Cho sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH. Chất Y là

Trong quá trình sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH, chất Y được sử dụng để tạo thành C6H5OH. Vậy chất Y là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Cho sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH. Chất Y là?

Trong quá trình sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH, chất Y được sử dụng là C6H5ONa. Quá trình này bao gồm các bước sau:

C6H6 + Cl2 overset{t^{o},xt Fe }{rightarrow} C6H5Cl + HCl 

C6H5Cl + 2NaOH overset{t^{o},p}{rightarrow} C6H5ONa + NaCl + H2O

Trong đó:

– C6H6: Là công thức hóa học của benzen, là một hydrocarbon vòng có 6 nguyên tử cacbon và chỉ chứa liên kết pi. Benzen là một chất lỏng không màu, không tan trong nước và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất hóa chất và dược phẩm.

– X: Là quá trình nitration của benzen, trong đó benzen tác dụng với axit nitric (HNO3) và axit sulfuric (H2SO4) để tạo thành nitrobenzen (C6H5NO2). Quá trình nitration là một phản ứng hóa học quan trọng trong công nghiệp hóa chất. Nitrobenzen có mùi thơm đặc trưng và được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, thuốc nhuộm và thuốc trừ sâu.

– Y: Là quá trình thủy phân của chất nitrobenzen trong dung dịch nước với sự có mặt của hỗn hợp acid và base. Cụ thể, nitrobenzen tác dụng với dung dịch NaOH để tạo thành C6H5ONa và H2O. Chất C6H5ONa có tính chất kiềm và được sử dụng trong sản xuất thuốc nhuộm và thuốc trừ sâu.

– C6H5OH: Là sản phẩm cuối cùng của quá trình này. C6H5ONa sau đó được thủy phân bằng dung dịch HCl để tách Na+ và tạo thành phenol (C6H5OH). Phenol là một chất rắn không màu, có mùi thơm đặc trưng và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa, thuốc nhuộm và thuốc trừ sâu.

Do đó, trong quá trình sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH, chất Y là C6H5ONa, được sử dụng để tạo thành C6H5OH. Quá trình này cũng cho thấy tầm quan trọng của các phản ứng hóa học trong sản xuất các hóa chất và dược phẩm.

2. Ứng dụng của sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH: 

Sơ đồ C6H6 → X → Y→ C6H5OH (C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O )là hai phản ứng hóa học rất quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất. Cả hai phản ứng này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các chất hữu cơ khác nhau, từ các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như thuốc nhuộm và chất tẩy rửa đến các sản phẩm công nghiệp như nhựa và các chất chống cháy.

2.1. Ứng dụng của phản ứng C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl: 

Phản ứng C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl là một phản ứng trực tiếp giữa benzen và clo, trong đó clo sẽ phản ứng với benzen để tạo ra clo benzen. Quá trình sản xuất clo benzen này rất quan trọng trong sản xuất các chất hữu cơ khác nhau trong ngành công nghiệp hóa học.

Clo benzen là một hợp chất quan trọng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và chất làm mát. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất các polyme có tính chống cháy và chịu nhiệt cao. Sản phẩm này phụ thuộc vào sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl, một phản ứng rất quan trọng trong ngành công nghiệp hóa học.

2.2. Ứng dụng của phản ứng C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O: 

Phản ứng C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O là một phản ứng thế giữa clo benzen và hidroxit natri để tạo ra phenol natri, muối natri clo và nước. Đây là quá trình sản xuất phenol natri, một sản phẩm hữu cơ rất quan trọng trong ngành công nghiệp hóa học.

Phenol natri được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và chất làm mát. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất các chất hữu cơ khác như chất khử màu và chất khử trùng. Sản phẩm này phụ thuộc vào phản ứng C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O, một phản ứng rất quan trọng trong công nghiệp hóa học.

Cả hai sơ đồ trên đều có ứng dụng quan trọng trong sản xuất các chất hữu cơ và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp. Sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O cũng được sử dụng trong các quy trình sản xuất khác nhau như sản xuất chất chống ăn mòn, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, chất làm mát và thuốc trừ sâu.

Các phản ứng này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm có tính chất đặc biệt và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Việc sử dụng các phản ứng này cũng giúp tăng năng suất và giảm chi phí sản xuất trong ngành công nghiệp hóa chất.

Bên cạnh đó, sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O có thể được ứng dụng trong các nghiên cứu về hóa học để tạo ra các sản phẩm mới với tính chất đặc biệt. Việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Như vậy, sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O là hai phản ứng rất quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất và có ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm hữu cơ và các nghiên cứu về hóa học. Sự phát triển và ứng dụng của các phản ứng này sẽ giúp tăng hiệu suất sản xuất và giảm chi phí, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể kỳ vọng vào sự tiến bộ của ngành công nghiệp hóa chất để đưa ra những sản phẩm tốt hơn và an toàn hơn trong tương lai.

