Văn khấn cúng Ngọc Hoàng Thượng đế, vía Trời mùng 9

Ngày vía trời là một thuật ngữ truyền thống trong tín ngưỡng Việt Nam, được sử dụng trong các lễ hội đánh dấu sự kiện quan trọng như tết Nguyên đán, lễ hội mùa xuân hoặc các ngày lễ khác. Dưới đây là văn khấn cúng Ngọc Hoàng Thượng đế, vía Trời mùng 9, mời bạn đọc cùng đón xem.

1. Ngày vía trời là gì? 

Ngày vía trời là một thuật ngữ truyền thống trong tín ngưỡng Việt Nam, được sử dụng trong các lễ hội đánh dấu sự kiện quan trọng như tết Nguyên đán, lễ hội mùa xuân hoặc các ngày lễ khác. Theo quan niệm dân gian, ngày vía trời là ngày tâm linh quan trọng, được xem là ngày các linh hồn của người đã khuất trở về thăm thân nhân và đoàn tụ trong không gian tâm linh.

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, người ta tin rằng ngày vía trời là ngày các linh hồn của người đã qua đời trở về thăm thân nhân và đoàn tụ trong không gian tâm linh. Vào ngày này, những người còn sống sẽ cúng vía, cúng lễ và dâng hương cho những người đã khuất để tưởng nhớ và tri ân.

Ngày vía trời cũng là ngày để những người thân trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau. Người ta tin rằng, vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ hòa mình vào một không khí trang trọng, tâm linh và đầy ấm cúng.

Trong tín ngưỡng dân gian, ngày vía trời được coi là ngày linh thiêng, là ngày các linh hồn của người đã khuất trở về thăm thân nhân và đoàn tụ. Người Việt tin rằng, vào ngày này, các linh hồn sẽ mang đến may mắn, sức khỏe và thành công cho những người còn sống.

2. Cách cúng Ngọc Hoàng thượng đế: 

Cúng Ngọc Hoàng thượng đế là một trong những phong tục tín ngưỡng truyền thống của người Việt và người Hoa. Lễ cúng được tổ chức để tôn vinh Ngọc Hoàng thượng đế, vị thần quản lý và cai quản vận mệnh của nhân gian.

2.1. Giờ cúng vía Ngọc Hoàng:

Phong tục cúng vía trời được người dân ta cũng như người Hoa duy trì đến ngày nay. Theo quan niệm, cúng vía trời phải được cúng vào giờ Tý (23h đến 1h sáng), lúc bắt đầu một ngày mới khi mặt trời còn chưa mọc. Đây được coi là thời điểm thần linh vẫn còn ở giữa trần gian và đang nghe lời cầu nguyện của con người.

Để chuẩn bị cho lễ cúng vía Ngọc Hoàng vào ngày mùng 9 tháng giêng, chúng ta cần phải chuẩn bị những lễ vật sau:

2.2. Lễ vật cúng vía trời:

Một mâm lễ cúng Vía Trời đầy đủ phải bao gồm tất cả những “lục lễ” (hay những lễ vật) sau: Hương, Đăng, Hoa, Trà, Hoa quả, Phẩm.

Những lễ vật trên còn được gọi là “lục lễ” gồm: Hương, đăng, hoa, trà, quả, phẩm. Trong đó, bộ ba “hương – đăng – hoa” chính là nén nhang – đèn cầy – hoa tươi, gia chủ có thể chuẩn bị đơn giản như những lễ cúng thông thường.

Phần “trà” trong lễ cúng Ngọc Hoàng có điểm khác với các lễ cúng thông thường. Trà cúng trong ngày lễ này bắt buộc phải là trà khô và được rót vào trong 9 chiếc chén hoặc ly nhỏ để kính dâng lên Ngài.

Đặc biệt nhất trong “lục lễ” chính là “phẩm” bởi đây là những lễ vật khác hoàn toàn so với những mâm cúng khác. Một số loại vật phẩm tiêu biểu đó là: bột khoai mì, bột báng kim, nấm đông cô,…. Chú ý số lượng nên lấy là số lẻ như 5, 7 hoặc 9 để đảm bảo sự may mắn và thuận lợi cho gia chủ.

