Phân tích bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy chọn lọc hay nhất

Tình bà cháu được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm Đò Lèn là những lời ngọt ngào, sâu lắng từ  trái tim của tác giả. Phân tích bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy chọn lọc hay nhất mời bạn đọc tham khảo.

1. Dàn ý phân tích bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy: 

1.1. Mở bài:

Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm

1.2. Thân bài:

– Hình ảnh người bà tảo tần hiện lên trong kí ức của người cháu

– Sự thức tỉnh nhưng đã muộn màng của người cháu.

1.3. Kết bài:

– Khái quát giá trị nội dung bài thơ và nêu cảm nhận của em

2. Phân tích bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy chọn lọc: 

Nguyễn Duy là nhà thơ có nhiều đóng góp cho nền thơ ca Việt Nam, bản thân tác giả  sớm mồ côi cha mẹ nên những hiểu biết từ thuở ấu thơ rất gần gũi và đọng mãi trong đời. Chính vì vậy, những cảm xúc đó đã thôi thúc ông  sáng tác bài thơ Đò Lèn.

Trong kí ức  tuổi thơ là hình ảnh hương hoa huệ ngào ngạt quyện với mùi phảng phất trong không gian quanh chùa Trần, tác giả đã nói về nỗi nhớ nhung quá khứ của mình. Bây giờ  tác giả nhớ lại thì  chỉ còn là hoài niệm, và giữa những  hình ảnh khác có một hình ảnh thật cảm động, dạt dào cảm xúc và  nỗi nhớ nhung vô tận về mối tình thuở ấu thơ :

Thuở nhỏ tôi ra cống Na câu cá 

níu váy bà đi chợ Bình Lâm 

bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật 

và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần

Thuở nhỏ tôi lên chơi đền Cây Thị 

chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng 

mùi huệ trắng quyện khói trầm thơm lắm 

điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng

Nhà văn nhớ và nhớ lại những kỉ niệm tuổi thơ, tất cả những hình ảnh, kí ức tuổi thơ của mình. Tác giả đã  miêu tả bài thơ chuyển tải với nhịp điệu nhẹ nhàng mà vô cùng nghiêm trang làm cho mỗi chúng ta bồi hồi trong kí ức, một hình ảnh  tuổi thơ ùa về trong tâm trí  tác giả, và hàng loạt  hình ảnh khác đọng lại cũng vô cùng thiêng liêng với tác giả, sớm mồ côi cha mẹ nên tác giả phải ở cùng với người bà, một hình ảnh gắn bó với người bà cũng  hiện lên trong kí ức của tác giả:

Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế 

Bà mò cua xúc tép ở đồng Quan 

Bà đi gánh chè xanh Ba Trại

Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn

Kỉ niệm của tác giả về người bà là một người bà cần cù, chịu thương chịu khó, cả đời bươn chải kiếm tiền nuôi các cháu ăn học. Dù cuộc sống của 2 bà cháu vô cùng khó khăn nhưng người bà này vẫn đi làm để nuôi cháu, bức ảnh này chứa đầy tinh thần của người bà, trong những ngày gió lạnh, bà vẫn hàng chục bước đi kiếm tiền nuôi cháu, thỉnh thoảng bắt cua và cá hàng ngày để nuôi các cháu, nỗi nhớ người bà khiến nhà văn nhớ đến kỉ niệm của hai bà cháu, tác giả mong và nhớ. Quãng thời gian ở bên bà, hình ảnh người bà hàng ngày phải vất vả mưu sinh đã khiến nhà văn nhìn nhận cuộc sống của chính mình sâu sắc hơn. Nhiều chi tiết được thể hiện sâu sắc qua bài viết, qua đó bộc lộ nỗi nhớ và nhiều cảm xúc dâng lên trong tâm hồn người viết, người viết nhớ và có những kỉ niệm đẹp về người bà. Sự chăm chỉ, cần cù ấy của bà khiến cho đến bây giờ khi nhớ lại người viết đã cảm hóa trước niềm tin của bà và muốn đền đáp công ơn dưỡng dục của bà.

