Các quy định mới có lợi cho giáo viên các cấp từ 30/5/2023

Chuẩn bị tới đấy, ngày 30 tháng 5 năm 2023 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/2/2021 sẽ có hiệu lực pháp luật. Các quy định của Thông tư này được đánh giá là sẽ có lợi hơn cho các giáo viên các cấp. Vậy kể từ ngày Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực pháp luật, giáo viên các cấp sẽ có các quyền lợi như sau:

1. Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng chức danh theo hạng:

Tại Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT củaBộ Giáodục và đào tạo đã điều chỉnh quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (chứng chỉ), cụ thể như sau:

– Chỉ quy định 01 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học sẽchỉ có 01 chương trình bồi dưỡng theo đúngtiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN).

– Giáo viên đã có một trong những chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 thì sẽđược xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chứcdanh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo cáctiêu chuẩn chứcdanh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học.

– Khi bổ nhiệm, chuyển xếp chứcdanh nghề nghiệp giáo viên tương ứng theo cácquy định tại các Thông tư từThông tư 01đến Thông tư 04 và khi chuyển chứcdanh nghề nghiệp thì sẽkhông yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo đúngquy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

2. Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I không cần có bằng thạc sĩ:

Theo điểm a khoản 3 Điều 5 củaThông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng Iphải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc làcó bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp đốivới môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. Còn tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT đãsửa đổi quy định trên đó làtiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng Ichỉ cần có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì sẽphải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành chocác giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạobồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở hạng Ithì phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học sơ sở hoặc phảicó bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.Nhưng tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định trên sửa đổi thìgiáo viên chỉ cần có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì sẽphải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho cácgiáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Như vậy,  quy định mới đã không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

3. Giảm thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng III khi thăng hạng II:

Giáoviên dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (cómã số V.07.02.25) thìphải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III (cómã số V.07.02.26) hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự) tính đến ngày giáoviên hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng (quy định cũ là9 năm).

Giáoviên dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I (cómã số V.07.02.24) thìphải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (cómã số V.07.02.25) hoặc tương đương từ đủ 09 năm trở lên tính đến ngày giáoviên hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng (quy định cũ là6 năm).

4. Chuyển hạng mới không cần nộp minh chứng:

Khoản 2 Điều 5 củaThông tư 08/TT-BGDĐT quy định rõ nhiệm vụ của giáo viên được quy định đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp làcác công việc giáo viên thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng và trong suốt cảthời gian giữ hạng nếu nhưđược người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phân công. Người đứng đầu củađơn vị sự nghiệp công lập có thể phân công giáo viên thực hiện cácnhiệm vụ của hạng cao hơn nếu giáo viên có khả năng thực hiện. Đối với các nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp mà trường mầm non, trườngphổ thông công lập không được giao hoặc không đủ nhữngđiều kiện thực hiện thì người đứng đầu trường mầm non, phổ thông công lập sẽquyết định việc quy đổi sang các nhiệm vụ khác màcó liên quan để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Không yêu cầu giáo viên phải thựchiện cung cấp minh chứng về việc thực hiện cácnhiệm vụ của hạng khi bổ nhiệm vào hạng tương ứng theo nhữngquy định tại các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT.

Như vậy, kể từ ngày 30/05/2023 sẽ không yêu cầu cácgiáo viên phải cung cấp minh chứng về việc thực hiện nhiệm vụ của hạng khi bổ nhiệm vào hạng tương ứng theo nhữngquy định tại các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT.

5. Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm:

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về xếp lương củagiáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở công lập. Cụ thể, khi thựchiện bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét có02 tiêu chuẩnđó là: trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu cácgiáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng (trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng) thì sẽtiếp tục giữ hạng, mã số và hệ số lương của chứcdanh nghề nghiệp hiện đang được xếp theo Thông tư liên tịch số 20,21,22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, sẽkhông bổ nhiệm hạng thấp hơn liền kề. Khi đáp ứng đủ nhữngđiều kiện theo quy định thì được bổ nhiệm vào chứcdanh nghề nghiệp tương ứng mà không phải thông qua thi hoặc xét thăng hạng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sửa đổi, bổ sung như trên cũngsẽ giúp cho công tác bổ nhiệm, xếp lương được thực hiện đơn giản hơn, tránh phát sinh đượcviệc yêu cầu giáo viên cung cấp nhiều minh chứng không cần thiết. Đồng thờikhắc phục được vướng mắc trong việc thựchiện xếp lương giáo viên mầm non và không có trường hợp giáo viên tiểu học, trunghọc cơ sở mới tuyển dụng đang giữ hệ số lương là2,34, 2,67, 3,00 được bổ nhiệm hạng II mới và chuyển xếp vào hệ số lương là4,00. Bảo đảm thống nhất về quy định thời gian giữ hạng giữa những cấp học và quy định của Bộ Nội vụ về thời gian giữ ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính.

6. Định nghĩa cụ thể “bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp”:

Tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định trường hợp giáo viên phổ thông đã có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và cóbằng trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm hoặc trường hợp giáo viên phổ thông màđã có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm do những cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cấp trước ngày 22 tháng 5 năm 2021 thì sẽđược xác định là có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng vềnghiệp vụ sư phạm của cấp học đang giảng dạy theo chương trình do chínhBộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Như vậy, tại Thông tư này cũng đã quy định rõ ràng hơn về bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp, theo đó bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp được xác định là:

– Bằng cử nhân sư phạm;

– Bằng cử nhân không phải chuyên ngành sư phạm nhưng có môn học/học phần của chuyên ngành đó đảm bảo yêu cầu giảng dạy.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập;

– Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT tiêu chuẩn bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non;

– Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT tiêu chuẩn bổ nhiệm, xếp lương giáo viên tiểu học;

– Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com