Bị tạm đình chỉ công việc có được hưởng lương không? 2023

Trước khi tạm đình chỉ công việc, tôi xin ứng trước lương nhưng không được. Luật sư cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật về tiền lương khi tạm đình chỉ công việc như thế nào?

Câu hỏi:

Tôi là Triệu Thanh Phùng. Tôi làm cho công ty H với hợp đồng xác định thời hạn. Thời gian vừa qua tôi trong công ty xảy ra một số chuyện, Giám đốc công ty nghi ngờ tôi tiết lộ bí mật kinh doanh nên đã tạm đình chỉ công việc của tôi 1,5 tháng. Tuy nhiên, trước khi tạm đình chỉ công việc, tôi xin ứng trước lương nhưng không được. Luật sư cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật về tiền lương khi tạm đình chỉ công việc như thế nào?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Theo quy định Khoản 2 Điều 128 Bộ Luật lao động 2019: 

Điều 128. Tạm đình chỉ công việc

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

Như vậy, trong trường hợp của bạn vì bị nghi ngờ tiết lộ bí mất kinh doanh nên bạn bị công ty đình chỉ công việc 60 ngày. Trước khi tạm đình chỉ người lao động được tạm ứng 50% tiền lương. Tuy nhiên, công ty không cho bạn ứng trước 50% tiền lương là trái quy định của pháp luật.

Do đó, bạn có ý kiến với Giám đốc công ty. Nếu như hết thời gian tạm đình chỉ bạn bị xử lý kỷ luật lao động, bạn cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com