Tổng hợp các mẫu hóa đơn chuẩn nhất cho hộ kinh doanh

Việc cập nhật các loại hóa đơn mới nhất là một trong những vấn đề đã và đang được quý bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật. Đây là một trong những chứng minh, bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể trong đời sống xã hội. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Tổng hợp các mẫu hóa đơn chuẩn nhất cho hộ kinh doanh.

Tổng hợp các mẫu hóa đơn chuẩn nhất cho hộ kinh doanh

1. Các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Khoản 2, Điều 6, Thông tư 78/2021/TT-BTC gồm có:

  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì đơn vị thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì đơn vị thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Lưu ý: Đối với hộ kinh doanh khoán và các trường hợp dùng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh cần lưu ý như sau:

  • Cơ quan Thuế gửi tới thông tin về áp dụng hóa đơn điện tử kèm theo tờ khai thuế của năm 2023 đến từng hộ kinh doanh từ 20/11/2021 – 5/12/2021.
  • Hộ khoán có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thường xuyên sẽ được đơn vị thuế hướng dẫn chuyển đổi sang phương pháp kê khai để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Hộ khoán có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh thì đơn vị thuế sẽ hướng dẫn nộp tờ khai thuế khoán cho năm 2023 theo hướng dẫn, thực hiện thủ tục đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh:

  • Cá nhân kinh doanh không thường xuyên, nộp thuế theo từng lần phát sinh.
  • Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai ngừng, tạm ngưng hoạt động kinh doanh.
  • Hộ kinh doanh cá thể thuộc diện bị đơn vị thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.

Đối với các trường hợp này, khi phát sinh bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ cần hóa đơn cho người mua thì cần đề nghị hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh tuân thủ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

2. Các trường hợp chưa phải sử dụng hóa đơn điện tử từ 1/7/2023

Theo Khoản 2, Điều 11, Thông tư 78/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân kinh doanh phải áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/7/2023. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của đơn vị thuế:

  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, không thể giao dịch với đơn vị thuế bằng phương thức điện tử.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không có hệ thống phần mềm kế toán, không đủ điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đơn vị thuế.

Những đối tượng này được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của quan thuế. Tuy nhiên thời gian sử dụng tối đa là 12 tháng.

3. Hướng dẫn cấp hóa đơn điện tử có mã cho hộ kinh doanh

Theo Tiết c.2, Điểm c, Khoản 2, Điều 13, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hộ, cá nhân kinh doanh xác định đơn vị thuế cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh như sau:

  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định: Nộp hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh tại Chi cục Thuế quản lý nơi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định: Nộp hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký kinh doanh.

Từ 1/7/2023 là thời gian bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Vì vậy, nếu thuộc các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử nêu trên, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể xuất hóa đơn điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn mới nhất.

Người lập hóa đơn cần chú ý ghi trọn vẹn các thông tin sau đây:

Trên đây là nội dung về Tổng hợp các mẫu hóa đơn chuẩn nhất cho hộ kinh doanh. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com