6 điều Bác dạy Công an nhân dân: Xuất xứ và ý nghĩa sâu sắc?

Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nghiên cứu về 6 điều Bác dạy Công an nhân dân: Xuất xứ và ý nghĩa sâu sắc? Hiểu về ý nghĩa của 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân để thiết thực gắn với công tác tuyên truyền giáo dục tại Khu di tích Phủ Chủ tịch. Cùng tìm hiểu nhé.

1. Hoàn cảnh ra đời:

– Từ ngày 25 đến 29-1-1948, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ hai họp tại Tuyên Quang. Hội nghị đã phát động phong trào thi đua “Rèn cán, lập công” trong toàn lực lượng Công an nhân dân. Hưởng ứng phong trào này, các phòng, ban, ngành Công an đã tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua và đề ra các giải thưởng có giá trị cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc. Các phong trào “Rèn cán, lập công”, “Xây cơ, lập công” đã tạo tinh thần thi đua sôi nổi, hăng hái trong công tác, chiến đấu, rèn luyện đạo đức, mạo hiểm trong ĐVTN. cán bộ và cán bộ, chiến sĩ Công an.

– Cùng với Bản tin “Huấn luyện” của Ban Công an Trung ương, nhiều lĩnh vực, ban, ngành của Công an còn xuất bản các bản tin nội bộ phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn công tác cho cán bộ chiến sỹ. Cán bộ, chiến sĩ Công an như: Công an Nam Định đăng “Luyến tiến”, Công an Tuyên Quang đăng “Trâu Hề”… trong đó, báo “Bạn nhân dân” của Công an Khu XII là một trong những nội dung. Tạp chí đó là điển hình trong việc tuyên truyền phong trào “Rèn cán bộ, lập chiến công”. Sau khi dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ II, đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII đã viết thư gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh và báo Người Nội trợ số Tết Mậu Thân (1948). . Trong thư, Bác thông báo với Bác về niềm tin tưởng, tự hào, phấn khởi của quân và dân ta sau đại thắng Thu Đông 1947; đồng thời có tâm nguyện xin ý kiến Bác về nhiệm vụ, biện pháp công tác, nội dung giáo dục đạo đức, tác phong cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân; Tôn chỉ, mục đích và những việc phải làm của báo chí CAND.

Đáp ứng nguyện vọng đó, ngày 3-11-1948, Bác Hồ đã gửi thư cho Giám đốc Công an Khu XII, trong thư Bác Hồ đã dạy:

Trên báo phải thường xuyên làm cho cán bộ Công an nhận rõ Công an ta là Công an nhân dân, vì Nhân dân phục vụ, dựa vào Nhân dân mà làm việc.

Dân tộc ta có hàng chục triệu người, hàng triệu con mắt, tay chân. Biết dựa vào Dân thì việc gì cũng làm được.

Báo phải luôn nhắc nhở anh em rèn luyện đạo đức. Tư cách của người công an cách mạng là:

– Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

– Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

– Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

– Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

– Đối với công việc, phải tận tụy.

– Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

 Tóm lại, những phẩm chất đạo đức mà người công an cách mạng phải có, phải giữ cho đúng. Những điều này, không những phải luôn được nhắc đến trên báo chí, mà nên được viết thành ca dao cho mọi người. Công an nên học thuộc lòng, viết thành khẩu hiệu, dán ở những nơi công an thường lui tới (bàn làm việc, nhà ăn). , phòng ngủ…).

Ngoài ra, cảnh sát thường xuyên phải kiểm tra nhân viên và công việc của họ. Mỗi đồn công an đóng ở một nơi nên dạy cho dân quân, vệ sinh cách điều tra, kiểm tra giấy tờ, chống lừa đảo, v.v. Và phải luôn lễ độ, tránh hách dịch…”.

