Kết bài Trao duyên (cơ bản, nâng cao, học sinh giỏi) hay nhất

Đoạn “Trao duyên” trong “Truyện Kiều” là một khúc “đoạn trường” bậc nhất trong thiên “Đoạn trường tân thanh” của Nguyễn Du. Với con mắt tinh tường “nhìn thấu sáu cõi nhân gian”, Nguyễn Du đã tái hiện lại cảnh trao duyên với bao cảm xúc rối ren ấy. Qua đó, ta cũng thêm hiểu và giúp Thuý Kiều hiểu hơn về quyết định trao duyên tưởng chừng vô cùng phi lý ấy song vẫn chứa đựng một tình yêu chân thành sâu sắc nàng giành tặng Kim Trọng. Dưới đây là kết bài đoạn trích Trao duyên hay và đặc sắc nhất.

1. Kết bài phân tích bài thơ Trao duyên:

 Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 1

Nguyễn Du đã dụng công miêu tả tâm lý và sự chuyển động nội tâm nhân vật, cũng có thể nói Nguyễn Du đã chạm vào đáy của tâm hồn. Chỉ ở đoạn “trao duyên”, chúng ta cũng cảm nhận được Thuý Kiều là một cô gái giàu tình cảm, giàu đức hy sinh, có trách nhiệm trong tình yêu và cuộc sống. Một nhân cách như vậy mà vừa chớm đặt chân vào cuộc đời như một bông hoa mới nở rộ đã bị sóng gió vùi dập tan tác. Nói như Mộng Liên Đường Chủ nhân là khúc đoạn trường này như có máu rơi trên đầu con bút của Nguyễn Du, như có nước mắt của thuý kiều chảy qua tờ giấy. Hơn hai trăm năm nữa, những giọt nước mắt nhân tình ấy cũng chưa thể ráo?

 Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 2

Đoạn trích “Trao duyên” thật sự khiến người đọc không kìm nén được cảm xúc khi nghĩ về thân phận cùng nỗi đau đớn mà người con gái nhân hậu ấy đã chịu đựng. Xã hội độc ác, lòng người bạc bẽo đã đẩy bao phận người khốn khổ vào con đường không lối thoát. Thuý Kiều và mối tình đứt gánh ấy là bằng chứng cho điều đó.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 3

Như vậy ở đây ta thấy được nhiều tâm sự của nàng Thuý kiều. Tình đầu là thứ tình cảm thiêng liêng đẹp đẽ nhất, duyên phận vốn dĩ oái oăm với con người. Nhưng vì chữ tình đó không trọn cho phận má hồng. Cô không muốn chàng Kim chờ đợi mình mà hy vọng vào Thuý Vân em cô sẽ lo cho anh có một cuộc sống hạnh phúc. Dù biết thế lòng nàng không thôi đau khổ khi trao duyên.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 4

Với nghệ thuật miêu tả nội tâm sâu sắc cùng sự kết hợp tài tình nhiều loại hình ngôn ngữ đã diễn đạt tâm trạng và cảm xúc của Thuý Kiều khi trao duyên cho em. Đoạn trích cho thấy bi kịch tình yêu và bi kịch thân phận của người đàn bà tài hoa, bạc mệnh trong xã hội xưa. Con người trân trọng, ca ngợi cái đẹp của Thuý Kiều.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 5

Trao duyên cho ta thấy “sức cảm thông lạ lùng” của đại thi hào nguyễn du với nỗi đau khổ và khao khát tình yêu của con người. Trao duyên ta vẫn thấy cách miêu tả nội tâm sâu sắc của tác giả Truyện Kiều.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 6

Thúy Kiều trao duyên cho em, tức là trong tình yêu và vì tình yêu,  Kiều đã đưa hạnh phúc của người mình thương lên hàng đầu. Mối tình đầu trong trẻo, ngọt ngào nhường ấy, giờ bảo quên thì quên sao được? Xin gửi lại một chút tình trong kỷ vật này hộ! Giữa tột cùng đau khổ Tôi đã cố gượng. Con người đó,  Kiều để mặc cho tình cảm dâng trào.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 7

