Văn khấn tiết lập xuân cầu một năm mưa thuận gió hòa

Dưới đây là văn khấn lễ Lập Xuân chuẩn nhất, giúp mọi người cầu nguyện một năm mưa thuận gió hoà, gia đạo hưng thịnh, vụ mùa bội thu. Xin mời bạn đọc đón xem.

1. Lễ lập xuân là gì?

Lễ lập xuân là một nghi lễ truyền thống của người Việt Nam, được tổ chức vào ngày mùng một tháng giêng âm lịch, để chào đón năm mới và cầu mong một năm an khang, thịnh vượng. Lễ lập xuân có nguồn gốc từ thời vua Hùng Vương, khi ông ban bố sử dụng âm lịch để quản lý thời gian và nông nghiệp. Lễ lập xuân được coi là một trong những lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết, tôn trọng tổ tiên và văn hóa dân gian.

Lễ lập xuân có nguồn gốc từ phong tục cúng trời đất của người nông dân, nhằm bày tỏ lòng biết ơn với thiên nhiên và mong muốn được ban cho mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc. Trong lễ lập xuân, người ta thường dâng lên các loại hoa quả, bánh chưng, bánh dày, rượu, trà và các vật phẩm khác tùy theo địa phương. Lễ còn có ý nghĩa tinh thần là khơi dậy niềm tin và hy vọng cho một khởi đầu mới, gắn kết tình cảm gia đình và cộng đồng.

2. Văn khấn tiết lập xuân là gì?

Văn khấn tiết lập xuân là một bài văn thể hiện lòng thành kính của con người đối với các vị thần linh, các vị tiên nhân và các vị tiên chủ đã từng sinh sống tại nơi mình đang ở. Văn khấn tiết lập xuân cũng là một cách cầu mong cho một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và may mắn.

Tiết lập xuân là một trong 24 tiết khí trong năm âm lịch, là thời điểm bắt đầu của mùa xuân, khi vạn vật trong thiên nhiên bắt đầu chuyển sang màu xanh lá cây và căng tràn sức sống. Tiết lập xuân thường rơi vào ngày 4 hoặc 5 tháng 2 dương lịch hàng năm.

Bài văn khấn tiết lập xuân thường được sắp xếp theo một trình tự nhất định, bao gồm:

– Khai hội: Là phần đọc kinh hoặc niệm Phật để tạo không khí trang nghiêm và thanh tịnh.

– Kính lạy các vị thần linh: Là phần kể tên các vị thần linh được kính mời đến thụ hưởng lễ vật, bao gồm các vị Phật trời, Hoàng Thiên Hậu Thổ, Thái Tuế, Thành Hoàng, Ngũ Phương Ngũ Thổ, Táo Quân, Thổ Công Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần và các vị Tôn Thần cai quản khu vực.

– Kính lạy các vị tiền nhân và tiền chủ: Là phần kể tên các vị tiền nhân và tiền chủ đã từng sinh sống tại nơi mình đang ở, để bày tỏ lòng biết ơn và tôn trọng.

– Nêu nguyện cầu: Là phần nói ra mong ước và nguyện vọng của mình trong năm mới, như mong muốn bình an, phát tài, sức khỏe, học hành, công danh…

– Tạ ơn và tán xã: Là phần cảm ơn các vị thần linh và tiền nhân đã đến thụ hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành của mình, đồng thời xin phép cho các vị ra đi.

3. Văn khấn tiết lập xuân cầu một năm mưa thuận gió hòa:

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Phật trời

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này

Hôm nay là ngày 4 tháng 2 dương lịch, là tiết lập xuân năm 2023 tức ngày 14/1 âm lịch năm Quý Mão 2023.

Tín chủ Con là……

Hiện đang ngụ tại:……

Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng mã và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại các vị thần)….về thụ hưởng hương hoa lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho…..được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.

Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật…

Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi.

Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

4. Giờ vàng cúng lễ lập xuân: 

Trong những ngày đầu năm mới, nhiều người dân Việt Nam có thói quen đi lễ lập xuân để cầu mong một năm an khang, thịnh vượng và hạnh phúc. Lễ lập xuân là một nghi lễ truyền thống của dân tộc, được tổ chức vào giờ vàng của ngày mùng một Tết Nguyên Đán. Giờ vàng là khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng, được coi là thời điểm tốt lành nhất trong ngày. Theo quan niệm dân gian, đi lễ lập xuân vào giờ vàng sẽ mang lại may mắn, bình an và phú quý cho gia đình và cá nhân.

Lễ lập xuân có thể được tổ chức tại các đền, chùa, miếu, thánh đường hoặc các địa danh có ý nghĩa lịch sử, văn hóa. Mỗi nơi có những phong tục và cách thức riêng để thực hiện nghi lễ. Tuy nhiên, chung quy lại, mục đích của lễ lập xuân là bày tỏ lòng thành kính và tri ân đối với các vị thần linh, các tổ tiên, các anh hùng liệt sĩ và các nhân vật có công với dân tộc. Đồng thời, lễ lập xuân cũng là dịp để người dân cầu xin sự bảo trợ, hộ mệnh và ban phước cho mọi người.

