Kể những điều em biết về đất nước và con người Việt Nam

Kể về những điều em biết về đất nước, con người Việt Nam là chủ đề thường gặp trong các đề thi học sinh lớp 2. Để giúp các em có những bài văn hay nhất cho mình, mời các em tham khảo các đoạn văn mẫu. Viết về đất nước và con người Việt Nam dưới đây!

1. Hướng dẫn Kể những điều em biết về đất nước và con người Việt Nam chi tiết nhất:

1.1. Hình thức: 

Đoạn văn ngắn triển khai khoảng 4-5 câu

1.2. Nội dung:

Đất nước Việt Nam có gì đặc biệt?

– Truyền thống đấu tranh/Truyền thống văn hóa.

– Cảnh vật

– Món ăn ngon

Con người Việt Nam như thế nào?

– Chăm chỉ, cần cù

– Thân thiện, hiếu khách

2. Kể những điều em biết về đất nước, con người Việt Nam theo đoạn văn ngắn gọn nhất:

Mẫu 1: Việt Nam là một đất nước rất xinh đẹp. Nơi đây có hệ thống dựng nước và giữ nước truyền thống hàng nghìn năm. Người Việt Nam rất thân thiện và hiếu khách. Đặc biệt, dân tộc Việt Nam được biết đến với tinh thần đoàn kết và những chiến công chống ngoại xâm. Tôi rất tự hào về đất nước của tôi.

Mẫu 2: Đất nước Việt Nam hình chữ S. Việt Nam được chia thành ba miền: Bắc, Trung, Nam. Mỗi miền có những đặc điểm khác nhau. Tuy có những khác biệt, nhưng theo truyền thuyết, người Việt Nam có cùng một nòi giống là Con Rồng cháu Tiên.

Mẫu 3: Việt Nam là một quốc gia có lịch sử lâu đời. Khắp dải đất hình chữ S của Việt Nam, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ. Người Việt Nam thân thiện, chu đáo và chăm chỉ. Dù có bao nhiêu khó khăn, gian khổ nhưng mọi người luôn đoàn kết, cùng nhau vượt qua, bởi tất cả đều là những người ruột thịt.

Mẫu 4: Trong tiết học hôm trước, chúng mình đã được nghe cô Mỹ Anh – giáo viên chủ nhiệm lớp kể chuyện: Con Rồng cháu Tiên. Qua câu chuyện em được biết 54 dân tộc trên đất nước Việt Nam đều là con của cha Lạc Long Quân và mẹ U Cơ. Mỗi dân tộc đầu thai ở những vùng đất khác nhau nhưng tất cả đều yêu thương, đoàn kết với nhau. Sau khi nghe câu chuyện, tôi cảm thấy rất tự hào vì người Việt Nam có cội nguồn cao quý.

Mẫu 5: Qua những câu chuyện về những ngày ông tham gia chiến trường và những thước phim tư liệu, ông biết rằng Việt Nam là một đất nước anh hùng. Trải qua bao năm dựng nước và giữ nước, tổ tiên ta đã đánh đuổi nhiều kẻ thù hùng mạnh và tàn ác ra khỏi đất nước như quân Mông, nhà Thanh, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Trong những ngày kháng chiến, dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng nhân dân Việt Nam vẫn đoàn kết một lòng, quyết đánh giặc, giành độc lập dân tộc. Tôi cảm thấy rất tự hào về hệ thống đấu tranh của dân tộc mình.

Mẫu 6: Tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Đó là một đất nước vô cùng xinh đẹp. Việt Nam không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Vịnh Hạ Long, rừng Cúc Phương, chùa Tam Chúc mà còn có nhiều món ăn ngon nổi tiếng như phở, bánh mì. Người Việt Nam rất thân thiện và hiếu khách. Vì vậy, Việt Nam được rất nhiều du khách nước ngoài yêu thích và chọn làm điểm đến.

