Tổng hợp các bài văn nghị luận xã hội lớp 6 hay kèm dàn ý

Các đề văn nghị luận lớp 6 được giáo viên đặt ra với những chủ đề vô cùng đa dạng, liên quan đến nhiều mặt trong đời sống. Dưới đây là bài viết về: Tổng hợp các bài văn nghị luận xã hội lớp 6 hay kèm dàn ý.

1. Bài văn nghị luận chủ đề: Bảo vệ môi trường kèm dàn ý:

1.1. Dàn ý: 

a, Mở bài:

Giới thiệu về chủ đề: Bảo vệ môi trường là cải thiện, bảo vệ và duy trì chất lượng của môi trường.

b, Thân bài:

Mục tiêu của Bảo vệ môi trường:

+ Bảo vệ sức khỏe con người: Đây là mục tiêu quan trọng nhất của công tác bảo vệ môi trường vì con người không thể tồn tại nếu không có môi trường trong lành.

+ Để bảo vệ hệ sinh thái: Hệ sinh thái là nền tảng của sự sống trên Trái đất và chúng mang lại nhiều lợi ích cho con người, chẳng hạn như không khí và nước sạch, thực phẩm và chất xơ.

+ Thúc đẩy phát triển bền vững: Phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng nhu cầu của hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai

– Biên pháp bảo vệ môi trường:

+ Giảm thiểu, Tái chế và Tái sử dụng: Rất nhiều rác thải gia dụng không còn được sử dụng, chẳng hạn như – chai nhựa và thủy tinh, lon thiếc, máy tính hỏng hoặc các vật dụng bằng nhựa khác, quần áo, v.v. gây ô nhiễm môi trường. Nếu những chất thải này đến đất, nó có thể ở đó trong nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta chỉ cần thực hiện một bước đơn giản là tái chế chất thải thay vì ném nó vào thiên nhiên, chúng ta sẽ làm rất tốt việc bảo vệ môi trường.

+ Trồng cây xanh là một phần rất thiết yếu của môi trường. Cây xanh tiêu thụ carbon dioxide và thải ra khí oxy giúp bầu không khí luôn sạch sẽ và trong lành. Càng nhiều cây xanh, môi trường càng sạch. Các biện pháp kiểm soát nên được thực hiện để bảo vệ cây khỏi bị chặt hạ. Phá rừng cũng đã ảnh hưởng đến sự nóng lên toàn cầu. Bằng cách trồng ngày càng nhiều cây xanh, chúng ta sẽ làm rất tốt việc cải thiện sức khỏe môi trường.

+ Không xả rác: Chúng ta thấy nhiều túi nhựa, chai lọ, gói thực phẩm, v.v… vứt bừa bãi ở những nơi như bãi biển, vườn hoa, nơi công cộng và chợ. Rác này chỉ gây hại cho môi trường vì nó chỉ đơn giản là thối rữa và gây ô nhiễm. Vì vậy, đừng xả rác ở bất cứ đâu. Tạo thói quen vứt rác đúng cách vào thùng rác. Hành tinh trái đất là ngôi nhà của chính chúng ta. Nếu chúng ta có thể giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ thì tại sao hành tinh trái đất lại không.

+ Giáo dục và truyền cảm hứng: Chúng ta nên giáo dục và làm cho người khác nhận thức được cách giữ môi trường sạch sẽ. Cần tập trung đặc biệt vào việc dạy thế hệ trẻ sẽ nhận ra tầm quan trọng của nó khi chúng lớn lên. Chúng ta nên tổ chức các chiến dịch vệ sinh. Ngoài ra một số luật nên được áp dụng để giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ.

c, Phần kết luận

Bảo vệ môi trường là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Chỉ có con người mới có thể chủ động cứu lấy môi trường, từ đó cứu lấy hành tinh của chúng ta.

