Phát triển xã hội là gì? Tìm hiểu về lý thuyết phát triển xã hội?

Phát triển xã hội liên quan đến sự thịnh vượng của cá nhân và xã hội, và thể hiện các nhu cầu của cá nhân, xã hội trong dòng chảy cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về phát triển xã hội và lý thuyết phát triển xã hội.

1. Phát triển xã hội là gì? 

Phát triển xã hội là nâng cao phúc lợi của mỗi cá nhân trong xã hội để họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình. Thành công của xã hội gắn liền với hạnh phúc của mỗi người dân.

Phát triển xã hội có nghĩa là đầu tư vào con người. Nó đòi hỏi phải loại bỏ các rào cản để mọi công dân có thể tiến tới ước mơ của mình một cách tự tin và đàng hoàng. Đó là việc không chấp nhận rằng những người sống trong nghèo khó sẽ mãi nghèo. Đó là về việc giúp đỡ mọi người để họ có thể tiến lên trên con đường tự cung tự cấp.

Phát triển xã hội bao gồm cam kết đối với sự thịnh vượng của cá nhân và xã hội, và cơ hội để công dân xác định nhu cầu của chính họ và của xã hội và tác động đến các quyết định ảnh hưởng đến những nhu cầu này. Thay đổi xã hội kết hợp các mối quan tâm của công chúng trong việc phát triển các sáng kiến ​​​​kinh tế và chính sách xã hội.

Cho đến tương đối gần đây, sự phát triển xã hội được hình thành dưới dạng một tập hợp các kết quả mong muốn – thu nhập cao hơn, tuổi thọ dài hơn, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp hơn, giáo dục ngày càng tốt hơn, v.v. để đạt được những kết quả đó. Nhưng vẫn còn ít sự chú ý đến quá trình phát triển xã hội cơ bản quyết định cách thức xã hội hình thành, chấp nhận, khởi xướng và tổ chức; và một vài nỗ lực đã được thực hiện để xây dựng một khuôn khổ như vậy. Tuy nhiên, có một số lý thuyết và nguyên tắc đã được công nhận sẽ được xem xét ngắn gọn.

2. Nguyên tắc phát triển xã hội chính:

Phát triển xã hội được định nghĩa theo các thuật ngữ xã hội rộng nhất như là một sự chuyển động theo hướng đi lên của xã hội từ mức thấp hơn đến mức cao hơn về năng lượng, hiệu quả, chất lượng, năng suất, sự phức tạp, sự hiểu biết, sự sáng tạo, sự lựa chọn, quyền làm chủ, sự hưởng thụ và thành tựu. Tăng trưởng và phát triển thường đi đôi với nhau, nhưng là những hiện tượng khác nhau, chịu sự tác động của các quy luật khác nhau. Tăng trưởng liên quan đến việc mở rộng các loại hình và hình thức hoạt động hiện có. Phát triển bao hàm sự nâng cao về chất. Sự phát triển xã hội được thúc đẩy bởi những khát vọng tiềm thức của xã hội về sự tiến bộ hoặc tiến bộ. Xã hội (và các cá nhân) sẽ tìm kiếm sự đáp ứng dần dần của một hệ thống phân cấp nhu cầu ưu tiên. 

3. Tìm hiểu chung về lý thuyết phát triển xã hội của Leo Vygotsky: 

Trong lý thuyết phát triển xã hội, Leo Vygotsky chủ yếu giải thích rằng xã hội hóa ảnh hưởng đến quá trình học tập của một cá nhân. Nó cố gắng giải thích ý thức hoặc nhận thức là kết quả của quá trình xã hội hóa. Điều này có nghĩa là khi chúng ta nói chuyện với bạn bè hoặc người lớn, chúng ta nói chuyện với họ vì mục đích giao tiếp. Sau khi tương tác với người khác, chúng ta có xu hướng tiếp thu những gì mình đã nói.

Ví dụ, một đứa trẻ cố gắng sắp xếp theo thứ tự thời gian các khối có chứa chữ cái từ A đến Z. Lúc đầu, thành tích của nó rất kém nhưng khi mẹ nó ngồi bên cạnh và chỉ cho nó cách sắp xếp các chữ cái cho đúng, nó bắt đầu học cách làm. Vì thế. Khi đó bé sẽ nắm vững kiến ​​thức sắp xếp bảng chữ cái với sự có mặt của bố mẹ. Mặt khác, mẹ của trẻ dần dần để trẻ tự mình thực hiện kỹ năng đó, khiến trẻ thành thạo hơn.

4. Nội dung chính trong lý thuyết phát triển xã hội:

Lý thuyết phát triển xã hội bao gồm ba khái niệm chính. Chúng bao gồm Vai trò của Tương tác Xã hội trong Phát triển Nhận thức, Người khác Hiểu biết hơn và Khu vực Phát triển Gần.

4.1. Vai trò của tương tác xã hội trong phát triển nhận thức:

Lý thuyết phát triển xã hội (SDT) chủ yếu khẳng định rằng tương tác xã hội có một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nhận thức. Với khái niệm này, lý thuyết của Vygotsky phản đối lý thuyết về Phát triển Nhận thức của Jean Piaget vì Piaget giải thích rằng một người trải qua quá trình phát triển trước khi anh ta đạt được thành tích học tập, trong khi Vygotsky lập luận rằng học tập xã hội đến trước khi phát triển. Thông qua Lý thuyết phát triển xã hội, Vygotsky tuyên bố rằng sự phát triển văn hóa của một đứa trẻ trước hết ở cấp độ xã hội được gọi là liên tâm lý, và thứ hai là ở cấp độ cá nhân hoặc cá nhân được gọi là nội tâm lý.

