Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công gồm những gì?

Kính chào LVN Group, Tôi hiện chuẩn bị xây dựng một dãy nhà trọ có diện tích 700m2 tại một khu công nghiệp của Bắc Ninh. Hiện tại tôi mới chuẩn bị hồ sơ để được thẩm định bản vẽ thi công. Nhiều người có nói với tôi hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công phải nộp kèm hồ sơ đo đạc của địa chính nhưng theo tôi tìm hiểu thì lại không thấy có yêu cầu về giấy tờ này. LVN Group cho tôi hỏi là hồ sơ thẩm định bản vẽ thi công cần những giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho LVN Group. Vấn đề của bạn sẽ được chúng tôi trả lời qua bài viết “Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công” dưới đây của chúng tôi.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Xây dựng 2020

Vai trò hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công

Hiện nay có rất nhiều loại bản vẽ khác nhau như bản vẽ cơ sở, bản vẽ xây dựng…. Vậy bản vẽ thi công là gì? Bản vẽ thi công là bản vẽ sẽ được sử dụng để làm nền móng xây dựng nên một công trình xây dựng. Bản vẽ thi công sẽ là bản vẽ có những thông số kỹ thuật trùng khớp cao nhất với công trình xây dựng. Trước khi tìm hiểu về vấn đề hồ sơ của bản vẽ thi công bao gồm những gì bạn cần tìm hiểu bản vẽ thi công là gì và vai trò của bản vẽ thi công là gì đối với những công trình xây dựng. Để nắm bắt được những thông tin này nhanh nhất và mới nhất mời bạn đón đọc tài liệu dưới đây của chúng tôi dưới đây.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Vì sao cần phải hiểu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công? Thông qua hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư sẽ nhìn thấy ngôi nhà trước khi được hoàn thiện và bộ hồ sơ thi công bao gồm bản vẽ kết cấu gồm chi tiết móng, mặt bằng định vị cột, chi tiết kết cấu cột, mặt bằng kết cấu sàn, thống kê thép… bản vẽ điện, bản vẽ nước.

Khi thi công xây dựng trọn gói một công trình cụ thể sẽ bao gồm bản vẽ thi công cùng các chi tiết có liên quan đến bản vẽ, thể hiện được kích thước, vị trí cùng các bộ phận, vật liệu và những thiết bị được sử dụng trên thực tiễn. 

Bên cạnh đó, thông qua hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đơn vị thiết kế – thi công có thể dễ dàng dự toán kinh phí và khối lượng nguyên vật liệu, qua đó giúp công việc giám sát và đẩy mạnh tiến độ công trình tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.

Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công

Bản vẽ thi công trước khi được áp dụng vào xây dựng thì cần có một quá trình thẩm định. Quá trình này sẽ giúp bản vẽ thi công được đưa ra để khảo nghiệm, xem xét bởi các đơn vị chức năng xem có đủ điều kiện để được xây dựng. Vấn đề mà bạn đang gặp phải là không biết khi minh nộp hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình xây dựng cho đơn vị nhà nước có thẩm quyền thì mình cần những giấy tờ gì? Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn về vấn đề xây dựng hãy để LVN Group giúp bạn trả lời những câu hỏi này. Hãy chú ý đến những loại giấy tờ không thể thiếu đã được chúng tôi nhấn mạnh lại nhé.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Về cơ bản bộ hồ sơ thiết kế cơ bản gồm có những nội dung sau:

Hồ sơ thiết kế cơ sở

Một bộ hồ sơ thiết kế thi công cơ sở bao gồm các nội dung sau: Bản vẽ thiết kế thi công chi tiết; Bản vẽ chi tiết sơ đồ hệ thống phòng chống cháy, nổ; Mẫu thuyết minh thiết kế bản vẽ thi công; Thuyết minh công nghệ; Dự toán tổng kinh phí cho toàn bộ công trình; Tờ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; Dự toán thi công xây dựng công trình; … 

Hồ sơ thiết kế kiến trúc

Bộ hồ sơ thiết kế kiến trúc công trình gồm có các nội dung sau: Tổng mặt bằng và cách thức bố trí công trình, mặt bằng  bố trí công năng từng tầng, mặt bằng và mặt cắt kỹ thuật thi công, mặt bằng kỹ thuật thi công từng tầng, mặt bằng thiết kế lát sàn từng tầng, bản vẽ chi tiết các khu vực tam cấp, tiền sảnh, tường rào, cầu thang,…

Thông qua hồ sơ thiết kế kiến trúc, bạn có thể nhìn thấy cách bố trí mặt bằng khi thi công các công trình. Bên cạnh đó, hồ sơ thiết kế kiến trúc cũng giúp phía đơn vị thi công nhìn được mặt đứng, mặt bằng kỹ thuật, mặt cắt của từng tầng. 

