Phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối siêu hay

Chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối đã thể hiện tinh thần thép của người lính và tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ Hồ Chí Minh. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài mẫu phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối

1. Dàn ý phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối siêu hay:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Nêu vấn đề cần nghị luận

1.2. Thân bài:

– Giới thiệu tác giả; công việc.

– Giải thích:

+ Chất thép trong bài thơ Chiều tối: là ý chí kiên cường, bất khuất, niềm tin và lòng tự hào, luôn lạc quan tin tưởng vào mục tiêu của người chiến sĩ cách mạng.

+ Tình trong chiều tối: là những cảm xúc, tình cảm, sự rung động của nhà thơ trước vẻ đẹp của tạo vật, của tình người.

+ Phân tích chất thép và tình yêu trong Chiều tối (Mộ)

+ Hai câu đầu là bức tranh thiên nhiên trong bài thơ: tình.

+ Hai câu sau: Sự lạc quan, niềm tin, bản lĩnh vào mục tiêu của người chiến sĩ cách mạng: thép.

– Từ chất thép và tình yêu trong thơ Bác:

+ Ta thấy gì về Bác Hồ và phong cách thơ Hồ Chí Minh: sự hòa quyện giữa chất thép và chất tình.

1.3. Kết bài:

Khẳng định vấn đề lập luận chặt chẽ và lãng mạn trong bài thơ chiều.

2. Phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối siêu hay:

Chiều là bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Hồ Chí Minh, đặc biệt thể hiện tư tưởng thơ cũng như phong cách thơ độc đáo của tác giả. Chính chất thép và tình trong bài thơ Chiều đã thể hiện tinh thần thép của người lính và tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ Hồ Chí Minh.

Chiều tối (Mộ) gồm bốn câu thơ, chia làm hai phần, hai câu đầu thể hiện khung cảnh thiên nhiên núi rừng, hai câu cuối thể hiện tinh thần lạc quan của người lính. Hồ Chí Minh sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, những câu đầu thể hiện cái nhìn xa xăm với khát vọng tự do mãnh liệt như cánh chim trời, hay tha thiết với nét mặt hiền từ, tự tại.

Có thể nói, chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối đan xen một cách hài hòa trong từng câu thơ. Nhìn chung, hai câu đầu thiên về chữ tình với cảnh thiên nhiên lúc chiều tà trong mắt người chiến sĩ- thi sĩ sau một ngày nghỉ ngơi mệt mỏi.

Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

Nghĩa thực ở câu thơ đầu là hình ảnh con chim chiều muộn mòn mỏi bay vào rừng tìm chỗ ngủ sau một ngày tung cánh. Một bức tranh thiên nhiên cuối ngày như hiện ra trước mắt người đọc chỉ bằng một vài nét phác họa tài tình của nhà thơ. Một buổi tối yên bình đầy tĩnh lặng là câu chuyện tình yêu trong tác phẩm này.

Chính ánh chiều tà làm cho tâm trạng con người vốn nhớ nhà lại càng thêm khắc khoải. Đó là cảm giác nhớ người thân, nhớ hình bóng đất nước, nhớ làn khói chiều lam. Chút buồn ấy làm nổi bật chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối.

Chỉ với hai câu thơ nhẹ nhàng, ngắn gọn, giản dị nhưng chan chứa tình cảm quê hương tha thiết. Khát khao được bay, được bay như chim trên trời, nhẹ như mây. Chỉ qua hai dòng thơ này, Hồ Chí Minh đã khiến người đọc cảm nhận được cảnh hoàng hôn vắng lặng, u uất trên đất nước với hình ảnh cô đơn, lạc lõng, xiềng xích của một bậc hiền triết trong buổi chiều tà. Qua đó, nhà thơ cũng thể hiện niềm khao khát tự do của mình qua hình ảnh đàn chim trên trời và đám mây giữa lưng chừng trời.

Chất thép và tình trong bài thơ Việt Bắc tiếp tục được thể hiện ở hai câu thơ cuối. Ta thấy một tình yêu rất thơ từ những hình ảnh của những con người bình dị:

“Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã ửng hồng”

Cô gái sơn cước xuất hiện như một nét chấm phá làm bừng sáng cả bức tranh thiên nhiên lúc hoàng hôn. Đó là hình ảnh của sự hòa hợp, gắn bó giữa con người và thiên nhiên. Chính cảm xúc thơ mộng, nên thơ của người chị say rượu đã chứng tỏ chất thơ của tác phẩm. Sự vất vả của cô hàng ngô như gợi lên vẻ đẹp lao động của người dân Việt Nam.

Có thể thấy, trong chiều tối hiện lên bức tranh chiều vắng lặng buồn với điểm sáng từ hình ảnh cô thôn nữ vùng cao làm cho bài thơ mang một vẻ đẹp lãng mạn đầy yêu thương.

Chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối là một nội dung đặc sắc trong tác phẩm này. Bên cạnh tình yêu thương, ta còn cảm nhận được sự mạnh mẽ, rắn rỏi của người lính. Giữa khung cảnh vắng lặng và u uất ấy, người lính vẫn không cảm thấy chán chường mà trong lòng vẫn cháy bỏng một niềm khao khát tự do, khát khao được thả mình mãnh liệt như cánh chim kia.

Hai dòng cuối bài thơ thể hiện một chất thép sâu sắc và táo bạo hơn. Cô gái miền sơn cước trong sự cần cù, say mê đã thể hiện tinh thần thép trong thơ Hồ Chí Minh. Chỉ với tính từ “hồng” cuối câu, dường như nhà thơ đã rũ bỏ hết mệt mỏi, chỉ còn lại niềm lạc quan, vui tươi hướng về ánh sáng.

Màu hồng của lò than, từ hình ảnh cô gái lao động, là niềm tin, là chất son sắt trong tâm hồn người lính và cũng là chất thép trong bài thơ này. Quả thật, chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối được hòa quyện một cách tinh tế. Cô gái xay ngô bên bếp lửa hồng không chỉ thể hiện tư tưởng cháy bỏng của Bác mà còn thể hiện tình yêu bao la mà Hồ Chí Minh dành cho con người và cảnh vật.

Nổi bật trong bức tranh Chiều tối là một cô gái miền núi đang xay ngô với dáng vẻ khỏe khoắn của một người lao động. Đây là một bước phát triển của chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối và cũng là của riêng tác giả. Nếu như ở hai câu thơ đầu, thiên nhiên hiện ra trong trạng thái nghỉ ngơi thì hình ảnh con người lại gợi lên nhịp sống mạnh mẽ, kiên cường và sôi nổi. Phải chăng bếp than hồng của người thôn nữ ấy thắp lên trong buổi tối niềm vui, sự lạc quan xua đi sự lạnh giá trong lòng người tù?

Chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối còn được thể hiện trên tinh thần hiện đại ở hai dòng cuối bài thơ. Lúc này hình ảnh thơ đang vận động tích cực với cái kết hồng lạc quan của lò than. Và quan trọng hơn cả, đằng sau bức tranh ấy là tâm hồn thi sĩ, tinh thần lạc quan của người chiến sĩ cộng sản luôn hướng về cuộc sống với niềm tin yêu dù con đường anh đang chọn có chông chênh. Sự lựa chọn chứa đựng nhiều chông gai và khó khăn.

Qua việc làm trên, qua chất thép và tình trong bài thơ Chiều tối, ta cảm nhận ở Bác là một con người thép, mạnh mẽ, từ một con người bình thường trở thành một vĩ nhân, một tâm hồn vĩ đại. nhà thơ hòa mình với con người của nhà hiền triết. Bác là người gần gũi mà ai cũng phải kính yêu, ngưỡng mộ và kính trọng.

Qua bài thơ trên, ta cũng cảm nhận được một phong cách thơ rất riêng, rất riêng của Hồ Chí Minh. Đó là sự hài hòa đẹp đẽ giữa lí tưởng của người lính và sự lãng mạn của tâm hồn người lính. Chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối đã thể hiện phong cách thơ này.

3. Phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ Chiều tối ấn tượng hay:

Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà còn là nhà thơ kiệt xuất, nhà thơ tài hoa kiệt xuất. Sự nghiệp văn học Hồ Chí Minh gắn liền với sự nghiệp cách mạng cứu nước, cứu dân. Với người, thơ là tâm hồn, nhân cách của con người, thơ Bác luôn thể hiện những tư tưởng cao đẹp, tâm hồn cao thượng và lẽ sống cao thượng. Đặc biệt, tác phẩm Chiều Tối trong tuyển tập Nhật Ký Trong Tù đã thể hiện tinh thần thép và tình nghĩa qua bài thơ. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt, đó là khi Người chuyển từ nhà tù này sang nhà tù khác trên toàn tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Những bài thơ về buổi chiều nổi bật cho phong cách thơ Hồ Chí Minh. Qua bài thơ ta thấy được tư tưởng sáng tạo cũng như chất thơ đặc sắc. Đó là thép và tình yêu. Nó hài hòa với bài thơ Chiều Tối, bài thơ thể hiện một người chiến sĩ cách mạng có tinh thần thép nhưng vẫn rất lãng mạn, rất đằm thắm.

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

“Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã ửng hồng”

Bài thơ chỉ có 4 câu nhưng đã miêu tả được khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên tạo nên một bức tranh vô cùng sinh động. Theo đó, ở hai câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên lúc chiều tà với tiếng chim và mây chiều buồn. Tác giả tỏ ra xứng đáng khi quan sát sự thay đổi của thiên nhiên. Mặt trời khuất dần sau dãy núi, những đám mây hồng như ngọn lửa sắp tàn, những chú chim mỏi mệt tìm chỗ ngủ. Không gian có vẻ trầm buồn, tĩnh lặng, nên thơ và chan chứa tình yêu.

