Hoàn cảnh ra đời Hồn Trương Ba, da hàng thịt hay chọn lọc

Hoàn cảnh ra đời của Hồn Trương Ba, da hàng thịt được chúng tôi nghiên cứu qua bài viết dưới đây. Tổng hợp những kiến thức cơ bản trong tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt sẽ giúp các em học tốt Ngữ Văn 12.

1. Vài nét về tác giả Lưu Quang Vũ:

1.1. Cuộc đời tác giả Lưu Quang Vũ:

Hồn Trương Ba, da hàng thịt được sáng tác vào năm nào?

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) quê ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, thành phố Đà Nẵng.

Tuổi thơ Lưu Quang Vũ ở miền trung du Phú Thọ; Năm 1954, ông về sống và học tập tại Hà Nội.

Ông từng tham gia quân đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lưu Quang Vũ được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000.

1.2. Sự nghiệp văn học của tác giả Lưu Quang Vũ:

Lưu Quang Vũ bắt đầu làm thơ từ những năm 60 của thế kỷ 20 và được nhiều độc giả yêu thích. Đầu những năm 80, anh quyết định lấn sân sang lĩnh vực sân khấu.

Chỉ trong vòng bảy, tám năm ông đã viết khoảng 50 kịch bản và phần lớn là dàn dựng. Truyện Lưu Quang Vũ đã tham gia diễn đàn của nhiều nhà hát, nghệ thuật trên cả nước.

Nhiều vở diễn của anh đã đoạt giải cao tại các liên hoan sân khấu lớn nhỏ: Sống mãi tuổi 17, Nàng Sita, Nếu anh không thắp lửa, Lời thề thứ 9, Người bất tử và bất tận, Tôi và chúng ta…

2. Hoàn cảnh sáng tác Hồn Trương Ba da hàng thịt:

2.1. Hoàn cảnh sáng tác:

Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những vở kịch vang dội nhất của Lưu Quang Vũ được viết từ năm 1981 nhưng mãi đến năm 1984 mới được ra mắt công chúng lần đầu tiên.

Lưu Quang Vũ viết vở kịch này dựa trên cốt truyện dân gian đã có những biến đổi khá cơ bản. Trong truyện dân gian, nhân vật Trương Ba vẫn tiếp tục cuộc sống bình dị, hạnh phúc khi hồn nhập vào xác anh hàng thịt. Ở đây, tác giả quay lại tập trung miêu tả cảnh thực, nỗi đau khổ, dằn vặt của Trương Ba bởi “trong là một chuyện, ngoài là một”.

Hồn Trương Ba, da hàng thịt đã nhiều lần được công diễn trên các sân khấu trong và ngoài nước.

Đoạn trích được học từ cảnh VII và đoạn cuối vở kịch, diễn tả nỗi khổ đau, ba hoa và quyết định cuối cùng vô cùng cao cả của hồn Trương Ba.

2.2. Bố cục (3 phần):

Phần 1 (từ đầu đến “Vợ Trương Ba nhập vào”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác anh hàng thịt.

Phần 2 (tiếp “Không cần đâu!”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân trong gia đình.

Phần 3 (còn lại): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba, Đế Thích và quyết định cuối cùng của hồn Trương Ba.

2.3. Giá trị nội dung:

Qua trích đoạn vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Lưu Quang Vũ muốn gửi đến người đọc thông điệp: Sống làm người thật đáng quý, nhưng hãy sống là chính mình, sống trọn vẹn những giá trị vốn có của mình. . và theo đuổi thậm chí còn được đánh giá cao hơn. Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Con người phải luôn biết đấu tranh với nghịch cảnh, với chính mình, dũng cảm để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao cả.

