Ai có quyền xử lý người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật? 2023

Công ty X cho công ty Y thuê lại lao động. Luật sư cho tôi hỏi, nếu người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật thì ai là người xử lí trường hợp này.

Câu hỏi:

Tên tôi là Nguyễn Văn Phúc. Tôi kí hợp đồng lao động với công ty X nhưng công ty này cho công ty Y thuê lại lao động. Tôi là lao động thuê lại, hiện tôi đang làm cho công ty Y. Luật sư cho tôi hỏi, nếu người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật thì ai là người xử lí trường hợp này?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau: 

Pháp luật lao động đã có quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động. Nếu người lao động cho thuê lại vi phạm kỉ luật lao động thì bên doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ nhất định.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6, Khoản 7 Điều 57 Bộ Luật lao động 2019 về quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động: 

Điều 57. Quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động

5. Trả lại người lao động thuê lại không đáp ứng yêu cầu như đã thỏa thuận hoặc vi phạm kỷ luật lao động cho doanh nghiệp cho thuê lại lao động.

6. Cung cấp cho doanh nghiệp cho thuê lại lao động chứng cứ về hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động thuê lại để xem xét xử lý kỷ luật lao động.

Còn theo Khoản 6 Điều 56 Bộ Luật lao động 2019 bên doanh nghiệp cho thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ như sau: Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động khi bên thuê lại lao động trả lại người lao động do vi phạm kỷ luật lao động.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp: công ty X là doanh nghiệp cho thuê lại lao động, còn công ty Y là bên thuê lại lao động. Khi người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật thì công ty Y có trách nhiệm cung cấp cho công ty X chứng cứ về hành vi vi phạm kỉ luật lao động của người lao động. Công ty X xử lí kỉ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỉ luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com