Hồ sơ thiết kế thi công nội thất

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Bộ hồ sơ thiết kế thi công nội thất đóng vai trò rất quan trọng. Bộ hồ sơ gồm có các thành phần: Mặt bằng bố trí nội thất ở các tầng; Mặt bằng trang trí các tầng, trần đèn. Đây là bộ hồ sơ có ý nghĩa rất quan trọng.

Hồ sơ thiết kế và thi công nội thất sẽ giúp cho đơn vị thiết kế thi công và chủ đầu tư nắm được cách bố trí nội thất trong không gian. Dựa vào bộ hồ sơ thiết kế thi công nội thất, kiến trúc sư sẽ dễ dàng bố trí nội thất cho không gian.  
 

Hồ sơ thiết kế kết cấu của công trình

Các thành phần của hồ sơ thiết kế kết cấu của công trình bao gồm: Kết cấu móng, bể nước ngầm, bể tự hoại; Kết cấu sàn, dầm, cột, bảng thang, tanh lo; Hồ sơ kết cấu và thống kê cốt thép

Bộ hồ sơ thiết kế kế cấu của công trình thể hiện từng bộ phận trong ngôi nhà. Từ đó, phía đơn vị thi công có thể nắm rõ từng bộ phận cần thực hiện. Đảm bảo công trình đạt được chất lượng như yêu cầu kỹ thuật. 

Hồ sơ thiết kế kết cấu điện, nước

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bao gồm những gì? Bộ hồ sơ kết cấu điện, nước của công trình là yếu tố không thể thiếu. Chúng gồm các yếu tố sau: Mặt bằng cấp điện động lực, công tắc điện, ổ cắm, điện chiếu sáng từng tầng; Mặt bằng bố trí, lắp đặt điều hòa; Sơ đồ nguyên lý cấp điện và nước; Mặt bằng bố trí tivi, điện thoại, internet,…

Mặt bằng bố trí chi tiết hệ thống chống sét, thu lôi; Thống kê chi tiết, cấu tạo các thiết bị điện nước,…

Hồ sơ thiết kế kết cấu điện nước luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó thể hiện các mạch điện cùng vị trí đường dẫn nước trong công trình. Từ đó, phía thi công sẽ dễ dàng thực hiện lắp đặt. 

Dự toán về hồ sơ thiết kế

Kinh phí xây dựng là yếu tố vô cùng quan trọng khi khởi công một công trình. Vậy nên trong nội dung thiết kế bản vẽ thi công không thể thiếu dự toán chi phí. Dự toán này bao gồm các yếu tố sau: Khái toán chi phí xây dựng công trình; Bảng tiền lương

Dự toán này sẽ giúp cho kiến trúc sư, chủ đầu tư và đội ngũ thi công nắm được mức chi phí cùng nguồn nguyên liệu. Từ đó, trong quá trình thi công sẽ có sự cân đối để đảm bảo mức chi phí như trong dự toán. 

Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công

Quy trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công?

Để thẩm định thiết kế bản vẽ thi công cần có một quy trình nhất định. Vậy quy trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công được quy định thế nào? Để được thẩm định thiết kế bản vẽ kỹ thuật bạn cần nộp bộ hồ sơ như đã được quy định ở trên. Sau khi hồ sơ được thẩm định sẽ mất một vài ngày để những giấy tờ này đến được tay đơn vị có thẩm quyền. Sau khi nhận được hồ sơ đơn vị có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo với người nộp hồ sơ và bắt đầu tiến hành quá trình thẩm định. Trong quá trình thẩm định thế nào và thẩm định những yếu tố gì của bản vẽ mời bạn đón đọc những thông tin sau:

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 59/2015/NĐ-CP (Sửa đổi bổ sung tại Nghị định 42/2017/NĐ-CP), hướng dẫn tại Thông tư 18/2016/TT-BXD, việc thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình được thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Đơn vị cần thẩm định thực hiện việc nộp hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền để thẩm định

Đơn vị, cá nhân cần thẩm định về thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng phải chuẩn bị trọn vẹn các giấy tờ, tài liệu theo hướng dẫn và nộp đến đơn vị có thẩm quyền để thực hiện việc thẩm định theo quy trình.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo đúng quy định

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ trọn vẹn và hợp lệ, đơn vị hoặc người có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức thẩm định trên cơ sở các nội dung sau đây:

+ Mức độ phù hợp của thiết kế giữa các bước trước và bước sau.

+ Đánh giá về tính hợp lý của các giải pháp trong thiết kế xây dựng công trình, sự phù hợp với công năng sử dụng và mức độ an toàn cho chính công trình cũng như các công trình lân cận.

+ Đánh giá về việc đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định định của pháp luật của thiết kế trong việc sử dụng vật liệu cho công trình, trong bảo vệ môi trường và phòng chống cháy, nổ.

