Nghị luận về tình yêu quê hương đất nước chọn lọc siêu hay

Mỗi người chúng ta đều mang trong mình một tình yêu lớn lao dành cho tổ quốc, đó là tình yêu thiêng liêng mà bất cứ ai cũng không thể xâm phạm. Hai cụm từ “đất nước” tuy khó hình dung nhưng lại ẩn chứa sợi dây gắn kết vô hình giữa những người cùng chung dân tộc

1. Dàn ý nghị luận về tình yêu quê hương đất nước chọn lọc:

Mở bài: giới thiệu, dẫn dắt vấn đề

Thân bài:

* Luận điểm 1: Giải thích về tình yêu quê hương đất nước

– Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành với sự vật, con người nơi mình sinh ra và lớn lên.

– Lòng yêu nước là tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người đối với Tổ quốc.

* Luận điểm 2: Biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước

– Trong chiến tranh:

Những người lính không ngại gian khổ, hiểm nguy đã cầm vũ khí đánh giặc, giành lại độc lập cho Tổ quốc.

Hậu phương không ngừng tăng gia sản xuất để cung cấp lương thực cho tiền tuyến.

“Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” hay “quyết sống vì nước mà sống”

Những tấm gương anh dũng hi sinh vì độc lập dân tộc: Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Thạc…

Trong thời bình:

Tình cảm với những người thân trong gia đình.

Tình làng nghĩa xóm.

Gắn bó với làng quê nơi em sinh ra (bờ tre, ngọn dừa, đồng lúa chín…).

Lòng tự hào dân tộc qua những vần thơ ca ngợi tinh thần ngoan cường của dân tộc.

Bảo tàng lưu giữ những kỷ vật ghi dấu chiến công của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Sự phấn đấu quên mình của mỗi cá nhân biết học tập và lao động để làm giàu cho quê hương

Không ngừng nỗ lực góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Hoạt động hướng tới con đường xã hội chủ nghĩa với mong muốn mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân và phát triển bền vững.

Việc bảo vệ, gìn giữ những nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc.

Quyết tâm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của mỗi người trong lúc nguy nan.

* Luận điểm 3: Vai trò của tình yêu quê hương đất nước

– Giúp mỗi người sống tốt hơn trong cuộc đời, không quên cội nguồn.

– Nêu cao tinh thần và quyết tâm vươn lên của mỗi người.

– Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước, cộng đồng hay đơn giản là chính bản thân mình.

– Thúc đẩy sự phấn đấu của mỗi cá nhân và tinh thần cống hiến giúp đỡ cộng đồng.

– Kết nối cộng đồng, kéo mọi người lại gần nhau hơn trong mối quan hệ bạn bè tốt đẹp.

– Góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ, giữ gìn, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.

* Luận điểm 4: Thực trạng tình yêu quê hương đất nước của thanh niên hiện nay

– Khắp cả nước đã xuất hiện hàng loạt tấm gương thanh niên vượt khó, góp phần làm “dân giàu nước mạnh”.

– Tâm lý “sính hàng ngoại” dần được xóa bỏ và tâm lý “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đặt lên hàng đầu.

– Tiếp thu nền văn minh hiện đại của nước bạn trên thế giới theo phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan”.

– Có những sinh viên vừa ra trường đã tình nguyện đi công tác ở những vùng núi xa xôi nhất.

– Có những bạn trẻ hàng ngày dãi nắng dầm mưa, không quản ngại đường phố sạch đẹp…

Nhân dịp Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bạn trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng cách đổi avatar thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ hay đăng tải những dòng chữ bày tỏ cảm xúc của mình.

Bên cạnh đó, có những bạn trẻ có nhận thức hết sức méo mó:

Theo đuổi lối sống thực dụng, tham ô, lãng phí, bê tha, cá nhân, vô tổ chức.

Xa lánh, xa rời quê hương, thậm chí tìm cách chống đối nhà nước…

* Bài học nhận thức, hành động

– Tình yêu quê hương đất nước là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong mỗi con người ở bất kỳ quốc gia nào.

– Mỗi cá nhân hãy xây dựng, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước và có những hành động cụ thể góp phần bảo vệ, xây dựng và làm đẹp quê hương.

– Không có tình yêu quê hương, cuộc sống con người không trọn vẹn, thiếu nhiều ý nghĩa.

-Lên án một bộ phận nhân dân thiếu tinh thần trách nhiệm, sống thờ ơ với mọi người, không biết đóng góp xây dựng quê hương, ngược lại có những hành vi làm tổn hại đến lợi ích chung của cộng đồng,…

Kết bài: Khẳng định lại tình yêu quê hương đất nước của bản thân

2. Những bài mẫu về nghị luận tình yêu đất nước hay nhất:

2.1. Bài mẫu 1 – Những bài mẫu về nghị luận tình yêu đất nước hay nhất:

Quê hương giữ một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người. Mỗi người Việt Nam đều có tình cảm gắn bó thiêng liêng với quê hương. Đặc biệt đối với những người dân lao động – nông dân, họ lại càng gắn bó mật thiết hơn với nơi đó.

Từ khi cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ tươi đẹp, công việc, cuộc sống gia đình, cho đến khi qua đời, họ sống gắn bó với làng quê. Yêu quê hương đất nước là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Dù đi xa chúng ta vẫn nhớ về quê hương.

Quê hương như người mẹ hiền ôm ấp chúng ta và cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất. Quê hương là nơi nâng niu, yêu thương, là nơi nuôi ta khôn lớn, dạy dỗ, an ủi, che chở ta. Quê hương – hai tiếng thân thương mỗi khi nghe đến chúng ta không khỏi xúc động.

