Xét học bạ vào đại học thì có cần thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

Phương thức xét tuyển học bạ những năm gần đây nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, phụ huynh vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật… Vậy Xét học bạ vào đại học thì có cần thi tốt nghiệp THPT Quốc gia? Xin mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Xét học bạ vào đại học thì có cần thi tốt nghiệp THPT Quốc gia không?

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ. Tùy theo yêu cầu của từng ngành học và tổ hợp môn học mà mỗi trường đưa ra điều kiện đầu vào và mức đánh giá khác nhau. Để đánh giá toàn diện năng lực học tập của học sinh, thay vì một kết quả phương pháp xét tuyển tốt nghiệp là đại học.

Xét tuyển hồ sơ học bạ là hình thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập tích lũy trong các năm học phổ thông thông qua tổ hợp các môn thi xét tuyển và là cơ sở xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Căn cứ theo điều 5 Quy Chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT.

Căn cứ theo điều 42 Quy Chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Đây là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các tổ chức giáo dục sử dụng phương thức tuyển sinh này. Ngoài các yêu cầu nêu trên, mỗi trường có các điều kiện và thời hạn đăng ký khác nhau tùy theo đặc thù của từng ngành học, ví dụ các điều kiện khác: học lực, ngoại ngữ,  điểm trung bình các môn theo tổ hợp.

Do đó nếu muốn xét tuyển đại học bằng học bạ, thí sinh chưa tốt nghiệp buộc phải dự kỳ thi trung học phổ thông gia nếu muốn đăng ký xét tuyển đại học. Trừ trường hợp thuộc đối tượng miễn thi tốt nghiệp.

2. Xét tuyển học bạ có cần bằng tốt nghiệp?

Nhiều học sinh thắc mắc muốn  xét tuyển vào đại học theo hình thức tuyển sinh bằng học bạ có cần bằng tốt nghiệp cấp 3 hay không. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy,  thí sinh chưa học hết cấp 3 muốn xét tuyển vào đại học – cao đẳng phải tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2023.

Đối với trường hợp nộp hồ sơ dưới dạng xét tuyển bằng học bạ, thí sinh chỉ phải đăng ký 3 môn bắt buộc (toán, văn, tiếng Anh) và 1 môn tự chọn. Đề thi phù hợp với những thí sinh theo diện này nếu như ôn tập tốt trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2023.

3. Ai được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông?

Theo điều 37 Quy Chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có quy định về việc đặc cách tốt nghiệp như sau:

Trường hợp 1: 

Học sinh thuộc các đối tượng được quy định tại Điều 12 của quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi thì được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông trong trường hợp bị tai nạn, ốm đau hoặc có hoàn cảnh đặc biệt trong thời gian tối đa là 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

‐ Điều kiện: Học lực năm lớp 12 và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt loại khá trở lên.

‐ Hồ sơ gồm: Giấy nhập viện của bệnh viện cấp huyện trở lên (trường hợp tai nạn, ốm đau) hoặc giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (trong trường hợp có việc đột xuất); biên bản đề nghị xin đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông của trường phổ thông nơi thí sinh đăng ký học, và các giấy tờ thể hiện xếp loại học lực và hạnh kiểm năm lớp 12.

Trường hợp 2: 

Học sinh thuộc các đối tượng được quy định tại Điều 12 của quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi thì được ưu tiên khi tốt nghiệp trung học phổ thông sau khi bị tai nạn, ốm đau hoặc việc đặc biệt đột xuất đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục thi hoặc dự thi sau khi bị tai nạn, ốm đau hoặc hoàn cảnh đặc biệt.

– Điều kiện: Điểm các bài thi xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ 5,0 (năm) điểm trở lên; học lực lớp 12 trung bình trở lên, hạnh kiểm khá trở lên.

‐ Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; Giấy ra viện, ra viện của bệnh viện cấp huyện trở lên (trường hợp tai nạn, ốm đau) hoặc giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (trường hợp đột xuất đặc biệt) và giấy tờ chứng minh xếp loại học lực và hạnh kiểm năm lớp 12.

Trường hợp 3: Các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định tại Điều 5 Nghị định 36/2019/NĐ-CP.

4. Thời gian xét học bạ năm 2023 như thế nào?

Thời gian đăng ký dự xét tuyển học bạ hàng năm khác nhau. Tùy theo điều kiện, phương thức xét tuyển và thời điểm công bố kết quả thi trung học phổ thông các trường đại học, cao đẳng đưa ra các đợt xét tuyển khác nhau.