2. Nội dung Sáu điều Bác Hồ dạy:

2.1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính:

Lời dạy đầu tiên của Bác là “đối đầu với chính mình”, Bác muốn nhấn mạnh trách nhiệm chủ quan, sự phấn đấu, rèn luyện của bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ. Nếu mỗi người tự học tập, rèn luyện tốt, toàn lực sẽ trong sáng, cường tráng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này có thể cho thấy tầm quan trọng to lớn của Bác về nội dung và vị trí quan trọng của vấn đề rèn luyện đạo đức. Bác bảo:

“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông

Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc

Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính

Thiếu một mùa thì không thành trời

Thiếu một phương thì không thành đất

Thiếu một đức thì không thành người”

Theo tư tưởng của Bác, nội dung của đạo đức cách mạng là “cần, kiệm, liêm, chính”, đó là những đức tính cần có của người cán bộ cách mạng. Bác viết: “Lấy nước lấy Đoàn lấy cán làm cán, cán bộ lấy cán bộ lấy đạo đức làm cốt”, “Như sông có nguồn thì mới có nước, có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo, làm cách mạng phải có đạo, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không được. lãnh đạo Nhân dân, vì muốn giải phóng dân tộc, giải phóng nhân loại là một công việc phải chặt, mà mình không có đạo đức, không có nền tảng, bản thân mình đã hủ bại, gian ác thì còn làm gì nữa”.

“Cần” “là cần cù, siêng năng, bền bỉ”, chăm chỉ, kiên nhẫn, khinh công, chuyên cần làm tốt mọi công việc được giao, dù là lao động chân tay hay lao động trí óc. não, bất kể lực lượng nào trong CAND. Nói cách khác, phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không toan tính riêng tư, chủ động, không để lãnh đạo phải chỉ đạo, nhắc nhở; Chịu khó học hỏi, suy nghĩ, tìm mạch, cải tiến, tìm mọi cách khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc nhanh nhất với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Phải đấu tranh để phục hồi những hiện tượng rệu rã, lười biếng; thực hiện không đúng giờ làm việc hoặc tuân thủ “trá hình”; làm việc thiếu trách nhiệm, thái quá, đùn đẩy quan điểm cho cấp trên; chậm đến mức cấp trên phải nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở; đi theo “đường mòn”, thiếu chủ động, thiếu suy nghĩ, động não; không nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những việc đã làm… nên chất lượng, hiệu quả thấp, thậm chí làm việc theo kiểu “chân trong, chân ngoài”, chọn việc có “màu mè”.

“Tiết kiệm” “là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không lãng phí”. Bác cũng chỉ rõ nguồn gốc của nạn tham nhũng, lãng phí là bệnh quan liêu. Vì vậy, để thực hiện hành động tiết kiệm cần phải chống lãng phí, lãng phí. Trước hết nói về tiết kiệm thời gian thì phải xử lý các hiện tượng: đi chúc, về sớm, “ngồi chơi xơi nước” trong giờ làm việc; không có chương trình, kế hoạch cụ thể nên kéo dài thời gian hoàn thành công việc; thiếu nghiên cứu khảo sát thực tế nên công việc không đạt yêu cầu về chất lượng, phải làm đi làm lại, gây lãng phí nhiều mặt; cuộc họp có quá nhiều nội dung không phù hợp, thời gian không phù hợp, họp không đúng giờ để nhiều người phải chờ đợi, phát biểu dài dòng, thiếu chuẩn bị; phát sinh nhiều tổ chức rườm rà, tầng lửng trung gian, hồ sơ, giấy tờ không cần thiết… gây lãng phí nhiều mặt, phiền hà cho cán bộ và nhân dân. Về chi tiết cải cách nhân dân cũng có những nội dung rất rộng, một số vấn đề nổi lên cần chống lãng phí như: Xây dựng trụ sở làm việc, hội trường, mua sắm công cụ, phương tiện làm việc còn lộ thiên. thiết kế, hình thức, thiết bị thi công thiếu và hiệu quả; sử dụng thiết bị trừ tiền, tính toán không chặt chẽ; thiếu trách nhiệm, tùy tiện trong quản lý, phân phối, sử dụng tài chính, tài sản, phương tiện, thậm chí “chôm chỉa” để tư lợi; làm việc bừa bãi, cẩu thả, móc ngoặc lấy vốn, vật tư của Nhà nước; sử dụng điện, nước tại cơ quan, lán rác; xe cũ, điện cho nhân quá nhiều; sử dụng điện thoại di động đi công tác liên tỉnh không đúng quy định; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn chưa tính toán hợp lý số lượng đại biểu, khách mời, nội dung không thực tế, liên hoan ăn uống quá mức cần thiết; Đến cơ sở kinh doanh quá đông người không thực sự liên quan đến công việc, sử dụng công quỹ để ăn chơi xa hoa, lãng phí…

Về bản thân tiết kiệm điện là tiết kiệm điện trong tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình. Nó đòi hỏi mỗi chúng ta phải sử dụng thu nhập chính đáng của mình để chi tiêu cho ăn, mặc, ở, thông tin liên lạc một cách hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hàng ngày, vừa có dự phòng cho các nhu cầu khác. , không keo kiệt nhưng cũng không đòi hỏi tiêu xài xa hoa.

