Mở bài Sang thu hay nhất (cơ bản, nâng cao, học sinh giỏi)

Mùa thu cũng  là lúc thi nhân chìm đắm  trong những nỗi nhớ đa tầng, những cảm xúc  xao xuyến trước sự đổi thay của đất trời. Và Hữu Thỉnh cũng không  ngoại lệ khi gửi gắm cảm xúc của mình qua bài thơ Sang thu.

1. Mở bài Sang thu – Hữu Thỉnh (cơ bản):

Mẫu 1: Viết về chủ đề  mùa thu có  ba bài thơ thu “Thu điếu”, “Thu vịnh”, “Thu ẩm” trong chùm thơ trung đại của Nguyễn Khuyến và  thơ Mới có “Tiếng thu” của tác giả Lưu Trọng Lư thì trong thơ ca hiện đại những năm sau năm 1975 nổi bật với bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Đó là bài thơ tả cảnh thiên nhiên chuyển mùa theo sự chuyển mình nhẹ nhàng của tạo hóa. Đồng thời đoạn thơ cũng thể hiện tình cảm  tinh tế của tác giả.

Mẫu 2 “Sang thu” là bài thơ nhiều người yêu thích thơ ngũ ngôn của Hữu Thỉnh. Bài thơ gồm ba khổ thơ; Mỗi khổ thơ bốn câu là một mùa thu đẹp đẽ, êm đềm của đất trời do chớm thu tạo nên – một mùa thu mới, mùa thu đến bất chợt.

Mẫu 3 Cuối năm 1977, chiến tranh kết thúc, hòa bình lập lại, đến thăm vườn ổi chín ở ngoại thành Hà Nội vào một buổi chiều mùa thu, hương vị dịu nhẹ… một chút ngỡ ngàng, một chút bâng khuâng, cảnh vật của tình của Hữu Thìn. Bài thơ Sang thu ra đời trong một buổi hoàng hôn vàng. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng cùng nhà thơ giữa vườn ổi và đọc bài thơ tuyệt vời của ông.

Mẫu 4 Cũng như mùa xuân, mùa thu luôn là đề tài gây nhiều xúc cảm  cho các thi nhâ. Có nhà thơ, mùa thu là dáng liễu buồn, là màu áo phai và tiếng  lá vàng của con nai ngơ ngác. Hữu Thỉnh cũng góp mặt trong tập thơ mùa thu Diện mạo mới của Tổ quốc. Ông là nhà thơ viết nhiều, viết hay về  con người, cuộc sống thôn quê, mùa thu. Trong những vần thơ mùa thu của ông, có một cảm giác khao khát còn đọng lại trước cảnh đất trời trong trẻo, nhẹ nhàng giao thoa. Điều này được thấy rõ qua Sang thu do ông sáng tác cuối năm 1977.

2. Mở bài Sang thu của Hữu Thỉnh (học sinh giỏi):

2.1. Mẫu 1 – Mở bài Sang thu của Hữu Thỉnh (học sinh giỏi):

Mùa thu luôn là chủ đề  khiến bao thi nhân phải mê mẩn, bởi đó là thời điểm của những gì  dịu dàng êm dịu nhất,  của sự tĩnh lặng và của những rung động sâu lắng nhất. Mùa thu đi vào thơ Nguyễn Khuyến giản dị, gần gũi; Tiếng thơ của Nguyễn Đình Thi là tiếng vọng từ đất  ngàn đời. Và mùa thu của Hữu Thỉnh qua bài thơ “Sang thu” thật đẹp,  thơ mộng, trữ tình và  lòng thi nhân cũng thật đa tình. Đoạn thơ đã phác họa thành công sự chuyển mùa diệu kỳ  của đất trời và  lòng người.

2.2. Mẫu 2 Mở bài Sang thu của Hữu Thỉnh (học sinh giỏi):

Hữu Thỉnh thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, thơ  thường chan chứa tình cảm nghiêm túc, chân thành và đầy chất suy tưởng, triết lý. Sang Thu cũng là một tác phẩm như vậy. Bài thơ lấy cảm hứng từ khoảnh khắc giao mùa nhưng đằng sau đó  là những cảm nhận của tác giả về cuộc sống con người trong mùa thu.

