Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết

Bài viết dưới
đây là các mẫu Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết hay và ý nghĩa
nhất. Cùng tham khảo bài viết của chúng minh để nắm rõ hơn và có sự chuẩn bị thật
tốt cho ngày 30 Tết nhé.

1. Văn khấn đón tổ tiên về ăn Tết đọc khi nào?

Theo phong tục của người Việt Nam, vào bữa cơm tối cuối cùng của năm, các gia đình sẽ bắt đầu làm mâm cơm cúng giao thừa để thể hiện sự đoàn tụ, đầm ấm của gia đình, đồng thời mời ông bà, tổ tiên về lần đầu tiên. về nhà ăn tối. Mâm cúng thường được đặt ở bàn dưới, còn trên bàn thờ chính chỉ có hoa tươi, mâm ngũ quả và một ít vàng mã tượng trưng.

Sau khi chuẩn bị xong mâm cơm cúng, gia chủ sẽ thắp hương khấn tổ tiên, sau đó các thành viên khác sẽ làm lễ lạy. Trong những ghi chép hiện nay còn lưu giữ được một số bài thơ tổ chức sớm nhất cho người Việt sử dụng trong bữa cơm tất niên này.

2. Cúng rước ông bà ngày 30 tết ở đâu?

Để đưa tổ tiên về ăn Tết năm có thể thực hiện theo hai cách. Con cháu có thể trực tiếp về nhà tổ vào chiều 30 Tết khoảng 2->4h chiều. Sau đó, con cháu cúng bái cùng nhau tu sửa, dọn dẹp để thể hiện sự đoàn kết trong gia đình và tỏ lòng trung thành với tổ tiên. Tiếp đến thắp hương mời gia tiên, nếu mộ nhiều người thì thắp 3 nến, 5 nến hoặc 7 nến, không thắp 1 nến cho mộ tổ tiên vào ngày này.

Tuy nhiên, nhiều gia đình khi tổ chức giỗ ông bà vào ngày 30 Tết lại không thể đi tảo mộ vì ở xa hoặc vì một lý do nào khác. Ai không có điều kiện thì trực tiếp đọc thư mời ông bà ngoại ăn Tết ngoài mộ. Có thể làm mâm cơm mời tổ tiên vào trưa hoặc chiều ngày 30 Tết.

3. Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết:

3.1. Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết – mẫu 1:

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ …

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm …

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại…

Con xin kính thưa: Mùa đông sắp qua, năm đã hết, mùa xuân sắp đến, năm mới sắp sang.

Ta cùng cả nhà khám phá tạo vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, cúng thần, cúng gia tiên, tưởng niệm thần linh.

Theo thông lệ, cầu xin các vị thần linh, ông bà, tổ tiên, ông bà tổ tiên phù hộ độ trì, che chở cho gia đình, hưởng các lễ vật, phù hộ độ trì cho cả nhà già trẻ lớn bé. bình an, thịnh vượng, tâm an, vạn sự như ý, luôn mạnh khỏe, gia đình hòa thuận.

Thành tâm phụng thờ, phụng dưỡng các vị thần linh, tổ tiên bên nội, bên ngoại chứng giám che chở, độ trì.

Nam Mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

3.2. Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết – mẫu 2:

Chiều 30 tết

Trước khi cúng đốt nhang 2 bên cổng, 2 bên cửa. Khi rước ông bà về đèn dầu cháy suốt, đến khi đưa thì tắt.

Đốt áo quần, vàng bạc khi rước để có xài tết

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay ngày tháng năm

Số nhà, đường phố…..

Con cháu họ…. thành tâm thờ cúng và rước ông bà về. Tối 30 bước qua mùng 1, đêm giao thừa thật sự không có gì, trước là cúng Phật trong nhà, sau là cúng thần linh đây. Cúng thần linh cho vong linh tổ tiên, con cháu…. xa gần, chết nơi hoang lạnh, không cửa, không nhà, mồ mả không đảm bảo, 30 người con hiển lộ tổ tiên dòng họ…. trở về về chốn dương gian để hưởng xuân trần. Tổ tiên… lớn nhỏ, gần xa, ông bà con cháu xin mời về đây, chung vui hội xuân trên đời, khao khát hôm nay dâng hương cúng dường, lớn nhỏ, đầy đủ con cháu hiếu kính.

A Di đà Phật.

3.3. Văn khấn rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết ngày 30 Tết – mẫu 3:

Hôm nay, ngày…. tháng…. năm…

Tại: ….

Tín chủ con là….. cùng với toàn gia kính bái..

Nay nhân ngày….

Kính cẩn sắm một lễ gồm… gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của….

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng: Năm cũ sắp hết, ngày Tết tới gần, chuẩn bị mừng xuân.

Kính cáo: thổ, địa, chư vị linh thần.

Kính mời: Vong linh tiên tổ về với gia đình để cháu con phụng sự.