Nhắn gửi thông điệp: Được sống làm người thật đáng quý, nhưng được sống là chính mình, sống trọn vẹn những giá trị vốn có và đang theo đuổi lại càng đáng quý hơn. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa chân lý khi con người sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Nếu thiếu một trong hai yếu tố đó thì mạng người không có giá trị

Con người phải luôn biết đấu tranh với nghịch cảnh, với chính mình, dũng cảm đấu tranh để hoàn thiện nhân cách, vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.

Tuy nhiên, con người không nên chỉ chăm lo cho đời sống tinh thần mà bỏ qua những nhu cầu của thể xác. Vì đó là những nhu cầu bản năng đã tồn tại sẵn trong chúng ta. Con người cần dung hòa hai điều đó.

2.4. Giá trị nghệ thuật:

Xây dựng các sự cố và xung đột độc đáo, hấp dẫn.

Đối thoại kịch tính mang tính triết lý và vở kịch nhỏ tạo thêm chiều sâu ý nghĩa cho vở kịch.

Hành động kịch của nhân vật phù hợp với tính cách và hoàn cảnh của nhân vật, góp phần phát triển tình cảm và xung đột đầy kịch tính.

Nghệ thuật độc thoại nội tâm giúp nhân vật bộc lộ tính cách, quan niệm sống đúng đắn.

Xây dựng câu chuyện giải quyết vấn đề với kịch bản đầy căng thẳng đi đến cao trào rồi giải quyết vấn đề một cách hợp lý, logic, nhẹ nhàng.

Xây dựng những đoạn đối thoại, độc thoại sắc sảo, không chỉ giúp nhân vật bộc lộ bản chất, tâm tư mà còn giúp người đọc, người xem ngẫm nghĩ về những triết lý được truyền tải trong từng câu thoại của diễn viên. nhân vật.

Có sự kết hợp giữa tính thời sự và vấn đề tuổi già: Đó là lối sống giả dối của con người hiện đại, giữa tâm hồn khao khát thấp hèn với khát vọng cao đẹp….

3. Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt:

3.1. Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” hay nhất;

Trương Ba là người làm vườn tốt bụng, đánh cờ giỏi nhưng đột ngột qua đời khiến Nam Tào, Bắc Đẩu sơ suất. Trương Ba đang sống trong thân xác anh hàng thịt vừa mới chết. Sau đó, Trương Ba gặp phải rất nhiều nghịch cảnh từ vợ hàng thịt và những người thân của Trương Ba. Trương Ba không thể ở gần vì sợ dáng vẻ thô kệch của xác anh hàng thịt và cũng nhiễm những thói hư tật xấu mà xác anh gây ra. Trương Ba giờ trở thành một người xa lạ sống trong cái gọi là “Hồn Trương Ba da hàng thịt”. Để thoát khỏi điều đó, Trương Ba đã chọn cái chết để được sống mãi bên những người thân yêu.

3.2. Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” 10 điểm:

Trương Ba gần 60 tuổi – là một người làm vườn tốt bụng, đặc biệt rất thanh cao. Vô trách nhiệm, Nam Tào đã gạch bỏ tên Trương Ba khiến anh phải chết oan. Vợ Trương Ba lên Thiên Đình thưa kiện. Theo gợi ý của Đế Thích, để sửa chữa lỗi lầm, Nam Tào đã cho hồn Trương Ba hóa thân vào một anh hàng thịt ở làng bên vừa mới chết, mới ngoài 30 tuổi, để được sống lại.

Nương thân trong xác anh hàng thịt, hồn Trương Ba gặp phải nhiều mâu thuẫn: lý trưởng hà hiếp, chị hàng thịt đòi chồng; Gia đình Trương Ba ngày càng vững chắc. Đặc biệt, sống với thân xác anh hàng thịt, Trương Ba dần tiêm nhiễm một số thói hư tật xấu, những nhu cầu xa lạ với anh. Gay cấn nhất là anh hàng thịt hỏi Trương Ba có phải người thật của mình không. Tham mưu trưởng quấy vòi tiền; Con Trương Ba ngày càng bội bạc, càn rỡ, coi thường cha. Trái ngược với vợ, con dâu, cháu Trương Ba không chịu được và dần trở nên xa xỉ. Trương Ba buồn lắm.