2.3. Mẫu 3 Mở bài Sang thu của Hữu Thỉnh (học sinh giỏi):

Mùa thu, mùa của sự lãng mạn. Nó tạo ra nhiều cảm xúc trong con người. Không khó để lý giải  vì sao  có rất nhiều bài thơ hay viết về mùa thu. Mọi người chắc chắn có thể nhìn thấy vẻ đẹp của mùa thu. Nhưng khoảnh khắc mùa thu  có thể dựa vào tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ để cảm nhận điều đó. Bài thơ Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh đã  cho người đọc một cái nhìn nhạy cảm về thời khắc chuyển  mùa từ hạ sang  thu.

2.4. Mẫu 4 Mở bài Sang thu của Hữu Thỉnh (học sinh giỏi):

Giữa nhịp sống hối hả, ít ai  bận tâm hay dám cảm nhận khoảnh khắc chuyển mùa. Nếu mùa xuân là mùa đâm chồi nảy lộc, mùa hạ là mùa  hoa thơm trái ngọt, mùa đông là mùa mưa rào gió bấc thì mùa thu là mùa  lá rụng và kỉ niệm. Bài thơ “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh đã thực sự  mang khoảnh khắc chuyển mùa sang thu chạm đến những rung động của người đọc. Khoảnh khắc thực hiện là ấn tượng và nhạy cảm và rất nhạy cảm.

3. Mở bài Sang thu – Hữu Thỉnh (nâng cao):

Mẫu 1 Mùa thu hiện ra trong hương vị mới của cốm, trong  nắng vàng  ướp đất trời, trong hương bưởi nồng nàn, say đắm. Mùa thu của Hữu Thỉnh cũng đẹp không kém để lại nhiều ấn tượng và đọng lại trong lòng người đọc. Bài thơ “Sang thu” là ý tưởng hay của nhà thơ về một trong những mùa đẹp nhất trong năm.

Mẫu 2 Trong bốn mùa của thiên nhiên đất trời, ai cũng biết mùa xuân là mùa đẹp nhất, tràn đầy sức sống tươi mới, đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho thơ ca, nhạc họa. Nhưng mùa thu cũng có vẻ đẹp riêng tạo nên nguồn cảm hứng cho những người nghệ sĩ tài hoa.  Nguyễn Khuyến xưa có ba bài thơ, nổi tiếng nhất là  “Thu điếu” “Thu ẩm” “Thu vịnh”, Tản Đà có “Cảm thu- Tiễn thu” , sau này ông Lưu Trọng Lư có bài “Tiếng thu” và nhà thơ Xuân Diệu có “Đây mùa thu tới” . Nhưng nói về thời điểm giao mùa thì có lẽ “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh là bài thơ nổi bật hơn cả.

Mẫu 3 Hữu Thỉnh là nhà thơ trưởng thành  trong quân đội.Sang thu là bài thơ đặc sắc của ông. Bằng con mắt nghệ sĩ, tâm hồn nhạy cảm và ngòi bút tài hoa, Hữu Thỉnh đã có được những cảm xúc mới  trước sự  chuyển mình của thiên nhiên từ cuối hè sang đầu thu.Sang thu là thời điểm bắt đầu mùa thu, thời điểm thiên nhiên chuyển mùa. Mùa hè vẫn chưa kết thúc và những dấu hiệu đầu tiên của mùa thu sắp tới đã xuất hiện. Trước những  thay đổi tinh vi này, bạn phải thật nhạy cảm  mới cảm nhận được chúng.

Mẫu 4 Từ xa xưa, cảnh đẹp thiên nhiên bốn mùa đã là  đề tài quen thuộc trong thơ ca. Cảnh sắc thiên nhiên bốn mùa luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Trong đó vẻ đẹp trong sáng, giản dị của mùa thu  được hình tượng rõ nét và thành công qua bài hát “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Dưới ngòi bút và cảm nhận của nhà thơ, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp e ấp của thiên nhiên nơi giao thoa của hai mùa hè và thu.

