Bên cạnh việc sửa soạn, sắm lễ vật đi chùa, người đi lễ còn cần phải biết về việc vào chùa khấn gì cho phù hợp với những quy định căn bản của nhà chùa. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời.
1. Văn khấn lễ Phật là gì?
Văn khấn là một loại văn bản được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, thờ cúng, cầu nguyện hoặc cầu xin. Văn khấn thể hiện sự kính trọng, tín nhiệm và mong ước của người viết đối với thần linh, tổ tiên, bậc thầy hay những người có công với dân tộc, đất nước.
Văn khấn thường có cấu trúc gồm ba phần: khai đề, thân bài và kết lễ. Khai đề là phần giới thiệu người viết, địa điểm, thời gian và mục đích của việc khấn. Thân bài là phần nêu lên những lời biết ơn, tạ ơn, khen ngợi, ca tụng hay nhắc nhở về những công ơn của thần linh hay người được khấn. Kết lễ là phần kết thúc bằng những lời cầu xin, mong ước, nguyện cầu hay xin lỗi. Văn khấn là một phần quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam.
Văn khấn lễ Phật là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người có thể thắc mắc khi tham gia vào các nghi thức Phật giáo. Văn khấn lễ Phật là những lời cầu nguyện, tỏ lòng thành kính và tri ân đối với Đức Phật, Bồ Tát, Chư Phật tử và các vị bậc trưởng lão trong Phật pháp. Văn khấn lễ Phật cũng là cách để người tu tập thể hiện sự ước mong, khát khao và nguyện vọng của mình trước sự chứng minh của Đức Phật.
Văn khấn lễ Phật có nhiều loại, tùy thuộc vào mục đích, đối tượng và thời điểm của lễ vía. Một số loại văn khấn lễ Phật phổ biến như: văn khấn lễ Tam Bảo, văn khấn lễ Quan Âm Bồ Tát, văn khấn lễ Địa Tạng Bồ Tát, văn khấn lễ Thập Nhị Thánh Tôn, văn khấn lễ Cúng Dường, văn khấn lễ Vu Lan, văn khấn lễ Cầu An, văn khấn lễ Cầu Siêu… Mỗi loại văn khấn lễ Phật đều có những nội dung, ý nghĩa và cách thực hiện riêng.
Văn khấn lễ Phật không chỉ là một nghi lễ tôn giáo, mà còn là một phương tiện để rèn luyện tâm linh, tu dưỡng đạo đức và hướng thiện của người Phật tử. Văn khấn lễ Phật giúp chúng ta kết nối với sức mạnh, trí tuệ và từ bi của Đức Phật, nhận ra sự nhân quả của hành vi và tư duy của mình, và hướng đến sự giải thoát và an lạc cho bản thân và chúng sinh.
2. Văn khấn lễ Phật tại chùa:
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày…….. tháng…….. năm Canh Tý
Tín chủ con là: ………………..
Ngụ tại: ………………..
Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi Chùa …….. dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy:
Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan âm Đại sĩ, và Thánh hiền Tăng.
Đệ tử lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc.
Ngày nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, không làm điều dữ, nguyện làm việc lành, ngửa trông ơn Phật, Quan âm Đại sỹ chư Thánh hiền Tăng, Thiên Long bát bộ, Hộ pháp Thiên thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an quy làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.
Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn trưởng Cha mẹ, anh em, thần bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.
Tâm nguyện lòng thành kính bái thỉnh cúi xin chứng giám.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
3. Văn khấn lễ Phật tại nhà:
“Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn thần.
Con kính lạy ngài Đông Thần quân
Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch
Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần
Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần
Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.
Tín chủ (chúng) con là: ……………
Ngụ tại: ……………
Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.
Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật!”
4. Hướng dẫn cách khấn lễ Phật:
Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản về cách khấn lễ Phật:
Thứ nhất, trước khi khấn, người Phật tử nên tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo gọn gàng, trang nghiêm. Nếu khấn tại chùa, nên đến sớm, không nói chuyện phiếm, không làm ồn ào hay quấy rối người khác. Nếu khấn ở nhà, nên chọn một nơi yên tĩnh, sạch sẽ, có bàn thờ hoặc tranh ảnh Đức Phật.
Thứ hai, khi khấn, người Phật tử nên đứng hoặc ngồi thẳng lưng, đặt hai tay chắp trước ngực, nhắm mắt hoặc hơi nhìn xuống mặt đất. Hướng mặt về phía Đức Phật hoặc bàn thờ. Niệm danh hiệu của Đức Phật hoặc Bồ Tát mà mình tôn kính, ví dụ: “Nam Mô A Di Đà Phật”, “Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát”, “Nam Mô Đại Bi Tâm Bồ Tát”…
Thứ ba, sau khi niệm danh hiệu vài lần để thanh tịnh tâm trí, người Phật tử có thể bắt đầu khấn lễ bằng cách nói lời cầu nguyện hoặc đọc văn khấn theo sách. Nội dung của văn khấn có thể bao gồm: lời cảm tạ Đức Phật, Bồ Tát và các vị Thánh Tăng đã truyền dạy Phật pháp; lời xin lỗi vì những sai lầm hay tội lỗi mà mình đã gây ra trong quá khứ; lời nguyện cầu cho bản thân và gia đình được an lành, hạnh phúc; lời nguyện cầu cho chúng sinh được giải thoát khổ đau; lời nguyện cầu cho Phật pháp được trường tồn và lan tỏa trên thế giới.