Đứng trước nghịch cảnh đó, Trương Ba quyết định trả xác cho anh hàng thịt, cũng không chịu nhập xác Tí, kiên quyết chấp nhận cái chết.

3.3. Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” ý nghĩa nhất:

Trương Ba đánh cờ rất giỏi. Nam Cao xóa tên ông trên cửa sổ Trời. Sau đó, Nam Tào và Đế Thích cho phép hồn Trương Ba đầu thai vào xác anh hàng thịt đã chết. Từ đó hồn Trương Ba trú ngụ trong xác anh hàng thịt, xác anh hàng thịt cưu mang hồn Trương Ba. Đó là nơi mà sự nhầm lẫn đã xảy ra. Trưởng phòng quấy rối. Vợ hàng thịt đòi chồng. Vợ Trương Ba, các con và cháu cảm thấy chồng, cha, ông thật xa lạ, cơ nhỡ và bấp bênh. Bản thân Trương Ba cũng có quá nhiều thay đổi: Nhiễm nhiều thói hư tật xấu, trở nên hư đốn, sống lạc lõng. Hồn Trương Ba và anh hàng thịt đã nhiều lần cãi vã, nặng lời với nhau. Vợ Trương Ba chán nản đòi ra về. Cái, Cu Tí và hai đứa cháu của ông đều ghét ông. Người chị dâu đau khổ nói với hồn Trương Ba về cảnh tan nát, tan nát của gia đình “đau xót thay… Thầy mỗi ngày một khác, mất mát…”. Hồn Trương Bá Bài luôn viết bài tựa, thắp hương xin gặp Đế Thích. An Đế Thích, Hồn Trương Ba nói về thân phận cay đắng “sống buông thả” và xin được chết thanh thản. Đế Thích hết lời khuyên bảo nhưng hồn Trương Ba vẫn không nghe. Vừa lúc đó, cô Gái chạy đến khóc báo tin con trai Lúa đã chết. Nam Tào, Bắc Đẩu báo tin Ngọc Hoàng đã tha cho Đế Thích tội nhập hồn Trương Ba vào xác anh hàng thịt và cho hồn Trương Ba sống trong xác anh hàng thịt. Nhưng hồn Trương Ba xin được chết để Cu Tí sống lại. Hồn Trương Ba vần với vợ con rồi nhắm mắt lìa đời.

3.4. Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt” ấn tượng nhất:

Trương Ba bị sự tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu mà chết nhầm. Vì muốn sửa chữa lỗi lầm, Nam Tào và Bắc Đẩu đã để hồn Trương Ba nhập vào da hàng thịt. Từ đây, hồn Trương Ba bắt đầu có những nơi không khách khí. Trương Ba cũng phải chịu sự xa lánh của con dâu và cháu nội, bị con trai vạch mặt. Trương Ba buồn lắm. Hơn nữa, Trương Ba cảm thấy tâm hồn trong sáng của mình hoàn toàn không phù hợp với những hành động vụng về, thô lỗ của anh hàng thịt. Trước cuộc đối đầu với xác, hồn Trương Ba lóa mắt, cảm thấy hành động của xác thật là đê tiện, không đúng với lương tâm tốt đẹp vốn có của mình. Sống nhưng không được làm chính mình, cuối cùng Trương Ba đã chọn cái chết, anh không nhập vào thân xác anh hàng thịt nữa, không nhập vào thân xác của Tí mà chọn ra đi để bảo toàn trái tim mà anh luôn gìn giữ. Chính sự đối lập giữa thể xác và tâm hồn đã khiến tác phẩm “Hồn Trương Ba hàng thịt” mang một giá trị nội dung cho người đọc, rằng: Con người phải biết đấu tranh với nghịch cảnh, với chính mình. chống lại việc sử dụng.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com