Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê-minh-uê

Ông già và biển cả đã cho chúng ta nhận thức thấy được sức mạnh của ước mơ, của tuổi trẻ. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê-minh-uê để hiểu rõ hơn nhé

1. Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê hay nhất:

1.1. Bài mẫu 1 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê hay nhất:

Suốt tám mươi ngày lênh đênh trên biển, ông lão Santiago không bắt được con cá nào, người dân làng chài càng có cơ sở tin rằng ông lão “nhúng xác” là do xui xẻo, cậu bé Manolin cũng vậy. Vào ngày thứ tám mươi lăm, ông quyết định ra khơi trước bình minh. Lần này anh ấy đã đi xa đến tận Giếng Lớn. Khoảng giữa trưa, một con cá lớn cắn dây kéo thuyền về hướng Tây Bắc. Sáng ngày thứ hai, cá nhảy lên. Đó là một con cá kiếm, kích thước mà anh chưa từng thấy trước đây. Cá lại lặn, kéo thuyền về đông. Vào ngày thứ ba, cá bắt đầu lượn vòng. Dù kiệt sức nhưng ông lão vẫn kiên trì cắt ngắn dây câu, rồi dùng hết sức đâm con cá rồi buộc vào mạn thuyền.

Trên đường quay về, đàn cá mập đánh hơi thấy con mồi lao vào tấn công, xé xác con cá kiếm. Suốt ngày hôm đó, ông lão phải dùng chút sức lực cuối cùng để chiến đấu với đàn cá mập, ông đã dùng chày, lao và mái chèo của mình để hạ gục nhiều con cá mập. Khi dạt vào bờ, con cá kiếm chỉ còn lại đầu và bộ xương trắng. Khi thuyền được đưa vào cảng, ông lão mệt mỏi trở về nhà, ông ngã xuống giường, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ông mơ thấy một con sư tử. Tuy nhiên, ông cũng rất hài lòng với thành quả của mình ngày hôm đó.

1.2. Bài mẫu 2 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê hay nhất:

Nhân vật trung tâm của tác phẩm là Santiago – một “ông già” đánh cá người Cuba 74 tuổi. Suốt 84 ngày, ông lão không câu được một con cá nào, dân làng chài cho rằng ông đã “vỡ trận” vì xui xẻo. Cậu bé Manolin cũng bị cha mẹ cấm đi câu cá cùng.

Vào ngày thứ 85, ông quyết định ra khơi trước bình minh. Lần này ồn ấy đã đi xa đến tận Giếng Lớn. Khoảng giữa trưa, một con cá lớn cắn dây kéo thuyền về hướng Tây Bắc.

Sáng ngày thứ hai, cá nhảy lên. Đó là một con cá kiếm, kích thước mà anh chưa từng thấy trước đây. Cá lại lặn, kéo thuyền về đông.

Vào ngày thứ ba, cá bắt đầu lượn vòng. Dù kiệt sức nhưng ông lão vẫn kiên trì cắt ngắn dây câu, rồi dùng hết sức đâm con cá rồi buộc vào mạn thuyền. Nhưng chẳng mấy chốc, nhiều đàn cá mập đánh hơi đã đến. Từ đó cho đến đêm, chuyên tâm chiến đấu với lũ cá mập: ném lao, vung chày, thậm chí đánh bằng mái chèo, giết nhiều con, đuổi chúng đi, nhưng anh biết con cá kiếm của mình. Nó chỉ còn lại một bộ xương.

Đêm khuya, thuyền cập bến, về đến lều, ông lão xuống giường nằm ngủ, mơ thấy sư tử.

2. Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê ấn tượng nhất:

2.1. Bài mẫu 1 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê ấn tượng nhất:

Vào ngày thứ ba, cá bắt đầu lượn vòng. Bằng tất cả kinh nghiệm và sự khéo léo, anh cẩn thận vạch dây, nhưng anh biết vòng tròn khá lớn, con cá ở xa tầm với của anh. Từng chút một, ông lão cố gắng thu hẹp vây của con cá và thấy rằng con cá mệt mỏi và tiếp tục bơi lên.

Sau cú ngoặt gấp và đột ngột trên dây câu, ông ta sợ con cá nhảy có thể hất lưỡi câu ra khỏi lưỡi câu. Nhưng con cá không nhảy lên, mà bắt đầu lượn vòng từ từ. Ông ấy nghĩ đó là cơ hội hoàn hảo để tôi nghỉ ngơi và hồi phục.

Lần thứ ba, ông thấy một con cá như một bóng đen lao tới mạn thuyền, rồi sau đó di chuyển ra mép nước. Khi đến vòng tiếp theo, ông ta đã trông thấp lưng con cá, nhưng nó vẫn còn khá xa chiếc thuyền của ông. Khi ông lão chuẩn bị bước đến và dần dần thu dây câu của mình. Sau vài lượt, con cá tiến sát vào mạn thuyền. Dù cạn kiệt sức lực nhưng ông vẫn giậm chân vào dây câu, rồi lao đến giết chết con cá. Vết máu của con cá rỉ ra nhuộm đổ cả vùng nước xung quanh. Cá chết thẳng tắp, nổi khắp mặt sóng.

Không thể cho con cá vào thuyền vì nó quá lớn, ông cẩn thận buộc nó dọc theo mạn thuyền và chèo thuyền về phía bến. Ông thực sự hài lòng và tự hào về thành quả lao động của mình.

