Lời dẫn chương trình Phật Giáo, Lễ Phật Đản ý nghĩa nhất

Ngày Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại được tổ chức hàng năm của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Một lời dẫn chương trình hay và nhiều ý nghĩa là yếu tố cần thiết, phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để buổi lễ được ấn tượng, trang trọng nhất.

1. Lời dẫn chương trình Đại lễ Phật Đản:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Thay mặt cho ban tổ chức chúng tôi long trọng tuyên bố khai mạc đại lễ đón mừng Phật Đản ….. xin được bắt đầu (nổ pháo hoa hoặc tràng vỗ tay).

Tuyên bố lý do:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Hân hoan mừng đón Phật đản sanh

Bốn bể năm châu toả hương lành

Thôn trên xóm dưới vui mở hội

Núi rừng chim hót giữa trời xanh”.

– Kính bạch chư tôn thiền đức chứng minh.

– Kính bạch chư đại đức tăng ni.

– Kính thưa Ban Đại Diện Hộ trì Tam Bảo các tự viện, tịnh xa, tịnh thất niệm Phật đường trong và ngoài huyện.

– Kính thưa chư vị khách quý, lãnh đạochính quyền các cấp, HĐND – UBND – UB.MTTQ cùng toàn thể ban ngành đoàn thể chính quyền sở tại.

– Kính thưa quý vị chư thiện hữu tri thức – quý đại diện tôn giáo bạn – quý đạo tràng thiện nam tín nữ Phật Tử gần xa.

– Kính thưa quý liệt vị,

Trước hết và trên hết, chúng con thành tâm gửi đến chư tôn thiền đức – chư Đại Đức Tăng Ni lời vấn chào cung kính – chúng tôi trân trọng kính gửi lời chào mừng đến quý cấp lãnh đạo chính quyền – quý đạo tràng thiện nam tín nữ Phật tử từ các đơn vị xa gần, mỗi người là mỗi đoá vô ưu về đây góp phần mở hội khai hoa kính dân lên Phật nhân mùa Đản Sanh …..

Kính thưa quý liệt vị, những cơn gió mùa hạ nhè nhẹ thổi, những cánh sen trong đầm hé nở báo hiệu một mùa Phật Đản lại đến với tất cả những người con Phật khắp năm hâu. Những đứa con thơ dại lạc loài giữa biển trần khổ đang dõi mắt lắng lòng hướng về lễ hội với lòng thành kính và hoài niệm đến hình ảnh đức Phật giáng thế cách đây hơn … thế kỷ.

Thực vậy, sự xuất hiện của ngài đối với người con Phật không còn xa lạ gì nữa, có thể nói một cách khẳng khái rằng: Ai cũng nghe cũng biết, nghe quý thầy giảng, nghe qua sự truyền khẩu từ người này sang người khác, nghe qua các học giả, thức giả, sử gia, qua thông tin đại chúng …

Sự xuất hiện của đức Thế Tôn đã được lịch sử nhân loại minh chứng hùng hồn qua đại lễ Phật Đản VESAK vào năm 2008 do tổ chức văn hoá Liên Hiệp Quốc đăng cai tổ chức tại Việt Nam, thủ đô Hà Nội, có trên 85 quốc gia trên toàn thế giới hướng tâm về tham dự, và mới đây, Phật Giáo Việt Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung được đón nhận một sự kiện thần kỳ của thế kỷ 21 đó là cung nghinh rước Phật Ngọc cho hoà bình thế giới do Trung Tâm Phật Giáo ATISHA (Úc) khởi xướng tổ chức tại một số trung tâm tự viện trọng điểm trong nước.

“Sớm nay trời ửng nắng hồng – Lời chim hót tiếng ca trong ngọt ngào

Rừng xanh âm dậy dạt dào – Hỏi ra mới biết Phật vào cõi hương

Hoà cùng với niềm hân hoan bất tận của ngày đại lễ Phật Đản … đang náo nức trở về trên hành tinh cố quận, nhà nhà người người đón mừng Phật Đản, nói riêng Phật Giáo đồ huyện………từ khắp các xã bản làng xa gần câu hội về đây lắng lòng sửa soạn hương đăng thiết lập lễ đài cử hành lễ hội với tất cả tâm thành dâng lên đức Từ Phụ nguyện cầu” quốc thái dân an – chúng sanh an lạc” – cho thế giới hoà bình đó là lý do của buổi lễ hôm nay (A DI ĐÀ PHẬT).

