Kết bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê hay nhất

Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là một trong những tác phẩm quan trọng trong chương trình văn học lớp 9. Đây cũng là tác phẩm văn học hay xuất hiện trong các đề thi. Để giúp các em có một kì thi thật tốt, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mẫu kết bài hay về Những khôi sao xa xôi.

1. Tóm tắt tác phẩm Những ngôi sao xa xôi:

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm đầu tay xuất sắc, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong con đường văn học nghệ thuật của nhà văn Lê Minh Khuê. Tác phẩm được viết vào năm 1971. Truyện ngắn nhằm ca ngợi về cuộc sống, tinh thần chiến đấu dũng cảm, không ngần ngại hi sinh của các thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta.

Những ngôi sao xa xôi là câu chuyện kể về ba cô gái ở cùng nhau trong một tổ trinh sát mặt đường bao gồm: Thao, Phương Định và Nho. Họ sống trong một cái hang tăm tối trên cao điểm của vùng trọng điểm nằm trên tuyến đường Trường Sơn. Công việc hằng ngày của họ là ngồi chờ trên cao điểm đó, ngồi chờ đợi và quan sát máy bay bọn quân địch địch ném bom. Khi có bom nổ, họ phải nhanh chóng chạy lên và đo khối lượng của đất đá để san lấp hố bom mà bọn quân địch gây ra, đồng thời phải đánh dấu những quả bom chưa nổ sau đó tiến hành phá bom. Đều đều mỗi ngày, các cô gái vẫn luôn cười nói vui vẻ, hồn nhiên, lạc quan và coi công việc đó thật đơn giản nhưng nó rất gian khổ, luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm, sẵn sàng hi sinh và cái chết cận kề. Cuộc sống của ba cô gái Thao, Phương Định và Nho dường như chưa bao giờ mất đi niềm vui, sự hồn nhiên, sự tươi mới, khát khao của tuổi trẻ. Ba cô gái với ba tính cách khác nhau – Chị Thao thì thích chép những bài hát vào trong quyển sổ nhỏ, Phương Định thì luôn mộng mơ, cố hay nhớ về những kỉ niệm đẹp của tuổi thiếu nữ khi bên cạnh gia đình và người thân, bạn bè còn riêng chị Nho thì lại vô cùng yêu thích thêu thùa nhưng chỉ thêu được các bông hoa cẩu thả, lòe loẹt. Mỗi người một vẻ nhưng họ luôn sống yêu thương, giúp đỡ, đùm bọc gắn bó chăm sóc nhau như chị em trong gia đình. Và trong một lần phá bom của bọn quân địch, chị Nho bị thương nặng, chị Thao và Phương Định rất lo lắng, ngày đêm chăm sóc ở bên cạnh Nho. Ngay lúc này, một cơn mưa đá vụt đến chợt xuất hiện nhưng rồi cũng nhanh chóng đi qua, khiến cho các cô gái chất chứa bao nổi niềm trong lòng. Đặc biệt là Phương Định. Trong lòng cô gái ấy xuất hiện bao hoài niệm xưa và hiện lên những khát khao về một tương lai mới, tốt đẹp hơn. Truyện kể theo ngôi thứ nhất của Phương Định nên đã tạo ra một cái nhìn chân thực, thông qua ngôi kể này sẽ giúp người đọc dễ dàng tái hiện lại hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh. Đồng thời khắc họa rõ thế giới nội tâm, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật, qua đó nhằm toát lên vẻ đẹp tiềm ẩn của con người trong chiến tranh.

2. Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi siêu hay:

2.1. Mẫu 1 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi siêu hay:

Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật lên hình ảnh tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, quả cảm trong cuộc sống chiến đấu đầy cực khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn năm đó. Đây chính là hình ảnh đẹp, ấn tượng và tiêu biểu về lớp thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ.

2.2. Mẫu 2 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi siêu hay:

Đối lập với nghịch cảnh tàn khốc do bom đạn giặc gây ra là sự bình tĩnh đến lạ lùng của những cô gái thanh niên xung phong. Cảnh các cô sống trong khu hang tối tắm, gian khổ, sao mà lạc quan, thơ mộng đến vậy: “Bên ngoài nóng trên 30 độ, chui vào hang là sà ngay đến một thế giới khác. Cái mát lạnh làm toàn thân run lên đột ngột – Rồi ngửa cổ uống nước trong ca hay trong bi đông. Nước suối pha đường. Xong thì nằm dài trên nền ẩm lười biếng nheo mắt nghe ca nhạc từ cái đài bán dẫn nhỏ mà lúc nào cũng có pin đầy đủ. Có thể nghe, có thể nghĩ lung tung… hình như ta sắp mở chiến dịch lớn.” Lê Minh Khuê đã tái hiện lại một thời kì chiến tranh gian khó, khốc liệt, bên cạnh đó vẫn làm nổi bật lên hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trẻ trung, hồn nhiên, nhiệt huyết, lạc quan nhưng cũng có phần gan dạ, dũng cảm, kiên cường.