2.2. Bài mẫu 2 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê ấn tượng nhất:

Xantiago là một ngư dân lớn tuổi, không ai trong làng tin tưởng ông có khả năng câu được con cá to nào ở đại dương. Ông đã quyết định lênh đênh trên biển suốt 84 ngày trời trên biển, ông lão Santiaga vẫn không thể câu được một con cá nào.

Ông vẫn quyết định chống lại số phận, đến ngày thứ 85, ông già Santiago quyết định ra khơi lần cuối. Những cố gắng, nỗ lực của ông cuối cùng cũng đã được đền đáp. Ông đã câu được một con cá kình khổng lồ.

Vào ngày thứ hai đuổi theo con cá, vào lúc con cá nhảy lên khỏi mặt nước, ông lão nhận ra rằng con cá kiếm lớn hơn bất kỳ con cá nào ông từng thấy. Con cá với sức lực to lớn của mình tiếp tục đổi hướng kéo ông lão cùng con thuyền về phía Đông. Đến ngày thứ ba, con cá mất sức nhưng vẫn còn lửng lơ, đến nỗi ông già Santiago phải dùng hết sức lực và kinh nghiệm đâm con cá rồi buộc vào mạn thuyền để mang về. Ông ấy thực sự hài lòng với thành quả lao động của mình.

Thế nhưng trên đường về nhà, ông đã gặp phải sự tấn công của đàn cá. Ông đã phải dùng chút sức lực cuối cùng để chiến đấu với đàn cá mập. Và cuối cùng ông đã dạt vào bờ.

Khi thuyền được đưa vào cảng, ông lão mệt mỏi trở về nhà, ông ngã xuống giường, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ông mơ thấy một con sư tử.

Đoạn trích trong sách giáo khoa tập trung vào trận chiến căng thẳng giữa ông lão đánh cá và con cá kiếm trong ngày thứ ba của cuộc rượt đuổi. Đoạn trích cũng cho thấy sức mạnh, kinh nghiệm và sự khôn ngoan của ông trong cuộc chiến không cân sức với “đối thủ” lớn nhất đời lão Santiago.

3. Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê đạt điểm nhất:

3.1. Bài mẫu 1 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê đạt điểm nhất:

Ông lão đánh cá Sanchiago sống một mình trong một túp lều ven biển ở ngoại ô Lahabana. 84 ngày đêm lênh đênh trên biển, xuôi ngược mà không bắt được con cá nào. Lần này anh chèo thuyền một mình và đưa thuyền đến Giếng Lớn nơi có nhiều cá. Buông từ sáng sớm, đến trưa chiếc phao mới chuyển đi. Móc câu để kéo thuyền chạy. Ông già còng lưng, lom khom về phía sau. Từ trưa đến chiều, rồi một ngày đêm nữa trôi qua. Bàn tay bị đứt bởi dây câu và đang chảy máu. Không một mẩu bánh mì vào bụng. Chân tê bại, tay trái co quắp, mỏi nhừ nhưng ông lão không chịu buông: “Ta sẽ cho nó thấy sức người làm được gì và chịu đựng được bao nhiêu!”. Đến ngày thứ ba, đàn cá đuối thưa dần, lão ngư đâm chết con cá, cột con cá vào đuôi thuyền rồi vui vẻ trở về bến. Con cá nặng khoảng 6-7 tấn, dài hơn tàu cá của anh 7 tấc. Trong đêm, những con cá mập đuổi theo thuyền đánh cá, cuốn vào và cắn con cá kiếm. Người đánh cá già sử dụng mái chèo của mình để bắt cá hoang dã trong bóng tối. Khi Sanchiago già đến, con cá kiếm chỉ còn là bộ xương. Ông lão ngủ quên trong lều “mơ thấy sư tử”. Sáng hôm sau, cậu bé Manolin chạy về lều và gọi những người bạn đánh cá của mình đến chăm sóc ông lão.

3.2. Bài mẫu 2 – Tóm tắt truyện Ông già và biển cả của nhà văn Hê – minh – uê đạt điểm nhất:

Santiago là một ông già Cuba, 74 tuổi và làm nghề đánh cá. Trong 84 ngày, ông lão không bắt được con cá nào. Mọi người trong làng chài đều nghĩ ông đã ra đi vì vận rủi đã theo ông. Vào ngày thứ 85, ông quyết định ra khơi trước bình minh. Lần này anh ấy đã đi xa đến tận Giếng Lớn. Khoảng giữa trưa, một con cá lớn cắn dây kéo thuyền về hướng Tây Bắc. Sáng ngày thứ hai, cá nhảy lên. Đó là một con cá kiếm, kích thước mà ông chưa từng thấy trước đây. Cá lại lặn, kéo thuyền về đông. Cho đến ngày thứ ba, cá bắt đầu lượn vòng. Ông cụ dù đã già yếu nhưng vẫn cố gắng cắt ngắn dây câu, rồi dùng hết sức đâm con cá rồi buộc vào mạn thuyền. Nhưng chẳng mấy chốc, nhiều đàn cá mập đánh hơi đã đến. Từ đó cho đến đêm, ông ta chiến đấu hết mình với lũ cá mập – ném lao, vung chày, thậm chí dùng mái chèo đánh chúng, giết nhiều con, xua đuổi chúng, nhưng ông ta biết con cá kiếm của mình. Nó chỉ còn lại một bộ xương. Đêm khuya, đưa thuyền cập bến, trở về lều, ông lão ra khỏi giường và chìm vào giấc ngủ, mơ thấy sư tử và những nhiệt huyết tuổi trẻ của mình.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com