Ngoài ra, gia chủ còn phải chuẩn bị mía và tháp đường cúng Ngọc Hoàng. Vàng mã cần phải có những thếp tiền vàng và 1 cặp thùng giấy gồm 1 cái màu vàng và 1 cái màu bạc. Mía và tháp đường thường được làm từ bột mỳ hoặc bột gạo, được tô màu vàng sáng và đặt trên một đĩa tròn. Tháp đường được cắt thành từng khúc nhỏ và xếp lên nhau để tạo thành một tòa tháp cao, tượng trưng cho sự vươn lên và phát triển của gia đình.

Việc chuẩn bị và tổ chức lễ cúng vía Ngọc Hoàng không chỉ là việc làm truyền thống mà còn có ý nghĩa văn hóa sâu sắc đối với người Việt. Lễ cúng này giúp gia chủ tôn vinh và cầu nguyện cho sự may mắn, bình an và tài lộc cho gia đình và cộng đồng.

3. Văn khấn cúng vía Ngọc Hoàng:

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Quan nam tào bắc đẩu, tứ đại thiên vương, thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên thánh chúng vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công muôn vàn chư vị thần linh đang cai quản …(Địa chỉ nhà mình).

Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ bố hoặc (Nhà chồng) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ cậu bé đỏ.

Hôm nay ngày ….. tháng ….. năm …… Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)

có nén hương, chút lễ mọn với lòng thành kính dâng lên Trời, phật, các cung các cõi linh thiêng.

Cầu xin các ngài gia hộ độ trì cho chúng con: Được âm phù, dương trợ, được trên kính, dưới nhường, được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, có tài có lộc, có điều kiện, có phương tiện để làm phúc làm thiện, tích phúc, tích đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên.

Lễ mọn lòng thành xin các ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

4. Tại sao lại chọn ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm làm ngày cúng vía trời?

Trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, lễ cúng vía trời là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm. Lễ cúng vía trời được xem là một cách để tôn vinh và cầu nguyện cho các vị thần vũ trụ, để bảo vệ và phát triển đất nước. Trong đó, ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm được xem là ngày cúng vía trời quan trọng nhất.

Theo như tín ngưỡng dân gian, từng con số từ 1 đến 9 đều có ý nghĩa riêng biệt. Dựa trên ý nghĩa của từng con số, người xưa đã lựa chọn ngày để làm lễ cúng vía trời. Số 1 tượng trưng cho sự vĩ đại và lớn lao của tạo hóa, còn số 2 biểu thị cho trời đất. Số 3 mang ý nghĩa tam tài, đại sự to lớn của trời đất và con người. Số 4 đại diện cho bốn kiểu khí tượng: nhật – nguyệt – tinh – thần. Số 5 biểu trưng cho vòng tròn ngũ hành gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Số 6 thể hiện sự hòa hợp giữa trời đất cùng với 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc. Số 7 đại diện cho chòm sao Bắc Đẩu, còn số 8 biểu thị cho bát quái: càn, cấn, khảm, chấn, tồn, ly, đoài và khôn. Cuối cùng là số 9 đại diện cho 9 phương trời, sự bao la và rộng lớn của vũ trụ.

Dựa trên ý nghĩa của từng con số, người xưa đã lựa chọn số 9 làm ngày cúng vía trời quan trọng nhất. Số 9 mang ý nghĩa của sự bao la và rộng lớn, đại diện cho tất cả các hướng trời và vũ trụ. Những người thực hiện lễ cúng vía trời trên ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm tin rằng, việc làm này sẽ giúp họ tôn vinh sự bao la và vĩ đại của vũ trụ, cũng như để tôn vinh sự cao quý của Ngọc Hoàng đại đế – người được xem là người điều khiển trời đất và vạn vật sinh sôi nảy nở. Đây cũng là cách để họ cầu nguyện cho sự bình an và thịnh vượng của đất nước và con người.

Tổ chức lễ cúng vía trời vào ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm không chỉ là hoạt động tín ngưỡng mà còn là sự gắn kết và cộng đồng hóa của người Việt Nam. Trong lễ cúng này, người dân cùng nhau cầu nguyện và cùng tham gia các hoạt động tập thể. Đây cũng là dịp để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tóm lại, việc chọn ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm làm ngày cúng vía trời là dựa trên những ý nghĩa tín ngưỡng của từng con số và được coi là ngày quan trọng nhất trong năm để tôn vinh và cầu nguyện cho vũ trụ cũng như đất nước và con người.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com