Mở bài Trao duyên cơ bản, nâng cao, học sinh giỏi hay nhất

Có lẽ nhắc đến ngữ văn 10 thì tác phẩm Trao Duyên là một trong tác phẩm ấn tượng nhất và cũng là một trong những tác phẩm khó nhất của chương trình. Hãy cùng tham khảo một số mẫu mở bài dưới đây về Trao duyên hay nhất.

1. Những mở bài Trao duyên cơ bản:

1.1. Mở bài mẫu 1:

“Truyện Kiều” từ lâu được biết đến đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Qua các hoạt động tao nhã như Vịnh Kiều, sưu tầm Kiều, bói Kiều v.v đủ cho ta thấy tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của đại thi hào Nguyễn Du “Qua Truyện Kiều”. Đặc biệt trong đoạn trích “Trao duyên” có âm hưởng bi lụy về sự chia lìa của một tình yêu đẹp. Đoạn trích diễn tả hoàn cảnh trớ trêu của Kiều khi phải trao đi tình yêu của mình cho em. Đồng thời phải phụ lòng Kim Trọng để cắt nghĩa tâm trạng đau buồn, tuyệt vọng của nàng Kiều khi tình yêu tan vỡ.

1.2. Mở bài mẫu 2:

Nhắc đến văn học trung đại, người ta nghĩ ngay đến những tên tuổi Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi… và không thể không nhắc đến tượng đài không thể thay thế, tượng đài sừng sững nhất của văn học Việt Nam, đó là Nguyễn Du – một Vĩ nhân, một thi hào đã tham gia với những chuyển vàng trong dòng chảy văn học nước nhà. Tác phẩm làm nên tên tuổi  Nguyễn Du là tập truyện viết bằng chữ Nôm mang tên “Đoạn trường tân thanh” (Truyện Kiều). Trong đó “Trao duyên” là một trong những đoạn trích đặc sắc nhất trong truyện Kiều. Mặc dù chỉ là một  đoạn ngắn nhưng “Trao duyên” đã phần nào thể hiện được diễn biến tâm lí phức tạp, giằng xé cũng như đầu xót của Kiều trong đêm chung nhờ em gái mình là Thúy Vân trả ơn tình cho Kim Trọng.

1.3. Mở bài mẫu 3:

Standal viết về văn học: “Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội”. Tố Hữu cũng đã từng nói: “Văn không chỉ là văn, mà thực ra là đời. Văn chương nếu không vì đời thì chẳng là gì”. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính của văn học: phản ánh đời sống xã hội. Nguyễn Du – đại thi hào của nền thơ ca Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ đó. Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ đó. Ông sống trong một thời kỳ đầy biến động của lịch sử, trong một xã hội mà mọi thứ đều bị đồng tiền thống trị. Ông nhìn thấy nhiều cảnh bất công và cảm thấy đồng cảm sâu sắc với những bất hạnh của người phụ nữ thời bấy giờ. Từ đó ra đời kiệt tác “Đoạn trường Tân Thanh” (Truyện Kiều). Đặc biệt đoạn trích “Trao duyên” là một trong những đoạn văn tiêu biểu thể hiện cả tài năng và tư duy nhân đạo của nhà văn.

1.4. Mở bài mẫu 4:

Duyên phận là một món quà từ trời cho, nó không thể bị ép buộc, bị yêu cầu nó, cũng không thể nhờ vả. Chẳng thế mà đoạn trích “Trao duyên” (Truyện Kiều) của Nguyễn Du lại dành cho mình cái duyên được trả ơn, “tùy duyên” như vậy. Tác giả đã phân tích thành công tâm trạng cay đắng, đau đớn của Thúy Kiều khi phải trao đi mối tình đầu với Kim Trọng cho em gái Thúy Vân. Thật là một sự hoàn cảnh trớ trêu, đáng tiếc.

Đã gọi là duyên thì nó đến rất là tự nhiên, đi tìm cũng không được, duyên đến thì giữ, còn nếu duyên đi thì buông tay. Đây là định mệnh của mỗi người, mỗi cuộc đời, khi họ gặp nhau. Trong tình yêu, chữ “duyên” ấy càng lớn và càng quan trọng. Nhưng đoạn trích “Trao duyên” Thúy Kiều đã phải đem cái duyên của mình để gửi trao cho một người khác.

“Trao duyên” Một chuyện tình có vị trí đặc biệt trong kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du. Về cốt truyện, đoạn thơ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời nhân vật chính – Thúy Kiều bắt đầu cuộc đời lưu lạc, đau khổ. Về chủ đề, bài thơ thể hiện sâu sắc chủ đề bi kịch của tình yêu tan vỡ. Về mặt nghệ thuật, đoạn thơ thể hiện tài năng tuyệt vời của Nguyễn Du trong việc khắc họa nội tâm của nhân vật.

2. Những mở bài Trao duyên nâng cao:

2.1. Mở bài mẫu 1:

Trong lịch sử văn học, thời trung đại có nhiều thành tựu văn học lớn của các đại văn hào như Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Bỉnh Khiêm… Trong dòng văn học này, không thể không kể đến đại thi hào Nguyễn Du. Nguyễn Du không chỉ là một nhân cách lớn mà còn là một nhà văn, nhà thơ lớn. Tác phẩm của Nguyễn Du bao gồm cả chữ Hán và chữ Nôm, nhưng tiêu biểu nhất là tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh” hay còn gọi là “Truyện Kiều”. “Trao duyên” là một trong những đoạn thơ tiêu biểu thể hiện tài năng cũng như tư duy nhân đạo của nhà văn.