“liêm” “là trong sạch, không tham lam”. Với tinh thần đó, chúng ta hiểu liêm khiết là trong sạch, không hoang mang về tư tưởng và hành động; sống bằng thu nhập chính đáng trên cơ sở sức lao động của mình; không để đồng tiền và sự phát triển giáo dục chi phối, xâm hại lợi ích của Nhân dân và Nhà nước. Để thực hiện liêm chính hành chính, phải kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng thực dụng, chạy theo đồng tiền, coi thường pháp luật và đạo đức, tham ô của Nhà nước, của tập thể, của công. ăn cắp của người dân. Những hành vi tham ô, hối lộ, móc túi, kế hoạch, kê khai nộp tiền không trung thực để “bung” công quỹ cho cá nhân, tập thể… đều là những hành vi trái với liêm chính. .

Việc đúng dù nhỏ ta cũng làm, việc sai dù nhỏ ta cũng tránh. Việc làm đúng ở đây là việc làm đúng, phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lợi ích của quần chúng, đạo đức xã hội. Hành động ngang ngược là hành động trái với đạo đức và pháp luật. Chính nghĩa là

không ác, nghĩa là ngay thẳng, đúng đắn. Tại đây, Chính yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải có bản lĩnh chính trị cần vàng, ủng hộ lẽ phải và lẽ phải, tôn trọng lẽ phải, làm điều đúng đắn, bảo vệ và đấu tranh cho lẽ phải. Mặt khác, trước những “việc sai”, việc ác dù có lợi cho cá nhân, gia đình họ cũng không đồng tình, không làm và kiên quyết đấu tranh. Để thực hiện chính quyền, bản thân chúng ta phải đấu tranh chống những biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm, trốn tránh, hy sinh cho người khác, cho đơn vị khác khi lợi ích của Nhân dân bị xâm phạm, khi kẻ địch ra tay. phá hoại ; phải ủng hộ cái đúng, đấu tranh, phê phán cái sai trong quan hệ xã hội và gia đình; tưng bừng, cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những tiêu cực, lạc hậu.

Cần, kiệm, liêm, chính có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cần mà không có điện khí hóa thì sản xuất sẽ không phát triển, thành quả lao động sẽ bị thui chột, thất thoát. Tiết kiệm hỗ trợ tăng hiệu quả ngoài nhu cầu. Cần, điện trở là cơ sở để thực hiện tính toàn vẹn, tính toàn vẹn. Bác viết “CẦN, KÍNH, LIÊM là gốc của CHUỖI. Nhưng cây cần có gốc, cành lá, hoa trái thì mới toàn vẹn. Con người phải Cần, Kiệm, Liêm mà còn phải phải Chính mới trọn vẹn”.

2.2. Đối với đồng nghiệp, có sự giúp đỡ tận tình:

Sau khi xác định trách nhiệm đấu tranh chủ quan của mỗi người, Bác nói về mối quan hệ của mỗi cá nhân với đồng nghiệp, nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh của tổ chức. Phương pháp xử lý mối quan hệ đó, Bác dạy phải “tận tình giúp đỡ” Mục đích tăng cường đoàn kết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tương thân, tương ái là hệ thống thông tin liên lạc của dân tộc ta, là tình cảm cách mạng, tình cảm giai cấp của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, là chất keo gắn kết các cá nhân trong tổ chức. Chân thành giúp đỡ đồng nghiệp thể hiện trên hết trong chiến đấu, trong công tác và lao động, mỗi người phải cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời phải gần gũi phân phối, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn gian khổ, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm để đồng đội cùng làm tốt về nhiệm vụ được giao. Những biểu hiện nể nang, cá nhân, trốn tránh, phụ cấp trách nhiệm, ích kỷ là trái với tinh thần tương thân tương ái. Chân thành giúp đỡ đồng nghiệp còn được thể hiện trong học tập và rèn luyện. Các đồng chí lớn có quá trình công tác được quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ, rèn luyện, bồi dưỡng các đồng chí trẻ về kinh nghiệm công tác và rèn luyện. Các đồng chí trẻ được giáo dục cơ bản, có hệ thống, tận tình giúp đỡ các đồng chí lớn tuổi về kiến thức khoa học kỹ thuật. Khi đồng chí, đồng đội có thành tích, tiến bộ thì chân thành chia vui, những biểu hiện kèn cựa, dèm pha, đả kích là trái với tình đồng chí, đồng đội; Khi đồng chí, đồng đội gặp khó khăn trong cuộc sống thì đồng cảm, sẵn sàng giúp đỡ về vật chất, động viên về tinh thần, nhất là khi đồng đội vấp ngã, mắc lỗi lầm thì chân thành, gần gũi, ứng xử khách khí. quan, cầu thị, có lý, có tình; không ôm đồm, né tránh đấu tranh, hỗ trợ đồng đội nhưng không “dao to, chém lớn”, xa xỉ, thành kiến, bè lũ; Những biểu hiện chia rẽ, bè phái, lợi dụng đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để vu khống, bôi xấu, hạ uy tín lẫn nhau bằng các thủ đoạn gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của Công an nhân dân là hoàn toàn có. hoàn toàn xa lạ, trái ngược với quan hệ đối tác mà Bác Hồ đã dạy.