Trong những kí ức đẹp đẽ ấy, tác giả nhớ nhung, mong nhớ về người bà trong cảm xúc của mình, tác giả nhớ về những hình ảnh quen thuộc, gần gũi trong tâm hồn  con người, dường như tác giả đang cố gợi lại những kỉ niệm ấy, bởi kỉ niệm này thật đẹp của những ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn  con người, nhiều hình ảnh đẹp gợi cảm và vô cùng mạnh mẽ  đã gây được nhiều sự chú ý, đồng thời cũng là sự sâu lắng của tác giả, tác giả  tạo nên những cung bậc khác nhau và mang  dấu ấn đậm nét trong tâm hồn tác giả nhiều khó khăn, thử thách gian nan trong cuộc đời người bà thầm lặng và hi sinh tính mạng để cháu mình  làm nên những điều kì diệu, tác giả thấy được:

Bom Mỹ dội, nhà bà tôi bay mất 

đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền 

thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết 

bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn

Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại 

dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi 

khi tôi biết thương bà thì đã muộn 

bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!

Cảm xúc của nhà thơ  được thể hiện một cách chân thực và nó đã ăn sâu vào tâm hồn của nhà văn, ông  như  nói về những kỉ niệm ấy để nhớ nhung và bồi hồi một niềm tiếc nuối nhỏ nhoi trong quá khứ. Cũng chính sự níu kéo đó tạo nên  cung bậc cảm xúc riêng và sâu lắng trong lòng tác giả, một  nỗi nhớ sâu kín và thầm kín  là một nỗi nhớ về quá khứ, trong chúng ta không ai là không  có những kỉ niệm tuổi thơ. Chính xác và biểu cảm hơn, tác giả đã thể hiện hình ảnh  người bà và hàng loạt  hình ảnh liên quan đến tuổi thơ của tác giả , nỗi nhớ da diết ấy đã khắc sâu trong tâm trí  mỗi người.

Những lời luyến tiếc tiếc nuối về quãng thời gian đã qua  thể hiện sâu sắc trong tâm hồn của tác giả, ông dường như rất tiếc nuối  những quãng thời gian đã qua, điều này còn được thể hiện qua nhiều bức tranh khác. Bài thơ thể hiện sâu sắc những hình ảnh sống động và nhiều chi tiết đáng nhớ, mỗi chúng ta  có quyền tự hào về những kỷ niệm của mình, nhưng tất nhiên chúng ta  cũng có những khoảnh khắc của mình. Tiếc nuối  những gì đã qua, những gì người viết nuối tiếc  trong câu thơ này đã qua, nhưng người viết không thể hình dung được những kỉ niệm tuổi thơ lại vang vọng trong tâm hồn mình đến thế, có sức hút mãnh liệt và tạo nên nhiều khoảng riêng, sâu lắng trong tâm hồn con người.

Tình bà cháu được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm này  là những lời ngọt ngào, sâu lắng từ  trái tim của tác giả.

3. Phân tích bài thơ Đò Lèn của Nguyễn Duy hay nhất: 

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng có nhận xét thú vị đối với nhà thơ Nguyễn Duy: “Hình hài Nguyễn Duy giống như đám đất hoang, còn thơ Nguyễn Duy là thứ cây quý mọc trên đám đất hoang đó”. Có thể nói, thơ Nguyễn Duy khá đặc biệt, bởi ở những vần thơ ngang tàng, phóng khoáng, hồn nhiên, tưởng như không chút  suy tư, nhưng ẩn sâu bên trong lại là những  ý nghĩa chiêm nghiệm sâu sắc về chính cuộc đời. tâm hồn  rồi chợt vỡ òa, khiến người ta liên tưởng đến những chuyến du hành, những cảm xúc của  những năm tháng đã qua. Nhưng rồi đến với Đò Lèn, người ta lại càng nghĩ nhiều hơn về cả những khó khăn của người bà trong những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt và tuổi thơ hồn nhiên vô lo của đứa cháu. Rồi khi lớn lên, khi  trưởng thành,  chinh chiến nơi xa, khi đất nước  độc lập, bà đã ra đi, cháu dù có cũng đã muộn màng.

