Sơ đồ tư duy Hồn Trương Ba da hàng thịt dễ đọc, dễ hiểu

Phương pháp học bằng sơ đồ tư duy mang lại rất nhiều hiểu quả, đó là điều không thể phủ nhận. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ đồ tư duy của bài hồn trương ba da hàng thịt thông qua bài viết dưới đây nhé

1. Sơ đồ tư duy Hồn Trương Ba da hàng thịt dễ đọc, dễ hiểu:

2. Một số thông tin về Lưu Quang Vũ:

2.1. Tiểu sử:

Lưu Quang Vũ (17 tháng 4 năm 1948 – 29 tháng 8 năm 1988) là nhà viết kịch, nhà thơ, nhà văn hiện đại Việt Nam.

Ông quê ở xã Thiệu Cổ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, nhưng sinh ra ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là con của nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và bà Vũ Thị Khanh. Hòa bình lập lại (1954), gia đình ông chuyển ra Hà Nội. Thiên hướng, năng khiếu nghệ thuật của ông sớm bộc lộ từ nhỏ và hình ảnh vùng quê trung du Bắc Bộ in đậm trong các tác phẩm sau này của ông.

Từ năm 1965 đến năm 1970, ông nhập ngũ, phục vụ trong Quân chủng Phòng không-Không quân. Đây là thời kỳ thơ Lưu Quang Vũ bắt đầu nở rộ.

Từ 1970 đến 1978: xuất ngũ, làm đủ nghề để kiếm sống, làm ở Nhà máy Cao su Đường sắt do Tạ Đình Đề làm giám đốc, làm hợp đồng cho Nhà xuất bản Giải phóng, làm chấm công ở đội cầu, vẽ biển quảng cáo, áp phích,..

Từ năm 1978 đến năm 1988: Lưu Quang Vũ làm biên tập viên Tạp chí Sân khấu, bắt đầu sáng tác kịch với vở đầu tay Sống mãi tuổi 17, viết lại theo kịch bản của Vũ Duy Kỳ.

Em gái Lưu Quang Vũ là Lưu Khánh Thơ hiện đang công tác tại tòa soạn Tạp chí Nghiên cứu Văn học của Viện Văn học. Em trai ông là Lưu Quang Hiệp, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Thể dục Thể thao 1.

Lưu Quang Vũ kết hôn hai lần, lần đầu với diễn viên điện ảnh Tố Uyên năm 1969. Tố Uyên sinh năm 1948. Hai người ly hôn năm 1972 vì Lưu Quang Vũ ngoại tình. Lưu Quang Vũ và Tố Uyên có một con trai tên là Lưu Minh Vũ, hiện là người dẫn chương trình của Đài truyền hình Việt Nam.

Lần thứ hai, ông tái hôn với người tình Xuân Quỳnh (1942-1988, tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh) vào năm 1973. Xuân Quỳnh hơn Lưu Quang Vũ 6 tuổi, từng có một chồng và một con. Tháng 2 năm 1975, họ có với nhau một người con trai tên là Lưu Quỳnh Thơ. Lưu Quỳnh Thơ sau đó qua đời ở tuổi 13 cùng với cha mẹ trong một tai nạn vào năm 1988.

Trong lúc tài năng đang chín muồi thì Lưu Quang Vũ bị tai nạn ô tô qua đời trên quốc lộ 5, Hải Dương cùng vợ là nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ.

2.2. Phong cách nghệ thuật:

Nhắc đến Lưu Quang Vũ là chúng ta nhớ đến một nhà viết kịch tài ba của nền văn học Việt Nam hiện đại. Là một tài năng trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, ở mỗi lĩnh vực ông đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc!

Thơ Lưu Quang Vũ không chỉ giàu cảm xúc, trăn trở mà còn rất bay bổng. Sự nghiệp sáng tác của ông vô cùng phong phú với nhiều thể loại khác nhau như truyện ngắn, thơ, kịch, v.v.

Sáng tác của Lưu Quang Vũ bắt đầu từ những năm 80, khi đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh vô cùng khó khăn. Các tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn trong lòng người đọc bởi sự chân thật và nhân văn. Ông ra đi khi còn rất trẻ, sự nghiệp đang ở đỉnh cao nhưng những tác phẩm ông để lại thì nhiều vô kể. 10 năm miệt mài làm việc của ông đã cho ra đời gần 50 vở kịch và hầu hết đều do các đoàn lớn có đạo diễn nổi tiếng dàn dựng.

Vở kịch “Hồn ba xác thịt” là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông. Tác phẩm kể về bi kịch cuộc đời Trương Ba, phải sống một cuộc đời khác bên ngoài, khác bên trong. Tác phẩm giúp người đọc nhận ra rằng để có được hạnh phúc cần có sự hài hòa cả về thể xác lẫn tâm hồn.

3. Hoàn cảnh ra đời của Hồn Trương Ba, da hàng thịt:

Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông. Tác phẩm kể về bi kịch cuộc đời Trương Ba, phải sống một cuộc đời khác bên ngoài, khác bên trong. Tác phẩm giúp người đọc nhận ra rằng để có được hạnh phúc cần có sự hài hòa về cả thể xác lẫn tâm hồn.

4. Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất:

4.1. Mẫu 1 –  Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất:

Trương Ba là người làm vườn tốt bụng, đánh cờ giỏi nhưng bị Nam Tào, Bắc Đẩu cẩu thả bất ngờ giết chết. Trương Ba đang sống trong thân xác anh hàng thịt vừa mới chết. Sau đó, Trương Ba gặp phải rất nhiều rắc rối từ vợ hàng thịt và những người thân của Trương Ba. Trương Ba không thể lại gần vì sợ dáng vẻ thô kệch của thân xác anh hàng thịt, đồng thời nhiễm những thói hư tật xấu do thân xác anh hàng thịt gây ra. Trương Ba giờ trở thành một kẻ xa lạ sống trong cái gọi là “Hồn Trương Ba da hàng thịt”. Để thoát khỏi điều đó, Trương Ba đã chọn cái chết để được sống mãi bên những người thân yêu. Tác phẩm Hồn anh hàng thịt đã xây dựng được một tình huống kịch tính căng thẳng đạt đến cao trào để từ đó giải quyết mâu thuẫn một cách hợp tình, hợp lý và thỏa đáng. Đồng thời là sự đan xen giữa những vấn đề thời sự và những vấn đề muôn thuở: Đó là lối sống giả dối của con người hiện đại, giữa những dục vọng thấp hèn và cao thượng. Thông qua đó, giúp con người chúng ta nhận ra một chân lý, cuộc sống cần phải có sự hài hòa giữa bên trong và bên ngoài thì mới có thể hoàn hảo.

4.2. Mẫu 2 –  Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất:

Hồn Hàng Thịt là câu chuyện về Trương Ba, một ông lão làm vườn sáu mươi tuổi tốt bụng và đặc biệt giỏi cờ vua. Trương Ba bị giết nhầm là do Nam Tào cẩu thả, để sửa chữa lỗi lầm của mình, Nam Tào đã cho Trương Ba nhập xác người hàng thịt vừa chết ở làng bên. Sau khi sống lại trong thân xác anh hàng thịt, Trương Ba gặp phải nhiều rắc rối như bị nhà trưởng bắt nạt, vợ hàng thịt ra sức đòi chồng khiến gia đình Trương Ba lâm vào cảnh khốn khó. Sống trong thân xác anh hàng thịt, Trương Ba không giữ được vẻ lịch lãm xưa cũ, anh nhiễm nhiều thói hư tật xấu, cùng với những nhu cầu mà trước đây anh rất xa lạ. Khó khăn ập đến với anh, khó chịu nhất có thể kể đến việc vợ hàng thịt đòi anh thật, con Trương Ba ngày càng khinh cha, gia đình ngày càng xa cách. Trương Ba phải chịu nhiều nghịch cảnh khi sống trong thân xác này. Cuối cùng, không chịu được nữa, không muốn tâm hồn vốn dĩ cao quý của mình bị thay đổi nữa, Trương Ba xin trả xác cho anh hàng thịt và cũng từ chối sống trong thân xác của Tí. Anh chết để bảo vệ tâm hồn cao thượng giản dị của mình.

4.3. Mẫu 3 –  Tóm tắt Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất:

Hồn Trương Ba, da hàng thịt là vở kịch xoay quanh một tình huống khá đặc biệt: Trương Ba gần 60 tuổi, là một người làm vườn chất phác, cần cù, thương vợ thương cháu và giỏi đánh cờ. Chết vì Nam Tào sơ suất. Đế Thích – một vị tiên rất kính trọng trọng tài cờ vua của Trương Ba, đã hồi sinh Trương Ba bằng cách cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt đã chết.

Truyện kể về ông Trương Ba – một người làm vườn hiền lành, hết mực yêu thương vợ con, gia đình, đặc biệt là đứa cháu trai duy nhất. Ông chăm chỉ làm vườn, chăm sóc cây cối và thỉnh thoảng đánh cờ với Đế Thích. Tưởng chừng cuộc sống êm đềm sẽ tiếp diễn, nhưng do sơ xuất trong công việc, Nam Tào và Bắc Đẩu đã gạch nhầm tên trong sổ tử thần, vô tình đẩy Trương Ba vào chỗ chết. Để sửa chữa lỗi lầm, cả hai đã nghe theo cách giải quyết tốt nhất của Đế Thích, đó là cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt để anh được sống lại cùng gia đình. Rắc rối từ đây cũng bắt đầu, cao trào trong câu chuyện được đẩy lên cao.

Đoạn trích trong SGK là cảnh VII, đây cũng là cảnh kết thúc vở kịch với cuộc đấu tranh giữa hồn và xác cùng những đau khổ, dằn vặt của Trương Ba khi nhập vào xác anh hàng thịt thì bắt đầu gặp phải những rắc rối: con hư, cháu không nhận, gia đình bất hòa, vợ hàng thịt đòi chồng. Khó khăn nhất là Trương Ba đã thay đổi: thường xuyên ăn thịt, uống rượu và thô lỗ, cục cằn, không còn điềm tĩnh như trước. Cuộc đấu tranh diễn ra quyết liệt, lý trí của thể xác, lý trí của linh hồn. Cuối cùng, Trương Ba quyết định trả xác cho anh hàng thịt, thà chết cho vẹn toàn còn hơn sống tủi nhục gửi gắm hồn mình vào thân xác người khác. Anh cũng không chịu nhập vào cơ thể Tí. Đây là trích đoạn hay nhất trong cả vở kịch, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc về cách sống trọn vẹn, là chính mình thì sẽ trường tồn mãi mãi.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com