1.2. Bài nghị luận mẫu:

Môi trường là ngôi nhà của chúng ta. Nó che chở cho chúng ta, cung cấp cho chúng ta mọi nguồn lực cần thiết để sống. Thật không may, môi trường đang phải đối mặt với các vấn đề như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, lũ lụt, bệnh tật, thiên tai, v.v. Tất cả những vấn đề này đều có mối liên hệ với nhau và là sản phẩm của sự suy thoái môi trường.

Môi trường của chúng ta liên tục gặp rủi ro do các hoạt động của con người. Chúng ta đã làm xấu đi môi trường của mình rất nhiều và nếu chúng ta tiếp tục làm hại nó, môi trường của chúng ta sẽ không còn khả năng hỗ trợ sự sống trên trái đất. Ô nhiễm là vấn đề môi trường chính gây thiệt hại lớn cho môi trường của chúng ta. Hơn nữa, sự suy giảm tầng ozone và sự nóng lên toàn cầu cũng là những vấn đề lớn.

Điều rất quan trọng là chúng ta phải thực hiện các bước để bảo vệ môi trường. Chính phủ cần ban hành luật nghiêm minh để bảo vệ môi trường Chúng ta không được phép để các ngành công nghiệp thải chất thải ra môi trường. Chúng ta nên trồng nhiều cây hơn nữa để bảo vệ môi trường của chúng ta. Thực vật bảo vệ môi trường của chúng ta bằng cách hấp thụ carbon dioxide của môi trường và chuyển đổi nó thành các hợp chất hữu ích. Chính phủ nên cấm chặt cây và nên trừng phạt những người có liên quan đến việc phá rừng bất hợp pháp. Bảo tồn năng lượng và sử dụng tài nguyên của trái đất một cách khôn ngoan cũng rất quan trọng. Ngoài ra, cần tận dụng các nguồn lực thay thế và thân thiện với môi trường. Điều quan trọng là sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân để giảm ô nhiễm do xe cộ. Bảo vệ môi trường chỉ có thể thực hiện được khi mỗi người đóng vai trò của mình vì nó. Các phương tiện truyền thông điện tử và in ấn nên nâng cao nhận thức về vấn đề này và mỗi người nên cố gắng giữ cho môi trường của mình sạch và xanh.

Trái đất của chúng ta là nhà của chúng ta vì vậy trách nhiệm của chúng ta là giữ cho môi trường gọn gàng và sạch sẽ.

2. Bài văn nghị luận chủ đề: Đức tính kiên trì kèm dàn ý:

 a, Dàn ý:

I. Mở bài:

Dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần nghị luận: Đức tính kiên trì

II. Thân bài:

– Kiên trì là gì?

Kiên trì là khả năng tiếp tục khi mọi thứ dường như vô vọng. Nó cũng là thước đo của sự thành công, hoặc ít nhất là mức độ hy sinh mà một người sẵn sàng thực hiện để đạt được thành công. Mục tiêu và phương hướng thường thúc đẩy chúng ta đạt được là sự kiên trì. Kiên trì là khả năng tiến lên phía trước bất chấp những thất bại có nguy cơ làm suy yếu mọi nỗ lực để thành công.

– Tầm quan trọng của đức tính kiên trì:

+ Sự kiên trì là nền tảng của mọi câu chuyện thành công lớn. Sự kiên trì minh họa cách giấc mơ trở thành hiện thực; đó là biểu hiện trực tiếp của quyết tâm và cam kết để tiếp tục, ngay cả khi đối mặt với nghịch cảnh.

+ Sự kiên trì là thứ cho phép bạn vượt qua những thử thách mà bạn phải đối mặt. Đó không chỉ là việc vượt qua thời kỳ khó khăn, mà còn giúp bạn gắn bó với mục tiêu của mình.

+ Kiên trì là biến trở ngại thành cơ hội. Chướng ngại vật giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ và tháo vát hơn những gì chúng ta từng nghĩ. Sự kiên trì có thể không đảm bảo thành công, nhưng nó chắc chắn đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ thất bại vì thiếu cố gắng.

– Biện pháp phát triển đức tính kiên trì:

+ Tính kiên trì không thể phát triển trong một sớm một chiều, nó được xây dựng dần dần thông qua thử và sai.