Nguyễn Duy từng là một người lính thông tin tham gia  kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên hình ảnh người lính thường xuyên trở lại trong thơ ông, nhất là về đề tài chiến tranh với quê hương. Ở đó, ông không đi tìm những vẻ đẹp oai hùng, anh hùng mà  Nguyễn Duy  thường chú ý đến những vẻ đẹp giản dị, bình dị ăn sâu vào từng kí ức tuổi thơ, những khó khăn của  người nông dân lao động và những khó khăn trong kháng chiến. Còn ở Đò Lèn  cả bài thơ là một miền kí ức tươi vui, hồn nhiên nhưng cũng chất chứa bao kỉ niệm của một thời chiến tranh khốc liệt. Tuy nhiên, đọc thơ  Nguyễn Duy không phải  buồn mà là suy tư, ngẫm nghĩ nên giọng thơ rất đẹp, dù đôi khi hiện thực vô cùng phũ phàng, ông cũng dùng  giọng thơ hóm hỉnh để che giấu. Qua Đò Lèn, kí ức của Nguyễn Duy mà hai khổ thơ đầu là tuổi thơ của nhà văn qua những năm tháng rong ruổi, rất hồn nhiên, chân chất:

“Thuở nhỏ tôi ra cống Na câu cá

níu váy bà đi chợ Bình Lâm

bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật

và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần

Thuở nhỏ tôi lên chơi đền Cây Thị

chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng

mùi huệ trắng quyện khói trầm thơm lắm

điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng”

Có thể nói, qua kí ức của Nguyễn Duy, nhà thơ đã có một tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ, đúng nghĩa là hình ảnh một cậu bé tinh nghịch, mải miết lang thang khắp xóm làng, vừa “câu cá” vừa “bắt chim”, đôi khi có cả ‘ăn trộm”, cũng rất thích chạy chơi chỗ đông người, ưa thích ăn quà vặt nên mới “níu váy bà đi chợ”. Các đền Sòng, chợ Bình Lâm, địa danh cống Na, chùa Trần, đền Cây Thị, Cảm giác nó rất gần gũi và gắn bó với tuổi thơ của tác giả, đầy ắp văn hóa làng xã, cộng đồng ở Việt Nam – cái đã làm nên đất nước phù hợp với phong cách triết luận của Nguyễn Khoa Điềm. Ngoài ra, chất dân dã, mộc mạc còn được thể hiện qua những chi tiết về cốt cách, phong tục độc đáo của người Việt xưa trong tiểu cảnh  “xem lễ đền Sòng”, vấn vương cả mùi nhang trầm linh thiêng, thấm đượm hồn quê với “với điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng” với hương hoa huệ trắng tinh khiết. Cùng cái nghèo khó, mà bình dị và đơn sơ “chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng” phản ánh tâm hồn trong sáng, trong sáng, hồn nhiên và vui vẻ của  cậu bé nhà quê đại diện cho  làng quê xưa. Chỉ riêng điều này thôi cũng khiến người ta hoài niệm, tự hào và thêm yêu  nét đẹp  văn hóa truyền thống của dân tộc mình hơn. Mặc dù tuổi thơ của Nguyễn Duy  nghèo khó, khó khăn nhưng tác giả vẫn lang thang và có những trải nghiệm éo le như vậy, phần lớn  nhờ vào gánh nặng và sự chăm sóc của bà ngoại. Trong tâm trí của Nguyễn Duy, hình ảnh người bà  là hình ảnh gần gũi, thân thuộc nhất nên mỗi khi nhắc về nhà thơ lại mang đến nhiều cảm xúc ngổn ngang, đó là sự tiếc nuối, xót xa và xót xa cho người bà quá đỗi vất vả.

“Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế

bà mò cua xúc tép ở đồng Quan

bà đi gánh chè xanh Ba Trại

Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn”

Nguyễn Duy thốt lên vơi sự hối hận xót xa “Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế”, Không thể trách được, bởi đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn có sự già dặn, trong sáng, ngây thơ và bản tính ham chơi, nghịch ngợm. Hình ảnh người bà tiêu biểu cho đức hi sinh, chịu thương chịu khó, sẻ đôi vai gầy gánh vác mọi gánh nặng, một lòng vì con cháu của người phụ nữ Việt Nam xưa. Có lẽ hình dáng tình cảm của người bà và của Nguyễn Duy trong đoạn thơ này cũng giống như bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt “Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”  đó là tấm lòng yêu thương, trân trọng và cảm thương. xa những vất vả mà bà tôi phải trải qua cả đời để cháu bà có một tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc và vô tư. Trong mắt Nguyễn Duy, tình bà của ông thật ấm áp, dịu dàng và thánh thiện vô cùng.

“Tôi trong suốt giữa hai bờ hư – thực

giữa bà tôi và tiên phật, thánh thần

cái năm đói củ dong riềng luộc sượng

cứ nghe thơm mùi huệ trắng hương trầm”

Nguyễn Duy đang đứng giữa “bờ hư-thực” nghĩ về bà của mình, bà luôn luôn cho cháu tình cảm yêu thương vô bờ . Bà cho cháu “củ dong riềng luộc sượng” trong những năm tháng đói mòn, đói mỏi, ôi sao mà  ngon thế cái tình thân yêu “mùi huệ trắng hương trầm” quẩn quanh tràn về trong ký ức.Hương hoa huệ trắng hai lần trở lại  trong bài thơ, như một vòng tay ôm lấy  tuổi thơ nghèo khó, nhưng tình cảm của Nguyễn Duy như tình yêu, như đôi mắt hiền từ, độ lượng : 

“Bom Mỹ dội, nhà bà tôi bay mất

đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền

thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết

bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn”

Chỉ một từ “bay” nhẹ thế thôinhưng cũng đủ  diễn tả  cảnh  làng quê bị tàn phá không còn  gì, để bật cười thành tiếng với câu thơ rất hồn nhiên “thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết”. Mọi thứ đã qua hay đã mất, nhưng bà vẫn còn đó, bà vẫn mạnh mẽ hơn cả nhà cửa, mạnh mẽ hơn cả thánh, Phật  vẫn ở  đây để mưu sinh, bà vẫn “đi bán trứng ở ga Lèn” ,nuôi đứa cháu ngoại thơ dại. Thời gian trôi qua, khi tôi lớn lên và đi chiến trường, tôi mới thấy thương dáng hình người bà cần cù, bền bỉ mà khi cháu trở về đã lâu chỉ còn nấm mồ xanh. Nguyễn Duy  về với quê hương,  về với bà ngoại, về với những  làng quê thân thuộc của tuổi thơ, mọi thứ đã thay đổi  và người bà không còn ở đó nữa.

“Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại

dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi

khi tôi biết thương bà đã muộn

bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi”

Cảm giác nhìn dòng sông xanh ghi dấu quê hương, chiến tranh đã qua đi, quê hương đã trở về với vẻ yên bình tự nhiên, và sự hối hận muộn màng vì đã không thể biết trân trọng và yêu thương Nay bà đã về cõi thần tiên, dưới gối Phật, để lại cây nấm xanh khiến người viết ân hận, tiếc nuối, tiếc nuối một thuở quá cẩu thả không để ý đến mắt đã đờ đẫn. Lưng đã mỏi, bàn tay cũng chai sần theo năm tháng. Khổ thơ cuối của bài thơ Nguyễn Duy chợt đánh thức tâm hồn người đọc, khiến mỗi chúng ta phải suy nghĩ, tự hỏi mình đã thực sự quý trọng, yêu thương những người thân yêu, những người bên cạnh mình chưa. Và mang một triết lý nhân văn vô cùng sâu sắc: “Hãy học cách trân trọng và biết ơn những gì bạn có trước khi thời gian dạy bạn biết trân trọng những gì bạn từng có”.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com