Câu “Trao duyên”, Nguyễn Du cũng gửi gắm sự tôn trọng và yêu thương đối với con người đẹp, sống tròn chữ nghĩa, trọn chữ tình, nhằm phê phán xã hội độc ác, xấu xa đã đưa con người đến cảnh ly tán, chia rẽ hạnh phúc đôi lứa của những người đáng được hưởng thụ hạnh phúc.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 8

Mộng Liên Đường Chủ nhân đã cho biết: khúc đoạn trường này như có máu chảy trên đầu ngọn bút của Nguyễn Du, như có nước mắt của thuý kiều ngấm qua tờ giấy. Bằng nghệ thuật miêu tả nội tâm sâu sắc, sự kết hợp tài tình nhiều loại hình ngôn ngữ nói, viết, sử dụng những câu ca dao, tục ngữ, Nguyễn Du đã diễn đạt tâm trạng, cảm xúc của Thuý Kiều khi trao duyên cho em một cách hết sức chân thật và sinh động. Đó là vẻ đẹp cao cả của tâm hồn, là giá trị nhân đạo sâu sắc của Truyện Kiều, cho ta thấy “sức cảm thông lạ lùng” của đại thi hào nguyễn du với nỗi đau khổ và khao khát tình yêu của con người.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 9

Đoạn trích Trao duyên đã khái quát nên bi kịch đau khổ của Thuý Kiều đó là bi kịch vì tình yêu tan vỡ và bi kịch cuộc sống tầm thường. Trong đó tác giả đã làm toát lên được nét đẹp của Thuý Kiều: thuỷ chung da diết nhưng cũng đằm thắm dịu dàng. Nguyễn Du đã một lần nữa khẳng định được khả năng miêu tả tâm lí nhân vật hết sức sinh động, chân thật và sâu sắc. Nguyễn Du đã hoá thân vào vai nhân vật như nhân vật muốn nói lời từ tận đáy lòng. Trong đoạn trích, nội tâm nhân vật Thuý Kiều được bộc lộ khá trọn vẹn. Tác giả đã sử dụng thể thơ lục bát kết hợp với ngôn ngữ nhẹ nhàng, uyển chuyển và sâu sắc mới có thể miêu tả được sự dằn vặt, đau khổ trong lòng nhân vật. Đằng sau tất cả những chi tiết đó là một tấm lòng nhân hậu, tính nhân đạo cùng con mắt trông thấu sáu cõi của Nguyễn Du.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 10

Có thể nói, trích đoạn “Trao duyên” là một trong các tác phẩm hay và tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất trong “Truyện Kiều”, rất nhiều thành ngữ được sử dụng kết hợp với những từ mang tính biểu cảm cao đã lột tả tâm trạng Thuý Kiều trong cảnh trao duyên vô cùng rõ nét. Người đọc cảm nhận được sự đau khổ tột cùng và tiếc thương cho mối tình trời ban đồng thời cũng thương cảm với số phận bất hạnh thuý kiều.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 11

Qua đoạn trích “trao duyên”, Nguyễn Du đã thể hiện lòng cảm thông và thương xót với bi kịch tình yêu, với thân phận bất hạnh của Thuý Kiều, điển hình của một kiếp hồng nhan bạc mệnh trong xã hội việt nam, đặc biệt là ca ngợi nhân cách cao cả của Thuý Kiều. Trong đoạn trích với nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật sâu sắc, tác giả đã miêu tả rất tinh tế tâm trạng của nhân vật qua cảnh trao duyên, bằng việc sử dụng các hình thức ngôn ngữ như đối thoại, tự sự và nửa hiện thực.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 12

Với khả năng sử dụng ngôn ngữ khôn khéo và tinh tế, Nguyễn Du đã làm bật lên một Kiều thuỷ chung, trong sáng, tài hoa nhưng bạc mệnh trước mắt người đọc. Qua những cung bậc cảm xúc đó, người đọc cảm thấy thương xót, cảm thông cho một Thuý Kiều hiếu thảo với đấng sinh thành mà vẫn chấp nhận đánh đổi hạnh phúc của bản thân và hi sinh cả đời mình. Một đoá hồng rực rỡ nhưng “phận bạc như vôi”, một mối tình tuyệt đẹp nhưng cũng dang dở. .. Tất cả đã khiến cho đoạn trích Trao duyên trong Truyện Kiều thành một nốt dư âm mãi không phai trong lòng người đọc.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 13

Qua việc phân tích bài trao duyên, ta không những thấu hiểu được bi kịch tình yêu và số phận của Thuý Kiều mà thấy được ở đó toát lên nhân cách cao cả của nàng, một người con gái tài sắc vẹn toàn, giàu đức hi sinh lại giàu lòng trắc ẩn. Qua nhân vật Thuý Kiều, nhà thơ Nguyễn Du cũng bày tỏ sự cảm thông, thương xót đối với nỗi đau và hiện thực khắc nghiệt của cuộc đời.

2. Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu bài thơ Trao duyên ý nghĩa nhất:

Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu Trao duyên – Mẫu 1

Trao người đàn ông mình yêu, trao tình cảm nồng nàn lại cho em săn sóc, điều này như vắt sức lực, tâm hồn Thuý Kiều. Nàng giống như một cái xác không hồn khi thấy sự tồn tại của mình thật mong manh và như đã kết thúc: “thịt tan xương mòn ’;” chia ly “.Ơn tình giành tặng Thuý Vân vẫn sáng tỏ; nhưng nơi chín suối Thuý Vân cũng nụ cười, lại thấy hạnh phúc và vui lòng khi em mình đã tự mình làm được trọn vẹn cái nghĩa cái tình để không phụ niềm mong đợi của chị. Tuy rằng Thuý Kiều cho em thấy cuộc sống an yên nhưng dường như đằng sau đó là một tâm hồn đau khổ, dằn vặt và đớn đau đến tận cùng của Thuý Kiều khi phải rời mối tình đẹp của mình.

Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu Trao duyên – Mẫu 2

Với cụm từ “xót người mệnh bạc” ta thấy Kiều tự nhận mình quá đáng thương vì mình là người mệnh bạc khiến người nghe phải xót xa thương hại. Những kỷ vật tình yêu thiêng liêng ấy giờ đã thành ký ức xa xăm, éo le thay của kẻ thì còn đó mà người lại mất: “Tiếc người còn một chút của tin”, lời nói khi nhắc về cái chết cũng thường có âm điệu trầm buồn như là điều đương nhiên, khiến nhiều người nhận thấy đau lòng. Đó cũng là tài tả tâm lí đặc sắc của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Nhịp thơ 4/4 đứt đoạn như một tiếng khóc tức tưởi nức nở bộc lộ cơn đau tột cùng, những xung đột giữa lý trí và tình cảm trong kiều.

Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu Trao duyên – Mẫu 3

Tận cùng giữa chị với em là tình máu mủ; nhưng tình máu mủ ai nỡ tranh nhau? Vì vậy, suốt từ đầu đến cuối bài thơ không nghe thấy tiếng nói của Thuý Vân. Thuý Kiều như người đang trút bầu nỗi lòng, nàng phải nói hết với em mới được tự do rời đi. Nàng tưởng tượng đến khi mình đã chết, oan hồn quay trở lại lẩn quất bên chàng Kim. Khi đó, cuối cùng cũng chỉ có chén nước mới hoá giải hết mối oan tình. Lời tâm tình sao mà thương!

Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu Trao duyên – Mẫu 4

Những tưởng Thuý Kiều trao duyên xong xuôi sẽ thấy nhẹ nhõm hơn những nào ngờ giây phút kết thúc cuộc trao duyên đó chính là lúc đau nhất bởi trong sâu thẳm tâm hồn khi đã trao duyên rồi thì không phải của mình đâu. Tình yêu bấy lâu nay bỗng nhiên không phải là của mình đâu.  Kiều đau đến chết đi cả trong nỗi đau đớn đang cào xé con tim mình.

Kết bài phân tích 18 câu thơ đầu Trao duyên – Mẫu 5

Thông qua việc phân tích 18 câu thơ đầu đoạn văn “Trao duyên” ta hiểu sâu sắc bi kịch tình yêu này. Đọc những dòng trên ta lại càng cảm phục sự tài hoa của ngòi bút Nguyễn Du. Mỗi dòng, từng trang đều đượm máu và nước mắt.