Học sinh khối 12 có thể đăng ký xét tuyển học bạ vào trường trước ngày 20/7. Ngoài ra, nhiều trường tổ chức vẫn tổ chức các đợt xét tuyển bổ sung nếu vẫn thiếu chỉ tiêu. Vì vậy, thí sinh có thể cập nhật thông tin trên website của trường để nắm được thông tin chính xác nhất về thời gian. Thời gian nhận kết quả học bạ chưa quyết định vì còn phụ thuộc vào điều kiện của các trường và thời điểm xét tuyển.

5. Điều kiện xét tuyển học bạ 2023:

Tùy theo hình thức xét tuyển và ngành mà sinh viên nộp hồ sơ mà các trường đưa ra các điều kiện xét tuyển khác nhau. Điểm nhất định phải đạt dựa trên tổng điểm các môn của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia hoặc điểm tổng các môn trong tổ hợp môn xét tuyển. Hạnh kiểm cần phải đạt loại khá trở lên, các môn học được đánh giá theo 6 học kỳ, 5 học kỳ, 3 học kỳ hoặc 2 học kỳ, 1 học kỳ trong 12 tiết học, trường có điều kiện xét tuyển khác nhau.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào của nhà trường thì điều kiện xét tuyển học bạ phải phù hợp với chất lượng phải phù hợp với chất lượng đóng góp giáo dục của nhà trường và quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Dưới đây là một số ví dụ về điều kiện tuyển sinh về xét tuyển học bạ của một số trường để các bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi: Điều kiện xét tuyển học bạ là gì?

Điều kiện xét tuyển của Trường Đại học Văn Lang thành phố Hồ Chí Minh sau: Xét tuyển theo điểm trung bình tổ hợp 3 môn tự chọn năm lớp 12 đạt từ 6,0 điểm trở lên, không có điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn có điều kiện xét tuyển như sau: Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có điểm trung bình học kỳ 1 và học kỳ 2 năm lớp 12 từ 6,0 trở lên. Hoặc phải có điểm trung bình cả năm các môn thi tuyển sinh lớp 12 từ 6,0 điểm trở lên, hạnh kiểm khá…

6. Hồ sơ xét tuyển học bạ 2023:

Các giấy tờ sau đây nằm trong số các giấy tờ liên quan đến xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ:

‐ Đơn đăng ký xét tuyển (có mẫu của từng trường).

‐ Bản sao chứng thực học bạ

‐ Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời (phải là bản sao chứng thực)

‐ Chứng minh nhân dân (bản sao chứng thực)

‐ Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)

‐ Phong bì dán sẵn tem và địa chỉ, số điện thoại liên hệ của người thi để nhà Trường có thể thông báo kết quả xét tuyển

‐ 04 ảnh 3×4cm

‐ Lệ phí xét tuyển (từng trường)

Thí sinh gửi Hồ sơ xét tuyển học bạ qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp đơn đăng ký của trường.Hầu hết các trường chia kỳ xét tuyển thành hai nhóm: tháng 6-8 và tháng 9-11. Thời gian xét tuyển cũng linh hoạt tùy từng trường.

7. Xét tuyển học bạ – mở rộng cánh cửa vào Đại học:

Những năm gần đây, phương thức xét tuyển riêng của nhiều trường đại học, cao đẳng đã sử dụng nhiều mục tiêu để xét tuyển, tùy theo đề án của từng trường.

Các trường thực hiện đúng quy định của Bộ trong việc xác định tổ hợp  môn xét tuyển vào các ngành của trường. Bên cạnh các tổ hợp môn tự chọn truyền thống, một số trường đề xuất bổ sung thêm các tổ hợp môn tự chọn mới, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của bộ giáo dục.

Xét tuyển học bạ trung học phổ thông chỉ là phương thức tuyển sinh đối với các trường không bị ảnh hưởng bởi việc xét chọn môn thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Ở một số trường, kết quả học tập trở thành một trong những tiêu chí sơ tuyển bên cạnh các yêu cầu về thành tích kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Ở những trường sử dụng xét tuyển học bạ như một phương thức xét tuyển riêng, hầu hết tổ hợp môn của phương thức xét tuyển học bạ trùng với tổ hợp môn của phương thức xét tuyển. Thí sinh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn tổ hợp các môn thi. Ngoài ra, điểm xét tuyển đầu vào phải tốt nghiệp trung học phổ thông  mới được xét tuyển.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com