Trong quan hệ với đồng nghiệp còn có quan hệ cấp trên và cấp dưới. Đối với cấp trên, lãnh đạo phải có quan điểm dân chủ, bình đẳng để tận tình chỉ bảo, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ trong công tác; trân trọng khuyến khích những nỗ lực và thành tích của bạn; tôn trọng lắng nghe ý kiến của cấp dưới; phê bình đúng mức khi cán bộ, chiến sĩ mắc sai lầm; chiều rộng khi bạn đã biết và quyết tâm sửa chữa; quan tâm giúp đỡ cán bộ và gia đình khi gặp khó khăn… Kiên quyết giải quyết các hiện tượng cửa quyền, chuyên quyền, định kiến, trù dập cán bộ, chiến sĩ.

2.3. Với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành:

Nhà nước ta là của Nhân dân, là công cụ đấu tranh, bảo vệ lợi ích của Nhân dân, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng. Vì vậy, trung với Nhà nước là trung với Đảng, với Nhân dân. CAND là một trong những công cụ chuyên chính quan trọng nhất của nhà cầm quyền, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và nhân dân. Đặc biệt trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới hiện nay, các thế lực thù địch đã ngăn chặn các hoạt động đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, phi chính trị hóa. Đối với quân đội và công an, tuyệt đối trung thành với Chính phủ là phẩm chất rất quan trọng của lực lượng Công an nhân dân. Chính vì vậy Công an nhân dân lấy mục tiêu, lý tưởng của Đảng làm mục tiêu, lý tưởng của mình. Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nói: “Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải xem vận mệnh của Đảng dành cho họ. Vì vậy, Đảng đã chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, mới biết Đảng còn mình”.

Lòng trung thành của cán bộ, chiến sĩ Công an trước hết phải thể hiện ở khả năng giác ngộ sâu sắc, tin tưởng tuyệt đối, phấn đấu đến cùng vì lý tưởng, mục tiêu cách mạng của Đảng. Trong tình hình hiện nay, đó là lòng trung thành, niềm tin tuyệt đối vào con đường xã hội chủ nghĩa, sự lãnh đạo và quan điểm đổi mới của Đảng, chế độ vàng, không hoang mang, kém tin tưởng, xa rời. xa rời lý tưởng cách mạng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lòng trung thành phải được thể hiện bằng hành động cụ thể trong việc nghiêm túc chấp hành đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chiến đấu, công tác dân vận. , tập tin học tập… được giao. Có biểu hiện vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách, vi phạm pháp luật; cẩu thả, thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc, thiếu tinh thần tấn công tội phạm… đều đi ngược lại với phẩm chất trung thành.

Tuyệt đối trung thành với Đảng, Chính phủ cũng là lập trường cần vàng, luôn nâng cao cảnh giác cách mạng trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phát đúng thời hạn, chống tuyên truyền xuyên tạc, kích động về giải thưởng; góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần tích cực bảo vệ Đảng, chính quyền và thành quả cách mạng, bảo vệ tài sản của Nhà nước, bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân.

