Mẫu hóa đơn thu tiền học phí cúa từng cấp bậc

Việc cập nhật các loại hóa đơn mới nhất là một trong những vấn đề đã và đang được quý bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật. Đây là một trong những chứng minh, bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể trong đời sống xã hội. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Mẫu hóa đơn thu tiền học phí cúa từng cấp bậc.

Mẫu hóa đơn thu tiền học phí cúa từng cấp bậc

1. Hóa đơn là gì?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Khi lập hóa đơn phải có các nội dung sau:

  • Tên loại hóa đơn;
  • Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;
  • Tên liên hóa đơn;
  • Số thứ tự hóa đơn;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;
  • Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ;
  • Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;
  • Tên tổ chức nhận in hóa đơn.

2.  Trường học có xuất hóa đơn không? 

Theo Thông tư 219/2013/TT-BTC và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP quy định về đối tượng không chịu thuế:

“Dạy học, dạy nghề theo hướng dẫn của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.

Trường hợp các cơ sở dạy học các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông có thu tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu khác dưới cách thức thu hộ, chi hộ thì tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu hộ, chi hộ này cũng thuộc đối tượng không chịu thuế.”

Vì vậy, hoat động dạy học thuộc trường học không thuộc đối tượng chịu thuế VAT. Khi tiến hành thu học phí của học sinh bằng phiếu thu và xuất chứng từ trực tiếp thì đơn vị kê khai doanh thu học phí của học sinh vào mục không chịu thuế GTGT.

3. Hoá đơn học phí điện tử ngành giáo dục là gì?

Hóa đơn ngành giáo dục phải thực hiện theo hướng dẫn hiện hành về chứng từ, chứng từ. Thu học phí là khoản thu phát sinh từ doanh nghiệp giáo dục, cơ sở giáo dục công, bao gồm cả tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ đào tạo.

Đơn vị thu học phí từ các hoạt động trên phải xuất chứng từ học phí thu được từ sinh viên/học viên.

Theo Khoản 2 Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, quy định cách viết hóa đơn thu tiền học phí như sau:

“Tổ chức nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, đối tượng được miễn thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn GTGT, trên hóa đơn GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất, số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.”

Vì vậy, khi thu tiền học phí lĩnh vực dạy học, dạy nghề theo hướng dẫn pháp luật thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, công ty lập chứng từ VAT thì trên dòng thuế suất, không ghi số thuế GTGT và gạch bỏ.

4. Hướng dẫn cách viết hóa đơn thu tiền học phí

Theo Khoản 2, Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, cách viết hóa đơn thu tiền học phí như sau:

2.1. Tổ chức nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; đối tượng được miễn thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn GTGT; trên hóa đơn GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán; dòng thuế suất; số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.”

BIÊN LAI THU TIỀN
(Dùng cho nhà trường, các trung tâm để thu học phí,
phí và các khoản đóng góp của học sinh)
Ngày …..Tháng …..Năm 200 ….. Quyển số :…………
Số :………..

– Họ, tên học sinh:……………………………………………………………………………………………………
– Địa chỉ:………………………………………………. Lớp…………. Khoa………….. Khoá…………………..
– Nội dung thu, trong đó:
+ Học phí……………………………………………………………………………………………………………….
+ Phí tuyển sinh:……………………………………………………………………………………………………..
+ Phí thi:………………………………………………………………………………………………………………
+ Tiền đóng góp xây dựng trường lớp……………………………. …………………………………………….
+……………………………………………………………………………………………………………………….
– Tổng số tiền thu………………….. (Viết bằng chữ)……………………………………………………………

Người nộp tiền                                                                                                           Người thu tiền
(Ký, họ tên)                                                                                                                (Ký, họ tên)

 

5. Cơ sở giáo dục gặp những khó khăn gì khi sử dụng chứng từ học phí giấy?

Trong số các cơ sở giáo dục, trường học là mô hình sử dụng chứng từ với số lượng lớn, gây ra nhiều bất cập trong quá trình xuất chứng từ, cụ thể:

  • Chi phí thời gian
  • Quản lý dữ liệu học sinh khó lưu trữ, dễ mất má
  • Tra cứu hóa đơn mất công sức, thời gian.

5.1. Hoá đơn học phí giấy gây mất chi phí thời gian

Kế toán trường học phải hoàn toàn chủ động các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn. Thời gian để kế toán ngồi viết tay từng hóa đơn là rất lãng phí, chi phí cơ hội cao. Thay vào đó, kế toán có thể tận dụng chi phí cơ hội đó để thực hiện nhiều nghiệp vụ hơn, tăng hiệu quả công việc.

5.2. Quản lý dữ liệu học sinh khó lưu trữ, dễ mất mát

Sử dụng hóa đơn giấy không thể đồng bổ dữ liệu của học sinh, lớp học khiến người kế toán trường học hoặc cơ sở giáo dục nhập tay dữ liệu, khi có sai sót sẽ gây ra nhiều khó khăn. Thêm vào đó, nhà trường phải gửi chứng từ đến từng phụ huynh nếu được yêu cầu, tốn kém chi phí, thời gian.

Còn nhiều khó khăn trong lưu trữ, có nguy cơ bị phạt mất hóa đơn do quản lý hóa đơn không tốt.

5.3. Khó khăn trong tra cứu hóa đơn học phí

Theo tôi thấy, sử dụng hóa đơn giấy rất khó tra cứu hóa đơn khi cần thiết. Bạn phải tìm, lật giở từng tập tài liệu thì mới tìm được hóa đơn mình cần. Hóa đơn càng lâu thì lại càng khó tìm.

Ngay khi nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2018 có hiệu lực, Sở GD&ĐT đều nhất trí đồng ý việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử để thu học phí tại các cơ sở giáo dục.

5.4. Khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, ngại đổi mới

  • Chưa có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt.
  • Khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, ngại đổi mới.
  • Hệ thống máy móc và trạng thiết bị để vận hành và sử dụng hóa đơn điện tử còn sơ sài.
  • Nguồn nhân lực để sử dụng hóa đơn điện tử chưa được đào tạo chuyên sâu dẫn đến chưa biết cách xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình sử dụng.
  • Hóa đơn điện tử chạy bằng phần mềm phải có chứng thư kỹ thuật số, hạ tầng ngành Viễn thông và các điều kiện khác khiến các trường học e dè trong đăng ký sử dụng

Ngay khi nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2018 có hiệu lực, Sở GD&ĐT thống nhất triển khai sử dụng hóa đơn điện tử để thu học phí tại các cơ sở giáo dục.

Trên đây là nội dung về Mẫu hóa đơn thu tiền học phí cúa từng cấp bậc. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com