Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Bảo hiểm bắt buộc ô tô hay còn gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS), có trách nhiệm hỗ trợ tài chính cho chủ xe (người được bảo hiểm) trong các trường hợp xảy ra tai nạn làm tổn hại đến bên thứ 3. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin về việc hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô. 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là gì ? 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là loại hình bảo hiểm bắt buộc dành cho chủ xe ô tô theo hướng dẫn của Pháp luật. Bảo hiểm này có tác dụng bảo hiểm cho bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn, rủi ro. Hiểu đơn giản, nếu người chủ sở hữu xe ô tô được bảo hiểm gây tai nạn cho người khác thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho những người bị tai nạn.

Loại bảo hiểm này có sự hỗ trợ về mặt tài chính cho tài xế khi họ gây tổn hại cho người khác hoặc tài sản của người đó trong khi đang lái chiếc xe được bảo hiểm. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô chỉ bảo hiểm cho các thương tích hoặc tổn hại gây ra cho bên thứ ba và tài sản của họ chứ không phải cho lái xe hoặc tài sản của người lái xe. Hai nhân tố của bảo hiểm bắt buộc ô tô và xe máy là trách nhiệm bồi thường tổn hại về thân thể, tính mạng và trách nhiệm bồi thường tổn hại về tài sản.

Trách nhiệm bồi thường tổn hại về thân thể, tính mạng sẽ bảo hiểm cho người lái xe có lỗi, vì vậy họ không phải trả các chi phí y tế khẩn cấp và tiếp diễn cũng như tổn hại về thu nhập và chi phí mai táng cho bên thứ ba. Nó cũng giúp trang trải các khoản chi phí pháp lý cho người tham gia bảo hiểm khi tai nạn họ gây ra dẫn đến một vụ kiện. Trách nhiệm bồi thường tổn hại về tài sản sẽ trang trải các chi phí như chi phí sửa chữa nhà hoặc cơ sở bán lẻ bị hư hỏng do tai nạn, và chi phí sửa chữa xe của các lái xe khác có liên quan đến vụ tai nạn.

2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô bắt buộc. 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là loại hình bảo hiểm mà cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định.

Bảo hiểm bắt buộc là bắt buộc đối với cá nhân và doanh nghiệp muốn tham gia vào một số hoạt động có rủi ro tài chính nhất định, chẳng hạn như lái xe cơ giới hoặc thuê mướn chuyên viên.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc hỗ trợ nạn nhân của các vụ tai nạn chi phí hồi phục sau tai nạn mà người khác, chẳng hạn như một lái xe hoặc người sử dụng lao động, đã gây ra.

3. Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô. 

Bạn có nhu cầu mua bảo hiểm ô tô nhưng chưa biết nên mua thế nào, hãy xem ngay 5 bước cơ bản hướng dẫn mua bảo hiểm ô tô sau đây:

Bước 1: Chọn công ty bảo hiểm ô tô uy tín

Trước hết, bạn nên lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín để có thể được hỗ trợ một cách tốt nhất. Hãy cân nhắc thêm thông tin trên internet, nhờ bạn bè giới thiệu, tìm đến những đại lý uy tín để được tư vấn…

Bước 2: Liên hệ tới công ty bảo hiểm để được tư vấn

Sau khi chọn được công ty bảo hiểm ưng ý, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn về các sản phẩm bảo hiểm ô tô, mức phí, quyền lợi và các loại trừ bảo hiểm…

Tuỳ vào tình trạng xe của khách hàng, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu thẩm định xe để có báo phí cuối cùng.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ trọn vẹn

Khách hàng đồng ý mức phí cần chuẩn bị các giấy tờ sau để ký kết hợp đồng:

  • Giấy đăng ký xe
  • Đăng kiểm
  • Hóa đơn mua bán xe ô tô (trong trường hợp xe mới không có giấy đăng ký xe ô tô)
  • Giấy tờ giám định xe, xác định giá trị của chiếc xe ô tô trước khi cấp đơn bảo hiểm (áp dụng với xe mua bảo hiểm lần đầu hoặc không tái tục bảo hiểm liên tục).

Bước 4: Ký kết hợp đồng

Chủ xe điền và ký xác nhận vào giấy yêu cầu bảo hiểm của công ty bảo hiểm (mẫu tại công ty bảo hiểm). Các thông tin cơ bản cần gửi tới như:

Họ tên chủ xe, biển kiểm soát xe, hãng xe, loại xe, dòng xe, năm sản xuất, số khung số máy, dung tích xi lanh, trọng tải xe, số chỗ ngồi, mục đích sử dụng xe, sản phẩm bảo hiểm mua

Bước 5: Khách hàng chuyển phí và giữ 1 bản hợp đồng bảo hiểm

Bạn sẽ thanh toán số tiền phí tham gia bảo hiểm như thỏa thuận trong hợp đồng. Hãng bảo hiểm sẽ gửi tới cho bạn thẻ chứng nhận bảo hiểm, hợp đồng và hóa đơn.

4. Phí bảo hiểm ô tô là bao nhiêu ? 

Phí bảo hiểm ô tô của mỗi loại xe sẽ khác nhau và phụ thuộc vào thời gian sử dụng, loại xe, giá trị xe, các điều kiện, điều khoản bảo hiểm lựa chọn riêng. Nếu mức độ sử dụng xe càng lớn thì mức phí bảo hiểm càng cao và ngược lại. Mặt khác phí bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm vật chất xe cũng phụ thuộc vào các yếu tố như lịch sử tổn thất của xe, số lượng xe tham gia bảo hiểm…

Mức phí bảo hiểm xe ô tô không quá cao, tuy nhiên nó sẽ chia sẻ được với bạn khi những rủi ro, tai nạn xảy ra bất ngờ.

Cách tính phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm xe ô tô sẽ được tính theo công thức sau:

Phí bảo hiểm = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí

Trong đó:

  • Số tiền bảo hiểm là giá mà chủ xe yêu cầu công ty bảo hiểm cho chiếc xe của mình (khấu hao 10% cho mỗi năm sử dụng).
  • Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (Phạm vi cơ bản) + Tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (Phạm vi mở rộng). Mặt khác, tỷ lệ phí còn phụ thuộc vào mức miễn thường và thời hạn bảo hiểm cũng như các yếu tố khác do các công ty bảo hiểm quy định, tỷ lệ phí thường từ 1,4 – 1,7%/năm.

Vì vậy, phí bảo hiểm phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản: Số tiền bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, mức miễn thường và thời hạn bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô ”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com