Thông tin phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang [Cập nhật 2023]

Thông tin phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang [Cập nhật 2023]

Có thể thấy, việc nhập cảnh, xuất cảnh của công dân Việt Nam hay người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam là một vấn đề phổ biến hiện nay. Hậu Giang với vị trị địa lý là một tỉnh giáp cửa khẩu ra vào của công dân Việt Nam và người nước ngoài đã thực hiện hoạt động quản lý xuất cảnh, nhập cảnh thế nào. Hãy cùng nghiên cứu về thông tin Phòng Xuất nhập cảnh tỉnh Hậu Giang trong nội dung trình bày dưới đây !.

Phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang

1. Xuất nhập cảnh là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam định nghĩa: “Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam”.

Mặt khác, Khoản 4 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam quy định: “ Nhập cảnh là việc người nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam”.

Mặt khác, Khoản 2 của Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam cũng quy định: “Nhập cảnh là việc công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam”.

Trong khi đó, Khoản 6 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam quy định: “ Xuất cảnh là việc người nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam”.

Vì vậy, có thể hiểu nôm na xuất cảnh là việc một công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài ra khỏi lãnh thổ nước ta thông qua cửa khẩu; ngược lại, nhập khẩu là việc công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài vào lãnh thổ nước ta cũng thông qua cửa khẩu.

2. Nguyên tắc xuất cảnh, nhập cảnh

Để thực hiện thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh đòi hỏi chủ thể phải tuân thủ theo các quy tắc mà pháp luật đã quy định, cụ thể các nguyên tắc đó là:

– Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

– Bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho công dân Việt Nam, người nước ngoài; chặt chẽ, thống nhất trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam hoặc của công dân Việt Nam.

– Bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam trong hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh.

– Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

– Đối với công dân Việt Nam: Mọi hành vi vi phạm pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của đơn vị, tổ chức, cá nhân phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo hướng dẫn của pháp luật.

3. Chức năng, nhiệm vụ của Phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang

Phòng xuất nhập cảnh tỉnh Hậu Giang có chức năng và nhiệm vụ như sau:

– Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hậu Giang giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang tạm trú hoặc công tác tại Hậu Giang.

– Người dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại An Giang làm thủ tục cấp hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu và đổi hộ chiếu thực hiện tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố. Người nước ngoài làm các thủ tục xin cấp visa, gia hạn visa, thủ tục cấp thẻ tạm trú, đổi thẻ tạm trú.

4. Những dịch vụ mà Phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang gửi tới

Phòng Xuất nhập cảnh Hậu Giang gửi tới các dịch vụ chủ yếu như sau:

– Cấp duyệt công văn nhập cảnh để xin visa nhập cảnh cho người nước ngoài

– Gia hạn tạm trú cho người nước ngoài ở Hậu Giang

– Cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài ở Hậu Giang

– Cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, bộ công an.

– Cấp hộ chiếu cho người Việt Nam: mỗi cục xuất nhập cảnh có nhiệm vụ cấp hộ chiếu cho người dân thuộc miền của mình khi có nhu cầu. Tuy nhiên xem quy trình xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh dưới đây đễ rõ hơn

– Cấp thẻ APEC (ABTC) cho các doanh nhân Việt Nam khi đáp ứng các thủ tục xin cấp thẻ APEC, tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào lãnh sự cửa hàng các nước thuộc khối APEC.

– Xử lý các vướng mắc của người Việt Nam và nước ngoài về xuất nhập cảnh.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Địa chỉ Phòng Xuất nhập cảnh tỉnh Hậu Giang nằm ở đâu?

Trụ sở của Phòng Xuất nhập cảnh tỉnh Hậu Giang được đặt tại 51-53 Lý Tự Trọng, Mỹ Long, Tp.Long Xuyên, Tỉnh An Giang.

Hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu tại Hậu Giang bao gồm những gì?

Hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu tại Hậu Giang bao gồm: 01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị; sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại nơi tạm trú); 02 hình thẻ 4×6.

Lệ phí cấp hộ chiếu tại Phòng xuất nhập cảnh An Giang là bao nhiêu?

Lệ phí cấp hộ chiếu tại Phòng xuất nhập cảnh Hậu Giang dao động từ 200.000VN, 400.000VND hoặc 50.000VND tùy dịch vụ mà người dùng sử dụng.

Trên đây là các thông tin về hoạt động của Phòng Xuất nhập cảnh tỉnh Hậu Giang. Nếu các bạn có câu hỏi cần trả lời về vấn đề Xuất nhập cảnh, hãy liên hệ với LVN Group để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com