2.3. Mẫu 3 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi siêu hay:

Những ngôi sao xa xôi được sáng tác năm 1971, đúng vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước đang diễn ra vô cùng khốc liệt và vô cùng tàn bạo. Thông qua hình ảnh cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu kiên cường của ba cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ phá bom mìm trên tuyến đường Trường Sơn, tác giả đã ca ngợi phẩm chất anh hùng của thế hệ tuổi trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Nghệ thuật truyện ngắn được tác giả thể hiện vô cùng đặc sắc, ấn tượng, sử dụng tinh tế, nhuần nhuyễn dòng thời gian hồi tưởng xen lẫn thực tại, giọng kể hồn nhiên, bình thản đã càng làm tôn lên phẩm chất, nét đẹp anh hùng của các nhân vật, sử dụng hình ảnh miêu tả sự tàn khốc của cuộc chiến tranh.

3. Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi ấn tượng nhất:

3.1. Mẫu 1 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi ấn tượng nhất:

Có thể nói, nhân vật trung tâm mà Lê Minh Khuê miêu tả thật sâu sắc trong tác phẩm này phải kể đến Phương Định, người ở ngôi thứ nhất và là người kể lại câu chuyện này. Ba nhân vật, ba tính cách khác nhau thế nhưng họ đều là những đại diện điển hình cho một thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, vô cùng gan dạ, dũng cảm, kiên cường trên chiến trường khốc liệt nhưng cũng lạc quan, yêu đời và mơ mộng những lúc không có bom đạn. Họ như những ngôi sao sáng, độc lạ của bầu trời cách mạng Việt Nam.

3.2. Mẫu 2 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi ấn tượng nhất:

Lời văn dung dị, giàu chất gợi hình, gợi cảm, giàu giá trị nghệ thuật trần thuật đặc sắc. Tất cả đã đem đến cho người đọc những trang văn thấm đẫm nhiều cung bậc cảm xúc. Qua tác phẩm này, chúng ta có sự hình dung đầy đủ, khái quát nhất về vẻ đẹp phẩm chất, vẻ đẹp tâm hồn của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, họ vừa hồn nhiên, lạc quan, mơ mộng, nữ tính, nhưng cũng vô cùng kiên cường, dũng cảm. Họ chính là những đại diện tiêu biểu nhất trong thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ.

3.3. Mẫu 3 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi ấn tượng nhất:

Như vậy, truyện “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê đã làm sống lại trong lòng ta những hình ảnh đẹp nhất, tuyệt nhất và những chiến công phi thường của tổ trinh sát mặt đường, của những cô gái thanh niên xung phong, của Thao, Phương Đinh, Nho, của hàng vạn nữ thanh niên xung phong thời chống Mĩ. Chiến công thầm lặng của Phương Định và các đồng đội là bài ca anh hùng, là hình ảnh hào hùng ấn tượng xuất hiện trong cuộc chiến khốc liệt, đầy xương máu này. Chiến tranh đã qua đi, nhưng khi đọc truyện này ta vẫn như được sống lại những năm tháng hào hùng, oanh liệt của đất nước, sống lại những ngày sinh hoạt của những ngôi sao Phương Định, Thao, Nho – vẫn luôn tỏa sáng trong ta với bao sự khâm phục và đáng ngưỡng mộ.

3.4. Mẫu 4 – Mẫu kết bài Những ngôi sao xa xôi ấn tượng nhất:

Cái kết của truyện “Những ngôi sao xa xôi” đã đẩy sự kết hợp trên đây đến mức thăng hoa, tạo ấn tượng mạnh trong người đọc. Một trận mưa đá bất ngờ trút xuống trở thành nỗi nhớ “Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố”. Nỗi nhớ ấy chính là sự nối dài của quá khứ, của hoài niệm, và hôm nay cùng với đó đem theo khát vọng mai sau, một tương lai sáng hơn, tốt đẹp hơn. Những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích này, quay về với những xứ sở thần tiên, quay về với bối cảnh của cuộc chiến tranh khốc liệt của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nó giống như một huyền thoại có một sức mạnh diệu kì, mãnh liệt để qua đó con người đi tới với đôi cánh đang bay. Hiện thực tàn khốc và xen lẫn sự lãng mạn, âm điệu trữ tình, bay bổng, gợi hình gợi cảm cứ toả ánh sáng ra từ đó, chính từ “Những ngôi sao xa xôi”. Cũng giống như tiêu đề “Những ngôi sao xa xôi”, những con người đó được ví như những vì sao lấp lánh, ánh lên giữa bầu trời đêm, tăm tối và mang trong mình những phẩm chất đáng quý, “xa xôi” là bởi vì phải ngắm nhìn thật kỹ thì mới có thể thấy được những tâm hồn cao đẹp, những vẻ đẹp tiềm ẩn ẩn giấu trong những vì sao ấy.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com