3. Kết bài phân tích tâm trạng Thuý Kiều trong Trao duyên:

Kết bài phân tích tâm trạng Thuý Kiều trong Trao duyên – Mẫu 1

Đoạn thơ kết thúc với tâm trạng đau đớn tột cùng của Thuý Kiều. Ta thấy Nguyễn Du thật sự là thiên tài vì đã diễn tả trọn vẹn nhất nỗi lòng của Thuý Kiều trong đoạn trích Trao Duyên. Ở đấy có được sự cứng rắn của quân tử cũng có cái yếu mềm của nữ nhi thường tình khi quyết định rũ bỏ người yêu thuỷ chung của mình. Một tâm trạng giằng xé đau đớn mà không phải ngòi bút nào cũng có thể diễn tả nổi.

Kết bài phân tích tâm trạng Thuý Kiều trong Trao duyên – Mẫu 2

Đoạn thơ là một cơn bão, một trận sóng gió tơi bời trong lòng con người tội nghiệp Thuý Kiều. Thuý Kiều đau khổ, vật vã có là bởi chính mình? Về trái tim bao dung chàng dành tặng người yêu. Tâm hồn bao dung ấy cao đẹp vô bờ! Thương người nồng nàn thiết tha, mong mọi người đều hạnh phúc, riêng mình phải chấp nhận thua thiệt, chịu hy sinh những tấm lòng ấy đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người xem. Đó cũng là nét đẹp về tâm hồn của Thuý Kiều.

Kết bài phân tích tâm trạng Thuý Kiều trong Trao duyên – Mẫu 3

Chỉ thông qua đoạn Trao duyên, chúng ta cũng cảm nhận thấy Thuý Kiều là một cô gái giàu tình cảm, đầy đức hy sinh, có trách nhiệm trong tình yêu và cuộc đời. Một nhân cách như vậy mà vừa chớm đặt chân vào cuộc đời như một bông hoa mới nở rộ đã gặp sóng gió vùi dập tơi bời. Nói như Mộng Liên Đường Chủ nhân là khúc đoạn trường này như có máu chảy trên đầu ngọn bút của Nguyễn Du, như có nước mắt của thi nhân ngấm qua tờ giấy dó. Hơn hai trăm năm sau, những giọt lệ tình nhân ấy còn chưa khô.

4. Kết bài phân tích nỗi đau của Thuý Kiều trong Trao duyên ấn tượng nhất:

Kết bài phân tích nỗi đau thuý kiều qua Trao duyên – Mẫu 1

Nỗi đau thuý kiều qua Trao duyên cũng là nỗi đau của nhân phẩm bị xúc phạm, của giá trị con người bị huỷ hoại. Tiếng khóc ở đây là tiếng khóc cho đất, cho trời, khóc cho lịch sử và vì nỗi đau dân tộc. Nhà thơ Tố Hữu đã viết một lời thơ vô cùng xúc động: “Tố Như ơi, lệ chảy quanh đường”. Dòng lệ ấy đòi công bằng và chính nghĩa phải đấu tranh, vì độc lập và tự do phải lên tiếng. Tất cả là nhằm thể hiện phẩm giá con người.

Kết bài phân tích cái đau tận cùng của Trao duyên – Mẫu 2

Với lối diễn tả tâm lý nhân vật sâu sắc và ngôn từ hàm súc cô đọng Nguyễn Du đã khắc hoạ thành công sự đau đớn, xót thương đến tột cùng khi Kiều phải trao duyên cho em. Đồng thời cũng cho thấy nỗi thương cảm của nguyễn du trước số phận bi kịch của Thuý Kiều – kiếp hồng nhan bạc mệnh trong xã hội phong kiến.

Kết bài phân tích nỗi đau tận cùng của Trao duyên – Mẫu 3

Như vậy, thông qua đoạn văn, Nguyễn Du đã miêu tả thành công nỗi đau đớn đến tột cùng của Thuý Kiều trong tình yêu bằng cách dùng từ ngữ biểu cảm độc đáo, kết hợp với sự sử dụng các thành ngữ, câu nói và nhiều điệp từ. Đây xứng đáng là một trong các đoạn đẹp và cảm động nhất của Truyện Kiều, để lại những xúc cảm nơi bạn đọc cho đến tận hôm nay và mãi về sau này.