2.4. Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép:

Kính trọng, lễ phép là thái độ đúng đắn của thanh niên đối với người lớn và của trẻ em đối với ông bà, cha mẹ. Trong mối quan hệ giữa Công an với Nhân dân, Bác Hồ xác định Nhân dân là “bề trên” mà cán bộ, chiến sĩ Công an phải kính trọng, phục vụ. Kính trọng, lễ phép với Nhân dân theo lời dạy của Bác Hồ không chỉ là thái độ trong giao tiếp mà còn thể hiện nội dung tư duy sâu sắc, xuất phát từ quan điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Kế thừa tư tưởng tiến bộ của cha ông, Bác Hồ đã dạy “Nước lấy dân làm gốc, phải trồng cho bền gốc, lấy nền dân làm nền mà thắng lợi” (8) . Tại sao cảnh sát phải tôn trọng và lịch sự với người dân? Trước hết, vì dưới chế độ ta, dân là chủ của nước, là chủ của chế độ. Công an nhân dân từ Nhân dân mà ra, do Nhân dân nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ, đùm bọc. Công an nhân dân được thành lập để phục vụ lợi ích của Nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân. Trong bài nói tại Trường Công an Trung ương ngày 28-1-1958, Bác Hồ chỉ rõ: “Là bộ máy của Nhà nước nhân dân dân chủ chuyên chính tiến lên chủ nghĩa xã hội, Công an phải bảo vệ nền dân chủ của nhân dân”. nhân dân và thực hiện chế độ chuyên chính đối với những người chống lại nền dân chủ Nhân dân”(9); “Công an nhân dân là bộ máy thực hiện nền chuyên chính dân chủ nhân dân, bảo vệ nền chuyên chính nhân dân trước các thế lực phản động khác” (10) . Theo Bác, Công an của ta là Công an nhân dân, “Công an nhân dân phải có tinh thần phục vụ Nhân dân” (11) . Bác khẳng định “cách mạng là việc chung của toàn dân, không phải việc của một hai người”(12); “dân mà mạnh thì binh lính không súng nào chống nổi” (13); “Người dân đồng ý, cái gì cũng được. Dân không ủng hộ thì đừng làm gì”(14), “Trời không có gì quý hơn nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh hơn lực lượng đoàn kết của Nhân dân”(15). Làm việc gì cũng phải dựa vào dân, bởi theo Bác Hồ: “Dân ta có hàng chục triệu người, hàng chục triệu mắt, tai, tay, chân. Biết dựa vào Nhân dân thì việc gì cũng xong”(16), “Nhà nước ta là chính quyền dân chủ, việc nhỏ gì cũng phải dựa vào lực lượng của nhân dân để phục vụ lợi ích của nhân dân. Việc giữ gìn an ninh trật tự càng phải dựa vào sự chủ động và lực lượng của Nhân dân”(17); “Làm công an phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Chỉ có dựa vào Dân thì người Công mới làm tròn nhiệm vụ của mình. Nếu trong công việc được các chú ủng hộ, làm cho dân tin, phục, dân yêu thì nhất định thành công. Muốn vậy, phải tu dưỡng đạo đức cách mạng và chủ nghĩa cá nhân”(18).

Từ những ý nghĩa trên, chúng ta phải tôn trọng, lễ phép với Nhân dân. Tôn trọng, lễ phép trước hết phải phục vụ lợi ích của Nhân dân. Trước những công việc, yêu cầu chính đáng của Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Công an phải lắng nghe họ trình bày, sẵn sàng, chí công vô tư tìm mọi cách, mọi khả năng để giải quyết, không quản khó khăn, gian khổ. , sự nguy hiểm; không phân biệt việc lớn hay việc nhỏ, giá trị vật chất lớn hay nhỏ, người có địa vị xã hội hay người bình thường; Tôn trọng không xâm phạm lợi ích tinh thần và vật chất của quần chúng; thực hành tác phong sâu sát cơ sở, sâu sát quần chúng, hẹn giờ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên sửa đổi những điều chưa hợp lòng dân. Cần xử lý các hiện tượng trốn tránh, thờ ơ, thiếu trách nhiệm, bao che tội phạm, vướng mắc kéo dài, đòi điều kiện, đòi hối lộ, chỉ chuyên môn nghiệp vụ, vi phạm pháp luật, bỏ lọt tội phạm. đối với chủ quyền của nhân dân.

