Người bị bệnh nghề nghiệp được hưởng những chính sách gì? 2023

Tôi là Nguyễn Xuân Lộc, năm nay 38 tuổi. Tôi làm cho Công ty TNHH Sơn Đông thường xuyên tiếp với hóa chất độc hại, có khả năng bị mắc bệnh nghề nghiệp. Luật sư cho tôi hỏi, người bị mắc bệnh nghề nghiệp thì được hưởng những chế độ gì?

Trả lời:

Đối với câu hỏi: Người bị bệnh nghề nghiệp được hưởng những chính sách gì? Luật sư của Luật LVN Group xin tư vấn như sau:

Người bị bênh nghề nghiệp được hưởng những chế độ sau:

–  Về phía doanh nghiệp: 

+  Tổ chức khám phát hiện, điều trị và giám định khả năng lao động cho người bị bệnh nghề nghiệp. Căn cứ vào biên bản giám định y khoa, doanh nghiệp bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe riêng; chuyển công việc mới cách li với yếu tố độc hại; định kì hàng năm đưa đi khám sức khỏe, điều dưỡng, phục hồi chức năng; thực hiện bồi thường hoặc trợ cấp bệnh nghề nghiệp.

+  Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

+  Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

–  Bảo hiểm y tế: người lao động bị bệnh nghề nghiệp thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế phải điều trị, bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh

–  Bảo hiểm xã hội: người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ bênh nghề nghiệp khi bị bênh thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế và Bộ Lao động thương binh-xã hội ban hành, suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.

+ Tuy vào mức suy giảm khả năng lao động, người bị bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. 

+ Người lao động được hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Người lao động sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ từ năm ngày đến mười ngày. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình; bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung;

+ Người bị bệnh nghề nghiệp được xét nghỉ hưu trước tuổi nếu đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về: Người bị bệnh nghề nghiệp được hưởng những chính sách gì? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com