2. Niệm Phật cầu gia bị:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Phần tuyên bố lý do vừa được thông qua, trước khi đi vào chương trình chính thức, tiên lễ chúng con kính cung thỉnh chư tôn đức tăng ni – chúng tôi kính mời các vị khách quý cùng toàn thể Phật Tử trang nghiêm đứng dậy niệm Phật cầu gia bị (cung thỉnh chư tôn đức chứng minh khởi niệm)

3. Cử Quốc ca và Đạo ca:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Tiếp theo chương trình là lễ chào cơ (Quốc kỳ và Giáo kỳ) tất cả chú ý:

Nghiêm. Chào cơ chào (phụ trách âm thanh lưu ý nhịp nhàng).

Đạo ca: Phật Tử: Tinh Tấn (bắt bài Phật Giáo Việt Nam)

4. Phút nhập từ bi quán:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Để tưởng nhớ công ơn chư thánh tử đạo – chư Hòa thượng tăng ni phật tử, các đồng bào chiến sĩ trận vong đã nằm xuống cho quê hương đất mẹ Việt Nam. Phút nhập từ bi quán bắt đầu. (phút nhập từ bi quán đã qua) Kinh cung thỉnh chư tôn đức, kính mời quý liệt vị đồng an tọa (A DI ĐÀ PHẬT).

5. Giới thiệu thành phần tham dự:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Sáng hôm nay trong bầu không khí đoàn kết thắm tình đạo vị sắc hương giữa mùa Phật Đản “Tay trong tay, lòng chung lòng trong buổi hạnh ngộ” “châu về hợp phố” để ấm lòng xao xuyến tình người, tình đất, những nụ cười, những cái bắt tay niềm nở nhiều cung bậc thân thương, tất cả đều hào phóng tặng cho nhau những tình yêu thương cho hương đời mãi thơm nồng vào cùng tâm khảm của mỗi chúng ta đang có mặt hôm nay.

Quang lâm chứng minh Đại Lễ sáng hôm nay chúng con xin cung kính giới thiệu:….

Về phía lãnh đạo chính quyền các cấp trước hết chúng tôi xin trân trọng giới thiệu:…

Ban Hộ Trì Tam Bảo (xin phép được giới thiệu chung) đạo tràng Phật tử đến từ các chùa, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trong và ngoài huyện về tham dự đại lễ Phật Đản… hôm nay tại khuôn viên chùa…… Huyện Hội Phật Giáo…… tổ chức, chúng tôi hân hạnh tiếp đón các đơn vị:……..

6. Dâng hoa cúng dường:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Hoa là sứ giả mùa xuân – Hoa mang yêu thương dâng tặng đến cuộc đời

Hoa tỏa ngát hương từ về muôn lối – Đây đóa Vô Ưu kính dâng tặng lên người.

 Khi đức Thế Tôn xuất hiện ở cõi ta bà tại vườn lâm Tỳ Ni có hoa ưu đàm nở rộ, chư Thiên trỗi nhạc tung hoa cúng dường, mặt đất rúng động cây cối nở hoa, lòng người vô cùng hoan hỷ. Hôm nay tại lễ đài chùa …. mặc dầu cách Phật đã xa, nhưng chúng con vẫn đem hết lòng thành kính của mình để tưởng nhớ đến ngày Phật Đản xin dâng lên những đoá hoa tươi thắm thể hiện cho vẻ đẹp của đất trời vũ trụ cúng dường ngày đức Thế Tôn xuất hiện ở cõi ta bà.

Giờ này, xin mời các em đoàn sinh gia đình Phật tử… tiến về lễ đài cử hành nghi thức dâng hoa. Trân trọng thân mời. (cử nhạc dâng hoa)

7. Tặng hoa chúc mừng đại lễ:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Lại một mùa Dao Pháp nở hoa – Tình yêu đất nước vọng lời ca

Nhàn năm lưu dấu hòn non nước – Phật đản sanh thế giới an hòa.

Đếm tham dự và chia sẻ niềm vui cùng lễ hội sáng hôm nay, chúng tôi rất hân hạnh vui mừng đón nhận lẵng hoa của:……

8. Tuyên đọc thông điệp của đức pháp chủ giáo hội Phật giáo Việt Nam:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Lời tuyên ngôn của đức Phật lúc ngài vừa đản sanh: “Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn” phát đi một tia sáng lương tâm của nhân loại – bất cứ ở đâu và thời điểm nào, mỗi lần đề cập đến giáo dục Phật Giáo thì hình ảnh của đức từ phụ Thích Ca lại có dịp tái hiện một cách sống động, diễm ảo và mầu nhiệm trong lòng người con Phật.

Cũng chính vì thế, hôm nay vào giờ này, chúng con cung thỉnh……. – Trưởng ban tổ chức tuyên đọc thông điệp của đức Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Kính cung thỉnh…….

