Con được 04 tháng tuổi, mẹ có thể đi làm không? 2023

Con tôi mới được 04 tháng tuổi. Luật sư cho tôi hỏi, tôi có thể đi làm trước không? Nếu đi làm trước tôi có được hưởng trợ cấp thai sản nữa không?

Câu hỏi:

Tên tôi là Nguyễn Ánh Tuyết, tôi làm việc cho công ty dệt may từ năm 2012. Ngày 23/10/2022 tôi xin nghỉ hưởng chế độ thai sản sinh con là 06 tháng. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, sinh nở, nuôi con tốn nhiều tiền. Muốn có tiền tiêu hằng ngày tôi có thể xin công ty đi làm trước khi chưa nghỉ hết 06 tháng. Tính đến nay con tôi đã được 04 tháng, cháu khỏe mạnh. Luật sư cho tôi hỏi, tôi có thể đi làm trước không? Nếu đi làm trước tôi có được hưởng trợ cấp thai sản nữa không?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, điều kiện để đi làm sớm trước thời hạn

Theo quy định hiện nay thì lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Tuy nhiên, lao động nữ nghỉ sinh con cũng có thể đi làm sớm khi chưa hết thời gian 06 tháng.

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 139 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 139. Nghỉ thai sản

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn muốn đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản thì đáp ứng các điều kiện sau:

–  Bạn có nhu cầu đi làm trước: vì hoàn cảnh bạn khó khăn nên bạn muốn đi làm đê kiếm thêm thu nhập. Điều này hoàn toàn hợp lí.

– Bạn nghỉ chế độ thai sản sinh con được 4 tháng.

–  Có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của bạn.

–  Bạn có nhu cầu đi làm sớm nhưng phải được cong ty bạn đồng ý.

Do đó, nếu công ty bạn đồng ý và bạn có giấy xác nhân của cơ sở khám bệnh chữa bệnh thì bạn có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản.

Thứ hai, quyền lợi của bạn khi đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản

Nếu bạn đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản bạn sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

–  Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, bạn vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

–  Thời gian nghỉ ngơi: Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, bạn được nghỉ 60 phút mỗi ngày trong thời gian làm việc. thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

– Không phải làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ.

–  Không bị công ty sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đang trong thời gian nuôi con nhỏ.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com