5. Kết bài cảm nhận Trao duyên hay nhất:

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 1

Nguyễn Du đã dụng công tả tâm lý và sự chuyển động nội tâm nhân vật, cũng có thể nói Nguyễn Du đã đạt được bản chất của con người. Chỉ ở đoạn “trao duyên”, chúng ta cũng cảm nhận thấy Thuý Kiều là một cô gái giàu tình cảm, nhiều đức hy sinh, có trách nhiệm trong tình yêu và cuộc sống. Một nhân cách như vậy mà vừa chớm đặt chân vào cuộc đời như một bông hoa mới nở rộ đã bị sóng gió vùi dập tả tơi. Nói như Mộng Liên Đường Chủ nhân là khúc đoạn trường này như có máu rỉ trên đầu ngọn bút của Nguyễn Du, và có nước mắt của thi nhân chảy qua tờ giấy. Hơn hai trăm năm sau, những giọt nước mắt tình nhân ấy cũng chưa thể ráo?

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 2

Đoạn trích “Trao duyên” thật sự khiến người xem không kìm nén nổi cảm xúc khi nghĩ về số phận cùng nỗi đau đớn mà người con gái bất hiếu ấy đã chịu đựng. Xã hội độc ác, lòng người tàn nhẫn đã đẩy bao phận người khốn khổ vào con đường không lối thoát. Thuý Kiều và mối tình đứt gánh ấy là bằng chứng về điều đó.

Kết bài phân tích bài Trao duyên – Mẫu 3

Trọn qua đây ta thấy hết được nỗi niềm của nàng Thuý kiều. Tình đầu là thứ tình cảm thiêng liêng cao quý nhất, duyên phận vốn dĩ oái oăm với con người. Chính vì chữ tình ấy không trọn với kiếp người. Cô không muốn chàng Kim chờ đợi mình mà hy vọng vào Thuý Vân em cô sẽ lo giúp anh có một cuộc sống hạnh phúc. Tuy biết thế nhưng nàng không hề đau khổ khi trao duyên.

Kết bài cảm nhận bài Trao duyên – Mẫu 4

Ngợi ca nghệ thuật thể hiện nội tâm sâu sắc cùng sự kết hợp tài tình nhiều loại hình âm nhạc đã diễn đạt tâm trạng và xúc cảm của Thuý Kiều khi trao duyên với em. Đoạn văn cho ra bi kịch tình cảm cùng bi kịch số phận của người đàn bà tài hoa, xinh đẹp trong xã hội phong kiến. Đồng thời trân trọng, ngợi ca nét tài hoa của Thuý Kiều.

6. Những nét đặc sắc về nội dung nghệ thuật tác phẩm Trao duyên:

6.1. Giá trị nội dung:

Đoạn văn thể hiện bi kịch tình yêu và số phận bất hạnh của Thuý Kiều khi đã dứt ruột trả hết nợ Thuý Vân mối tình đầu tiên. Lời khẩn cầu vô cùng đau đớn khiến thuý kiều như chết đứng. Chết rồi, trong tình cảnh đó,  Kiều không còn cách chọn lựa nào khác tốt đẹp hơn nữa.

Nhân cách cao cả ấy được thể hiện rõ ràng bằng việc hy sinh hạnh phúc cá nhân, bỏ đi chính mình và mất đi mối tình đẹp của nàng với Kim Trọng nhằm đổi lại hạnh phúc cùng cuộc sống yên bình cho gia đình. Giữa chữ “tình” và chữ “hiếu”,  Kiều buộc lòng phải lựa chọn chữ “hiếu” bởi nàng không thể nào ngước mắt trông cha và em mình cho tới cuối đời.

6.2. Giá trị nghệ thuật:

Thể thơ lục bát của dân tộc việt nam giàu tình cảm cộng với lối ngắt nhịp nhiều ẩn ý, Nguyễn Du đã sáng tạo ra nhịp điệu của tâm tư, của cả sự giằng xé trong suy nghĩ con người khi trao duyên.

Bên cạnh đó, nhiều biện pháp ẩn dụ, điệp từ và sử dụng linh hoạt các thành ngữ đã xây dựng thành công diễn biến tâm lí dằn vặt, giằng xé, đau đớn tột cùng thông qua từng lời thơ lục bát.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com