Hà Tĩnh thuộc miền nào? 2023

Trước đây, Hà Tĩnh cùng với Nghệ An có cùng một tên chung là Hoan Châu (thời bắc thuộc). Hiện nay Hà Tĩnh được xác định là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam.

Hà Tĩnh là một vùng đất nằm trên dải đất miền Trung, phía nam của dòng sông Lam. Thiên nhiên Hà Tĩnh không mấy ưu đãi, nhưng đây lại được coi là nơi “địa linh nhân kiệt”. Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và kiên cường. Nhiều anh hùng, danh nhân Việt Nam xuất thân từ Hà Tĩnh. Vậy Hà Tĩnh thuộc miền nào của Tổ quốc là băn khoăn của nhiều độc giả.

Vị trí địa lý tỉnh Hà Tĩnh

Hà Tĩnh nằm cách thủ đô Hà Nội 340 km về phía nam, ở phía đông dãy Trường Sơn với địa hình hẹp, dốc và nghiêng từ tây sang đông, độ dốc trung bình 1,2%, có nơi 1,8%. Lãnh thổ chạy dài theo hướng tây bắc – đông nam và bị chia cắt mạnh bởi các sông suối nhỏ của dãy Trường Sơn với nhiều dạng địa hình chuyển tiếp, xen kẻ lẫn nhau. Sườn Đông của dãy Trường Sơn nằm ở phía tây, có độ cao trung bình 1500 mét, đỉnh Rào Cọ 2.235 mét, phía dưới là vùng đồi thấp giống bát úp, tiếp nữa là dải đồng bằng nhỏ hẹp chạy ra biển có độ cao trung bình 5 mét và sau cùng là dãy cát ven biển bị nhiều cửa lạch chia cắt.

Hà Tĩnh trải dài từ 17°54’ đến 18°37’ vĩ Bắc và từ 106°30’ đến 105°07’ kinh Đông. Về địa lý của tỉnh: Phía Bắc giáp tỉnh Nghệ An; Phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình; Phía Tây giáp hai tỉnh Borikhamxay và Khammuane của Lào; Phía Đông giáp Biển Đông.

Các điểm cực của tỉnh Hà Tĩnh gồm có:

+ Điểm cực bắc tại: xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân.

+ Điểm cực đông tại: thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh.

+ Điểm cực tây tại: xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn.

+ Điểm cực nam tại: xã Kỳ Lạc, thị xã Kỳ Anh.

Tỉnh Hà Tĩnh thuộc miền nào?

Suốt chiều dài lịch sử, vùng đất Hà Tĩnh nhiều lần thay đổi tổ chức, địa giới hành chính và tên gọi. Do đó việc xác định tỉnh Hà Tĩnh thuộc miền nào rất hữu ích với độc giả.

Trước đây, Hà Tĩnh cùng với Nghệ An có cùng một tên chung là Hoan Châu (thời bắc thuộc). Đến năm 1831, vua Minh Mạng tách hai phủ Hà Hoa và Đức Thọ của trấn Nghệ An thành lập tỉnh Hà Tĩnh.  Đến kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá VIII (ngày 16-8-1991) đã quyết định chia tách tỉnh Nghệ Tĩnh thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hiện nay Hà Tĩnh được xác định là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, Việt Nam.

Bắc Trung Bộ là một vùng địa lý của khu vực miền Trung Việt Nam. Đây là phần phía bắc của Trung Bộ Việt Nam có địa bàn từ phía nam Ninh Bình tới phía bắc Đèo Hải Vân. Vùng Bắc Trung Bộ là một trong 7 vùng kinh tế được Chính phủ giao lập quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội. Ngoài Hà Tĩnh một số tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

Tỉnh Hà Tĩnh có bao nhiêu huyện/thành phố?

Tỉnh Hà Tĩnh vớ diện tích: 5.990,7km², dân số hơn 1,2 triệu người (theo số liệu năm 2019) và mật độ dân số: 212 người/km². Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi Đơn vị hành chính của Hà Tĩnh gồm: 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện với 216 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 21 phường, 13 thị trấn, và 182 xã.

Cụ thể 13 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố trực thuộc tỉnh, 2 thị xã và 10 huyện như sau: Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh và các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (trong đó có 4 huyện và 1 thị xã miền núi); có 262 xã, phường, thị trấn.

Tỉnh Hà Tĩnh tiếp giáp với những tỉnh nào?

Dựa theo vị trí địa lý của tỉnh thì tỉnh Hà Tĩnh tiếp giáp phía Bắc giáp tỉnh Nghệ An và phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Hà Tĩnh thuộc miền nào đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về vấn đề này nếu có bất cứ thắc mắc nào, Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi  để được đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com