Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu

Hình ảnh đôi bàn tay Tnú là hình ảnh đặc sắc, ấn tượng quan trọng trong tác phẩm “Rừng xà nu” của tác giả Nguyễn Trung Thành. Hãy cùng cảm nhận về hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu hay nhất qua bài viết dưới đây.

1. Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành:

Truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành là truyện ngắn kể về câu chuyện cuộc đời Tnú và người dân làng Xô Man. Làng Xô Man nằm giữa cánh rừng xà nu bạt ngàn, hoang vu đang ngày đêm hứng chịu những trận mưa bom, bão đạn của bọn giặc cướp nước. Anh Xút bị giặc treo cổ, bà Nhan bị giặc chặt đầu. Tnú – là nhân vật chính của truyện – cùng với Mai nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Tnú là anh chàng mà từ khi còn nhỏ đã rất dũng cảm, không ngần ngại băng rừng vượt núi để liên lạc, nuôi giấu cán bộ là anh Quyết. Tnú và Mai được anh Quyết dạy chữ cho. Tnú chẳng may bị bắt trong một lần đi liên lạc làm nhiệm vụ, trong lúc vượt thác Đắc Nông, sau đó bị bọn quân giặc đầy đi Kôn Tum. Tnú vẫn quyết giữ bí mật và sau ba năm, Tnú trốn được và trở lại làng thì được biết anh Quyết đã không còn nữa. Tnú cùng dân làng chuẩn bị đánh bọn quân giặc thì thằng Dục đưa quân lính đến vây bắt cả làng. Chúng giết Mai – vợ của Tnú, cũng là chị của Dít – và tẩm nhựa xà nu thiêu đốt 10 đầu ngón tay Tnú. Cụ Mết cùng đám thanh niên trong làng xông vào giết lũ giặc ngay đêm hôm ấy và giành thắng lợi. Sau đó, Tnú đã lên đường tham gia giải phóng quân, mãi sau này mới có dịp trở về thăm làng trong một ngày nghỉ phép. Khi ấy, những đứa bé như Chiến, Dít, Heng đều đã trở thành du kích. Cả làng Xô Man với tinh thần dũng cảm và quyết tâm đánh giặc vô cùng bất khuất như sự bạt ngàn, vững trãi của cánh rừng xà nu bao quanh đây. Truyện làm hiện lên hình ảnh bất khuất cũng như vẻ đẹp kiên cường, hùng vĩ của những cánh rừng xà nu, của người dân làng Xô Man và của Tnú. Qua đó cho thấy tinh thần quả cảm, dũng mãnh của những người dân trong thời kì chiến tranh.

2. Dàn bài phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu ngắn gọn nhất:

2.1. Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả và tác phẩm “Rừng xà nu cả nhà”

– Mô tả về hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm

2.2. Thân bài:

– Giải thích về hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong câu chuyện:

+ Tnú và sự liên kết giữa con người và thiên nhiên

+ Tác động của Tnú đến cuộc sống của người dân vùng rừng

– Ý nghĩa ẩn trong hình ảnh đôi bàn tay Tnú:

+ Hình ảnh đôi bàn tay Tnú là biểu tượng của sự tương tác giữa con người và thiên nhiên

+ Sự gắn kết giữa con người và văn hóa của địa phương

– Từ ngữ và mô tả trong tác phẩm:

+ Các chi tiết và từ ngữ miêu tả đôi bàn tay Tnú

+ Cách tác giả sử dụng hình ảnh để thể hiện ý nghĩa của đôi bàn tay Tnú

2.3. Kết bài:

– Tóm tắt lại ý nghĩa của hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm “Rừng xà nu cả nhà”

– Nhấn mạnh lại vai trò quan trọng của sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên trong cuộc sống.

3. Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu hay nhất:

Trong tác phẩm Rừng xà nu cả của nhà văn Nguyễn Trung Thành, hình ảnh đôi bàn tay Tnú được miêu tả rất chi tiết và sâu sắc, tượng trưng cho sự gắn kết và sức mạnh của dân tộc. Rừng xà nu là một trong số những tác phẩm đặc sắc, là bản anh hùng ca mang đậm tính sử thi và cảm hứng lãng mạn, bất khuất về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên, của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh thần thánh chống đế quốc Mỹ.