9. Tuyên đọc diễn văn kính mừng Phật đản:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính thưa quý liệt vị, trẻ sơ sanh đến nhập diệt trải qua bao bụi đời sương gió, dòng ANOMA, đến bờ NILIEN con sóng vỗ đôi bờ ghi dấu tích Phật Sử từ ngàn xưa cho đến ngàn sau:

Chúng con kính cung thình Đại Đức Thích……. lên tuyên đọc diễn văn kính mừng Phật đản.

10. Phát biểu của chính quyền:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Trong chiều dài lịch sử dân tộc, từ thưở Đinh, Lê, Trần, Lý, Phật giáo Việt Nam đã có mặt hoà nhập chung dòng sinh mệnh với tổ quốc “Sinh Tử bất ly” và đóng góp cho dân tộc trong nhiều lãnh vực, chính trị, xã hội, văn hoá, y học, giáo dục v.v…. thời đại Phật Hoàng Trần Nhân Tông là một minh chứng hùng hồn đã tạc vào bia đá trăng sao của đất nước.

Và sau đây, chúng tôi trân trọng kính mời ông:…………………..lên phát biểu.

11. Huấn từ về ý nghĩa đản sanh:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Đây một niềm tin lại nở hoa – Tam thiên rúng động vọng lời ca

Chúng sanh muôn loài vui mừng đón – Cứu thế ra đời đấng giác tha.

12. Phần nghi lễ tôn giáo Nam mô bổn sư Thích ca Mâu ni Phật:

– Kính bạch chư tôn thiền đức chứng minh.

– Kính bạch chư Đại Đức Tăng Ni.

– Kính thưa quý đại biểu lãnh đạo các cấp – các ban ngành.

– Thưa Quý Liệt Vị

Phần nghi thức đón mừng đại lễ Phật đản sanh ….. đến đây đã viên mãn – tiếp theo chương trình là nghi lễ tôn giáo – chúng tôi trân trọng kính mời quý quan khách – cùng toàn thể đạo tràng Phật Tử chúng ta chỉnh tề bước sang phần nghi lễ tôn giáo.

Ban chung, cổ cử ba hồi chuông trống Bát Nhã cung nghinh chư tôn đức quang lâm lễ đài niêm hương đảnh lễ Tam Bảo.

(cử nhạc Trầm Hương Đốt) – Niêm hương đảnh lễ Phật – Pháp – Tăng.

– Tụng sám Đản Sanh

– Hồi Hướng

– Cử nhạc Kính Mừng Phật Đản Sanh

– Lời cảm tạ của Ban Tổ Chức.

– Mời dùng cơm thân mật.

13. Lời cảm tạ của Ban tổ chức:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

– Kính Bạch: Chư tôn thiền đức chứng minh.

– Kính Bạch:Chư Đại Đức Tăng Ni.

– Kính Thưa:Quý vị đại biểu lãnh đạo đại diện chính quyền các cấp.

– Kính Thưa:Quý vị quan khách – Quý đạo tràng thiện nam tín nữ Phật Tử xa gần.

Chương trình đón mừng đại lễ Phật Đản sanh …. do Huyện Hội Phật Giáo…….. tổ chức – đến đây đã hoàn thành viên mãn. Thay mặt Ban Tổ Chức và những người làm chương trình – Chúng con xin thành tâm gửi lời tri ân sâu xa đến quý chư tôn – chư Đại Đức Tăng Ni và xin cung thỉnh quý ngài hồi liêu phương trượng.

Chúng tôi không quên chân thành gửi lời tri ân đến quý cấp lãnh đạo chính quyền – quý quan khách – quý đạo tràng và đồng bào Phật Tử đã không quản ngại thời giờ vàng ngọc, đường sá xa xôi câu hội về đây tham dự và chia sẻ cùng chúng tôi trong ngày lễ hội tràn đầy ý nghĩa thiêng liêng này.

Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến quý lãnh đạo cơ quan truyền thông, phòng thông tin văn hoá, đài truyền hình Huyện……………., các phóng viên báo chí về tham dự và đưa tin.

Sự hiện diện của quý liệt vị là niềm vinh dự lớn lao cho buổi lễ thêm phần long trọng – chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền sở tại……………. đã đến tham dự và chỉ đạo giúp đỡ về công tác an toàn trật tự cho lễ hội sáng nay thành công tốt đẹp.

 Xin trân trọng kính mời toàn thể quý liệt vị trở lại hội trường để dùng cơm thân mật cùng ban tổ chức chúng tôi – trong khi thực hiện chương trình lễ không làm sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định – Kính mong quý liệt vị lượng tình tha thứ.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn và cảm ơn.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com