Thời gian nghỉ việc để kết hôn có được hưởng lương không? 2023

Trong 4 ngày nghỉ kết hôn tôi không được tính lương. Luật sư cho tôi hỏi, công ty không trả lương trong thời gian tôi nghỉ kết hôn có đúng không? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Luật sư.

Câu hỏi:

Tên tôi là Hoàng Linh Đan, năm nay 24 tuổi. Tôi đang làm ở bộ phận tiếp thi của công ty mỹ phẩm với hợp đồng xác định thời hạn 2 năm. Trong tháng 3/2016 tôi xin công ty nghỉ 4 ngày để tổ chức đám cưới của mình. Đến ngày nhận lương của tháng 3, tôi phát hiện trong 4 ngày nghỉ kết hôn tôi không được tính lương. Luật sư cho tôi hỏi, công ty không trả lương trong thời gian tôi nghỉ kết hôn có đúng không?

Với câu hỏi: Thời gian nghỉ việc để kết hôn có được hưởng lương không? Luật sư của Luật LVN Group xin tư vấn như sau:

Pháp luật có quy định trong một số trường hợp người lao động nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương. Căn cứ theo Điều 115 Bộ Luật lao động 2019 về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương: 

Điều 115. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy theo quy định trên người lao động được nghỉ việc kết hôn 03 ngày và hưởng nguyên lương.  Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Trong trường hợp của bạn, bạn xin nghỉ 04 ngày để tổ chức đám cưới cho mình, trong đó bạn có 03 ngày nghỉ hưởng nguyên lương theo quy định trên, và 01 ngày nghỉ không hưởng lương. Do đó, công ty bạn không trả tiền lương cho những ngày bạn nghỉ việc để kết hôn là trái với quy định của pháp luật. 

Như vậy,theo đúng quy định công ty phải trả tiền lương khi bạn nghỉ kết hôn trong 03 ngày cho bạn, còn 01 ngày nghỉ không trả lương thì đúng.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về câu hỏi: Thời gian nghỉ việc để kết hôn có được hưởng lương không? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com