Nhãn năng lượng dùng để làm gì và có ý nghĩa như thế nào?

Theo quy định thì các thiết bị điện hiện có trên thị trường đều buộc phải gắn nhãn năng lượng. Vậy nhãn năng lượng là gì và có hình dạng thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu về vấn đề này thông qua nội dung trình bày Nhãn năng lượng dùng để làm gì và có ý nghĩa thế nào? dưới đây!

 

1. KHÁI NIỆM NHÃN NĂNG LƯỢNG – DÁN NHÃN NĂNG LƯỢNG

– Nhãn Năng Lượng là nhãn dán trên các thiết bị, gửi tới các thông tin hữu ích cho người tiêu dùng về mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó. Tại VN, có hai loại nhãn là nhãn xác nhận (hình tam giác) và nhãn so sánh (hình chữ nhật).

– Dán Nhãn Năng Lượng là một chương trình Mục tiêu Quốc gia vềsử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả do Tổng cục Năng Lượng – Bộ Công Thương (VNEEP) triển khai theo Quyết định số: 79/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14 tháng 4 năm 2006. Chương trình này nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao.

Nhãn Năng Lượng So Sánh Và Nhãn Năng Lượng Xác Nhận

Trong 3 năm triển khai đầu tiên, Tổng cục Năng Lượng – Bộ Công Thương đã hỗ trợ 7.289 sản phẩm dán Nhãn Năng Lượng, góp phần loại bỏ các trang thiết bị lạc hậu, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất.

2. VAI TRÒ CỦA DÁN NHÃN NĂNG LƯỢNG 

– Kể từ khi “Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” có hiệu lực thi hành – ngày 01/01/2011, nhiều văn bản dưới luật như nghị định, quyết định, thông tư,.. được ban hành, quy định cụ thể cách thức thực hiện dán Nhãn Năng Lượng. Tại Quyết định 04/2017/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng quy định cụ thể danh mục các sản phẩm phải thực hiện dán Nhãn Năng Lượng, và theo Thông tư 36/2016/TT-BCT, Bộ Công Thương quy định dán Nhãn Năng Lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng: dán Nhãn Năng Lượng cho các phương tiện, thiết bị nằm trong danh mục phải dán Nhãn Năng Lượng chính là việc các doanh nghiệp thực hiện đúng theo yêu cầu của pháp luật.

– Mặt khác, hoạt động dán Nhãn Năng Lượng là biện pháp có hiệu quả nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, tiến tới hạn chế dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, góp phần giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất.

Đối với các doanh nghiệp thực hiện dán Nhãn Năng Lượng, lợi ích trước mắt là tăng đầu ra cho sản phẩm, qua đó tăng doanh thu; đồng thời DN sản xuất các sản phẩm TKNL sẽ được hưởng các ưu đãi tài chính do Nhà nước quy định.Về lâu dài, việc thực hiện dán nhãn Nhãn Năng Lượng chính là cơ hội để DN quảng bá thương hiệu và khẳng định uy tín của mình trên thị trường.

3. PHÂN LOẠI NHÃN NĂNG LƯỢNG

Nhãn Năng Lượng xác nhận

a) Khái niệm

Nhãn Năng Lượng xác nhận là nhãn thể hiện hình biểu tượng “Tiết kiệm năng lượng” (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường khi những sản phẩm này có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng theo hướng dẫn của Bộ Công Thương cho từng thời kỳ.

b) Màu sắc

Nhãn Năng Lượng Xác Nhận

c) Kích thước

Nhãn Năng Lượng xác nhận có:

– Kích thước lớn nhất không vượt quá diện tích bề mặt sản phẩm (để nhãn không bị gập, gãy khi dán vào sản phẩm);

– Kích thước nhỏ nhất có chiều cao không nhỏ hơn 01 cm đến 02 cm (để người sử dụng sản phẩm có thể nhìn rõ các thông tin trên Nhãn Năng Lượng xác nhận).

Nhãn Năng Lượng so sánh

a) Khái niệm

Nhãn Năng Lượng so sánh là nhãn được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường nhằm gửi tới cho người tiêu dùng các thông tin về hiệu suất năng lượng của các sản phẩm này so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.

Mức Hiệu suất năng lượng được quy định khác nhau ứng với năm cấp Hiệu suất năng lượng tương ứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến năm sao, nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

b) Màu sắc


c) Kích thước

Nhãn Năng Lượng So Sánh có:

– Kích thước lớn nhất không vượt quá diện tích bề mặt sản phẩm (để nhãn không bị gập, gãy khi dán vào sản phẩm);

– Kích thước nhỏ nhất có chiều cao không nhỏ hơn 03 cm (để người sử dụng sản phẩm có thể nhìn rõ các thông tin trên Nhãn Năng Lượng so sánh).

d) Thông tin hiển thị trên Nhãn

Nhãn Năng Lượng so sánh bao gồm các thông tin tối thiểu được quy định như sau:

– Phần thể hiện chỉ số đánh giá mức tiết kiệm năng lượng: Mức hiệu suất năng lượng được quy định khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng tương tứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến năm sao, nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất;

– Hãng sản xuất: Là tên nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm của nhà máy sản xuất gửi tới;

– Tên/mã sản phẩm: Là tên model các sản phẩm đăng ký dán Nhãn Năng Lượng của doanh nghiệp được thể hiện trong quyết định dán Nhãn Năng Lượng của Bộ Công Thương;

– Mã công bố: Là mã số do Bộ Công Thương cấp, đối với mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có mã số mặc định đi kèm với số thứ tự công bố theo từng đợt cấp quyết định của BCT ;

– Các thông tin khác: Trong Giấy công bố Nhãn Năng Lượng sẽ thể hiện một số thông tin khác nhau tùy thuộc vào từng sản phẩm cụ thể (TCVN áp dụng, công suất, xuất xứ, hiệu suất năng lượng,…).

Trên đây là các thông tin về Nhãn năng lượng dùng để làm gì và có ý nghĩa thế nào? mà LVN Group gửi tới tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group của chúng tôi. Công ty Luật LVN Group luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com