Trường hợp nào được khấu trừ lương của người lao động? 2023

Luật sư cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật lao động hiện hành, công ty có được khấu trừ tiền lương của người lao động không? Tôi xin cảm ơn và mong sớm nhận được tư vấn từ Luật sư

Câu hỏi:

Tôi tên là Thân Ngọc Minh. Hiện nay, tôi làm việc cho công ty X theo hợp đồng xác định thời hạn 2 năm. Lương mỗi tháng sau khi trừ đi các khoản tiền về bảo hiểm, thuế thu nhập thì tôi còn lại được 4.300.000 đồng/ tháng. Còn 3 tháng nữa là hợp đồng hết thời hạn, Bắt đầu từ tháng thứ 21 trong hợp đồng lao động, tôi thường bị công ty khấu trừ 400.000 đồng mà không rõ lí do tại sao. Luật sư cho tôi hỏi, theo pháp luật hiện hành công ty có được khấu trừ tiền lương của người lao động không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo nguyên tắc, người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động một cách trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ lương của người lao động trong trường hợp nhất định mà pháp luật quy định.

Căn cứ Điều 102 Bộ Luật lao động 2019 về khấu trừ tiền lương:

Điều 102. Khấu trừ tiền lương

1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy có thể thấy người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động trong trường hợp người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị phải bồi thường thiệt hại.  Trong trường hợp của bạn do gần hết thời hạn hợp đồng nên công ty khấu trừ tiền lương của bạn mỗi tháng 400.000 đồng vào tiền lương sau khi đã trừ đi hết các khoản về bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân là trái với quy định của pháp luật.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn phải kiến nghị với Giám đốc công ty hoặc báo cáo với Công đoàn cơ sở về vấn đề này.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com