Theo Vygotsky, sự phát triển nhận thức – và con người – là kết quả của sự tương tác “năng động” giữa cá nhân và xã hội. Mối quan hệ năng động này biểu thị mối quan hệ hỗ tương giữa hai bên. Cũng giống như xã hội có tác động đến cá nhân, cá nhân cũng có tác động đến xã hội.

Trẻ em không thể học tập và phát triển nếu chúng bị loại bỏ khỏi xã hội hoặc bị cấm tương tác với nó. Hãy nhìn vào quá trình phát triển điển hình của một đứa trẻ: những người thầy đầu tiên của nó chính là cha mẹ, người đã dạy cho nó những từ đầu tiên và hướng dẫn nó khi nó chập chững những bước đi đầu tiên. Vào những ngày đi chơi, đứa trẻ học cách chơi với những đứa trẻ khác cùng tuổi và dần dần xây dựng mối quan hệ với một hoặc hai đứa trẻ mà cuối cùng đứa trẻ trở nên thân thiết nhất.  

Ngay ngày đầu tiên đến trường, đứa trẻ đã gặp lại người thầy của mình, và một vài người thầy khác trong những năm tiếp theo. Quá trình học tập cũng đòi hỏi đứa trẻ phải hợp tác chặt chẽ với những người khác ngoài giáo viên của mình, chẳng hạn như các học sinh lớn tuổi hơn và các bạn cùng lớp.

Thông qua những trải nghiệm học tập xã hội này, đứa trẻ ấy đã có thể dần dần phát triển và trưởng thành. 

4.2. Người khác hiểu biết hơn:

MKO là bất kỳ người nào có khả năng hoặc hiểu biết cao hơn người học về nhiệm vụ, quy trình hoặc khái niệm trong tầm tay. Thông thường, khi nghĩ về MKO, chúng ta đề cập đến một người lớn tuổi, giáo viên hoặc chuyên gia. 

Lấy ví dụ, một người cha và cậu con trai nhỏ của anh ấy đi ra sân sau của họ để chơi đuổi bắt. Anh ấy tình cờ biết chơi bóng chày và anh ấy dự định dạy cho cậu bé của mình những điều cơ bản khi cậu ấy vẫn còn nhỏ. Trong trường hợp này, MKO là cha, nhờ tư cách trưởng thành cũng như kiến ​​​​thức và kỹ năng của anh ấy trong môn thể thao này.

Hai mươi năm sau, cậu con trai bây giờ đã là một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, còn cha cậu thì vừa mới nghỉ hưu. Trước một trận đấu quan trọng, người con trai đưa cho bố chiếc máy quay mới nhất, hiện đại nhất để ông có thể quay trận đấu từ chiếc ghế VIP của mình. Anh ấy ngồi xuống với cha mình và dạy ông ấy cách vận hành máy quay. Lần này, MKO là con trai, vì anh ấy hiểu biết hơn về thiết bị.

Để chuẩn bị cho trò chơi, người con trai phải rời đi, nhưng trước khi làm như vậy, anh ấy đã tải xuống một ứng dụng trên điện thoại di động của cha mình để hướng dẫn thêm về cách vận hành máy quay. Người cha sau đó đã khám phá các tính năng của máy quay, sử dụng lời nhắc bằng giọng nói từ ứng dụng trên điện thoại của mình. MKO bây giờ là thiết bị điện tử, điện thoại di động của anh ấy.

Mặc dù việc học và khám phá tự khởi xướng có hiệu quả, nhưng việc học trở nên hiệu quả hơn và đóng góp vào sự phát triển nhận thức khi có được từ MKO.

Khái niệm về MKO được coi là luôn đi cùng với khái niệm khác của ông, đó là Khu vực phát triển gần.

4.3 Vùng phát triển gần (ZPD):

ZPD là khoảng cách giữa những gì người học đã biết và chưa biết. Đó là sự khác biệt giữa khả năng của người học thực hiện một nhiệm vụ cụ thể dưới sự hướng dẫn của MKO và khả năng của người học thực hiện nhiệm vụ đó một cách độc lập. Về cơ bản, lý thuyết giải thích rằng việc học xảy ra trong ZPD.

Vygotsky nói rằng ZPD là nơi đứa trẻ sẽ được hướng dẫn hoặc hướng dẫn nhạy cảm nhất, cùng với rất nhiều sự khuyến khích, từ MKO. Hãy lưu ý rằng các từ được sử dụng là “hướng dẫn” và “hướng dẫn”, trái ngược với “hỗ trợ đầy đủ” hoàn toàn. Điều này là do MKO sẽ cung cấp lượng hướng dẫn phù hợp, sau đó cho phép trẻ học và phát triển các kỹ năng của mình. Bằng cách để trẻ làm điều đó một cách độc lập, MKO sẽ giúp trẻ phát triển các chức năng tinh thần cao hơn nhanh hơn, từ đó tăng tốc độ nhận thức.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com