Mẫu 5 “Thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.”Mùa thu từ  lâu  đã trở thành  nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa. Khung cảnh  thiên nhiên tươi sáng, bầu trời mùa thu trong xanh, không khí mùa thu mát mẻ và khung cảnh mùa thu rực rỡ đã chiếm được cảm tình của biết bao thi nhân. Hữu Thỉnh nhỏ bé, khiêm tốn phát huy sự hài hòa  của đất trời trong góc thiên nhiên “Sang Thu” để  tôn vinh  mùa hương hoa trái của đất trời.

Mẫu 6 Mùa thu luôn có một sức hút kỳ lạ làm xao xuyến biết bao  thi nhân. Không rạo rực, tươi tắn như mùa xuân và cũng không se lạnh  khi đông về, mùa thu được thiên nhiên mang đến cho con người  sự dịu dàng, êm đềm và bình yên. Chính vì vậy mà mùa thu bước vào thơ bao giờ cũng khiến  người ta chìm đắm trong những cảm giác u ám, vào không gian bao la huyền ảo của sương thu, khí trời thu và trời thu. Đọc “Sang thu” của Hữu Thỉnh, tôi càng  say đắm  mùa thu hơn.

Mẫu 7 Nhà thơ Hữu Thỉnh được biết đến là một nhà thơ trưởng thành trong quân đội. Đến với bài thơ “Sang thu” của ông, người đọc sẽ gặp một hồn thơ nhẹ nhàng, nhạy cảm, cảm nhận rõ nét sự thay đổi của thiên nhiên theo sự chuyển mùa.

Mẫu 8 Khoảnh khắc chuyển mùa có lẽ là khoảnh khắc đẹp  nhất của thiên nhiên, nó gieo vào lòng người những rung động nhẹ nhàng cảm nhận sự đồng điệu, hài hòa. Mặc dù chúng ta không ngạc nhiên bởi  Xuân Diệu  “tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì ” thì đã gặp một Hữu Thỉnh tinh tế, sâu sắc đến vô cùng qua một thoáng một thoáng giao mùa “Sang Thu”.

Mẫu 9 Mùa thu mang đến cho con người  nhiều cảm xúc khác nhau. Nó mang lại nguồn cảm hứng khiến người sáng tạo muốn  sáng tác,  thể hiện và giải phóng cảm xúc của mình thông qua các tác phẩm của họ. Mỗi người  có một cái nhìn khác nhau tùy thuộc vào cách họ cảm nhận  về mùa thu. Đối với các nhà thơ họ miêu tả mùa thu một cách chân thực nhưng cũng rất sinh động. Khi viết về mùa thu, hầu hết các tác giả đều miêu tả vẻ đẹp của mùa thu. Đối với Hữu Thỉnh, tác giả mô tả mùa thu là khoảnh khắc giao mùa  từ hạ sang thu. Đó là khoảnh khắc mà không phải ai cũng  cảm nhận được.

Mẫu 10 Một năm tuy có bốn mùa nhưng  các nhà thơ  có vẻ thích mùa thu hơn, vì có nhiều bài thơ hay về mùa thu. Chẳng hạn, nhà thơ Nguyễn Khuyến đã viết rất nhiều bài thơ  về mùa thu:Thu vịnh, Thu ẩm, Thu điếu. Trong nền văn học Việt Nam hiện đại, các nhà thơ  tiếp tục lấy mùa thu làm chủ đề  sáng tác. Chẳng hạn, nhà thơ Hữu Thỉnh có bài thơ Sang thu rất lạ.

Mẫu 11

“Chao ôi! Thu đã tới rồi sao?

Thu trước vừa qua mới độ nào

Mới độ nào đây, hoa rạn vỡ

Nắng hồng choàng ấp cây bàng cao”

Mùa thu – mùa của yêu thương, mùa của lá vàng rơi, mùa của những người bạn cùng nhau dạo bước dưới nắng thu để tận hưởng không khí trong lành trong lành, cùng nhau ngắm vàng rơi, rơi đầu trời. Mùa thu cũng  là lúc thi nhân chìm đắm  trong những nỗi nhớ đa tầng, những cảm xúc  xao xuyến trước sự đổi thay của đất trời. Và Hữu Thỉnh cũng không  ngoại lệ khi gửi gắm cảm xúc của mình qua bài thơ “Sang thu”.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com