+ Bạn phải bắt đầu nhỏ và làm việc theo cách của bạn, bạn phải dành thời gian và nỗ lực để có thể thành công. Thất bại hết lần này đến lần khác cũng không sao, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta càng mắc nhiều sai lầm và càng tiến gần đến thất bại, chúng ta càng tiến gần đến chiến thắng và vinh quang. Chúng ta phải học cách không né tránh những thử thách cản đường chúng ta, mà thay vào đó, hãy đón nhận chúng.

III. Kết bài: Khẳng định lại vai trò ý nghĩa của sự kiên trì.

b. Bài văn mẫu:

Kiên trì là một đức tính tuyệt vời. Đó là đức tính làm đi làm lại mọi việc cho đến khi đạt được thành công. Cuộc sống không trải đầy hoa hồng và con đường dẫn đến thành công không bằng phẳng. Thành công trong mọi lĩnh vực và luôn luôn không thể đạt được chỉ với một hoặc hai nỗ lực. Vì vậy, nếu một người trở nên thất vọng và từ bỏ mọi nỗ lực sau một số thất bại ban đầu, thì anh ta không thể làm được điều gì vĩ đại trong đời. Mặt khác, nếu anh ta không mất hy vọng mà cố gắng hết lần này đến lần khác, nỗ lực của anh ta chắc chắn sẽ thành công. Cho nên người ta nói thất bại là mẹ của thành công.

Một người hay thay đổi hoặc nhu nhược không bao giờ có thể đạt được thành công trong cuộc sống. Quyết tâm, sức mạnh, sự kiên trì và những phẩm chất khác sẽ dẫn đến thành công. Nhiều công việc vĩ đại trên thế giới này đã được thực hiện chỉ nhờ vào sự kiên trì. Nó nằm ở gốc rễ của hầu hết những khám phá và phát minh vĩ đại nhất. Nếu các nhà khoa học từ bỏ mọi hy vọng sau một hoặc hai lần thất bại, thế giới sẽ vẫn còn lạc hậu trong nhiều lĩnh vực.

Galileo, Newton, Einstein, Stevenson, Addison và nhiều nhà khoa học khác có thể làm giàu cho nhân loại bằng những khám phá và phát minh của họ vì họ biết rằng thành công không đến chỉ sau một đêm. Columbus cũng không khám phá ra châu Mỹ chỉ sau vài chuyến đi. Nếu anh ta trở nên thất vọng bởi những nguy hiểm và trở ngại, thế giới sẽ biết đến nước Mỹ muộn hơn nhiều.

Một người đàn ông không kiên trì không thể nêu gương tốt cho người khác. Anh ấy có ý chí yếu đuối và dễ dàng từ bỏ mọi thứ. Anh ta giống như một người thợ tồi hay cãi cọ với dụng cụ của mình. Mặc dù anh ta thất bại do thiếu quyết tâm, nhưng anh ta đổ lỗi cho mọi thứ và mọi người xung quanh về những thất bại của mình. Hậu quả là anh ta trở thành gánh nặng cho người khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiên trì là chìa khóa quan trọng để thành công trong cuộc sống. Một người có thể có nhiều đức tính tốt, nhưng anh ta vẫn có thể không đạt được bất cứ điều gì nếu anh ta không kiên trì. Để phát huy được tất cả lợi thế của mình, chúng ta phải có được đức tính kiên trì.

3. Bài văn nghị luận chủ đề: Thái độ vô cảm kèm dàn ý:

a. Dàn ý:

– Thái độ vô cảm là gì?

Sự thờ ơ xã hội hay vô cảm, tức là sự thiếu quan tâm, lo lắng hoặc cảm xúc đối với những người khác trong xã hội.

– Biểu hiện của sự vô cảm bao gồm:

+ Không có hoặc kìm nén cảm xúc, cảm giác, mối quan tâm hoặc niềm đam mê

+ Thiếu động lực (để làm hoặc hoàn thành bất cứ điều gì)

+ Thiếu ý thức hoặc mục đích – nhưng không trầm cảm

+ Chậm chạp / mức năng lượng thấp và thụ động

+ Tách biệt khỏi cuộc sống và các sự kiện cá nhân

– Tác động của sự vô cảm:

+ Thái độ vô cảm gây ra sự thiếu thông cảm và đồng cảm đối với những khó khăn mà người khác đang trải qua.