Cẩn cáo!

4. Ý nghĩa lễ cúng rước ông bà ngày 30 Tết:

30 Tết là ngày cuối cùng của năm âm lịch, đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ sắp qua đi, chào đón một năm mới lại về. Vào ngày này, mọi gia đình đều dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị nhà cửa để chào đón một năm mới.

Mục đích của việc cúng ông bà ngày 30 Tết là thể hiện lòng biết ơn, lòng hiếu thảo đối với tổ tiên và vong linh những người đã khuất, để tạ ơn tổ tiên đã che chở, bảo vệ. Con cháu trong gia đình đã qua đời cách đây một năm mà không hề hấn gì. Ngày 30 Tết, cúng ông bà còn là nghi thức mời tổ tiên và các vong linh đã khuất trong gia đình về gia chủ gặp mặt, đoàn tụ và ăn Tết cùng gia đình.

Mâm cỗ cúng giao thừa ông bà ngày 30 tết Giúp gia chủ chuẩn bị mâm cúng chia nhau bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ông bà tổ tiên. Vì vậy, công việc chuẩn bị đón ông bà ngày 30 Tết cần được chuẩn bị chu đáo, trang trọng chứ không thể xem nhẹ.

Bài văn cúng giao thừa cuối năm cũ đầu năm mới sẽ được dùng cho các gia đình vào dịp cúng giao thừa cuối năm. Tục cúng giao thừa thường diễn ra vào thời điểm năm cũ sắp qua đi và chuẩn bị đón những ngày đầu tiên của năm mới, các gia đình ở Việt Nam thường tổ chức bữa cơm tất niên kèm theo mâm cỗ cúng để cúng giao thừa. tổ tiên. lần đầu tiên được gọi là Lễ Tất Niên. Thông thường, giao thừa thường được tổ chức vào ngày 30 Tết hoặc các ngày 29, 28, 27 tháng Giêng âm lịch…

5. Mâm lễ cúng rước tổ tiên về ăn Tết:

Ở Việt Nam, có thể có nhiều phong tục khác nhau trong việc chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên ngày 30 Tết. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình đều cần chuẩn bị mâm lễ cúng 30 Tết đón ông bà tổ tiên bao gồm những thứ thiết yếu sau

Đầu tiên, mỗi gia đình cần dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho sạch sẽ. Sau đó, cần chuẩn bị: Hoa cúc vàng, mâm quả, tiền vàng mã, nhang đèn và hương cây, đèn hoặc nến, trầu cau, rượu, chè, nước ngọt, bánh chưng. Cá cũng có thể làm mặn hoặc chay tùy từng gia đình, mâm cỗ ngày Tết được bày biện trang trọng. Nếu là lễ mặn thì phải có xôi và gà trống say.

Trong ngày Tết, bàn thờ luôn được tổ tiên bày biện. Vì vậy, để bàn thờ luôn được thắp đủ hương thơm, mỗi gia đình nên chuẩn bị một loại vòng nhang để có thể thắp cả ngày.

Sau khi cúng tất niên xong, đợi 2 phần hương tàn thì đem đồ mã đi mã hóa.

Lễ vật nên được bày biện trang trọng, xa hoa trên bàn thờ gia tiên. Sau đó, gia chủ cần chuẩn bị lễ cúng giỗ ông bà ngày 30 Tết trước bằng cách đọc thuộc lòng hoặc ghi chép ra giấy, đọc vừa phải, thể hiện tấm lòng thành kính nhất. Trước khi chào hỏi, gia chủ cần thắp đủ hương rồi mới làm lễ và mời gia tiên.

-Lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng 30 Tết:

Có thể thấy, cúng 30 Tết mang ý nghĩa tâm linh rất lớn. Để sự kiện diễn ra một cách nhanh chóng và nhanh chóng nhất, quý khách vui lòng lưu ý một số điều sau:

Luôn sử dụng hoa tươi và được cắt tỉa gọn gàng

Lau sạch mâm cúng trước khi dọn thức ăn

Đối với các món ăn theo yêu cầu, order tiết kiệm thời gian

Thứ tự cúng ngoài trời trước sau mới đến cúng trong nhà.

Lên danh sách nguyên liệu cần mua trước 3 ngày Hạn chế bỏ sót

Tùy vào điều kiện tài chính mà bạn có thể cân đo đong đếm số lượng đồ cúng sao cho hợp lý, không nên vì sự bồng bột nhất thời mà trở nên căng thẳng.

Trước khi tiến hành cúng tổ tiên cần tắm rửa thay quần áo

Vừa rồi là những chia sẻ về cách chuẩn bị mâm cúng Tất Niên 30 Tết đầy đủ, ấm cúng đón năm mới . Chúc bạn đọc có một năm mới hạnh phúc, bình an bên gia đình!


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com