Tình yêu quê hương đất nước đã ăn sâu vào máu thịt, sâu thẳm trong trái tim mỗi con người. Vì vậy, nếu ai không ý thức được mình không có tình cảm với Tổ quốc thì chưa được coi là người lớn. Quê hương đi vào lòng người một cách rất tự nhiên. Người ta có thể nhớ quê hương chỉ qua một món ăn đơn giản hay một nơi gắn liền với những kỷ niệm đẹp.

2.2. Bài mẫu 2 – Những bài mẫu về nghị luận tình yêu đất nước hay nhất:

Quê hương là nơi ta cất tiếng khóc chào đời, là chiếc nôi đầu tiên đón nhận tiếng khóc đầu tiên của ta. Bước vào đời, những kỉ niệm tuổi thơ không bao giờ quên. Và đâu là nơi cuối cùng trong cuộc đời ta vẫn muốn quay về nhất. Tình yêu quê hương được thể hiện từ những tình cảm bình dị nhất, tình cảm gia đình, làng xóm, niềm mong mỏi được trở về mỗi khi xa quê hương. Yêu quê hương là yêu những gì mình sinh ra, yêu xóm làng, yêu con đường làng gập ghềnh sỏi đá. Mỗi lần xa nhà mà tình yêu ấy âm ỉ cháy trong tim, có lúc nóng bỏng, có lúc sôi sục, có lúc thổn thức. Đó là niềm háo hức mỗi lần được trở về quê hương sau mỗi lần xa quê hương. Tình yêu này là thứ tình cảm không gì thay thế được, nó luôn thường trực trong trái tim mỗi con người.

Đất nước đang phát triển, quá trình nông thôn mới cũng đang được đẩy mạnh. Tình yêu quê hương được thể hiện trong hành động. Có rất nhiều người thành đạt xa quê hương đã đóng góp tiền của, sức lực để xây dựng quê hương giàu đẹp và phát triển hơn. Đây đều là những biểu hiện của tình yêu quê hương với mong muốn ngày càng phát triển. Yêu quê hương cũng là trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ngày nay, yêu Tổ quốc không chỉ là cầm súng đánh giặc mà yêu Tổ quốc là góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Chúng ta là thế hệ trẻ hãy chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

3. Những bài mẫu về nghị luận tình yêu đất nước ấn tượng nhất:

Mỗi chúng ta sinh ra trên đời, ai cũng sẽ có một gia đình, một quê hương, nơi ta và những người thân yêu đã sinh ra và lớn lên. Mỗi khi nhắc đến quê hương, chắc hẳn ai cũng có những tình cảm chân thành, tha thiết, đặc biệt là tình yêu quê hương không bao giờ cạn. Vậy tình yêu quê hương được thể hiện như thế nào?

Tình yêu quê hương là tình cảm, sự gắn bó của mỗi người với quê hương. Chúng ta yêu quê hương, vậy chúng ta thể hiện tình yêu đó như thế nào? Đó là khi tình yêu quê hương được thể hiện bằng hành động thay vì chỉ bằng lời nói.

Đối với mỗi người, quê hương là nơi đầu tiên đón nhận ta trên đời, cùng với những điều đầu tiên như tiếng khóc chào đời hay những bước đi đầu tiên của bé. Là nơi ta có những kỉ niệm ngọt ngào bên người thân yêu, là nơi ta mong một ngày dù có đi đâu cũng sẽ trở lại. Tình yêu quê hương được thể hiện ở mỗi người theo một cách khác nhau. Yêu quê hương với con người này, đôi khi chỉ đơn giản là yêu những gì thuộc về quê hương như xóm làng, nhành cây, ngọn cỏ, yêu nắng, yêu gió… và yêu cả những con người đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đó, nơi những người thân yêu của họ đang sinh sống. Hay đơn giản là nỗi nhớ khi xa quê, mỗi dịp Tết đến lại háo hức mong được trở về quê hương, bên gia đình.

Tình yêu quê hương đất nước còn được thể hiện khi những con người dù ở xa nhưng luôn mong một ngày được trở về xây dựng quê hương thân yêu. Khi đất nước ngày càng phát triển, họ tìm cách đóng góp chút sức lực của mình, với hy vọng có thể giúp ích cho quê hương, đất nước. Lòng yêu nước, yêu quê hương của họ thật đáng quý.

Nhưng bên cạnh những người con luôn yêu quê hương, cũng có những người đang dần quên đi cội nguồn của mình. Họ tìm đến những vùng đất mới mà họ cho là tốt hơn, họ không còn tự hào khi nói đến nơi mình sinh ra. Trong khi nhiều người con xa quê cả đời chỉ mong một lần được đặt chân đến quê hương, thì có những người đang cố quên nguồn gốc của mình. Có lẽ chính họ đã đánh mất đi những tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng dành cho quê hương mà lẽ ra ai cũng phải có. Rồi một ngày, khi họ nhận ra mình muốn trở về, quê hương vẫn sẵn sàng bao dung, che chở và đón họ vào lòng để đùm bọc, yêu thương.

Quê hương là thế, một nơi mà dù đi đâu ta vẫn muốn trở về. Chúng ta hãy cố gắng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước bằng việc ra sức học tập, rèn luyện, góp phần làm cho mảnh đất nơi chúng ta sinh ra và lớn lên ngày càng giàu đẹp.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com