Tnú là một nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm, là một người dân tộc thiểu số sống trong rừng xà nu, có một đôi bàn tay to và mạnh mẽ, đã từng giết được rất nhiều con rắn độc bằng cách vươn tay một cách táo bạo. Hình ảnh này cho thấy sự can đảm và sức mạnh của Tnú, nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho sức mạnh của cả dân tộc. Hình ảnh đôi bàn tay mang đến những ấn tượng rất lớn, gây ấn tượng mạnh trong lòng người đọc. Đặc biệt, nó mang đậm ý đồ nghệ thuật mà tác giả muốn gửi gắm qua hình ảnh đó. Bằng ngòi bút khắc họa nhân vật tài tình, khéo léo và lấy khuynh hướng sử thi làm chủ đạo, nhân vật Tnú hiện ra với một góc nhìn vừa mới vừa đầy tính chất anh hùng của thời đại.

Bàn tay của Tnú được miêu tả là “màu da đen như ngọn đèn đêm, nặng như trái bưởi”, những từ này tạo ra một hình ảnh về sự chắc chắn và đáng kinh ngạc của đôi bàn tay này. Những đặc điểm này không chỉ cho thấy sức mạnh của Tnú, mà còn tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc thiểu số, những người sống trong những điều kiện khắc nghiệt nhưng vẫn có thể vươn lên và đánh bại các thử thách. Bàn tay Tnú thể hiện phần nào tính cách và cuộc đời của con người Tây Nguyên này. Có những lúc, anh chàng ấy phải chịu những đau khổ những đòn đau của bọn quân địch. Bàn tay ấy đã cầm chông cầm giáo, bàn tay ấy cũng đã bao bọc vợ con, mặc cho có phải hi sinh thân mình. Và đến cuối cùng, bàn tay ấy cũng giết chết biết bao nhiêu kẻ thù để báo thù cho tất cả những đau thương, mất mác của dân làng mà nó cũng như chủ nhân của nó đã phải chịu.

Khi còn nhỏ nhưng anh chàng đó đã mang những phẩm chất anh hùng với một bàn tay nhỏ nhắn như vậy mà đã có thể cầm biết bao nhiêu đồ như vậy, quả thật rất đáng nể phục. Khi đôi bàn tay ấy cầm phấn học bài nhưng khi không học được thì chính đôi bàn tay ấy đã đập đầu khiến cho máu chảy ròng ròng. Bàn tay làm nổi bật lên hình ảnh người anh hùng Tây Nguyên. Bàn tay ấy còn mang một vẻ đẹp lớn đó là vẻ đẹp của sự gan dạ nữa: “vạch rừng vượt thác để đem thư mật đến cho những người cộng sản”. Và ngay cả khi bị bọn giặc bắt giữ thì đôi bàn tay ấy cũng không ngần ngại mà còn chỉ thẳng vào bụng mà nói “cộng sản ở đây này”. Qua những lời lẽ của anh thì ta cũng thấy được Tnú là người gan góc, dũng cảm tới như thế nào. Có thể nói, toàn bộ phẩm chất và vẻ đẹp của người anh hùng Tnú đã được thể hiện rất rõ nét qua đôi bàn tay này.

Ngoài ra, hình ảnh đôi bàn tay Tnú còn tượng trưng cho sự gắn kết của dân tộc thiểu số. Tnú đã từng đánh bại rắn độc không chỉ bằng sức mạnh của chính mình, mà còn nhờ vào sự hỗ trợ và đoàn kết của dân tộc. Hình ảnh này cho thấy rằng, một mình có thể mạnh nhưng khi đoàn kết lại càng mạnh hơn.

Trong tác phẩm Rừng xà nu cả, hình ảnh đôi bàn tay Tnú là một biểu tượng của sức mạnh và gắn kết của dân tộc thiểu số. Nó cho thấy rằng, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng dân tộc vẫn có thể vươn lên và đánh bại các thử thách nhờ vào sự gắn kết và sức mạnh bên trong.

4. Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu ngắn gọn nhất:

Từ lâu, vùng đất Tây Nguyên đã trở thành một nguồn cảm hứng sáng tác cho biết bao người nghệ sĩ sáng tạo cho nghệ thuật văn học Việt Nam. Trong số đó, có sự xuất hiện của tác giả Nguyễn Trung Thành – ông đã mang tới cho người đọc tác phẩm “Rừng xà nu”. Qua đây, người đọc có thể thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên, cụ thể là những nét đẹp về cả thiên nhiên và con người. Trong tác phẩm này, nổi bật lên là phẩm chất của Tnú, tiêu biểu nhất là hình ảnh đôi bàn tay của anh.