“Truyện Kiều” của Nguyễn Du được viết bằng chữ Nôm dựa theo Thanh Tâm Tài Nhân hành giả Kim Vân Kiều truyện. Tuy nhiên, điều đáng nói là bằng sức sáng tạo của một nghệ sĩ, Nguyễn Du đã biến một cốt truyện bình thường thành một kiệt tác. Trong khi Kim Vân Kiều truyện là câu chuyện “đau khổ tình yêu” thì Truyện Kiều của Nguyễn Du là khúc ca đau lòng về những con người bạc mệnh, phơi bày những mặt tối trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động. Đoạn trích nằm trong phần về gia biến và lưu lạc, ở các câu 723-756. Đây cũng  là mở đầu cho những đau khổ tột cùng của Kiều trong suốt chặng đường 15 năm. Sau khi tạm xa Kiều, Kim Trọng về quê chịu tang chú. Nhưng trong thời gian này, gia đình Kiều thay đổi, cha và anh của Kiều bị bắt. Thuở nhỏ, Thúy Kiều quyết bán mình chuộc cha, không giữ được lời thề trung thành với Kim Trọng.

2.2. Mở bài mẫu 2:

Truyện Kiều là đỉnh cao trong đời thơ và văn học Việt Nam của Nguyễn Du, tác phẩm để lại những giá trị sâu sắc cả về nội dung và nghệ thuật. Cuộc đời Kiều trải qua biết bao thử thách, biến cố, nàng Kiều phải trải qua biết bao giây phút đau lòng, nhưng có lẽ đau đớn nhất là giây phút nàng phải trao đi tình yêu cho em gái mình. Toàn bộ suy nghĩ và tâm trạng của nàng Kiều được tái hiện một cách chân thực và hoàn hảo trong đoạn thơ: “Trao duyên”.

“Trao duyên” được trích trong phần gia biến và lưu lạc. Sau tai biến gia đình, Kiều phải bán mình cho Mã Giám Sinh lấy hơn bốn trăm lạng vàng để lo cho cha và em vượt nạn. Đêm trước khi phải đi với Mã Giám Sinh, Thúy Kiều đã ngỏ lời với em gái là Thúy Vân để trao gửi tình yêu cho Kim Trọng.

2.3. Mở bài mẫu 3: 

Đoạn trích “Trao duyên” trong tác phẩm “Truyện Kiều” gồm 34 câu (từ câu 723 đến câu 756). Đây là một trong những đoạn thơ mở đầu cho cuộc đời khổ đau lênh đênh của nàng Kiều. Khi cha và em là Vương Ông và Vương Quan bị bắt đó có người vu oan, Thúy Kiều đã buộc phải bán mình cho Mã Giám Sinh để lấy của quan hối lộ cứu cha và em.

Đêm cuối cùng trước ngày lên đường theo Mã Giám Sinh, Thúy Kiều nhờ cậy Thúy Vân sẽ trả ơn cho mình và kết hôn với Kim Trọng thay mình.

Tên của đoạn trích là “Trao duyên”, nhưng trớ trêu thay, đó không phải là một cảnh trao duyên lãng mạn giữa nam và nữ mà ta thường thấy trong ca dao xưa. “Trao duyên” tức là gửi tình mình, gửi tình  cho người khác, nhờ người khác tiếp tục mối tình còn dang dở của mình. Trước khi bắt đầu cuộc sống lưu lạc, bán mình cứu cha đầy đau khổ, tưởng chừng không thể giữ  lời hứa với người tình, nàng đã nhờ em gái là Thúy Vân ở bên chàng Kim Trọng. Đoạn thơ không chỉ là lời trao duyên mà còn chứa đựng nhiều tâm tư khó nói của Thúy Kiều.

3. Những mở bài Trao duyên học sinh giỏi:

3.1. Mở bài mẫu 1:

Nói đến Nguyễn Du, chúng ta nhớ đến nhà thơ lớn dân tộc sống ở thế kỷ 19 với những tác phẩm đặc sắc có giá trị hiện thực và nhân đạo, đặc biệt là “Truyện Kiều”. Trong kiệt tác ấy, với 3.254 câu, giá trị nhân văn được thể hiện trọn vẹn ở đoạn “Trao duyên” kể về nỗi buồn trước lời hứa trăm năm, vì Kiều phải bán mình cứu cha, giữa chữ hiếu và chữ tình, nàng đã quyết định làm tròn chữ hiếu, nghĩa của đạo làm con.

3.2. Mở bài mẫu 2:

Trong xã hội phong kiến ​​xưa, người phụ nữ bị khinh bỉ, sỉ nhục, những hình ảnh đó đã được thể hiện một cách chân thực trong ca dao, tục ngữ. Đặc biệt, người đọc có thể hiểu được những khó khăn  mà người phụ nữ phải trải qua trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Tâm trạng giằng xé của người phụ nữ được thể hiện rõ qua đoạn trích “Trao duyên” thể hiện rõ những đau đớn, dằn vặt của Thúy Kiều.

3.3. Mở bài mẫu 3:

Vào thế kỷ 19, ai cũng biết truyện Kiều của Nguyễn Du vì nó thể hiện chính xác số phận của người phụ nữ thời bấy giờ. Cuộc đời Kiều đã trải qua biết bao nhọc nhằn, đau đớn, xót xa khi phải lựa chọn giữa chữ hiếu và chữ tình. Qua đoạn trích “Trao duyên”, số phận bất hạnh của Thúy Kiều được thể hiện rõ đồng thời cũng khiến ta trân trọng hơn vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của nàng Kiều.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com