Công ty có được trả lương chậm quá 01 tháng không? 2023

Luật sư LVN Group tư vấn về trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm quá 01 tháng có trái quy định của pháp luật không?

 

Câu hỏi:

Trả lời:

Với câu hỏi: Có được trả lương chậm quá 01 tháng không? chúng tôi xin trả lời như sau:

Pháp luật quy định nguyên tắc trả lương đó là người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Tuy nhiên, quy định là vậy nhưng trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trả lương cho người lao động không đúng thời hạn.

Căn cứ theo quy định Điều 97 Bộ Luật lao động 2019 

Điều 97. Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ nêu công ty trả lương chậm cho bạn, đặc biệt lương trong tháng 7/2023 trả lương chậm hơn 01 tháng nhưng không nói rõ vì sao công ty trả lương chậm như vậy. Nếu công ty bạn thuộc trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng.

Do đó, nếu công ty bạn vì những lí do trên mà trả lương chậm hơn 01 tháng là trái với quy định của pháp luật.  Theo quy định trên công ty phải trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng số tiền chậm trả nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kì hạn 01 thág do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm đó.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về việc: công ty có được trả lương chậm quá 01 tháng không? bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com