+ Thái độ vô cảm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cả người thể hiện và những người xung quanh.

– Biên pháp khắc phục:

+ Chúng ta cần thể hiện sự quan tâm, đồng cảm và chia sẻ với những người xung quanh. Việc lắng nghe và hiểu người khác, thể hiện sự thông cảm và hỗ trợ sẽ tạo ra một môi trường xã hội ấm áp hơn.

+ Chúng ta cũng cần tăng cường giáo dục về giá trị nhân văn, tôn trọng và sự chia sẻ để xây dựng một xã hội tương thân tương ái.

b, Bài văn mẫu:

Sự vô cảm tức là sự thiếu quan tâm, lo lắng hoặc cảm xúc đối với những người khác trong xã hội, đã gây ra nhiều tranh cãi trong những năm gần đây vì ngày càng có nhiều trường hợp người ngoài cuộc làm ngơ trước nạn nhân của tội ác được báo cáo rộng rãi.

Xem xét các quan điểm khác nhau và bằng chứng về sự vô cảm xã hội trong thế hệ hiện đại, tôi tin chắc rằng sự vô cảm xã hội là một vấn đề đáng lo ngại trong thế giới ngày nay. Mọi người nói chung có xu hướng có rất nhiều cảm xúc khác nhau, từ niềm vui, nỗi buồn, sự tức giận và sợ hãi. Những cảm xúc này là một cái nhìn liên tục về thế giới xung quanh họ với nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng nói. Mặc dù vậy, một số người trên thế giới không thích suy nghĩ về các mối quan hệ hoặc chỉ tình yêu và sự lãng mạn nói chung. Cho dù đó là từ một tình huống trong quá khứ, sự lo lắng hay các vấn đề về niềm tin khiến mọi người thực sự thận trọng với người khác khi nói về cảm xúc của họ.

Mộtthái độ vô cảm dẫnđến sự thiếu cảm thông và đồng cảm với những khó khăn mà người khác đang trải qua. Khi chúng ta không quan tâm, không chia sẻ, không giúp đỡ những người xung quanhsẽdẫnđến sự cô lập, môi trường xã hội lạnh nhạt.Mộtthái độ vô cảm cũng có thể dẫn đến gia tăng bất công xã hội và khủng bố tâmlý.

Thái độ vô cảm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người đó và những người xung quanh. Khi chúng ta thờơvới tâm trạng và nhu cầu của người khác, chúng ta tạo ra cảm giác bị bỏ rơi và cô đơn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, trầm cảm và rối loạn tâm thần.Ngoàira, thái độ thờơcòndẫnđến mất niềm tin và hy vọng vào cuộc sống, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sốngchung của mỗi người.

Thái độ vô cảm cản trở giaotiếp xã hội và dẫnđến sự phân biệt trong cộng đồng. Nếu chúng ta không quan tâm đến ý kiến ​​và quan điểm của người khác, chúng ta không thể tạo ra một môi trường tíchcựcđể giao tiếp và hợp tác. Thái độ vô cảm cũng dẫnđến sự thiếu tôn trọng và tạo cảm giác bất an cho mọi người trong xã hội. Điều này có thể dẫn đến mất đoàn kết, thống nhất trong xã hội.

Thái độ vô cảm – một vấn đề đáng lo ngại. Nó thể hiện sự thiếu tình cảm và quan tâm đối với những người xung quanh. Thái độ này ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và tương tác xã hội. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần tăng cường ý thức và thể hiện sự quan tâm và đồng cảm với nhau. Chỉ cần một hành động từ tâm nhỏ cũng có thể tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong xã hội. Hãy tạo ra một môi trường sống ấm áp và gắn kết bằng cách chăm sóc và chia sẻ với những người xung quanh chúng ta.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com