Trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động của bên cho thuê lại lao động 2023

Tháng 3/2016 trên đường lái xe chở hàng cho công ty Hùng Cường tôi bị tai nạn. Luật sư cho tôi hỏi, công ty nào có trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động cho tôi.

Câu hỏi:

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định khi cho thuê lại lao động, doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động phải ký kết hợp đồng cho thuê lại lao động bằng văn bản, lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Nội dung của hợp đồng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 55/2013/NĐ-CP (quy định chi tiết thi hành khoản 3 Điều 54 của Bộ Luật lao động 2012 về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc kí quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động quy) về các trường hợp không được cho thuê lại lao động: 

“1. Doanh nghiệp đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc để thay thế người lao động đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động.

2. Doanh nghiệp cho thuê không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê lại với bên thuê lại lao động.

3. Thay thế người lao động bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp hoặc vì lý do kinh tế.

4. Cho thuê lao động để làm các công việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, trừ trường hợp người lao động đó đã sinh sống tại khu vực trên từ đủ 03 năm trở lên; công việc cho thuê lại lao động nằm trong Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành”.

Do vậy có thể thấy để hợp đồng cho thuê lại lao động có hiệu lực thì doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động kí hợp đồng phải có điều khoản về  trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động cho người lao động được thuê lại.

Trong trường hợp của bạn, doanh  nghiệp X và công ty Hùng Cường đã kí kết hợp đồng cho thuê lại lao động là bạn. Theo quy định tại điều trên thì hợp đồng cho thuê lại lao động phải thỏa thuận về trách nhiệm của mỗi bên khi người lao động thuê lại bị tai nạn lao động. Trách nhiệm bồi thường cho bạn bị tai nạn lao động dựa vào sự thỏa thuận của doanh nghiệp X và công ty Hùng Cường.

Vì vậy, tùy từng trường hợp trách nhiệm này có thể thuộc về doanh nghiệp X, hoặc công ty Hùng Cường hoặc cả hai bên chịu trách bồi thường khi bạn bị tai nạn lao động.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com