Tôn trọng, lễ phép với Nhân dân phải được thể hiện ở việc giữ vững và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; thể hiện ở cách xưng hô đúng mực, nói năng lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, có văn hóa, tôn trọng lắng nghe, tiếp thu và sửa chữa những khuyết điểm mà người phê bình, góp ý; có ý thức và hành động chăm lo cho Nhân dân, nhất là các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách.

2.5. Đối mặt với công việc, phải tận tụy:

Dám dấn thân vào công việc là một biểu hiện hiểu sai hết sức quan trọng của sự giác ngộ lý tưởng cách mạng. Lòng trung thành tuyệt đối với Chính phủ chỉ có thể được khẳng định bằng hành động thích phiêu lưu trong công tác và chiến đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an. Tại sao cảnh sát nên tận hưởng công việc của họ? Trước hết, do đối tượng đấu tranh của ngành Công an là các thế lực thù địch, vu cáo. Chúng hoạt động giấu giếm, ngụy trang dưới nhiều danh nghĩa, bằng những thủ đoạn bí mật, công khai, tinh vi, xảo quyệt, sử dụng các phương tiện khoa học – kỹ thuật hiện đại để chống phá cách mạng, tiến công địch. công việc nội bộ, xâm phạm tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân. Mặt khác, công việc của Công an liên quan trực tiếp đến sinh mệnh chính trị, tính mạng và tài sản của công dân. Vì vậy, yêu thích công việc là một yêu cầu khách quan của khách hàng, xuất phát từ bản chất và nhiệm vụ của công việc an toàn.

Tận dụng công việc có thể chứa nhiều nội dung cụ thể. Đó là tinh thần trách nhiệm cao, làm việc tự giác, tự giác, toàn tâm, toàn ý, toàn tâm, toàn ý vì công việc chung, không nương tay, tính toán vụ lợi riêng. Cuối cùng, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Công an trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm phải kiên trì, bền bỉ, làm việc không kể thời gian; vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nguy hiểm; luôn nghiên cứu, suy nghĩ và tìm mọi biện pháp đối phó, điều tra, xác minh, phát hiện, ngăn chặn, trấn áp mọi hành động phá hoại của chúng.

Chấm dứt yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, tranh thủ thời gian; siêng năng, say sưa nói về nghiên cứu, suy nghĩ và đề xuất ý kiến với lãnh đạo; làm việc có chương trình, kế hoạch cụ thể; ra sức học tập, rút kinh nghiệm trong công việc, không hưởng ứng kết quả đạt được để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Kiên định, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến Nhân dân phải có tấm lòng nhân ái, thực sự đồng cảm với Nhân dân; suy nghĩ, tìm mọi giải pháp tháo gỡ mọi khó khăn, gian khổ để bảo vệ sinh mệnh chính trị, tính mạng và tài sản của Nhân dân. Những hiện tượng chây lười, thiếu trách nhiệm, phiến diện, thiếu tận tụy, sợ khó, sợ khổ, ỷ lại, nhường nhịn, tính toán, chọn việc vụ lợi, cầu mình… trong công tác và chiến đấu là trái với tinh thần hưởng thụ. mà Bác Hồ đã dạy.

2.6. Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo:

Bản chất của các loại tội phạm, nhất là các thế lực thù địch hết sức thù địch, ngoan cố và kiên quyết chống phá cách mạng; Âm mưu phát triển, phương thức, thủ đoạn của chúng rất thâm độc, tinh vi, xảo quyệt nên cuộc đấu tranh giữa ta và địch là cuộc đấu tranh giữa sức mạnh và trí tuệ. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, các thế lực thù địch đã và đang thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” âm mưu xóa bỏ Đảng Cộng sản, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải kiên quyết, không khéo đánh bằng thắng.

Đấu tranh kiên quyết, không khôn khéo với chuyên đề là hành động cụ thể thể hiện lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân, lòng trung thành với cách mạng, ý chí chiến đấu, tư tưởng cách mạng kiên định của cán bộ, chiến sĩ ta.

Kiên quyết, khôn khéo với giải pháp là sự kết hợp hài hòa giữa kiên định về lập trường, không xa rời nguyên tắc với linh hoạt về sách lược, phương pháp đấu tranh. Kiên quyết, đồng thời hết sức khôn khéo trong đối phó, triệt để khai thác sự đánh tỉa nội bộ của địch để làm suy yếu chúng, phân hóa, loại bỏ địch, tập trung mũi nhọn đánh địch chủ yếu, hiểm nhất, giành thắng lợi chắc chắn, hiệu quả nhất, hạn chế thấp nhất tổn thất tối đa sinh lực và vật lực của ta.