Mẫu 7: Việt Nam là một đất nước nhỏ bé nhưng vô cùng xinh đẹp. Dù chưa được đến nhiều nơi nhưng tôi được biết, trên dải đất hình chữ S, đâu đâu cũng có những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Người Việt Nam cần cù, chăm chỉ. Trong những năm tháng chiến tranh hay khi đất nước được hòa bình, độc lập, người Việt Nam cũng yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Mẫu 8: Đất nước Việt Nam có hình mềm mại tựa chữ S. Trên lãnh thổ Việt Nam có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống. Mỗi vùng miền đều có những cảnh đẹp riêng và những phong tục văn hóa khác nhau. Người Việt Nam cần cù, cần cù và rất hòa đồng, mến khách. Tôi rất tự hào về đất nước của tôi.

3. Bài văn hay Em hãy giới thiệu đất nước, con người Việt Nam qua thơ hay nhất:

“Ngày xưa mẹ Âu Cơ sinh được trăm người con, năm mươi người xuống biển, năm mươi người lên núi. Nay muôn triệu con cháu yêu nước, gốc hoa là con một mình…”.

Bạn sinh ra và lớn lên ở xa quê hương Việt Nam. Giờ đây, từ đất nước Hà Lan xa xôi, bạn đã về thăm Tổ quốc. Những đứa con từ khi cất tiếng khóc chào đời nơi đất khách quê người, cùng các em vững vàng biển khơi, cối xay gió, cánh đồng hoa… Ta cắt tay nhau, bàn tay ấm áp tình anh em, đồng bào. Lần đầu tiên trở về cội nguồn, bạn phải bỡ ngỡ và bỡ ngỡ. Và tôi rất vinh dự được giới thiệu với các bạn về đất nước và con người Việt Nam của chúng tôi.

Vâng, văn học thuần túy là chất dẻo, được chiết xuất từ hiện thực xã hội. Nó là tấm gương phản chiếu trung thực đất nước Việt Nam, soi vào đó ta mới hiểu được “Người Mẹ” của mình, nhất là trong các tác phẩm thơ ca.

Mời các bạn về thăm xứ sở dừa măng cụt, thăm làng sen quê Bác – vị lãnh tụ đáng kính, người cha kính yêu của chúng ta; thăm Bạch Đằng Giang, Cửu Long Giang; Đọc “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, “Truyện Kiều” của thiên tài Nguyễn Du, “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh.

Bạn thân mến! Bạn và tôi cũng vậy, đều có chung niềm tự hào là người con của Tổ quốc Việt Nam. Nước ta thiên nhiên, khí hậu không ít khó khăn, khắc nghiệt. Tuy nhiên, sự ưu ái không hề nhỏ. Tạo hóa đã ban tặng cho đất nước mình những danh lam, thắng cảnh đẹp nhất, làm nao lòng biết bao du khách bởi vẻ đẹp hữu tình, thơ mộng:

Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây hồ.
(Ca dao)

Đèn bên Hồ Tây, đền Trấn Vũ, khu Thọ Xương thật là đẹp phải không các bạn? Một làn gió nhẹ khẽ lay động những cành trúc mảnh mai, thanh tao, bạn có thể nghe thấy tiếng chuông ngân nga khe khẽ, tiếng mài vỏ cây làm giấy, tiếng đồng hồ quay chậm… yên bình và ấm áp. Chỉ qua một câu ca dao, bạn có thể hình dung ra thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đó cũng là đặc điểm chung của Việt Nam.

Thiên nhiên nước ta vẫn “rộn ràng sắc màu tươi vui” (Hoài Thanh – Hoài Chân):

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm, dưới ánh bình minh
(Đoàn Văn Cừ – Chợ Tết)

Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ của Đoàn Văn Cừ trong đoạn thơ trên được kết hợp hài hòa, tài tình. Khung cảnh như được thổi hồn vào một tâm hồn sôi nổi, nóng nảy trở thành những kẻ lừa đảo: “Nắng” nghịch ngợm “chớp” say mê không mệt mỏi, sương “giọt” trên lưng tựa. “Uống sữa”- ta thích nhìn vị ngọt thơm của sữa mẹ; Núi đỏ rực, uyển chuyển trong “áo dài xanh” và “màu đỏ son”. Cảnh đẹp, nhộn nhịp nhưng không ồn ào, đậm đà bản sắc dân tộc với “màu áo xanh”.