Lễ lập xuân là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, góp phần duy trì và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Lễ lập xuân cũng là cơ hội để mọi người giao lưu, kết nối và chia sẻ những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Năm Quý Mão 2023 trong ngày Lập Xuân 04/02/2023 dương lịch (Thứ 7), từ 09h43 phút sẽ bước vào tiết Lập Xuân mở đầu vận khí năm mới. Điều đặc biệt năm nay, Lập Xuân lại trùng với ngày cận Rằm tháng Giêng (15/1 Âm lịch).

Chính vì ngày 13/1 âm trùng ngày 3/2 năm 2023 dương lịch lại là ngày cuối cùng của tiết khí Đại Hàn là ngày Tứ Tuyệt Tứ Cùng nên chúng ta không nên tiến hành nghi lễ cúng Tết Nguyên Tiêu tức cúng Rằm sớm vào ngày này.

Nếu cúng kết hợp Tết Nguyên Tiêu và Tết Lập Xuân thì có thể linh động cúng vào ngày 14/1 âm tức 4/2 dương hoặc cúng ngày 15/1 âm tức 5/2 dương đều được. Năm 2023 lập xuân vào ngày thứ 7, 4/2/2023, tức ngày 14 tháng Giêng nên các gia đình có thể kết hợp cúng Tết Nguyên Tiêu và Tết Lập Xuân và cũng cả Tết Nguyên Tiêu Rằm Tháng Giêng luôn.

Trong ngày 14 tháng Giêng nên chọn các khung giờ Giờ Mão (5 – 7 giờ ); Giờ Thìn (7 – 9 giờ); Giờ Mùi (13 – 15 giờ); Giờ Thân (15 – 17 giờ). Trong ngày 15/1/2023 âm lịch tức chủ nhật ngày 5/2/2023 có thể cúng Tết Lập Xuân kết hợp luôn cúng Rằm Tết Nguyên Tiêu vào các giờ: Giờ Mão (5 – 7 giờ); Giờ Tỵ (9 – 11 giờ ); Giờ Mùi (13 – 15 giờ); Giờ Thân (15 – 17 giờ ).

5. Đồ cúng lễ lập xuân:

Đồ cúng lễ lập xuân là một phần quan trọng trong nghi thức đón năm mới của người Việt. Đây là cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, thần linh và vạn vật đã ban cho gia đình nhiều may mắn, bình an và phúc lộc trong năm qua. Đồ cúng lễ lập xuân thường gồm có những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, giò lụa, xôi gấc, dưa muối, mứt tết… Ngoài ra, còn có những vật phẩm khác như hoa quả, rượu, trà, hương, nến, vàng mã… Tùy theo từng vùng miền, phong tục và tín ngưỡng mà đồ cúng lễ lập xuân có thể khác nhau về số lượng và loại hình. Tuy nhiên, chung quy lại đều mang ý nghĩa tôn kính và cầu mong cho một năm mới an khang thịnh vượng.

Đồ cúng lễ lập xuân 2023 có thể gồm có:

– Một tấm bìa đỏ viết chữ “Lập Xuân” bằng mực xanh hoặc đen, treo trên bàn thờ.

– Một bát gạo trắng, một bát muối, một bát nước, một bát trà và một bát rượu để biểu tượng cho sự sung túc và thanh khiết.

– Một đĩa hoa quả gồm có cam, quýt, dưa hấu, xoài, chuối và táo để biểu tượng cho sự ngọt ngào và may mắn.

– Một đĩa bánh chưng, bánh tét, bánh dày và bánh giò để biểu tượng cho sự đoàn viên và tròn đầy.

– Một đĩa thịt heo quay, gà quay, cá chép và tôm để biểu tượng cho sự giàu có và phồn thịnh.

– Một đĩa xôi gấc, xôi vò, xôi lạc và xôi đậu để biểu tượng cho sự nồng ấm và hòa thuận.

– Một đĩa chè trôi nước, chè bưởi, chè sen và chè đậu xanh để biểu tượng cho sự thanh tịnh và thanh lọc.

– Một đĩa kẹo mứt gồm có mứt dừa, mứt sen, mứt gừng và mứt me để biểu tượng cho sự ngọt ngào và vui vẻ.

– Một đĩa hạt điều, hạt dưa, hạt sen và hạnh nhân để biểu tượng cho sự thông minh và khôn ngoan.

– Một lọ hoa mai hoặc hoa đào để biểu tượng cho sự tươi mới và phát triển.

Đồ cúng lễ lập xuân được bày trên bàn thờ vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Sau khi cúng xong, người ta thường mang những vật phẩm này đi chia sẻ cho người thân, hàng xóm hoặc từ thiện để lan tỏa sự an lành và phúc lộc.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com