Kiên quyết yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Công an phải có lòng căm thù giặc sâu sắc, bất chấp khó khăn, gian khổ, hy sinh, tiến công và tiến lên với tinh thần khoan dung, độ lượng, không né tránh. , cực hữu, không nản chí, không lùi bước trước mọi thủ đoạn uy hiếp, mua chuộc chức vô địch; Đi sâu giữ các từ vì chúng nghe có vẻ táo bạo và dừng thời gian. Tinh thần đấu tranh kiên quyết không sa vào giặc, không làm hại người vô tội. Phải tích cực phòng ngừa tội phạm, lấy phòng ngừa tội phạm là chính, coi đó là chủ động phòng ngừa tội phạm, không để xảy ra tố cáo, tiến tới loại bỏ mọi nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và các điều kiện để chống tố giác. tấn công là quyết định tấn công mạnh mẽ nhất.

Kiên quyết với vấn đề không chỉ là bài trừ, đấu tranh mà còn phải thực hiện các chính sách giáo dục, cải tạo họ, đưa họ từ con đường tội lỗi sang con đường chân chính, làm ăn lương thiện, làm người. có ích cho xã hội. Kiên quyết không phải bắt nhiều, bắt ít mà phải bắt đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, để cảnh cáo các hành vi vi phạm pháp luật. Kiên quyết đấu tranh với công an bằng chủ nghĩa nhân đạo cách mạng, cần đi sâu nghiên cứu tâm lý, tính cách của từng loại đối tượng tội phạm, tìm ra quá nhiều tội danh, hoàn cảnh của từng người; có thái độ chân thành, giúp vực dậy những điều tốt đẹp còn sót lại trong tâm hồn họ, khiến họ lấy lại đam mê, cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Khôn khéo với người đối diện là nghệ thuật, ứng xử khôn ngoan, sáng tạo trong công việc của người đối diện. Cách đánh khéo léo thể hiện: Ở tinh thần cảnh giác cách mạng cao; sự nhạy bén về chính trị và nghiệp vụ; Thông minh, hứa hẹn sẽ đưa ra những giải pháp phát hiện và trấn áp hiệu quả mọi thủ đoạn gian lận. Kiên quyết và không khôn ngoan với đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải kiên quyết đấu tranh xử lý những biểu hiện cửa quyền, né tránh, sợ trách nhiệm, đồng thời phải ngăn chặn, xử lý những hiện tượng là chính. bất cẩn, vô tâm, vô cảm…

3. Ý nghĩa Sáu điều Bác Hồ dạy Quân đội nhân dân Việt Nam:

Bác Hồ đã phác họa và chỉ rõ những mối quan hệ rất cơ bản của người Công an cách mạng. Đó là những mối quan hệ với chính mình, với đồng đội, với Nhà nước, với Nhân dân và với chính quyền. Những mối quan hệ cơ bản đó rất gắn bó với nhiệm vụ của Công an nhân dân, với đối tượng mà Công an phải trực tiếp phục vụ, với đối tượng mà Công an phải trực tiếp đấu tranh. Sáu điều Bác Hồ dạy cũng chỉ ra một cách toàn diện những tư liệu cách mạng cơ bản mà cán bộ, chiến sĩ Công an phải có để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó là về lập trường, quan điểm: Phải tuyệt đối trung thành với Chính phủ, có dư luận sâu rộng, có tinh thần kiên quyết, không khôn khéo với chống đối; về ý chí chiến đấu, phải nêu cao tinh thần tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao với công việc; về đạo đức, lối sống, cần, kiệm, liêm, chính, đoàn kết, thân ái giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Ở đây, tuy Bác không đề cập trực tiếp đến vấn đề học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực nhưng đó là biện pháp tất yếu và rất quan trọng mà mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải thực hiện để có được phẩm chất, tư cách người Công an cách mạng như lời Bác Hồ dạy .

Việc tổ chức học tập, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy thể hiện tình cảm sâu nặng của lực lượng Công an nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đó là hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Công an thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. . 75 năm qua, Sáu điều dạy của Bác Hồ về “Làm công an nhân dân” vẫn còn nguyên giá trị và luôn mang tính thời sự sâu sắc, nhất là trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang quyết tâm triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương. UB TƯ 4, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com