Hay cảnh xuân:

Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang

Đầu óc quan sát của nhà thơ Hàn Mặc Tử rất nhạy bén. Anh nắm bắt được những rung động tinh tế của cảnh vật: “nắng lơ lửng”, “khói mơ” và cả sự trẻ trung, tinh nghịch “gió trêu người”. Cảnh vừa thực, vừa mộng, vừa huyền ảo khiến ta ngây dại. Mùa xuân chín sắc màu mà không rực rỡ, tươi vui mà không chịu nổi… Một mùa xuân đậm đà rất Việt Nam.

Đất nước Việt Nam ta không chỉ có cảnh sắc bình dị mà hữu tình, giản dị mà hữu tình, thiên nhiên đất nước ta còn mang dáng vẻ hùng vĩ, tráng lệ, ghi những dấu ấn lịch sử đậm nét:

Ngạc chặt kình băm non lởm chởm
Giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng
Quan hà hiểm yếu trời kia đặt
Hào kiệt công danh đất ấy từng
(Cửa biển Bạch Đằng)

Nguyễn Trãi – với ngòi bút có thần đã vẽ nên diện mạo đồ sộ của cửa biển Bạch Đằng, khắc rõ dấu ấn lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc mình. Cảnh tượng ấy: từng dãy núi như xác cá kình bị băm nhỏ, còn dưới lòng sông là một “ngọn giáo đắm tàu”. “Thiên tài của nhân dân”, quan niệm đó đã khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân. Địa thế hiểm trở nơi đây đã góp phần to lớn trả lại cho dân tộc ta một chiến thắng vẻ vang, oanh liệt.

Rừng Trường Sơn – đó là cánh rừng mà quân dân ta đã “xẻ dọc” đi “cứu nước”. Cảnh báo trùng lặp rừng:

… trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
… Rừng Trường Sơn nhòa trong trời lửa
(Nguyễn Đình Thi – Lá đỏ)

“Phố thị sơn trang”, vài câu thơ cũng đủ để bạn “nằm” ra cảnh rừng ngàn mùa thay lá. Cả rừng rụng lá, thay đổi theo chu kỳ của vũ trụ. Những chiếc lá đỏ “lao xao” chìm xuống, thắp lên một “bầu trời lửa” bừng sáng…

Bạn thấy đấy, đất nước mình đẹp đến nỗi Tố Hữu phải thốt lên:

Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà rào rạt bến nước Bình Ca

Rất đẹp, tuyệt vời. Tuy nhiên, đất nước ta vẫn có bề dày lịch sử hàng nghìn năm văn hiến. Việt Nam ta đã vượt qua mưa bão, đạp sóng để dũng cảm, vững vàng đi lên. “Mẹ” – Đất nước có lúc uốn lưng, uốn éo để rồi “làng hoa về đêm” rực rỡ, tỏa sáng:

Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
(Thanh Hải – Mùa xuân nho nhỏ)

Kể cả cuộc phiêu lưu mạo hiểm nhất, “gian khổ” hơn “dai sức” hơn. Tuy nhiên, biết sống trong quá khứ, phát huy bề dày “bốn lỗ năm” mà nước ta vẫn lững thững “tiến lên”, vẫn “thẳng lưng mà bước” (Tố Hữu), ta cũng xóa như “Tại sao”. Nhà thơ Huy Cận hát đất nước mình:

Bốn ngàn năm dựng cơ đồ
Vạn năm từ thuở ấu thơ loài người
Ôi Việt Nam, Việt Nam ơi!
Việt Nam! Ta gọi tên người thiết tha

Chắc hẳn ai xa quê cũng đã “nhận ra mặt cha” (Lâm Thị Mỹ Dạ – Truyện cổ tích nước em), nhận ra đất nước Việt Nam thân yêu, và thầm gọi “Việt Nam ơi, Việt Nam ơi”… chân thành biết ơn.

