Cần Thơ thuộc miền nào? 2023

Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam là thành phố sầm uất và phát triển nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long, nằm bên hữu ngạn sông Hậu ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cần Thơ là một trong những tỉnh thành có vị trí vô cùng quan trọng đối với Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy là một tỉnh có vị thế quan trọng nhưng không phải ai cũng có những kiến thức cơ bản liên quan đến tỉnh thành này.

Vị trí địa lý của Cần Thơ

Cần Thơ nằm ở vùng hạ lưu sông Mê Kông và ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Cửu Long và là thành phố nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long và nằm cách thủ đô Hà Nội gần 2.000 km, cách thành phố Hồ Chí Minh 169 km trải dài trên 60 km dọc bờ Tây sông Hậu và có vị trí địa lý như sau:

– Phía Nam giáp với Hậu Giang.

– Phía Bắc giáp với An Giang.

– Phía Tây giáp với Kiên Giang.

– Phía Đông giáp với Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Với diện tích nội thành là 53 km2 tỉnh có tổng diện tích tự nhiên là 1.409.0 km2, chiếm 3.5% diện tích toàn vùng và dân số vào khoảng gần 1.500.000 người. Cần Thơ là thành phố trực thuộc trung ương lớn thứ tư của cả nước về diện tích và dân số, lớn thứ 5 về kinh tế cũng là thành phố hiện đại và lớn nhất của cả vùng hạ lưu sống Mê Kông.

Theo điều tra dân số 10 năm, từ năm 2009 đến hiện nay, dân số Cần Thơ đã tăng 46.736 người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2009 – 2019 là 0.39 phần trăm cao hơn 0.34 điểm phần trăm so với Đồng bằng Sông Cửu Long và thấp hơn 0.75% so với cả nước.

Ví dụ, dân số của Cần Thơ và Đồng bằng Sông Cửu Long đã tăng từ năm 2009 nhưng mức tăng dân số không đáng kể. Điều này cho thấy dân số đã dịch chuyển từ nông thôn ra thành thị và từ Tây Nam Bộ sang Đông Nam Bộ và Cần Thơ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Tỉnh Cần Thơ có bao nhiêu huyện, quận?

– Thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương, thành phố Cần Thơ được thành lập đơn vị hành chính trực thuộc gồm 138.959,99 ha diện tích tự nhiên và 1.112.121 nhân khẩu sau khi điều chỉnh địa giới hành chính.

– Bốn quận bao gồm 8 đơn vị hành chính và 04 quận có 67 đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong đó gồm 30 huyện, 33 xã và 4 xã. Các quận/huyện cụ thể như sau:

+ 05 quận bao gồm: quận Ninh Kiều, quận Ô Môn, quận Bình Thủy, quận Cái Răng và quận Thốt Nốt.

+ 04 huyện bao gồm: huyện Vĩnh Thạnh, huyện Cờ Đỏ, huyện Phong Điền và huyện Thới Lai.

– Cần Thơ có các điểm cực sau:

+ Cực Đông là Tân Phú và Cái Răng.

+ Cực Bắc là phường Thới Thuận và quận Thốt Nốt.

+ Cực Nam là xã Trường Xuân A và huyện Thới Lai.

+ Cực Tây là xã Thanh Lợi và huyện Vĩnh Thanh.

Cần Thơ thuộc miền nào?

– Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam là thành phố sầm uất và phát triển nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Cần Thơ hiện là đô thị loại I là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giao dục và thương mại và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Hải Phòng.

– Cần Thơ nằm bên hữu ngạn sông Hậu ở đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất Cần Thơ được khai phá vào năm 1739 và chính thức có mặt trên bản đồ Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang.

– Trong nhiều giai đoạn lịch sử, đất nước Trần Giang đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính. Cần Thơ là thủ phủ và là hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc và tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày nay.

– Ngoài đặc điểm địa lý là đầu mối giao thông lớn giữa các tỉnh trong vùng, Cần Thơ còn được mệnh danh là thành phố ven sông. Thành phố có mạng lưới sông ngòi uốn lượn, bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng và một vùng rộng lớn các vườn cây ăn trái và vườn nho nổi tiếng với những nét văn hóa đặc trung của miền Nam.

– Đến năm 2025, theo quy hoạch Cần Thơ là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, y tế và văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

– Đây sẽ là một thành phố phát triển ở vùng hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Á là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực và quốc tế.

– Có quốc lộ 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng nối các tỉnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau (Tây Nam) và các tỉnh như Bình Long, Tiền Giang, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh (về hướng Đông Bắc).

– Cần Thơ có hệ thống sông Hậu với nhiều kênh, rạch nối An Giang, Đồng Tháp, Campuchia về hướng Tây Bắc, Trà Vinh, Sóc Trăng và biển Đông theo hướng Đông Nam.

Như vậy, đối với câu hỏi Cần Thơ thuộc miền nào?Là câu hỏi đã được chúng tôi trả lời trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, trong bài viết chúng tôi cũng đã trình bày một số nội dung liên quan đến tỉnh Cần Thơ. Chúng tôi mong rằng những nội dung trong bài viết sẽ giúp ích được quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com