Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Số phận con người của Sôlôkhốp

Chiến tranh Nga kết thúc, con người trở về với cuộc sống thường nhật, họ phải đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Tác phẩm Số phận con người đã lột tả hoàn cảnh sống của người dân Nga sau cách mạng một cách chi tiết, cụ thể nhất

1. Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Số phận con người của Sô lô khốp:

1.1. Mẫu 1 – Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Số phận con người của Sô lô khốp:

Hoàn cảnh: Truyện ngắn Số phận con người của Solokhov được đăng lần đầu trên báo Sự thật, số ra ngày 31-12-1956 và 1-1-1957.

Truyện có ý nghĩa khá quan trọng đối với toàn bộ quá trình phát triển của văn xuôi Xô Viết suốt thời kỳ sau này. Bởi vì người ta có thể tìm thấy trong tác phẩm này những khám phá chính của văn học Xô Viết hiện đại.

Đây là tác phẩm đầu tiên trong nền văn học Xô Viết, nhà văn tập trung thể hiện hình ảnh những con người bất hạnh sau chiến tranh, nhìn cuộc sống và chiến tranh một cách toàn diện và hiện thực. Sau đó, truyện được in trong tập Truyện Sông Đông.

Chủ đề: Số phận con người tập trung khám phá nỗi bất hạnh của con người sau chiến tranh. Nhưng dù viết về nỗi đau mất mát do chiến tranh gây ra, tác giả vẫn vững tin vào tính cách Nga kiên cường cũng như niềm tin vào cuộc sống bao dung.

1.2. Mẫu 2 – Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Số phận con người của Sô lô khốp:

– Truyện ngắn Số phận con người của Solokhov được hoàn thành năm 1957, mười hai năm sau khi chiến tranh thế giới kết thúc.

– Tác phẩm mở ra một chân trời mới cho văn học Nga, thể hiện cái nhìn toàn diện và hiện thực về cuộc sống và chiến tranh.

– Hoàn cảnh: Không khí xã hội tràn đầy tinh thần dân chủ; Văn học Nga và văn học thế giới đã làm nảy sinh khuynh hướng tìm hiểu số phận con người.

– Tác phẩm là một dấu mốc quan trọng mở ra những chân trời mới cho nền văn học Xô viết.

– Truyện có dung lượng tư tưởng lớn nên được xếp vào thể loại tiểu thuyết sử thi.

1.3. Mẫu 3 – Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Số phận con người của Sô lô khốp:

– Xuất xứ: Số phận con người là một truyện ngắn đăng đầu tiên trên báo Sự thật, sau đó trong tuyển tập Truyện sông Đông (1926).

– Tóm tắt truyện: Truyện kể về một chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tên là Sokolov tham gia cuộc chiến tranh vệ quốc chống phát xít và cũng là nạn nhân của chiến tranh: Chịu cảnh tù đày khốn khổ, chịu nhiều thương tật cả về thể xác lẫn tinh thần, vợ con chết vì bom đạn và sau chiến tranh, bản thân Sokolov rơi vào cảnh không nhà, không người thân, không nơi nương tựa phải đến nhà bạn ở nhờ. Lúc này, anh gặp cô bé Vania – một cậu bé cũng có hoàn cảnh vô cùng đáng thương khi cha mẹ đều mất vì chiến tranh. Họ gặp nhau và mang đến cho nhau hơi ấm của tình người, truyền cho nhau niềm tin vào cuộc sống mai sau.

– Hoàn cảnh sáng tác Số phận con người:

+ Truyện ngắn được Solokhov sáng tác năm 1957, đúng 12 năm sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc; Nước Nga bây giờ tràn ngập tinh thần dân chủ.

+ Đây được coi là tác phẩm đầu tiên trong văn học Nga khai thác đề tài hậu chiến, phản ánh cụ thể những số phận bất hạnh, mất mát của con người sau chiến tranh. Tuy tác phẩm khai thác những vết thương lòng của con người do chiến tranh để lại nhưng cũng phần nào nói lên tính cách bất khuất, kiên cường và thủy chung của người dân nơi đây.

2. Tác giả Sô lô Khốp:

– Cuối năm 1922, ông đến Mát-xcơ-va, làm nhiều nghề để kiếm sống như đập đá, khuân vác, kế toán…

– Năm 1926, 21 tuổi, ông in hai tập truyện ngắn.

– Năm 1925, ông trở về quê hương và viết cuốn tiểu thuyết hay nhất của đời mình

– Ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1932.

– Năm 1939, ông được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống phát xít Đức, ông đã theo sát Hồng quân trên nhiều chiến trường với tư cách là phóng viên của báo Sự thật.

– Tác phẩm chính: Truyện sông Đông (tập truyện), Thảo nguyên xanh (tập truyện), Dòng sông Đông êm đềm (tiểu thuyết),…

– Phong cách nghệ thuật: nổi bật là lối viết chân thực. Ông không né tránh sự thật phũ phàng khi chiêm ngưỡng bức tranh rộng lớn của thời đại, của những cảnh đời, chân dung của những số phận đau thương. Trong các sáng tác của ông, cái bi và cái anh hùng, cái sử thi và cái tâm lý luôn được kết hợp nhuần nhuyễn.