+ Đánh giá về sự hợp lý của dây chuyền, thiết bị đã được lựa chọn (đối với thiết kế có yêu cầu về công nghệ) và sự phù hợp, đúng đắn của dự toán với thiết kế cả về khối lượng, định mức, đơn giá.

+ Đánh giá về năng lực của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khảo sát, thiết kế xây dựng

– Cơ quan có thẩm quyền thẩm định có thể mời thêm các tổ chức, cá nhân có chuyên môn, kinh nghiệp phù hợp để tham gia vào quá trình thẩm định.

– Trong trường hợp đơn vị thực hiện việc thẩm định không có đủ điều kiện để thẩm định có thể yêu cầu lựa chọn các tổ chức, cá nhân đáp ứng được yêu cầu ký hợp đồng thẩm tra phục vụ cho công tác thẩm định

Lưu ý:

+ Những tổ chức, cá nhân được lựa chọn phải là những người đã đăng ký công khai thông tin năng lực trên Trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng. Trong trường hợp chưa đăng ký công khai trên trang thông tin điện tử thì phải được đơn vị chuyên môn của Bộ, Sở xây dựng chấp thuận.

+ Đối với tổ chức tư vấn thiết kế không được thực hiện thẩm tra đối với công trình do chính mình đã thiết kế. 

+ Thời hạn để lựa chọn, ký kết hợp đồng với tư vấn thẩm tra được xác định là không quá 5 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các tổ chức, cá nhân.

– Trong trường hợp dự án có công trình với nhiều loại, cấp khác nhau thì đơn vị thẩm định công trình cấp cao nhất của dự án chính là đơn vị thực hiện việc chủ trì thẩm định.

– Trong trường hợp dự án cần thẩm định là các công trình có yếu tố khẩn cấp, bí mật nhà nước hoặc công trình tạm thì việc thẩm định, phê duyệt phải được tiến hành theo những quy định của pháp luật đặc thù. 

Kiến nghị

Với phương châm “Đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn”, LVN Group sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật xây dựng tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay nhu cầu dùng đến dịch vụ pháp lý làm sổ đỏ đất khai hoang cần được trả lời, các LVN Group, chuyên gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Bài viết có liên quan:

  • Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn giao thông gồm những gì?
  • Chế độ hưởng BHXH khi bị tai nạn giao thông thế nào?
  • Người bị tai nạn giao thông có quyền giữ xe gây tại nạn không

Giải đáp có liên quan

Nộp hồ sơ đến đâu để thẩm định bản vẽ thi công?

Đơn vị, cá nhân cần thẩm định về thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng phải chuẩn bị trọn vẹn các giấy tờ, tài liệu theo hướng dẫn và nộp đến đơn vị có thẩm quyền để thực hiện việc thẩm định theo quy trình.

Thẩm định bản vẽ thi công đánh giá những yếu tố nào?

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ trọn vẹn và hợp lệ, đơn vị hoặc người có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức thẩm định trên cơ sở các nội dung sau đây:
+ Mức độ phù hợp của thiết kế giữa các bước trước và bước sau.
+ Đánh giá về tính hợp lý của các giải pháp trong thiết kế xây dựng công trình, sự phù hợp với công năng sử dụng và mức độ an toàn cho chính công trình cũng như các công trình lân cận.
+ Đánh giá về việc đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định định của pháp luật của thiết kế trong việc sử dụng vật liệu cho công trình, trong bảo vệ môi trường và phòng chống cháy, nổ.
+ Đánh giá về sự hợp lý của dây chuyền, thiết bị đã được lựa chọn (đối với thiết kế có yêu cầu về công nghệ) và sự phù hợp, đúng đắn của dự toán với thiết kế cả về khối lượng, định mức, đơn giá.

Thẩm định bản vẽ thi công cần những giấy tờ gì?

Thứ nhất, tờ trình thẩm định thiết kế theo mẫu quy định.
Thứ hai, bản vẽ, bản thuyết minh về thiết kế cùng các tài liệu có liên quan về khảo sát xây dựng.
Thứ ba, quyết định phê duyệt (bản sao), hồ sơ thiết kế cơ sở được phê duyệt hoặc phê duyệt về chủ trương đầu tư. Riêng đối với nhà ở riêng lẻ không có những tài liệu này.
Thứ tư, các giấy tờ chứng minh về điều kiện năng lực của những người liên quan như chủ trì khảo sát, thiết kế, chủ nhiệm. Các văn bản đánh giá về tác động đối với môi trường của dự án (nếu có) và văn bản thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn.
Thứ năm, báo cáo tổng hợp của chủ đầu tư về sự phù hợp của hồ sơ thiết kế so với quy định của hợp đồng.
Thứ sáu, dự toán xây dựng công trình đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com