Trình tự thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng mới nhất 2023

Mua bán nhà đất có sổ hồng (hay còn gọi là chuyển nhượng quyền sử dụng đất), là việc các cá nhân, hộ gia đình tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Vậy trình tự thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng mới nhất 2023 diễn ra như thế nào?

1. Như thế nào là mua bán nhà đất có sổ hồng?

Mua bán nhà đất có sổ hồng (hay còn gọi là chuyển nhượng quyền sử dụng đất), là việc các cá nhân, hộ gia đình tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Điều đặc biệt, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của người sử dụng trong quan hệ, giao dịch mua bán này là sổ hồng, với tên gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

Hiện nay, liên quan đến quyền sử dụng đất đai, có ba loại giấy tờ đang được lưu hành:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có bìa màu đỏ nên được gọi là sổ đỏ.

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất, có bìa màu hồng nên được gọi là sổ hồng.

+ Giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, có trang bìa màu hồng nên được gọi là sổ hồng.

Trong thực tiễn, khi các quy định về quản lý và sử dụng đất đai ngày càng cụ thể hơn, công tác quản lý của cơ quan Nhà nước liên quan đến đất đai cũng ngày càng được thắt chặt. Nhà nước vẫn công nhận tính pháp lý của sổ đỏ và sổ hồng. Song, trong thực tiễn, cơ quan chức năng có thẩm quyền ở từng địa phương đang vận động người dân, tiến hành chuyển đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng. Bởi thực tế, giá trị sử dụng và minh chứng sở hữu trong sổ hồng nó cụ thể và bao hàm hơn trong sổ đỏ (bao gồm cả quyền sở hữu đối với tài sản gắn liền trên đất). Đồng thời, thông qua thông tin được thể hiện trên sổ hồng, cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng nắm bắt được tình hình sử dụng đất đai của người dân một cách cụ thể và toàn diện nhất, tránh những sai sót xảy ra trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai.

Mua bán nhà đất là hoạt động pháp lý, diễn ra thường xuyên trong thực tiễn đời sống. Hoạt động này gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tại đây, đất của người dân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Người sử dụng đất sử dụng minh chứng chứng minh quyền sử dụng đất này để thực hiện các hoạt động pháp lý khác liên quan đến đất đai.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất là một trong những minh chứng rõ ràng nhất, chứng minh việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của người dân là hợp pháp. Bởi nó tuân thủ đúng theo quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Luật đất đai 2013, đó là: Đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, có thể khẳng định, mua bán nhà đất có sổ hồng là việc chủ thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất đứng ra thực hiện các giao dịch pháp lý liên quan, nhằm chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ thể khác.

2. Trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng mới nhất 2023:

2.1. Hồ sơ mua bán nhà đất có sổ hồng:

Mua bán nhà đất có sổ hồng là hoạt động pháp lý quan trọng, liên quan đến việc chuyển đổi, chuyển giao quyền sử dụng đất. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất này phải được pháp luật công nhận. Mà muốn được pháp luật công nhận, thì tính pháp lý của các giao dịch này cũng phải được đảm bảo.

Khi thực hiện mua bán nhà đất có sổ hồng, người sử dụng đất phải đảm bảo chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ, tài liệu sau đây:

– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

– Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân của các bên.

– Các giấy tờ nhân thân của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng: Căn cước công dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu,…

– Đối với trường hợp được miễn hoặc giảm các khoản phí đóng sử dụng đất, người sử dụng đất phải cung cấp những giấy tờ, văn bản chứng minh.

Đây là những chứng thư, tài liệu mà người sử dụng đất cần phải đảm bảo khi tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng. Các loại giấy tờ, tài liệu này mang tính bắt buộc mà các cá nhân phải đảm bảo chuẩn bị khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bởi chỉ khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu nêu trên, cơ quan chức năng có thẩm quyền mới xác minh được xem các chủ thế đó có đảm bảo đủ điều kiện để được làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay không.

2.2. Trình tự mua bán nhà đất có sổ hồng:

Khi thực hiện mua bán nhà đất có sổ hồng, chủ thể thực hiện tuân thủ theo các trình tự cụ thể sau đây:

– Bước 1: Lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất, sau đó thực hiện công chứng.

Bên nhận chuyển nhượng và bên chuyển nhượng sẽ tiến hành giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất với nhau. Các bên sẽ thỏa thuận đầy đủ nội dung trong hợp đồng, bao gồm nghĩa vụ thanh toán, thời gian thanh toán, quyền và nghĩa vụ, cam kết của các bên…

Sau khi làm hợp đồng mua bán (chuyển nhượng), các bên sẽ ra văn phòng công chứng để công chứng tính pháp lý trong nội dung của bản hợp đồng. Cần lưu ý rằng, chỉ khi được công chứng, thì hợp đồng mua bán nhà đất có sổ hồng mới đảm bảo tính pháp lý (có hiệu lực về mặt pháp luật).

– Bước 2: Làm hồ sơ sang tên sổ hồng (Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất).

Chủ thể thực hiện sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất chuẩn bị một hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ, tài liệu như đã phân tích ở mục 2.1.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân sẽ nộp hồ sơ cho Sở tài nguyên và môi trường (hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện nơi có miếng đất).

– Bước 3: Thụ lý và giải quyết hồ sơ.

Khi nhận được hồ sơ mà người dân gửi lên, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ có hợp lệ và đảm bảo đầy đủ hay không.

+ Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ trả lại hồ sơ, yêu cầu người sử dụng đất bổ sung và hoàn thiện. (khi trả hồ sơ về phải kèm theo văn bản. Trong văn bản phải nêu rõ lý do hoàn trả hồ sơ).

+ Nếu hồ sơ hợp lệ, Cán bộ chức năng sẽ thực hiện giải quyết yêu cầu sang tên sổ hồng cho người dân.

– Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Khi hồ sơ được thụ lý và giải quyết, người sử dụng đất phải đảm bảo thực hiện đóng các khoản lệ phí theo quy định của pháp luật. Các khoản lệ phí này là yếu tố bắt buộc (nghĩa vụ) mà người sử dụng đất phải thực hiện. Chỉ khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, người dân mới được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

– Bước 5: Trả kết quả.

Người dân sau khi thực hiện nghĩa vụ đóng lệ phí, sẽ nộp minh chứng hoàn tất nghĩa vụ đóng cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau khi kiểm tra, nếu việc thanh toán tài chính đã được thực hiện đầy đủ, cơ quan Nhà nước sẽ trả kết quả là Sổ hồng cho người dân.

3. Các lưu ý khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng:

Khi tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, người mua (bên nhận chuyển nhượng) phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Người mua phải kiểm tra xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất có hợp pháp hay không. Đồng thời, muốn thực hiện mua bán, các chủ thể này không chỉ dựa vào sổ hồng mà bên bán đưa ra, mà còn phải đi kiểm tra thực tiễn xem miếng đất có tồn tại trong thực tế hay không, diện tích đo đạc là như thế nào. Điều này để giúp bảo vệ người dân khỏi tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

– Hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nhà đất bắt buộc phải được công chứng. Nếu không công chứng, khi phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, sẽ khó có căn cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

– Khi tiến hành mua bán, các bên cần giao kết hợp đồng chuyển nhượng một cách chặt chẽ và rõ ràng. Bởi đây sẽ được xem là căn cứ pháp lý, xác minh và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi có tranh chấp phát sinh xảy đến.

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Luật đất đai 2013.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com