Có thể nói, hình ảnh đôi bàn tay Tnú mang tới cho người đọc tạo một ấn tượng rất lớn. Bên cạnh đó, bàn tay đó còn là ý đồ nghệ thuật của tác giả muốn gửi gắm thông qua đó. Đây là một hình ảnh thực sự tuyệt đẹp. Đôi bàn tay ấy cũng có một cuộc đời, cuộc đời ấy giống như cả cuộc đời của chính anh chàng Tnú vậy. Cũng có những lúc trở thành một người anh hùng nhưng cũng phải chịu nhiều đau thương mất mát ở làng. Thế nhưng cho tới cuối cùng thì bàn tay ấy cũng giết chết biết bao nhiêu kẻ quân thù tàn bạo, để báo thù cho tất cả những đau thương mà nó cũng như chủ nhân của nó đã phải chịu.

Bàn tay ấy đã cùng Mai học chữ trong khu rừng xà nu, bàn tay ấy nhanh nhẹn, thoăn thoắt cầm những bức thư liên lạc để vượt qua mọi gian nan thử thách với những vòng vay của giặc để mang tới cho những người cán bộ ở trong rừng. Qua đây chúng ta có thể thấy được hình ảnh đôi bàn tay ấy thật đẹp, thật tuyệt vời biết bao nhiêu; chúng nhỏ nhắn, đáng yêu nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, dũng cảm. Bàn tay ấy còn gan góc cầm đá đập vào đầu của Tnú khi học mà không học được, cứ mỗi lần học chữ này thì lại quên chữ kia. Chính hình ảnh bàn tay ấy đã làm nổi bật lên hình ảnh người anh hùng Tây Nguyên dù cho ngay từ khi lúc còn bé, anh chàng đó đã mang trong mình một tư tưởng lớn và khi không học được chữ thì lại sợ rằng bản thân mình không thể giúp ích cho đất nước cho nên mới dùng chính bàn tay của mình để trừng trị bản thân mình. Không những thế, đôi bàn tay ấy còn mang một vẻ đẹp lớn đó là vẻ đẹp của sự gan dạ, dũng mãnh nữa. Chính đôi bàn tay ấy đã vạch rừng vượt thời gian để mang thư mật tới cho những người cộng sản và ngay cả khi bị bắt thì đôi bàn tay đó cũng không ngần ngại chỉ thẳng vào bụng mà nói “cộng sản ở đây này”. Mặc cho những lần chỉ tay ấy lại chằng chịt vết dao chém. Có thể nói, vẻ đẹp của Tnú qua đôi bàn tay đó phần lớn được hiện lên rất kiên cường, đó là vẻ đẹp của sự gan góc, dũng mãnh, quả cảm, không hề sợ sệt trước những tên giặc trước mặt mình. Và bàn tay đó khi lớn lên còn cầm cả tay Mai để hẹn hò. Đó chính là lúc đôi bàn tay ấy lộ ra vẻ dịu dàng, ấm áp dắt Mai đi tới những hạnh phúc và tình yêu thương. Cái đêm hai mẹ con Mai bị tra tấn cho tới chết bởi bọn quân giặc thì chính bàn tay ấy cũng là cánh tay đỡ lấy vợ mình, có thể nói đó là một cánh tay vững chãi, dựa vào và đầy sự yêu thương. Và khi bị bọn giặc bắt, chúng bỏ giẻ vào bàn tay ấy tẩm nhựa xà nu mà đốt cháy cả mười đầu ngón tay bốc lên giống như ngọn đuốc. Đây chính là hình ảnh đau thương, nhói lòng nhất nhưng lại đẹp nhất trong câu chuyện này. Nó đẹp hơn bao giờ hết bởi nó chịu nhiều thương đau nhưng không bao giờ chết, không bao giờ chịu khuất phục. Bàn tay ấy tuy không còn nguyên vẹn nữa nhưng nó còn đẹp hơn bởi vì bàn tay ấy cho tới sau này vẫn có thể cầm chắc tay súng và giết chết biết bao nhiêu quân giặc thù và cũng chính bàn tay đó đã giết chết thằng Dục để báo thù cho mẹ con Mai.

Qua đây chúng ta có thể thấy được hình ảnh đôi bàn tay của Tnú là một chi tiết nghệ thuật thực sự gây ấn tượng mạnh, vô cùng đặc sắc. Có thể thấy rằng bàn tay ấy cũng có cả một cuộc đời như Tnú vậy: vừa hiền lành, vừa gan dạ, vừa biết yêu thương, chịu nhiều đau thương và rồi cuối cùng đôi bàn tay ấy vẫn hoạt động như một đôi bàn tay bình thường. Bàn tay ấy không chỉ giết quân giặc mà còn để đưa cơm cho cán bộ và cũng là bàn tay yêu thương dắt Mai đi tới bến bờ hạnh phúc của tình yêu.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com