Trong con mắt nhà thơ, cảnh vật chiều buồn lay động, đôi mắt buồn, cảnh vật cũng buồn. Mang ý nghĩa hiện thực, không gian là buổi chiều muộn với không gian cao rộng, màu sắc nhẹ nhàng êm đềm, sự mỏi mệt của những chú chim sau một ngày bay lượn vất vả nay phải tìm về rừng – nơi trú ngụ. Nhưng trong con mắt nhà thơ không chỉ đơn giản là thiên nhiên mà còn là tâm trạng của Bác. Con chim đó là Bác, Bác cũng đang nhớ người thân, nhớ hình bóng đất nước. Có chút gì đó lạc lõng, chơi vơi trong từng câu thơ.

Phân tích chất thép và chất nhân văn trong bài thơ Chiều tối – Hai câu thơ giản dị ấy chứa đựng tấm lòng của người chiến sĩ cách mạng, đó là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương và khát vọng được bay nhảy tự do. Hãy dang rộng đôi cánh của bạn như một con chim trên bầu trời, và nhẹ nhàng như đám mây. Và hiện thực ấy chính là cảnh buồn bã của người lính nơi đất lạ, rộng lớn và hiu quạnh.

“Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã ửng hồng”

Hai dòng cuối bài thơ cũng bộc lộ cảm xúc. Sự chuyển đổi của thời gian thật chóng vánh, từ hoàng hôn với những viên than hồng sắp tắt sang bóng tối bao trùm và làm nổi bật những đốm lửa hồng. Tác giả đã khéo léo sử dụng biện pháp đối lập, dùng trăng để tả cây, dùng bóng tối để tả ánh sáng. Hình ảnh cô gái trẻ khỏe khoắn chăm chỉ làm việc dưới ánh lửa hồng vô cùng lãng mạn. Bức tranh trở nên sống động hơn với hình ảnh con người hòa hợp với thiên nhiên. Có sự thay đổi ở hai câu thơ cuối. Hai câu trên là tả tĩnh với đàn chim mỏi, hai câu cuối là tả động về cuộc sống của con người hòa hợp với thiên nhiên.

Đây là sự lãng mạn của hai câu thơ, con người và thiên nhiên hòa làm một, bổ sung cho nhau. Thiên nhiên sẽ không có sự sống nếu không có hoạt động của con người. Thiên nhiên làm cho con người nổi bật. Cô gái cần cù là vẻ đẹp lao động của con người Việt Nam. Ánh lửa hồng hay khát vọng trở về cố hương, về bếp lửa của Tác giả.

Có thể thấy, bức tranh chiều buồn đã xuất hiện với nhiều điểm nhấn hơn từ hình ảnh cô thôn nữ và ánh lửa hồng khiến bức tranh đầy lãng mạn và yêu thương.

Ngoài tình yêu phải có thép. Đây là tinh thần thép, ung dung, tự tại giữa sự khắc nghiệt của cuộc đời. Đọc bài thơ, người đọc không chỉ cảm nhận được đây là một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, nỗi nhớ quê hương, khao khát tự do mà còn là một trạng thái tâm hồn thư thái giữa cuộc đời giông bão. Chất thép thể hiện rõ trong từng ý thơ.

Để hiểu được chất thép đó, chúng ta còn phải hiểu được hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Hoàn cảnh thật khắc nghiệt khi Bác bị đày từ nhà lao đến nhà lao, chân bị cùm, tay bị cùm, thân thể mệt mỏi, gầy guộc. Tuy nhiên, trong tình thế nước sôi lửa bỏng đó, Bác vẫn cảm nhận được sự thay đổi của thiên nhiên, vẫn có thể thả hồn vào thơ, thể hiện một tinh thần thép, kiên cường và mạnh mẽ. có thể ở đâu. Không phải người bình thường nào trong hoàn cảnh đó cũng làm được.

Đặc biệt ở hai câu thơ cuối, tinh thần thép thể hiện sức lay động mạnh mẽ của hành động xay ngô tối và ngọn lửa hồng. Ngoài chất lãng mạn nó còn thể hiện sức mạnh của tâm hồn nhà thơ. Ngọn lửa hồng xua tan mệt mỏi, chỉ còn lại sự hoạt bát, tinh thần tươi sáng, niềm vui hướng về ánh sáng.

Hình ảnh cô gái, màu hồng của ánh lửa là niềm tin, sự son sắt trong tâm hồn người lính. Đây chính là tinh thần của bài thơ. Cô gái xay ngô hăng hái hoạt động cách mạng, ngọn lửa hồng là niềm tin lý tưởng, là ánh sáng cách mạng. Nó luôn cháy và sáng hơn trong bóng tối.

Qua tác phẩm trên ta cảm nhận được Bác, một vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà thơ lớn với tâm hồn lãng mạn và trái tim thép kiên cường đã mở đường cho dân tộc Việt Nam thức dậy vào buổi sáng. Bài thơ là phong cách thơ Hồ Chí Minh qua từng giai đoạn của cuộc đời Người, của hành trình cứu nước đầy gian khổ. Tự hào là người con Việt Nam cháu Bác Hồ. Vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già đáng kính của dân tộc.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com