3. Tóm tắt tác phẩm:

3.1. Mẫu 1:

Chiến tranh kết thúc, Sokolov giải ngũ nhưng anh không trở về quê hương Voronege. Một đồng đội bị thương xuất ngũ trong một lần được mời đến chơi nhà, Sokolov nhớ ra và đến Uruipinsk. Anh xin làm tài xế xe tải chở hàng về các huyện và chở lúa mì lên thành phố. Mỗi lần lái xe về thành phố, anh đều dừng lại quán giải khát uống một ly rượu mùi. Anh gặp cô bé Vania đầu bù xù, tóc tai tả tơi nhưng đôi mắt như vì sao sáng sau cơn mưa đêm. Nó ăn ngay ở quán giải khát, ai cho thì nó ăn. Bạn ngủ ở đó. Sokolov xúc động quyết định: “Tôi sẽ nhận nó làm con nuôi!”. Sokolov nói với cô bé Vania: “Đó là bố của con!” khi anh nghẹn ngào hỏi: “Vậy anh là ai?”. Đưa cô bé Vania đến nhà một người bạn, Sokolov tắm rửa, cắt tóc và mua quần áo cho cô bé. Nhìn anh ăn súp bắp cải, vợ của bạn anh lấy tạp dề che mặt mà khóc. Lần đầu tiên sau chiến tranh, Sokoti ngủ yên. Cô bé Vania co ro trong nách cha nuôi như con chim sẻ dưới mái tranh, ngáy khe khẽ. Cô bé Va Nia ngày đêm không chịu rời xa Sokolov. Một điều không may đã xảy ra. Sokolov bị thu hồi giấy phép lái xe. Mất việc, anh dắt bé Vania đi bộ đến Kasha. Thấy hai cha con cầm thìa đi xa mà buồn bã, đứa bé bất giác quay lại nhìn nhà văn, vẫy bàn tay hồng hồng bé xíu. Như móng tay nhọn bóp vào tim, tác giả vội quay đi…

3.2. Mẫu 2:

Trong những năm nội chiến, Sokolov gia nhập Hồng quân. Có một nạn đói, và gia đình ông đã chết. Anh phải làm nhiều nghề để kiếm sống và đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc.

Chiến tranh chống phát xít bùng nổ, ông ra trận, bị bắt làm tù binh, tra tấn. Trong thời gian trốn theo Hồng quân, ông được biết vợ và hai con gái của mình đã bị bom giết hai năm trước đó. Ông tiếp tục chiến đấu và vào ngày chiến thắng, con trai ông đã hy sinh.

Sau chiến tranh, ông giải ngũ và làm tài xế cho một đội vận tải. Gặp cô bé Vania (mồ côi cha mẹ), anh nhận nuôi cô bé. Kể từ đó, cuộc sống của anh trở nên ít khó khăn hơn nhưng cũng viên mãn hơn. Anh đã phải cố gắng chịu đựng, che giấu nỗi đau mất mát về thể xác và tinh thần để mang lại hạnh phúc cho cô bé Vania.

Một lần anh ấy bị tai nạn, giấy phép lái xe của anh ấy đã bị thu hồi. Sau sự cố đó, ông cùng con trai đến Kasar để kiếm sống.

3.3. Mẫu 3:

Sokolov là một chàng trai trẻ có số phận bất hạnh. Trước chiến tranh ông có vợ và 3 con, khi chiến tranh bùng nổ ông tham gia lực lượng chống phát xít nhưng bị chúng bắt giam và tra tấn. Đang ở nhà thì nhận được tin vợ và hai con gái bị bom chết. Chỉ còn lại một người con trai là đại đội trưởng pháo binh vào chiến trường, tiếc thay hai cha con không gặp nhau, người con đã hi sinh trong ngày chiến thắng phát xít Đức, ông vô cùng tuyệt vọng và đau đớn.

Sau chiến tranh, Sokolov trở về thời bình với nhiều “vết thương” trong lòng và nỗi đau. Anh may mắn trở thành tài xế cho đội vận tải. Anh gặp Vania, một cậu bé có xuất thân đáng thương, mồ côi cha mẹ trong chiến tranh, cũng chính hoàn cảnh đó anh đã nhận Vania làm con nuôi. Hai người nương tựa vào nhau mà sống và người anh như được sống lại.

Trong một lần không may bị tước giấy phép lái xe, phải chuyển nghề nhưng nỗi đau từ chiến tranh vẫn dai dẳng, ám ảnh “Hai bố con” quyết định chuyển nhà.

3.4. Mẫu 4:

Sokolov từng có một gia đình hạnh phúc với vợ và 3 người con. Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, phát xít Đức xâm chiếm lãnh thổ, Sokolov rời bỏ quê hương, trở thành người lính anh dũng chiến đấu bảo vệ quê hương và lãnh thổ. Trong trận chiến đấu, Sokolov bị kẻ thù giam cầm và tra tấn dã man nhưng với tinh thần kiên cường và lòng yêu nước của một người lính, anh đã vượt qua tất cả. Tại chiến trường, khi đang chiến đấu, Sokolov nghe được tin dữ từ quê nhà, vợ và hai con gái của ông đã hy sinh vì bom đạn của kẻ thù, giờ đây hy vọng duy nhất của ông là người con trai Antony từng là đại úy pháo binh của Hồng quân, nhưng không may, con trai ông đã hy sinh cùng ngày quân đội Liên Xô chiến thắng.

Hòa bình lập lại, Sokolov mưu sinh bằng nghề lái xe, chở hàng hóa đến các huyện, trong một lần lái xe Sokolov đã gặp Vania, một cậu bé mồ côi. cha mẹ, lang thang, lang thang. Thương cảm cho số phận của cậu bé, Sokolov quyết định nhận Vania làm con nuôi, từ những kẻ cô đơn, nghèo khó, họ nương tựa vào nhau, dùng tình yêu thương thắp sáng niềm tin với cuộc sống.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com