Thứ tư, khi kết thúc văn khấn, người Phật tử nên cúi đầu hoặc quỳ xuống ba lần để bái lạy Đức Phật, Bồ Tát và các vị Thánh Tăng. Sau đó, có thể dâng hoa, trái cây, nước hoặc nhang hương lên bàn thờ hoặc chùa để biểu hiện lòng kính trọng và biết ơn.
Thứ năm, người Phật tử giữ tâm thanh tĩnh và niệm Phật trong một khoảng thời gian ngắn để tiếp thu hồi hương của văn khấn. Nếu có điều kiện, có thể tham gia các hoạt động tu học như tụng kinh, thiền định, pháp thoại… để nâng cao trí tuệ và đức hạnh.
5. Cách sắm lễ vật khi đi chùa:
Lễ vật cần sắm khi đi chùa lễ Phật là một vấn đề mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mới bắt đầu theo đạo Phật. Lễ vật không chỉ là một cách thể hiện lòng thành kính và tín ngưỡng của người lễ Phật, mà còn là một phương tiện để tích đức, hóa duyên và cầu nguyện cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lễ vật cần sắm những gì, và cách sắm lễ vật như thế nào cho phù hợp với pháp môn, phong tục và túi tiền.
Một số lễ vật cần sắm khi đi chùa lễ Phật có thể kể đến như sau:
– Hoa: Hoa là biểu tượng cho sự tươi đẹp, thanh khiết và vô thường của cuộc sống. Hoa được dùng để trang hoàng chùa, bàn thờ và tượng Phật, tạo nên một không gian thanh tịnh và hài hòa. Hoa cũng là một cách để người lễ Phật bày tỏ lòng kính trọng và tri ân đối với Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng. Khi sắm hoa, nên chọn những loại hoa có màu sắc tươi sáng, hương thơm dịu nhẹ và không có gai. Tránh những loại hoa có ý nghĩa xấu, như hoa tang, hoa cúc, hoa huệ… Ngoài ra, nên sắm hoa tươi thật, không nên dùng hoa giả hay hoa khô.
– Nhang: Nhang là biểu tượng cho sự thanh tịnh, thiền định và tuệ giác của Phật pháp. Nhang được dùng để thắp trước bàn thờ và tượng Phật, tạo nên một khói hương bay lên như lời cầu nguyện của người lễ Phật. Nhang cũng là một cách để người lễ Phật xin lãnh nhận sự huấn dưỡng và ban phước của Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng. Khi sắm nhang, hãy chọn những loại nhang có chất lượng tốt, hương thơm thanh thoát và không gây hại cho sức khỏe. Tránh những loại nhang có mùi hôi, khét hay quá nồng. Ngoài ra, nên sắm nhang có kích thước phù hợp với bàn thờ và thời gian lễ Phật.
– Đèn: Đèn là biểu tượng cho sự minh sáng, trí tuệ và giác ngộ của Phật pháp. Đèn được dùng để chiếu sáng chùa, bàn thờ và tượng Phật, tạo nên một ánh sáng rực rỡ như ánh sáng của chân lý. Bên cạnh đó, đèn cũng là một cách để người lễ Phật xin được soi sáng con đường tu hành và giải thoát của mình. Khi sắm đèn, nên chọn những loại đèn có ánh sáng ấm áp, dịu dàng và không gây chói mắt. Tránh những loại đèn có ánh sáng lạnh, sáng quá hay nhấp nháy. Có thể sắm đèn có hình dạng phù hợp với bàn thờ và không gian chùa.
– Trà: Trà là biểu tượng cho sự thanh đạm, bình an và thư thái của Phật pháp. Trà được dùng để tiếp đãi Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng, cũng như để thưởng thức trong những giờ phút thiền định và trao đổi pháp thoại. Trà là một cách để người lễ Phật xin được sự an lạc và hòa hợp của tâm hồn. Khi sắm trà, nên chọn những loại trà có chất lượng cao, hương vị thanh tao và không có chất bảo quản. Nên tránh những loại trà có mùi nặng, vị đắng hay quá ngọt. Nên sắm trà có màu sắc phù hợp với mùa và không gian chùa.
– Quà: Quà là biểu tượng cho sự bố thí, từ bi và vô ngã của Phật pháp. Quà được dùng để biếu tặng Phật, Bồ Tát và các vị cao tăng, cũng như để giúp đỡ những người nghèo khó và khổ đau. Quà là một cách để người lễ Phật xin được sự phúc lộc và an lành của cuộc sống. Khi sắm quà, nên chọn những loại quà có ý nghĩa thiện lành, giá trị vừa phải và không gây phiền não cho người nhận. Nên tránh những loại quà có ý nghĩa xấu, giá trị quá cao hay quá rẻ. Ngoài ra, nên sắm quà có hình thức đẹp mắt, gọn gàng và dễ mang theo.lễ