Đất nước tôi là thế. Thiên nhiên đất nước ta đẹp, giản dị mà thơ mộng, tinh tế, một đất nước văn hiến, biết đi lên từ những gì mình có, biết phát huy vẻ đẹp “đẹp khắp bốn phương, bốn mùa một màu trời đất” (Lê Anh Xuân – Việt Nam). Chúng tôi rất tự hào là con cái của một đất nước như vậy. Lớn lên trên đất khách, có lẽ đến đây bạn cũng đã phần nào cảm nhận được cội nguồn của mình.

Đất nước ta đã đẹp, con người Việt Nam ta càng đẹp hơn. Đó là vẻ đẹp rạng ngời của tâm hồn, trí tuệ cả trong sản xuất, chiến đấu và đặc biệt là vẻ đẹp bên ngoài. Người Việt Nam – đặc biệt là các cô gái trẻ có nét duyên dáng và xinh đẹp:

Cổ tay em trắng như ngà
Đôi mắt em sắc như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
(Ca dao)

Cô thôn nữ Việt Nam mang vẻ đẹp đậm đà bản sắc dân tộc. Vẻ đẹp ấy được so sánh với “ngà voi”, “dao cau”, “hoa én”, “hoa sen” thật gần gũi, thân thương và rất đẹp. Hơn nữa, vẻ đẹp ấy còn thể hiện sự khéo léo của cô gái (ở “chiếc khăn đội đầu”).

Không chỉ vậy, người Việt Nam trong lao động sản xuất cũng rất đáng khâm phục.

Có bạn nào về quê chúng tôi, đến sông Hồng mùa lũ, tận mắt chứng kiến những dòng nước xoáy dữ dội, dữ dội, sủi bọt dữ dội mới thấy hết sự “nặng nhọc, gian khổ” của người dân khi lao động. Đừng lấy phần thắng tinh thần, ngồi khóc như cô Tấm, yếu đuối, bế tắc chờ sự giúp đỡ của Tiên, Phật, các thế lực siêu nhiên mà nhân dân ta đã đứng lên gánh vác công việc bằng chính đôi vai của mình. và vòng tay ấm áp. Họ làm việc chăm chỉ và dũng cảm.

Sau đây mời các bạn cùng xem và chia sẻ cảnh người nông dân cày ruộng:

Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơmmột hột, đắng cay muôn phần
(Ca dao)

Công việc “cày ruộng” có thể nói là tuyệt vời nhất trong các công việc đồng áng. Tại sao buổi trưa “trưa” phải là buổi trưa mới đáng nói. Nắng nóng bỏng lưng, cực thú vị, cực hấp dẫn đến cực “mồ hôi” đổ ra, túa ra “như mưa ngoài đồng”. Người nông dân chăm chỉ làm ra sản phẩm: “Hạt cay một hạt”. Khó khăn là vậy, khó khăn là vậy nhưng họ vẫn như những chú ong cần phấn, không ngại khó, không ngại khổ.

Dù hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống nhiều cay đắng, khổ cực nhưng con người Việt Nam luôn lạc quan, tin tưởng:

Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa
(Cao dao)

“Rủ nhau”, cùng làm “trồng”, cùng nhau “cày” khó thở vô cùng nhưng họ cứ tươi cười, đi làm mà “rủ nhau” như đi trẩy hội. Qua hai từ đó, bạn cũng có thể “nghe thấy” tiếng í ới gọi nhau, tiếng đùa giỡn, tiếng cười giòn tan của những người nông dân. Hầu như họ đều coi lao động là lẽ phải, họ bình tĩnh đối mặt với mọi việc, đứng vững trước khó khăn để tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng, ấm no và hạnh phúc:

Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com