Ngoài ra, việc sử dụng sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O trong ngành công nghiệp hóa chất còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Các công ty sản xuất đang tìm cách áp dụng các giải pháp xanh để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sử dụng thế giới nguồn lực một cách bền vững.

Việc sử dụng sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O cũng đóng góp vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và quá trình sản xuất mới, giúp tạo ra những sản phẩm tốt hơn và an toàn hơn. Đồng thời, việc sử dụng sơ đồ này cũng giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm thiểu chi phí và tăng năng suất.

Tóm lại, sơ đồ C6H6 + Cl2 -> C6H5Cl + HCl và C6H5Cl + 2NaOH -> C6H5ONa + NaCl + H2O là hai phản ứng rất quan trọng và có ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Chúng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm hữu cơ khác nhau và đóng góp vào việc tạo ra những sản phẩm tốt hơn và an toàn hơn. Việc sử dụng sơ đồ này cũng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tối ưu hóa quá trình sản xuất.

3. Câu hỏi trắc nghiệm liên quan: 

Câu 1. Hợp chất hữu cơ X chứa vòng benzen, có công thức phân tử C7H8O, phản ứng được với dung dịch NaOH. Số chất thỏa mãn tính chất trên là

A. 3

B. 1

C. 4

D. 2.

Đáp án A

Câu 2. Hợp chất hữu cơ X (phân tử chứa vòng benzen) có công thức phân tử là C7H8O2. Khi X tác dụng với Na dư, số mol H2 thu được bằng số mol X tham gia phản ứng. Mặt khác, X tác dụng được với dung dịch NaOH theo tỉ lệ số mol 1 : 1. Công thức cấu tạo thu gọn của X là

A. C6H5CH(OH)2.

B. HOC6H4CH2OH

C. CH3C6H3(OH)2.

D. CH3OC6H4OH.

Đáp án B

Câu 3. Để nhận biết ba lọ mất nhãn: phenol, stiren, ancol benzylic, người ta dùng một thuốc thử duy nhất là:

A. Na

B. Dung dịch NaOH

C. Nước brom

D. Ca(OH)2

Đáp án C

Câu 4. Khi thổi khí CO2 dư vào dung dịch C6H5ONa muối vô cơ thu được phải là NaHCO3 vì:

A. phênol là chất kết tinh, ít tan trong nước lạnh.

B. tính axit của H2CO3 > C6H5OH > HCO3-.

C. CO2 là một chất khí.

D. Nếu tạo ra Na2CO3 thì nó sẽ bị CO2 dư tác dụng tiếp theo phản ứng: Na2CO3 + CO2 + H2O → 2NaHCO3.

Đáp án B

Câu 5. Cho dẫy biến đổi hóa học sau:

CH4 → X → Y → Z (CH3CH2OH)

Trong dẫy chuyển đổi trên, chất X, Y lần lượt có thể là:

A. C2H2, CH3CHO

B. C2H2, C2H4

C. C2H2, C2H5Br

D. C2H2, C2H6

Đáp án B

Câu 6. Cho dãy biến đổi hóa học sau

C6H6→ A → B → C (1,4,6-tribromphenol)

Trong dẫy biến đổi trên, các chất A, B lần lượt là

A. C6H5Br, C6H5NO2

B. C6H5Br, C6H5OH

C. C2H2, C2H5Br

D. CH3CH2Cl, CH2=CH2

Đáp án B

Câu 7. Cho chuỗi phản ứng sau:

X → C2H5OH → Y → CH3COONa → Z → C2H2

Chất X, Y, Z lần lượt là

A. C6H12O6, CH3COOH, CH4.

B. C6H6, CH3COOH, C2H4.

C. C6H12O6, C2H5ONa, CH4.

D. C2H4, CH3COOH, C2H5ONa.

Đáp án A

Câu 8. Cho sơ đồ phản ứng: C2H2 → X → CH3COOH.

Trong sơ đồ trên, mỗi mũi tên là một phản ứng. X là chất nào sau đây?

A. CH3COONa.

B. HCOOCH3.

C. CH3CHO.

D. C2H5OH.

Đáp án C

Câu 9. Cho X, Y, Z, T là các chất khác nhau trong số 4 chất: HCOOH; CH3COOH; HCl; C6H5OH (phenol) và pH của các dung dịch trên được ghi trong bảng sau: Nhận xét nào sau đây đúng?

A. T cho được phản ứng tráng bạc

B. X được điều chế trực tiếp từ ancol etylic

C. Y tạo kết tủa trắng với nước brom

D. Z tạo kết tủa trắng với dung dịch AgNO3

Đáp án D

Câu 10. Phenol không phản ứng với chất nào sau đây?

A. Na.

B. NaOH.

C. NaHCO3.

D. Br2.

Đáp án C
Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com