Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê ngắn gọn

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi – Với các bài mẫu tóm tắt văn bản Những ngôi sao xa xôi trong bài viết sau đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng nắm được nội dung chính cũng như cốt truyện của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê.

1. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê hay nhất:

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm đầu tay xuất sắc của tác giả Lê Minh Khuê, được viết năm 1971. Truyện ca ngợi cuộc sống và tinh thần chiến đấu của những cô gái thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn trong thời kỳ Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta.

“Những ngôi sao xa xôi” kể về ba cô gái trong nhóm trinh sát ven đường là Thao, Phương Định và Nho. Họ sống trong  hang đá ở đầu khu vực trọng điểm Đường Trường Sơn. Công việc của họ là túc trực trên đỉnh, chờ xem máy bay địch thả bom. Khi có bom nổ phải nhanh chóng chạy lên, đo khối lượng đất đá san lấp hố bom địch đào, đánh dấu bom chưa nổ rồi mới tiến hành phá bom. Các cô gái ngày nào cũng cười nói vui vẻ mặc dù công việc tuy đơn giản nhưng cũng lắm gian nan, luôn đối mặt với  nguy hiểm và cái chết cận kề. Cuộc sống của Thao, Phương Định và Nho dường như chưa bao giờ mất đi sự vui vẻ, tươi tắn, hồn nhiên và ước mơ của tuổi trẻ. Ba cô gái với ba tính cách khác nhau. Thao thích chép bài vào cuốn sổ nhỏ, Phương Định luôn mơ mộng và cố  nhớ về những kỉ niệm đẹp của tuổi thiếu nữ khi được ở bên  gia đình và những người thân yêu. Còn Nho thì ngược lại, rất thích thêu thùa, nhưng chỉ thêu được những bông hoa trông cẩu thả và lòe loẹt. Mỗi người một vẻ ngoài khác nhau nhưng họ luôn sống tình cảm, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau như anh em ruột thịt trong một gia đình.

Và trong trận địch ném bom, Nho bị thương nặng, Thao và Phương Định đã rất lo lắng, ngày đêm chăm sóc cho Nho. Khoảnh khắc ấy, có một cơn mua đá đến bất chợt, nhưng rồi cũng nhanh chóng qua đi, để lại bao niềm vui trong lòng các cô gái. Đặc biệt là Phương Định – bao hoài niệm xưa cũ và khao khát một tương lai mới hiện lên trong lòng cô.

Truyện được Phương Định kể theo ngôi thứ nhất nên tạo được góc nhìn hiện thực, dễ dàng tái hiện hiện thực phũ phàng của chiến tranh. Đồng thời, khắc họa rõ nét thế giới nội tâm, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật, vẻ đẹp con người toát lên trong chiến tranh.

2. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê ấn tượng nhất: 

“Những ngôi sao xa xôi” kể về cuộc đời chiến đấu của ba thanh niên xung phong – thuộc tổ tuần tra ven đường – Phương Định, Nho và Thao. Họ sống trong một hang động trên đỉnh một khu vực trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm chống Mỹ. Công việc của họ là quan sát máy bay địch thả bom, đo khối lượng đất đá lấp hố bom địch đào, đánh dấu bom chưa nổ và phá bom. Mặc dù công việc vô cùng nguy hiểm, luôn đối mặt với tử thần và cái chết nhưng cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh nhàn, thi vị. Họ rất thân thiết, yêu thương nhau dù có những cá tính riêng biệt. Trong lúc phá bom, Nho bị thương, hai đồng đội đã hết sức quan tâm, cứu chữa cho Nho. Cơn mưa đá đến rồi đi gây trong lòng Phương Định bao nhiêu nhớ nhung, khát khao.

3. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê ngắn gọn nhất:

Truyện “Những ngôi sao xa xôi” là câu chuyện của ba nữ thanh niên xung phong: Phương Định, Nho và Thao, là người lái xe được giao nhiệm vụ tuần Tra, trinh sát mặt đường trên tuyến đường Trường Sơn. Họ sống trong hang dưới chân đỉnh núi ở một tuyến trọng điểm. Công việc của họ là kiểm tra bom đạn địch, đo khối lượng đất đá bị bom địch san lấp, đánh dấu vị trí bom chưa nổ, tiến hành hủy bom. Công việc của họ rất nguy hiểm và đòi hỏi sự chính xác, bình tĩnh. Ngày nào họ cũng phải phá bom ít thì ba lần, nhiều thì năm lần. Họ luôn phải đối mặt với thần chết  mỗi khi phá bom. Cuộc sống của ba cô gái  khắc nghiệt và nguy hiểm nhưng họ vẫn có những niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi trẻ. Thao – người chị thích hát, thích chép lời thậm chí còn bịa ra lời bài hát của Phương Định. Cô tỉa lông mày nhỏ như đầu tăm và tất cả những chiếc áo ngực của cô đều được thêu bằng chỉ sặc sỡ. Nho là em út trong tổ, tính tình trẻ con, thích ăn đồ ngọt, ngoại hình nhỏ nhắn, thanh tú. Mỗi lần đi trinh sát về, Nho đi tắm khiến Phương Định nghĩ ngay đến cây kem mát lạnh. Nho bị thương khi bị bom phá, Phương Định và Thao thực sự lo lắng, trăn trở. Phương Định – Người kể chuyện cũng là một cô gái hồn nhiên, giàu cảm xúc, hay mơ mộng, thường sống ở thành phố với những kỉ niệm tuổi học trò. Ở cuối truyện, một trận mưa đá bất ngờ làm Phương Định nhớ đến gia đình và thị trấn của mình.

4. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê 10 điểm:

Ba nữ thanh niên xung phong làm  tổ giám sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm hai cô gái còn rất trẻ là Định và Nho, do chị Thao đứng đầu. Công việc của họ là kiểm tra bom đạn địch, đo khối lượng đất đá bị bom địch san lấp, đánh dấu vị trí bom chưa nổ, tiến hành hủy bom. Vì thường xuyên phải chạy cao điểm giữa ban ngày và máy bay địch có thể ập đến bất cứ lúc nào nên có thể thấy rằng công việc của họ rất nguy hiểm. Hơn hết, họ phải bình tĩnh đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom – điều diễn ra hàng ngày, thậm chí vài lần trong  ngày. Họ ở trong một cái hang dưới chân cao điểm, cách xa đơn vị. Trong cuộc đời của ba cô gái có vị trí then chốt giữa chiến trường, dẫu khắc nghiệt, nguy hiểm nhưng vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những phút giây bình lặng, những ước mơ và đặc biệt là họ rất gắn kết, yêu thương trong sự liên hiệp mặc dù mỗi người là một nhân cách. Người kể chuyện và cũng là nhân vật chính Phương Định là một cô gái sống tình cảm, mơ mộng, hồn nhiên, luôn nhớ về những kỉ niệm của tuổi thiếu niên, gia đình và thành phố thân yêu. Kết thúc, truyện tập trung miêu tả hành động, tâm trạng của các nhân vật, chủ yếu là Phương Định, khi bị bom phá, Nho bị thương, sự quan tâm chăm sóc của hai người đồng đội.

5. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê dễ nhớ nhất:

Truyện kể về ba nhân vật nữ thanh niên xung phong thành lập tổ trinh sát giám sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Đó là Nho, Thao và Phương Định – người dẫn truyện. Quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần san lấp, đánh dấu bom chưa nổ và phá bom, đó là nhiệm vụ của họ. Công việc tuy rất nguy hiểm nhưng cả ba cô gái vẫn có những niềm vui hồn nhiên, những phút giây bình yên và ước mơ của tuổi trẻ. Và đặc biệt là họ sống liên hiệp gần gũi, yêu thương nhau. Trong lúc phá bom, Nho  bị thương và được 2 đồng đội cứu chữa, chăm sóc. Một cơn mưa đá bất ngờ làm điểm nhấn khiến các cô gái rất vui thích.

6. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê phổ biến nhất:

“Những ngôi sao xa xôi” là câu chuyện kể về một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Nhóm gồm ba thanh niên tình nguyện: Nho, Thao và Phương Định (người kể chuyện). Tổ trinh sát này có nhiệm vụ theo dõi đạn pháo của địch, đo khối lượng đất đá cần san lấp, đánh dấu vị trí bom chưa nổ và tiến hành hủy, đảm bảo cho các phương tiện quân sự đi lại thoải mái. Qua câu chuyện này, tác giả Lê Minh Khuê ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, lòng dũng cảm của ba cô gái thanh niên xung phong, những người tiêu biểu cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

7. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đặc sắc nhất:

“Những ngôi sao xa xôi” kể về ba cô gái thanh niên xung phong – Phương Định, Nho và cô Thảo – đấu tranh giành giật sự sống với tư cách một tổ trinh sát ven đường. Họ sống trong hang đá, trên đỉnh một khu vực quan trọng ở Trường Sơn. Dọc tuyến đường Trường Sơn trong chống Mỹ, các cô gái làm nhiệm vụ theo dõi máy bay địch thả bom, đo khối lượng đất đá san lấp hố bom địch, đánh dấu bom chưa nổ, phá bom. nguy hiểm, luôn đối mặt với cái chết nhưng cuộc sống của họ không hề mất đi niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh nhàn, thơ mộng.

8. Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê sâu sắc nhất:

“Những Ngôi Sao Xa xôi” kể về ba cô gái trong nhóm trinh sát ven đường – Thao, Phương Định và Nho. Họ sống trong hang đá trên đỉnh một khu vực quan trọng dọc đường Trường Sơn. Công việc của họ là túc trực trên đỉnh, chờ xem máy bay địch thả bom. Khi có bom nổ  phải nhanh chóng chạy lên, đo khối lượng đất đá san lấp hố bom  địch đào, đánh dấu bom chưa nổ rồi mới tiến hành phá bom. Các cô gái ngày nào cũng cười nói vui vẻ bởi công việc tuy đơn giản nhưng cũng lắm gian nan, luôn đối mặt với nguy hiểm và cái chết cận kề.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com