và tự nguyện đi theo suốt cuộc đời.

4.4. Nghệ thuật:

Lời văn kết hợp tự sự và bình luận một cách tự nhiên, chọn lọc chi tiết tiêu biểu, đan xen ý thơ, dùng từ Hán Việt gợi sự gần gũi; Sử dụng nghệ thuật tương phản để làm nổi bật ý: Con người vĩ đại nhưng giản dị, gần gũi giao tiếp, am hiểu mọi nền văn hóa nhân loại nhưng rất dân tộc, rất Việt Nam

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com