Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô 7 chỗ

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe ô tô được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng trong Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/01/2021. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc người sử dụng phương tiện xe ô tô phải tham gia dù muốn được không. Có thể hiểu đơn giản, đó là sản phẩm bảo hiểm hoạt động theo cơ chế lấy số đông bù cho số ít, tương tự như bảo hiểm y tế. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô 7 chỗ. 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô. 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe ô tô được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng trong Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/01/2021. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc người sử dụng phương tiện xe ô tô phải tham gia dù muốn được không. Có thể hiểu đơn giản, đó là sản phẩm bảo hiểm hoạt động theo cơ chế lấy số đông bù cho số ít, tương tự như bảo hiểm y tế.

Trách nhiệm dân sự là trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng khi có sự vi phạm pháp luật dân sự, nhằm mục đích bù đắp tổn hại về vật chất của người bị tổn hại. Trách nhiệm dân sự là các biện pháp có tính cưỡng chế được áp dụng với người có hành vi vi phạm đã gây tổn hại cho người khác. Người đó phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả. Tùy vào từng trường hợp, bồi thường tổn hại trong hoặc ngoài hợp đồng. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự ra đời, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng người sở hữu xe cơ giới khác nhau.

2. Đối tượng của bảo hiểm. 

Đối tượng tham gia bảo hiểm là chủ xe cơ giới, cần lưu ý là không được tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng 1 xe. Tuy nhiên, chủ phương tiện có thể thỏa thuận tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện nếu có nhu cầu.

 Những trường hợp sẽ không được thanh toán nếu:

– Bên thứ ba cố tình gây thêm tổn hại tai nạn

– Lái xe cố ý bỏ chạy sau khi gây tai nạn

– Tài xế ô tô không có giấy phép lái xe hợp lệ

– Hậu quả gián tiếp như hỏng nhà cửa, cây cối, tài sản bị mất cắp trong tai nạn

Bảo hiểm sẽ chỉ chi trả bồi thường cho bên thứ ba, không bao gồm tổn hại cho chính chiếc xe hay người ngồi trên xe ô tô được mua bảo hiểm. Mức bồi thường cụ thể còn tùy thuộc vào lỗi của chủ phương tiện.

3. Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô 7 chỗ. 

– Căn cứ Điều 4 Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định nguyên tắc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới như sau: Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng dẫn tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Căn cứ Điều 8 Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định phí bảo hiểm là Khoản tiền mà chủ xe cơ giới phải thanh toán cho doanh nghiệp bảo hiểm khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Mức phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới được quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này.

– Theo Phụ lục 5 thì mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô 7 chỗ như sau:

+ Xe ô tô 7 chỗ không kinh doanh vận tải: 794.000 đồng.

+ Xe ô tô 7 chỗ kinh doanh vận tải: 1.080.000 đồng.

Lưu ý: Mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Vì vậy, căn cứ quy định trên thì nếu bạn sử dụng xe ô tô 7 chỗ nhằm mục đích kinh doanh thì mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe ô tô là 1.080.000 đồng, nếu không nhằm mục đích kinh doanh là mức phí là 794.000 đồng.

4. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô. 

Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô, số tiền tối đa thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm, thể hiện rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

Theo thông tư số 04/2021/TT-BTC ra ngày 15/01/2021 áp dụng, tổn hại về người là 150 triệu đồng/người/ vụ, về tài sản cũng tương tự ở mức là 100 triệu đồng/vụ.

Thời điểm hợp đồng có hiệu lực được ghi cụ thể trên giấy chứng nhận bảo hiểm, với thời hạn bảo hiểm thường là 1 năm. Trong thời hạn còn hiệu lực, nếu chủ xe chuyển quyền sở hữu cho chủ xe mới thì mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan vẫn còn hiệu lực.

 Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô chỉ được hủy bỏ nếu:

– Xe ô tô bị thu hồi biển số và đăng ký theo hướng dẫn

– Chiếc xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng

– Xe ô tô bị mất, được xác nhận bởi đơn vị công an

– Xe ô tô bị hỏng, bị phá hủy không thể sử dụng và được xác nhận bởi đơn vị giao thông

5. Các thông tin liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô 7 chỗ.

  • Phạm vi bồi thường của bảo hiểm: Bảo hiểm sẽ bồi thường trong trường hợp tai nạn gây ra tổn hại về sức khỏe, về tính mạng hoặc tài sản của bên thứ 3.
  • Mức độ chi trả của bảo hiểm: Theo quy định, số tiền tối đa mà các công ty bảo hiểm có thể chi trả cho bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn ảnh hưởng đến con người và tài sản là 150 triệu đồng (kể từ năm 2023).
  • Thời hạn sử dụng bảo hiểm: Thông thường, thời gian sử dụng của bảo hiểm TNDS là 1 năm, tính từ ngày ký kết mua bảo hiểm.
  • Trường hợp bị hủy bảo hiểm TNDS: Xe bị thu hồi, xe bị mất trộm, xe bị hỏng hoặc hư hại sau tai nạn và xe đã hết niên hạn sử dụng theo hướng dẫn hiện hành.
  • Trường hợp bảo hiểm từ chối chi trả bồi thường: Trường hợp cố tình gây tai nạn, tổn hại về các loại giấy tờ có giá trị, trường hợp tai nạn do yếu tố khách quan, tai nạn do người điều khiển vi phạm quy định pháp luật như buôn lậu hoặc tai nạn xong bỏ trốn,…

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô 7 chỗ”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com